ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ให้ความสนใจเรื่องวิกฤติสภาพภูมิอากาศหรือไม่ ก็คงอดไม่ได้ที่จะรู้สึกกังวล กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกในช่วงนี้ เมื่อพ.ศ.2562 แม้จะอยู่ในฤดูมรสุม แต่คนไทยกลับต้องเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี เมื่อไม่นานมานี้ ผู้คนจำนวนมากในประเทศจีน เยอรมนี และยุโรปตะวันตก ต้องเสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งใหญ่ ภัยธรรมชาติที่รุนแรงเหล่านี้ เป็นสถานการณ์ซึ่งย้ำให้เห็นถึงความเร่งด่วน ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต และการดำเนินเศรษฐกิจที่ต้องคำนึงถึงสภาพภูมิอากาศ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อิสราเอลตัดสินใจวางกลยุทธ์ เพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่ไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ โดยรัฐบาลได้ผ่านญัตติลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อย่างน้อยร้อยละ 85 ภายในปี 2593 ซึ่งจะเริ่มจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ร้อยละ 27 ภายในปี 2573

อิสราเอลได้ระบุขั้นตอนการดำเนินงานอย่างมีแบบแผน เช่น การลงทุนเพื่อจัดซื้อรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า ติดตั้งสถานีเติมพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ฯลฯ นอกจากนี้ นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศของอิสราเอล ยังเป็นทางเลือกสำคัญในการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การผลิตพลังงานจากคลื่นในทะเล และการใช้ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการจัดการพลังงาน

ประเทศไทยเองก็มีเป้าหมายที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ร้อยละ 20-25 ภายในปี 2573 ดังนั้น อิสราเอลเชื่อมั่นว่าจะสามารถแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมการปรับตัวของประเทศไทยได้

อิสราเอลมีชื่อเสียงเรื่องความก้าวหน้า ในการพัฒนานวัตกรรมล้ำสมัยหลายประเภท โดยการค้นพบล่าสุดอีกประการหนึ่ง คือการพัฒนาโปรตีนทางเลือก นั่นคือการผลิตอาหารประเภทเนื้อ นม และไข่ ในห้องทดลองซึ่งใช้กระบวนการที่แทบจะไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และยังทำให้สามารถนำที่ดินปศุสัตว์ไปใช้เพาะปลูก ส่งผลให้เกิดการฟื้นฟูทางระบบนิเวศ

สำหรับบางประเทศ รวมถึงไทย การนำนวัตกรรมของอิสราเอลมาใช้ ไม่เพียงส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ผู้คนก็ได้ประโยชน์เช่นกัน เทคโนโลยีเกษตรแม่นยำของอิสราเอล อาจเป็นหนทางสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย

ปัจจุบัน ทุกประเทศทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาวิกฤติสภาพภูมิอากาศ อิสราเอลภูมิใจที่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นยิ่งนี้ ทั้งยังได้ร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ แบ่งปันความเชี่ยวชาญ เพื่อแก้ไขวิกฤติที่กำลังดำเนินอยู่นี้ไปด้วยกัน.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

เลนซ์ซูม