ความสนใจในการเรียนภาษาเกาหลีพุ่งสูงขึ้น หลังซีรี่ส์ “สควิดเกม” (Squid Game) ทาง Netflix ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้โรงเรียนสอนภาษาเกาหลี มียอดผู้สมัครเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตอกย้ำความหลงใหลในวัฒนธรรมเกาหลีใต้ที่เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ความบันเทิงไปจนถึงผลิตภัณฑ์ความงาม

                “สควิดเกม” เป็นซีรี่ส์ที่เล่าถึงเรื่องราวของผู้เข้าแข่งขันที่ยอมเสี่ยงตายมาเล่นเกมในวัยเด็ก เพื่อชิงเงินรางวัล 45.6 พันล้านวอน (ประมาณ 1272 ล้านบาท)

                โดยแอปพลิเคชั่นเรียนรู้ภาษา Duolingo Inc เปิดเผยข้อมูลว่า สควิดเกมได้กระตุ้นทั้งผู้เริ่มต้นและนักเรียนที่มีอยู่แล้ว ให้ต้องการพัฒนาทักษะด้านภาษาเกาหลีของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้มีผู้สมัครใช้แอปใหม่ถึง 76 เปอร์เซ็นต์ ที่ลงเรียนภาษาเกาหลีในสหราชอาณาจักร และ 40 เปอร์เซ็นต์ในสหรัฐอเมริกา ในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากที่ซีรี่ส์เรื่องนี้ออนแอร์

ด้าน Oxford English Dictionary (OED) ก็ได้เพิ่มคำศัพท์ภาษาเกาหลีใหม่ 26 คำลงในฉบับล่าสุด อาทิ Squid Game, kimbap (คิมบับ : ข้าวปั้นเกาหลี), Hanbok (ฮันบก : ชุดประจำชาติเกาหลี) ฯลฯ รวมถึงคำว่า “hallyu” หรือคลื่นเกาหลี ซึ่งเป็นคำที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่ออธิบายความสำเร็จระดับโลกของเพลง ภาพยนตร์ รายการทีวี แฟชั่น และอาหารของเกาหลีใต้

                ปัจจุบันมีผู้พูดภาษาเกาหลีประมาณ 77 ล้านคนทั่วโลก ตามรายงานของมูลนิธิเพื่อการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศของเกาหลี และความนิยมของวัฒนธรรมบันเทิงเกาหลี ทำให้ผู้คนทั่วโลกอยากเรียนรู้ภาษาเกาหลีมากขึ้นเรื่อย ๆ การเรียนภาษาเกาหลี ถือเป็นงานอดิเรกที่เท่สุด ๆ สำหรับวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน

                ด้าน มิลิก้า มาร์ติโนวิช นักศึกษาสถาบันเซจง (Sejong) ในรัสเซีย กล่าวว่าเธอต้องการที่จะเชี่ยวชาญภาษาเกาหลี เพื่อที่จะได้ดูซีรี่ส์เกาหลีโดยไม่ต้องอ่านคำบรรยาย และฟังเพลง “เค-ป็อป” โดยที่สามารถเข้าใจเนื้อเพลงได้ทันที

                สำหรับ เกาหลีใต้ ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของทวีปเอเชีย ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองในฐานะศูนย์กลางความบันเทิงระดับโลก ด้วยวัฒนธรรมเค-ป็อปที่มีชีวิตชีวา ไม่ว่าจะเป็นวงบอยแบนด์ 7 คน BTS” และภาพยนตร์ตลกดังที่เล่าเรื่องราวความไม่เท่าเทียมที่ลึกซึ้งสุด ๆ Parasite” ชนชั้นปรสิต ที่ชนะ 4 รางวัลใหญ่ “ออสการ์” โดยเฉพาะ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมทั้ง “มินาริ” (Minari) หนังเกี่ยวกับครอบครัวผู้อพยพชาวเกาหลีในสหรัฐ ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก.