“กลยุทธ์นี้เกิดขึ้นมาจากการปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ที่สามารถนำมาใช้ในแง่การตลาดได้ ที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าได้อีกด้วย” เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์รูปแบบใหม่ ที่เวลานี้กำลังได้รับความสนใจจากนักการตลาด กับเครื่องมือใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า “เกมมิฟิเคชั่น (Gamification)” ที่วันนี้คอลัมน์นี้มีข้อมูลนำมาให้พิจารณากัน…
เกี่ยวกับ เกมมิฟิเคชั่น (Gamification) นั้น ทาง พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ให้ข้อมูลว่า เป็นเครื่องมือใหม่ที่ผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้ปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ ผ่านการออกแบบการตลาดให้เหมือนกับการเล่นเกม ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนุก จนอยากมีส่วนร่วมกับสินค้าและแบรนด์มากขึ้น โดยการนำกลยุทธ์เกมมิฟิเคชั่นมาใช้นั้น ทำได้ผ่าน 7 รูปแบบ คือ
1.คะแนนและเหรียญตรา โดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับคะแนนเมื่อทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ
2.กระดานคะแนน ที่แสดงลำดับคะแนนของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างบรรยากาศและกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน
3.ความก้าวหน้าและลำดับขั้น เช่น คุณสมบัติ เกณฑ์ ศักยภาพ ประสบการณ์ ที่จำเป็นต่อการเลื่อนลำดับให้สูงขึ้น
4.รางวัล ที่เป็นปัจจัยจูงใจให้เข้าร่วมกิจกรรม และสร้างกำลังใจในการเล่นเกม อาทิ ของขวัญ ส่วนลดสินค้าหรือบริการ หรือการเข้าถึงสิทธิพิเศษ
5.บทบาทสมมติ คือการออกแบบเหตุการณ์สมมติสำหรับภารกิจ อาทิ การซื้อสินค้าหรือบริการ
6.อวตาร โดยทำภาพกราฟิกผู้เข้าร่วมกิจกรรมใช้แทนภาพลักษณ์จริงในเกม เพื่อให้กล้าแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก
7.การสร้างพันธมิตร โดยออกแบบกติกาให้ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถร่วมกลุ่มกันเองได้ ซึ่งจะสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายใหม่ ๆ
ทั้งนี้ ผอ.สนค. ยังกล่าวถึงกลยุทธ์ดังกล่าวนี้เพิ่มว่า ในเมืองไทยเริ่มมีหลาย ๆ ธุรกิจที่นำกลยุทธ์เกมมิฟิเคชั่นมาประยุกต์ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในแง่การตลาด ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยู่กับแบรนด์ได้นานเพิ่มขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นให้ยอดซื้อเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น กลยุทธ์นี้แม้จะเป็นแนวทางใหม่ แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับหลายกิจกรรม ที่ไม่เพียงช่วยสร้างโอกาสทางการค้า แต่ยังช่วยพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการให้เพิ่มขึ้นด้วย โดยกลยุทธ์นี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญภายใต้สถานการณ์ที่คนรุ่นใหม่ ๆ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการดำเนินชีวิตตลอดเวลา นี่เป็นคำแนะนำทิ้งท้ายถึงกลยุทธ์ใหม่ อย่าง เกมมิฟิเคชั่น (Gamification) ที่ผู้ประกอบการและเอสเอ็มอี น่าสนใจ-น่าศึกษา เพื่อนำไปปรับใช้ได้.
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]