เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบัน ผมอายุ 78 ปี มีปัญหาโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ เป็นมานานกว่า 5 ปี ได้เข้าพบแพทย์ตรวจรักษาที่โรงพยาบาล เข้ารับการผ่าตัดใส่บอลลูนเรียบร้อยแล้ว ช่วงที่รู้ตัวเองเป็นโรคหัวใจก็กลัวมาก กลัวไปหมดทุกอย่าง ไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์ กลัวหัวใจวายตายคาอก ชีวิตขาดความสุขไปทันที ทั้ง ๆ ที่ทุกอย่างพร้อม ยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มเปี่ยม ขอเพียงเดือนละ 1-2 ครั้งก็พอเพียงแล้ว แต่พอเอาเข้าจริง ๆ อวัยวะสำคัญกลับไม่สู้ ไม่ยอมแข็งตัวดื้อ ๆ ขึ้นมาเฉย ๆ อยากทราบว่าคนไข้ที่เป็นโรคหัวใจทุกคนจะต้องมีอาการไม่แข็งตัวทุกคนหรือเปล่า และอาการอย่างนี้จะรักษาได้บ้างไหม

ด้วยความนับถือ
เมศ 78

ตอบ เมศ 78

ผู้ป่วยโรคหัวใจมักจะมีความกลัวต่าง ๆ นานา เช่น กลัวว่าความตื่นเต้นและออกกำลังกายขณะร่วมเพศจะทำให้หัวใจวาย หรือทำให้สภาวะของโรคแย่ลง กลัวว่าแพทย์จะห้ามการร่วมเพศ หรือคิดว่าการเป็นโรคหัวใจเป็นเครื่องบอกว่าแก่แล้วและหน้าที่ทางเพศกำลังสิ้นสุดลง เหล่านี้เป็นการกลัวโดยใช่เหตุ จากการสำรวจของนักวิจัยคนหนึ่งในสหรัฐพบว่า 1 ใน 3 ของคนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันเท่านั้นที่มีกิจกรรมทางเพศเหมือนเดิม และ 1 ใน 10 จะเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ตามปกติแล้วผู้ป่วยโรคหัวใจส่วนใหญ่จะสามารถร่วมเพศได้ใหม่ภายในเวลา 6-8 สัปดาห์ หลังการเจ็บป่วย ถ้าไม่มีอาการเจ็บหน้าอกขณะออกกำลังกาย มีรายงานการวิจัยฉบับหนึ่งรายงานเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ของคนที่เป็นโรคหัวใจจากการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจและคนที่ยังไม่เป็นโรคหัวใจแต่มีความโน้มเอียงที่จะเป็น พบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของคนที่เป็นโรคมีอาการระหว่างทำกิจกรรมทางเพศหนึ่งครั้งอาการที่พบบ่อยคือหัวใจเต้นแรงซึ่งมักเกิดหลังจากมีความสุขสุดยอด

อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งได้รับการตรวจติดตามการทำงานของหัวใจตลอด 48 ชั่วโมง พบว่าการร่วมเพศไม่ทำให้ร่างกายทำงานมากเกินไป จึงไม่มีเหตุผลที่จะให้คนซึ่งเป็นโรคหัวใจหยุดกิจกรรมทางเพศหลังจากพักรักษาตัว 4-6 สัปดาห์แล้ว การฟื้นฟูอาการอีดีของผู้ป่วยโรคหัวใจที่ไม่มีการใช้ยากลุ่ม
ไนเตรตก็สามารถใช้ยาฟื้นฟูหลอดเลือดควบคู่กับเฉพาะกิจได้อย่างปลอดภัย แต่หากต้องได้รับ
การรักษาด้วยยากลุ่มไนเตรตอยู่ก็ต้องอาศัยวิธี
ช็อกเวฟมาช่วยในการรักษา ควบคู่กับการบริหารกล้ามเนื้อเพศ

การฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจก็จะดีขึ้น แข็งตัวดีขึ้น สามารถร่วมเพศได้โดยไม่มีอันตรายต่อสุขภาพกายและใจ ชายที่มีความสุขทางเพศก็ยิ่งทำให้มีจิตใจแจ่มใส อย่างไรก็ดีความถี่ในการร่วมเพศของคนที่เป็นโรคหัวใจไม่ควรจะมากกว่าที่เคยปฏิบัติ อีกทั้งควรคำนึงถึงบรรยากาศของการร่วมเพศด้วย เช่น ไม่มีความตึงเครียด ความกดดัน หรือการเร่งร้อน ถ้ามีอาการแน่นหน้าอก แน่นอึดอัดหรือเหนื่อยหอบก็ควรหยุดและรีบไปปรึกษาแพทย์ หนียาเฉพาะกิจเสริมบริหารกล้ามเนื้อเพศออกกำลังแขนขา วันละ 1 ชม.เพิ่มหลอดเลือดฝอยอวัยวะเพศจะช่วยได้แบบธรรมชาติไม่กระทบโรคหัวใจ.

——————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51