จบไปเเล้วงาน DOTA2 The International 10 ซึ่งในปีนี้ก็มีประเด็นให้พูดถึงเป็นอย่างมากโดยเฉพาะนัดชิงชนะเลิศของ TI ครั้งนี้ เพราะ PSG.LGD ที่ถือว่าเป็นทีมเต็งเเชมป์เเละฟอร์มดีมาตลอด นั้นพ่ายเเพ้ต่อทีมน้องใหม่อย่าง Team Spirit ถึง 3 เกมด้วยกันโดยเฉพาะเกมสุดท้ายที่หลายคนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าว่า“เเพ้อย่างหมดรูป”เลยทีเดียว

เเต่ก่อนที่จะไปหาเหตุผลกัน เรามาลองเรียบเรียง Timeline ของ Team Spirit กันก่อนดีกว่า เริ่มต้น TS นั้นถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ ตัวทีมอย่าง VICI Gaming ,Fnatic ที่มี Jabzamak ผู้เล่นจากประเทศไทยอยู่ รวมไปถึงคู่เเข่งในรอบชิงอยู่ PSG.LGD ด้วย

Team Spirit ผ่านรอบ GroupStage มาได้ด้วยการจบอันดับ 4 ทำให้ได้ไปอยู่ใน Upper Bracket ซึ่ง Team Spirit ก็จบรอบเเรกด้วยการเเพ้ทีม InInvictus Gaming เเต่พอตกลงสู่สายล่างก็ไล่ตบทั้ง Fnatic,Virtus Pro,เเชมป์เก่าอย่าง OG จนทะลุเขาถึงรอบรองที่ต้องพบกับ Team Secret เเต่ Team Spirit ก็ใช้ Magnus จัดการเอาชนะไปได้ เเละสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศกับ PSG.LGD ก็อย่างเราได้รู้กันว่าผู้ชนะก็คือ Team Spirit ที่ปาดหน้าคว้าโล่ Aegisไปได้ด้วยสกอร์ 3-2 เกม ซึ่งหลังจากที่การเเข่งขันได้จบลงก็มีประเด็นมากมายที่ถูกกล่าวถึงโดยเฉพาะเกมสุดท้าย ผมจึงได้ลองวิเคราะห์เหตุผลมา 3-4 ข้อว่าทำไม LGD ถึงเเพ้ทีมน้องใหม่ได้ขนาดนี้ เเล้วมันเป็นไปได้อย่างไร วันนี้เรามาเจาะลึกกันครับ

PICK-BAN นั้นสำคัญไฉน

ถ้าใครที่เล่น DOTA2 มาจะรู้เลยว่าการ PICK-BAN สำคัญเเละส่งผลต่อวิธีการเล่นขนาดไหน สำหรับรอบชิง TI10 นั้นมีกรณีที่น่าสนใจอย่างที่เกี่ยวกับการ Pick-Ban Hero อยู่เหมือนกัน อย่างเช่น เกมที่ 5 ที่ LGD เลือกไม่เเบน Magnus ของ Collapse ที่โชว์ฟอร์มเทพมาตลอดทัวร์นาเมนต์ เเถมยังโดนบีบให้เล่นคอมโบที่เป็น META อย่าง “หมาหิน” (TINY+LYCAN) ทำให้ไม่สามารถ Pick ฮีโร่อย่าง Rubick ที่เเก้ทาง Magnus ได้ในเกมที่ 4 ได้เป็นอย่างดี เเม้ว่าตัวเองจะได้ 1st Pick ก็ตาม 

ส่วนทางฝั่ง Team Spirit ก็ Safe พอที่จะไม่ปล่อย Rubick เเละ Undying ไป เพราะนี่คือฮีโร่ที่ทำลาย Magnus ไปเมื่อเกมที่เเล้ว เเถมยังปล่อยให้ LGD เลือก “หมาหิน” ซึ่งตัวเองเคยจัดการ META นี้ในตอนนี้ที่เจอกับ Team Secret หรือเเม้เเต่เเชมป์เก่าอย่าง OG ได้ จึงไม่มีอะไรต้องห่วงนักเเม้ LGD จะเล่นคอมโบนี้ได้ดีกว่า Serect ก็ตาม

โดยเหตุผลที่ทาง LGD ไม่เเบนหรือเลือก Magnus มาเล่นเองนั้นก็ถือว่าพอเข้าใจได้ โดยทางผู้เล่น POS 4 ของ LGD อย่าง XinQ ก็ได้ออกมาเปิดเผย ว่าสาเหตุที่ LGD เลือก Pick-Ban เเบบนี้เพราะว่าต้องการพวกเขาออกแบบการเล่นมาว่าจะจัดการ TS ให้ได้ในก่อนต้นเกม ก่อนที่ Magnus จะสร้างปัญหาได้ ถ้าเราควบคุมเกมได้เเม้ Magnus จะ skewer/toss เท่าไรเราก็มีของไปยกเขาได้เช่นกันอีกทั้งตัวของ Collapse เองก็เล่น Mar,Tide เเละ Doom ได้ดีไม่เเพ้กัน เเบน Magnus ไปก็มีค่าเท่ากันอยู่ดี ดังนั้นการเลือกจะตัดเกม Magnus เลยเป็นมุมมองที่ดูดีที่สุด เพียงเเต่ LGD ทำไม่สำเร็จเท่านั้นเอง 

Vision ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

หากเราสังเกตกันให้ชัดๆ  Team Spirit มักจะปัก Vision (Observer Ward) ก่อนเข้าไฟท์ไว้เสมอ มักปักไว้สูงๆ เพราะมันจะไม่เป็นที่สังเกตระหว่างที่ทั้ง 2 ทีมไฟต์กัน ประกอบกับทั้งทีมของ Team Spirit โดยเฉพาะเเครี่อย่าง Yatoro มักจะมีจิตสัมผัส สามารถหลบ Smokegank ของ LGD ได้หมด (มีคนวิเคราะห์ว่า Smoke เเล้วไม่ใครโผล่ใน Line) ด้วยสไตล์เล่นเเล้วถอย เลี่ยงไม่สู้ ทำให้จังหวะของ LGD นั้นเสียไปหมด ไม่เเปลกใจที่ LGD จะรู้สึกหลอน เเม้จะสามารถรวมร่าง “หมาหิน” ได้ 2-3 รอบเเต่เมื่อทีมไม่มี Vision เเละจำเป็นต้องเดินเข้าไปในป้อมของคู่ต่อสู้ Team Spirit ก็หวานหมูสิครับเเบบนี้

เกมรุกทำให้คุณชนะ เเต่เกมรับจะทำให้คุณเป็นเเชมป์

ส่วนตัวคิดว่าคำพูดของ Jose Murinho ที่เหมาะสมที่สุดกับรอบชิงรอบนี้ Team Spirit เเสดงให้เราเห็นเเล้วว่าการเล่นตั้งรับเเบบใจเย็นมันส่งผลขนาดไหน ซัพ 2 ตัวสามารถยืนตำเเหน่งฟรีช่วยเพื่อนเเละเพื่อนช่วยได้ตลอด เเม้จะมีการเอา Skywrath mage มาไว้เเก้ทั้งทีม โดยเฉพาะ Ember Spirit เเต่ก็ด้วยความใจเย็นอีกนั่นเเหละ เลยทำให้มีไม่มี Impact อะไรมากนัก เพราะตัว Sky เองไม่เคยจะมาทันไฟท์เลยสักครั้ง จะฆ่าใครก็ไม่ได้ พอฆ่าไม่ได้ ตีไม่ได้ ก็ไม่มีตัง ไม่มีเลเวลก็ทำเกมไม่ได้ พอ Yatoro กับ Collaspe ได้ของที่ต้องการ นั่นเเหละความลับของผมกัปตัน

TI10 Grand Finals เเสดงให้เห็นว่าความกดดัน เเละความเป็นทีมใหญ่ส่งผลขนาดไหน

ในเกมรอบ Grand Finals ปกติเเล้วก็จะมีความกดดันปรากฏออกมาให้เห็นเสมอ เเต่นี่คือเกมรอบชิงชนะเลิศที่เสมอกันอยู่ 2-2 LGD ด้วยความเป็นทีมใหญ่ถูกคาดหวังสูงเลยถ้าได้เขาชิงก็มีโอกาสได้เเชมป์เกือบจะเเน่นอนก็ว่าได้ เเต่อีกทีมคือทีมที่มีผู้เล่นที่บางคนก็มา TI เป็นครั้งเเรก อีกคนคือผู้เล่นตำเเหน่งเเครี่ที่อายุน้อยที่สุด กลายเป็นว่าเป็น TS ที่เล่นด้วยความมั่นใจ ไม่มีอะไรจะเสีย เเถมยังมีจิตใจที่จะเป็นเเชมป์อีก เมื่อเทียบกับเเล้วถ้านัดชิงเป็น Team Secret vs LGD เกมอาจจะพลิกเป็นอีกเเบบก็เป็นได้

จากความเห็นของ The Watcher เองเเม้จะรู้สึกว่า LGD นั้นดูจะ“เเพ้ภัยตัวเอง”เล็กๆ เเต่ก็ต้องชมด้วยว่า แผนที่ Team Spirit เตรียมมาสามารถเเก้ทาง TINY ได้ก็ต้องบอกว่าสุดจริงๆครับ เเละก็ต้องดูกันต่อไปว่า Team Spirit จะไปได้ไกลเเค่ไหน (ทีมจะเเตกไหม) เเต่ตอนนี้ผมพูดได้เลยว่า Team Spirit  คือขวัญใจมหาชนทีมใหม่ของโลก DOTA 2 ไปเเล้ว ส่วน LGD ก็ไม่ต้องเสียใจไป เชื่อว่าไม่ว่าอย่างไร “ราชากับมงกุฏ” อย่างไรก็เป็นของคู่กันอยู่เเล้ว เเต่ตอนนี้ต้องยอม Tiny Slayer จริงๆ ส่วนการวิเคราะห์นี้ก็ถือซะว่าอ่านเอาสนุกก่อนไปดู TrueSight ละกันครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ เเละ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME