ยาบ้า 70 ล้านเม็ด จ่อชายแดนไทยภาคเหนือตอนบน รอลักลอบขนข้ามแดน มาขายมอมเมาคนไทย ปราบเท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด ชี้ความวุ่นวายในเมียนมา คือสาเหตุหนึ่งของการระบาด รัฐบาลจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร??….จากข้อมูลสรุปการประชุมของหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (ผบ.นบ.ยส.35) ที่ จ.เชียงใหม่ มี พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.นบ.ยส.35 เป็นประธาน สรุปว่า??..หลังมีการจัดตั้ง “หน่วย นบ.ยส.35” ขึ้นมาเพื่อป้องกันและปราบปราบยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน ช่วงระยะเวลา 6 เดือน มีผลการจับกุมและตรวจยึดยาบ้าได้ทั้งหมด 129 ล้านเม็ด ไอซ์ 2 ตัน เฮโรอีน 300 กิโลกรัม มีการสกัดกั้นจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยอย่างเข้มข้น ปะทะกับคาราวานยาเสพติดหลายสิบครั้ง ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งตามนโยบายของรัฐบาล!!….

แหล่งผลิตหรือโรงงานตั้งในพื้นที่รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมา 6-7 แห่ง แหล่งผลิตตามแนวชายแดนเพิ่มขึ้นอีก 2-3 แห่ง มีจำนวนยาบ้าที่ผลิตแล้ว ขนมาจ่อที่ชายแดนไทยภาคเหนือตอนบน กว่า “70 ล้านเม็ด” เพื่อรอลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ แต่ย้อนไปตอนช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีเกือบ 100 ล้านเม็ดเลยทีเดียว ส่วนเฮโรอีนกับไอซ์ ก็มีการผลิตเพิ่มมากขึ้น เพราะตลาดยาบ้าในไทยเริ่มอิ่มตัว กลุ่มผู้ผลิตจึงต้องผลิตไอซ์และเฮโรอีนออกมา เพื่อนำส่งขายต่อยังประเทศที่สาม!!..กลุ่มผู้ผลิตต้องการเม็ดเงินจำนวนมาก เพื่อนำไปพัฒนากองกำลังติดอาวุธในการต่อสู้กันในประเทศเมียนมา ความไม่สงบในเมียนมา คาดว่าสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้น ทำให้ยาเสพติดทะลักข้ามาในประเทศเพิ่มมากขึ้นไปด้วย….

การจับกุมผู้ต้องหาที่ผ่านมา มีเยาวชนอายุ 14 ปี ร่วมด้วย และจากการปะทะก็พบว่ามีเด็กอายุ 14-15 ปี รวมอยู่ด้วยเช่นกัน ก็น่าตกใจที่กลุ่มขบวนการชั่วเหล่านี้ หันมาใช้เยาวชนในการลักลอบขน บังหน้า ตบตาเจ้าหน้าที่ ไม่ให้ตรวจตราอย่างละเอียด และมีแนวโน้มว่ากลุ่มเยาวชนจะหลงเข้ามาอยู่ในวังวนของขบวนการยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น!!.. ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้ละเมิดสิทธิละเมิดระเบียบต่างๆ ที่มีอยู่….

การลักลอบขนมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ จะใช้การตบตาเจ้าหน้าที่ขนปะปนกับผลไม้และผลผลิตทางการเกษตร โดยใช้รถหลายประเภท ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถตู้เย็น รถขนปูน รถของมูลนิธิต่างๆ มาเสริม ที่ผ่านมามีการใช้รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในการขนด้วย จากการติดตามและสกัดกั้นได้ผลดีในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย แต่พักหลังเริ่มทะลักไปทาง จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก และ อ.ภูซาง จ.พะเยา ส่วนในช่วงฤดูฝน การปฏิบัติการของทหารตามแนวชายแดนยากลำบากขึ้น ต้องดูพื้นที่ที่เป็นป่าเขา กลุ่มขบวนการจะขนในระยะสั้นๆ และใช้ถนนที่รถเข้าถึงได้ การสกัดกั้นจับกุมต้องเน้นไปที่ช่องทางการคมนาคมที่ค่อนข้างสะดวก โดยเฉพาะเส้นทางน้ำ ถ้าน้ำไม่แรงจริงๆ เขาก็สามารถใช้เรือข้ามได้ มีการกำชับไปยังกองกำลังผาเมือง และ นรข. แล้วว่า ต้องเพิ่มน้ำหนักและตรวจเข้มไปทางเส้นทางแม่น้ำโขง และแม่น้ำสายต่างๆ มากยิ่งขึ้น….

การข่าวตรวจพบว่า คนสั่งหรือคนบงการอยู่ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ของเมียนมา ยาบ้ายาเสพติดจึงทะลักเข้ามาทางด้านเหนือมาก บางทีก็ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ บุคคลที่มีหมายจับและไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ก็เป็นตัวแปรที่ทำให้สถานการณ์ยาเสพติดรุนแรงขึ้น….

ความร่วมมือระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น มีการประสานงานกับทางการ เมียนมา ลาว และจีน พูดคุยในเรื่องความร่วมมือมากขึ้นในการสกัดกั้น ที่ผ่านมาก็ได้ผลดีในระดับหนึ่ง ในส่วนของเมียนมานั้น เรื่องยาเสพติดกับไฟป่าหมอกควันไม่ได้เป็นปัญหาเร่งด่วนของเขา เพราะต้องนำกำลังไปใช้ในเรื่องความมั่นคงก่อน โดยนำกำลังมาควบคุมทางด้านตะวันตก พื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ค่อนข้างมาก ด้านเส้นทางเหนือ รัฐฉานเหนือ ทางกลุ่มขบวนการมีเสรีในการปฏิบัติ ทำให้ยาเสพติดเข้ามาค่อนข้างมาก….

เห็นตัวเลขจำนวนยาบ้า 70 ล้านเม็ด ขนมาจ่อแหล่งพักยาในพื้นที่ชายแดนไทยภาคเหนือ ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยแล้วก็ต้องตกใจ!!..นี่เฉพาะยาบ้านะ!!.. ไม่รวม ไอซ์ เคตามีน และเฮโรอีน.. ยาบ้ายาสเพติดเหล่านี้ไม่ไปไหน ขนเข้าประเทศไทยแน่ๆ ยาบ้าก็ขายมอมเมาเยาวชนและคนไทย ส่วน ไอซ์ เคตามีน และเฮโรอีน ส่วนหนึ่งก็ขายในไทยเรานี่แหละ ที่เหลือส่งไปขายยังประเทศที่สาม….โจทย์ใหญ่โจทย์หิน สำหรับ “รัฐบาล” และผู้มีหน้าที่เกี่ยวกับการปราบปรามจับกุมจะทำยังไงต่อไป??..กับนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้นภายใน 90 วัน ที่สั่งการไปแล้ว ..ลำพังภาวะข้าวยากหมากแพง รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ทุกวันนี้คนไทยก็ทุกข์แสนสาหัสอยู่แล้ว ต้องมาระวังคนไทยด้วยกันที่หลอนยาบ้า ไม่รู้จะโดนปาดคอเมื่อไหร่!!.. รวมทั้งระวังลูกหลานคนใกล้ตัว ไม่ให้ตกไปเป็นทาสของยานรกอีก..เวรกรรมอะไรนักหนาของคนไทยในยุคนี้….///.

เตรียมพร้อมรับมือ….ชัชวาลย์ ปัญญา รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ ตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี น.ท.รณกร เฉลิมแสนยากร ผอ.การท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พล.อ.ต.ศรัณย์ สมคะเน ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศ ผู้บริหาร พนักงาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ คณะกรรมการฉุกเฉิน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ผู้บริหารและพนักงานจากส่วนงานที่เกี่ยวข้องของ ทอท. ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล โดยกรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน หน่วยงานราชการ สายการบิน ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฝึกซ้อม และสังเกตการณ์

ขวัญและกำลังใจ….พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มอบหมายให้ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.เสกสรรค์ ขันคำนันต๊ะ ผกก.สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, พ.ต.อ.มนัสชัย อินทร์เถื่อน ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่, พ.ต.อ.หญิง สุธิดา สมิทธิไกร ผกก.ฝอ 2 บก.อก.ภ.5, พ.ต.อ.หญิง บุษยมาส เชื้อชมภู ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.5 เยี่ยมอาการเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ ด.ต.ศักดิ์ชัย เตอเก ผบ.หมู่(สส.) สภ.เชียงดาว ที่ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าจับกุมคนร้ายคดียาเสพติด ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

แปดเป็ง…บำรุง สังข์ขาว รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธานอัญเชิญพระอุปคุต ขึ้นจากน้ำกว๊านพะเยา มาประดิษฐานบนบุษบกหน้าวิหารพระเจ้าตนหลวง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำกราบไหว้ เป็นสัญลักษณ์เปิดงาน “แปดเป็ง” ไหว้สาพระเจ้าตนหลวงครบรอบ 533 ปี ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นประเพณีงานบุญอันยิ่งใหญ่ของล้านนาในอดีต เมื่อถึงวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 (เดือน 8 เหนือ) จะพากันมากราบไหว้พระเจ้าตนหลวง ถือศีลภาวนาในวิหารหลวงและโดยรอบศาลาลาย ถึงปัจจุบันการคมนาคมสะดวกก็ยังเนืองแน่นไปด้วยพลังศรัทธาทุกปี

ขึ้นบ้านใหม่….สมฤทธิ์ สุวรรณกรินทร์ พร้อมด้วย สุวิทย์ คูสุวรรณ สท.ทองจันทร์ แก้วแปลงจันทน์ และ วุฒิพงษ์ ชูสวัสดิกุล (วิริยะเชียงราย) ร่วมแสดงความยินดีกับ กู้เกียรติ ดำรงวิริยะนุภาพ อดีตประธานหอการค้า จ.พะเยา ในโอกาสทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา

แสดงความยินดี….เกรียงศักดิ์ ยอดสาร ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ คณะครู นักเรียน โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ ร่วมแสดงความยินดีกับนักเรียนได้รับรางวัล 2nd Place Grand Award ในสาขาสัตวศาสตร์ (Animal Sciences) จากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสำหรับเยาวชนระดับโลก REGENERON ISEF 2024 จัดโดย Society for Science ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ณ สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

ครบรอบ 25 ปี กฟก. ….นิยม สุวรรณประภา หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขาจังหวัดเชียงราย (กฟก.) พร้อมด้วยพนักงานและลูกจ้างสำนักงาน ประกอบพิธีทางศาสนา เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง “กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร” ครบรอบ 25 ปี โดยมีส่วนที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรม ณ วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง) อ.เมืองเชียงราย

คนเก่งเชียงราย….ขอแสดงความยินดีกับ “เจ้าขุน-ณัฎฐ์ อินทร” นักกอล์ฟลูกหลานชาวเชียงราย คว้าแชมป์ คลาส B (ชาย) “LMV x Leborn Junior Golf Open 2024” เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมสนามที่ 3 ของ “เอเอ็มจี ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ ทัวร์ 2024” ณ สนามกอล์ฟ Rancho Charnvee Resort and country Club

สภากาแฟ….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน เปิดกิจกรรมสภากาแฟจังหวัดลำพูน โดยมี องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และเทศบาลเมืองลำพูน เป็นเจ้าภาพ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานอย่างไม่เป็นทางการในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดลำพูน และเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง พูดคุย และเสนอข้อราชการ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของแต่ละหน่วยงานให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบ ณ หอประชุมองค์การบริหารจังหวัดลำพูน

ระดมทุน….วัชระ เทพวรรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลมะเขือแจ้ จ.ลำพูน เปิดกิจกรรม Kamor Charity Run 2024 (ขะม้อ ชาริตี้ รัน 2024) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาล พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำรายได้มาบูรณะก่อสร้างศาลาบาตรบนยอดดอยขะม้อ ซึ่งเป็นศาลาที่ไว้ใช้สำหรับทำพิธีตักน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์บนยอดดอยขะม้อ เพื่อระดมทุนในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลมะเขือแจ้ และเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของประชาชน ณ วัดดอยขะม้อ จ.ลำพูน

สื่อออนไลน์….ชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รอง ผวจ.แพร่ เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์ เล่าเรื่องเมืองแพร่ “เล่าเรื่องให้โดนใจใน TikTok” ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีเนื้อหาที่สำคัญคือ การส่งต่อแรงบันดาลใจกับสื่อในยุคดิจิทัล แนวทางการนำเสนองานทางคลิปวิดีโอสั้นให้โดนใจ เข้ากับสังคมโซเชียลในปัจจุบัน ซึ่งสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่จัดขึ้น ณ ห้องช้างผาด่านโรงแรม แพร่นครา

เที่ยวแพร่ไม่แคร์ฝน …..อนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สนง.แพร่ ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม เพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงศรัทธา ผ่านมิติความเชื่อทางศาสนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยนำคณะนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวชมเมืองเก่าแพร่ยามค่ำ ลิ้มรสชาติอาหารถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศคุ้มโบราณ “คุ้มวงศ์บุรี” ที่มีศิลปกรรมแบบขนมปังขิงที่สมบูรณ์ สะท้อนเมืองแพร่ เมืองไม้สักที่ยิ่งใหญ่มั่งคั่งในอดีต

ติดตามน้ำน่าน….ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจุดก่อสร้างประตูระบายน้ำขุนสมุนบ้านตาแก้ว ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2567 นี้ ชาวบ้านและเกษตรกรก็จะได้ประโยชน์ต่อการใช้น้ำในพื้นที่ชลประทานกว่า 3 พันไร่ โดยมี เอกชาติ อินทรพัฒน์ นายก อบต. และคณะ ให้การต้อนรับ

เส้นทางธรรม….ภัทรภร ชัยวัฒนกุล วัฒนธรรมจังหวัดน่าน จัดกิจกรรมแถลงข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์งาน “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” ภายใต้โครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา อารามภิรมย์ 4 ครูบา 5 พระเจ้า 9 พระธาตุ เพื่อส่งเสริมศักยภาพวัดศาสนสถานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ควบคู่การส่งเสริมศักยภาพชุมชนคุณธรรมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิต ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

บรรเทาทุกข์….ชูชีพ พงษ์ไชย ผวจ.แม่ฮ่องสอน และประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดสิ่งของพระราชทานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มอบให้กับผู้ประสบเหตุอัคคีภัย ณ บ้านทุ่งมะกอก ต.ห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน