วันก่อน “เดลินิวส์” นำเสนอเรื่องของหลายๆ สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ทำตัวมึน ตีเนียน ดึงเวลาไปเรื่อยๆ ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งกรรมการบริหาร เพื่อจะได้เลือกนายกสมาคมฯ คนใหม่ กันต่อเสียที

ทั้งที่ตัวเองหมดเวลาการทำงานแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เกิดขึ้น

ร้อนถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ต้องออกมาเทคแอ๊คชั่น ลงแส้กระตุ้น ส่วนจะได้ผลหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป เพราะเรื่องนี้อยู่ที่สามัญสำนึก ใครก็ไปลงโทษไม่ได้

มากันที่งานใหญ่ของวงการกีฬาที่กำลังจะเกิดขึ้นนั่นก็คือการประชุมสมัชชาใหญ่สามัญประจำปี ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ที่มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และได้หมดวาระลงเมื่อเดือน มี.ค.64 ที่ผ่านมา

การประชุมใหญ่ของบ้านอัมพวันครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นี้ มีวาระสำคัญ คือ การเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่และประธานโอลิมปิคไทยคนใหม่

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า “บิ๊กป้อม” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องทุ่มพลังให้กับงานการเมืองแบบเต็มสูบ เพื่อรับการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศ ในอีกประมาณเกือบ 2 ปีข้างหน้า

จึงอาจตัดสินใจสละเก้าอี้ประมุขบ้านอัมพวัน แล้วดันมือขาวคนรู้ใจอย่าง “เสธ.น้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขึ้นแทน

แต่ล่าสุด นกกระจิบนกกระจอกแถวเทเวศวร์ คอมเฟิร์มแล้วว่า “บิ๊กป้อม” ยังเอาอยู่ หมายความว่า ยังนั่งตำแหน่งนี้ต่อ

ส่วนเก้าอี้ “พ่อบ้านโอลิมปิคไทย” ที่เป็นที่หมายปองของเหล่า “บิ๊กกีฬา” ทั้งที่เป็น “นายทหาร” และ “พลเรือน” หลายๆ คน นั้น ณ ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน

ทางหนึ่งบอกว่า พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการฯ คนปัจจุบัน ที่ยังคงมากล้นด้วยบารี ยังจะเป็นต่อ แต่ด้วยวัยที่จะแตะ 90 ปี การทำงานหนักสไตล์ “บิ๊กจา” อาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาได้

จึงมีอีกกระแสที่ว่า ถ้าไม่ใช่ “บิ๊กจา” แล้ว จะเป็นใคร คำตอบที่ได้ ไม่ต้องเดาก็น่าจะรู้ เพราะคนๆ นั้น ย่อมเป็น “พล.อ.วิชญ์” อย่างแน่นอน

ซึ่งตัวเลือกที่ชื่อ “เสธ.น้อย” ไม่ได้อยู่นอกเหนือการคาดเดาของคนกีฬาเพราะเป็นคีย์แมนที่ “บิ๊กป้อม” วางบทบาทไว้มานานแล้ว

ในส่วนของ พล.ต.จารึก นั้น หากไม่ได้นั่งเก้าอี้ “พ่อบ้านอัมพวัน” ตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดคงยังเป็น “รองประธานโอลิมปิค” เหมือนเดิม หาใช่ “ประธานกิตติมศักดิ์” เพราะว่าตำแหน่งหลังนี้ไม่ได้อยู่ในบอร์ดบริหารของโอลิมปิคไทย หากไม่ได้เป็นบอร์ดโอลิมปิคไทย ก็จะส่งผลต่อการดำรงตำแหน่งต่างๆ ทั้งในสหพันธ์กีฬานานาชาติและองค์กรกีฬาโลก ที่ “บิ๊กจา” เข้าไปมีบทบาททำงานเพื่อประเทศชาติมาหลายสิบปีด้วย

การเลือกตั้งใหญ่โอลิมปิคไทยหนนี้ หลายๆอย่างอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย แต่ที่ไม่เปลี่ยนคือตำแหน่ง “ประมุขโอลิมปิค” จะยังเป็นของ “นายทหาร” ที่ชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

เช่นเดียวกับตำแหน่ง “พ่อบ้านอัมพวัน” ถ้า “บิ๊กจา” ไม่ได้ยินยอมลงด้วยความเต็มใจ ก็คงไม่มีใครที่จะหาญกล้ามาหักหน้าได้ คนที่รอจึงต้องรอไปก่อน

แต่ถ้าการคุยกันหลังฉากกับหน้าฉาก ไม่เป็นไปอย่างที่ตกลงกันไว้ วันที่ 1 พ.ย.นี้ “บ้านอัมพวัน” มีข่าวใหญ่ข่าวดังอีกครั้งแน่นอน

## ศรีเชลียง ##