ขึ้นแท่นเป็นอีกไอดอลสุดฮอตของยุคนี้ สำหรับ “aespa (เอสป้า)” เกิร์ลกรุ๊ปเมทาเวิร์ส (Metaverse girl group) จากค่าย เอสเอ็มฯ ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์สุดล้ำ และแนวคิดไม่ซ้ำใคร กับการสร้างโลกทัศน์ในแบบของพวกเธอเอง ก่อนค่อย ๆ ก่อร่างสร้างความสำเร็จ จนทำให้ “aespa” กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่มีเอกลักษณ์สุด ๆ

ล่าสุดทั้ง 4 สาว นำโดย วินเทอร์ (WINTER ) , จีเซลล์ (GISELLE) , คาริน่า (KARINA) และ หนิงหนิง (NINGNING) ได้คัมแบ็กอีกครั้ง กับมินิอัลบั้มแรก “ Savage (แซวิจ)” พร้อมด้วย 6 เพลงหลากหลายสีสัน  โดยมีเพลงไตเติลชื่อเดียวกับอัลบั้ม “Savage” ซึ่งปังตั้งแต่งสร้างสถิติยอดจองอัลบั้มล่วงหน้าทะลุ 401,088 ชุด รวมถึงยังโชว์ผลงานสุดยอดเยี่ยมต่อเนื่อง เมื่อสาว ๆ การทำสถิติ เพอร์เฟ็ค ออล คิล (Perfect All Kill  : PAK) ได้สำเร็จ กับการครองอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงต่าง ๆ ทั้งชาร์ตรายวันและชาร์ต 24Hits ของ Melon , ชาร์ตเรียลไทม์ของ Genie และ Bugs , ชาร์ตรายวันของ VIBE และชาร์ตเรียลไทม์ของ FLO แล ะiChart เป็นต้น ซึ่ Perfect All Kill นั้นจะรับรองให้กับเพลงที่ติดอันดับ 1 บนชาร์ตประจำสัปดาห์ของ iChart ด้วย และเพลง “Savage” ก็ครองอันดับ 1 บนชาร์ตได้สำเร็จ ซึ่งนอกจาก “Savage” จะเป็นเพลงแรกของ “aespa” ที่สามารถทำสถิติ All Kill  ได้แล้ว ยังเป็นเพลงจากวงเกิร์ลกรุ๊ปเพลงแรก ที่ปล่อยออกมาในปี 2021 ที่ประสบความสำเร็จทำ Perfect all Kill ได้อีกด้วย

ความปังยังไม่หมดเพียวเท่านี้ เพราะล่าสุดมินิอัลบั้มแรก “Savage” ยังเปิดตัวในอันดับที่ 20 บนชาร์ตระดับโลก Billboard 200  และอันดับที่ 2 บน Top-selling albums ของสัปดาห์นี้ (ถึงวันที่ 23 ต.ค. 64) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  “aespa” ยังสามารถเข้าสู่ชาร์ตหลัก  Billboard 200  ได้ด้วยระยะเวลาเดบิวต์เพียงแค่ 11 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสถิติอันดับที่สูงที่สุดสำหรับอัลบั้มแรกของเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ในช่วงที่ผ่านมา พิสูจน์ถึงความเป็นที่นิยมในระดับโลกของ “aespa”  อีกครั้งด้วย

รวมทั้งอัลบั้มชุดนี้ได้รับกระแสตอบรับอย่างร้อนแรง ทั้งในประเทศเกาหลีใต้และต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการคว้าอันดับ 1 บนชาร์ต Top Albums ของ iTunes ทั่วโลก 20 ประเทศ, อันดับ 1 บนชาร์ตเพลงใหม่และชาร์ต MV เพลงเกาหลีของ QQ Music ประเทศจีน, อันดับ 1 บนชาร์ต Real-Time Rising ของแพลตฟอร์ม AWA ประเทศญี่ปุ่น ฯลฯ รวมถึงชนะอันดับ 1 ได้รับ 4 ถ้วยรางวัลจากการรายการเพลงต่าง ๆ ของเกาหลี เริ่มตั้งแต่รายการเพลง “Show! Champion” ช่อง MBC วันที่ 13 ตุลาคม 2564, รายการ “Music Bank” ช่อง KBS วันที่ 15 ตุลาคม 2564, รายการ  “Show! Music Core” ช่อง MBC วันที่ 16 ตุลาคม 2564 และรายการ “Inkigayo”  ช่อง SBS วันที่ 17 ตุลาคม 2564 ที่สำคัญในรายการเพลง “Music Bank” กับ “Inkigayo” นั้น เพลงก่อนหน้าอย่าง “เน็กซ์ เลเวล (Next Level)” ก็ได้มาร่วมชิงอันดับ 1 กับเพลงใหม่ “Savage”  เช่นกัน นับเป็นการยืนยันความทรงอิทธิพลของ “aespa”   ในการได้รับความนิยมจนมาปะทะกับตัวเองแบบนี้!

งานนี้ “ฮาอึน” จึงไม่พลาดนำบทสัมภาษณ์ของทั้ง 4 สาว “aespa” หลังมีโอกาสได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวแบบออนไลน์ เปิดตัวอัลบั้มสุดปังนี้มาฝากแฟนชาวไทยแบบจัดเต็ม เพื่อรับกระแสสุดร้อนแรงของสาว ๆ ด้วย

Q :  ช่วยบอกความรู้สึกตอนนี้หน่อย?

จีเซลล์ : พวกเราเตรียมที่จะแสดงให้ทุกคนได้เห็นภาพลักษณ์ที่อัปเกรดของพวกเรา ‘เอสป้า’ ในอัลบั้ม ‘แซวิจ’ นี้ ดังนั้น ช่วยมอบความรักและสนับสนุนพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

วินเทอร์ : ฉันประหม่าและตื่นเต้นมากที่จะได้เจอกับทุกคนอีกครั้งพร้อมกับมินิอัลบั้มแรกของพวกเราค่ะ พวกเราตั้งใจทำงานกันอย่างหนักกับอัลบั้มนี้ ดังนั้น ขอให้สนุกกับการฟังอัลบั้มนี้นะคะ!

คาริน่า : ขอบคุณที่สละเวลามาอยู่กับพวกเราในวันนี้นะคะ อัลบั้มนี้เป็นมินิอัลบั้มแรกของพวกเรา พวกเราเลยพยายามที่จะแสดงด้านที่แตกต่างทั้งหมดของเรา ดังนั้น หวังว่าทุกคนจะคอยให้การสนับสนุนและความสนใจพวกเรากันต่อไปนะคะ!

หนิงหนิง : น่าเสียดายที่ตอนนี้พวกเราไม่สามารถเจอกันได้แบบตัวต่อตัว และเจอกันผ่านช่องทางออนไลน์เช่นนี้ แต่พวกเราก็จะทำให้เต็มที่ค่ะ ดังนั้นช่วยให้ความรักและการสนับสนุนพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

Q : นี่คือมินิอัลบั้มแรกของ “aespa” รู้สึกอย่างไรกันบ้าง และการทำงานในอัลบั้มนี้เป็นยังไง?

วินเทอร์ : นี่คืออัลบั้มแรกที่พวกเราปล่อยออกมา นับตั้งแต่เพลงเดบิวต์ ‘แบล็ค มัมบ้า (Black Mamba)’ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทุกคนคาดหวังและเฝ้ารอกัน และพวกเราก็กังวล ตื่นเต้นกันมาก ๆ ที่ในที่สุดก็จะได้แสดงมันออกมา สำหรับอัลบั้มนี้พวกเราดีใจที่ได้เปิดเผยเสน่ห์ที่หลากหลายของพวกเราผ่านเพลงต่าง ๆ ในอัลบั้ม นอกเหนือไปจากเพลงไตเติลค่ะ

จีเซลล์ : ฉันคิดว่าพวกเราสนุกเป็นพิเศษและตื่นเต้นที่ได้ทำอัลบั้ม ‘แซวิจ’ ของเราค่ะ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าตอนที่ทำงานอัลบั้มนี้ โปรดิวเซอร์กิตติมศักดิ์ คุณอี ซูมาน ได้เข้ามากำกับดูแลในทุกรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยตัวเอง เช่น การออกเสียงคำแต่ละคำ ดังนั้นพวกเราทำงานหนักเป็นพิเศษเพื่อที่จะกลับมาพร้อมการแสดงที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

Q : กระแสตอบรับน่าทึ่งสุด ๆ กับยอดสั่งจองอัลบั้มล่วงหน้าที่มากกว่า 4 แสนชุด แค่ในช่วงที่เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น ถือเป็นการตอบรับที่พิเศษมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นอัลบั้มแรกของ “aespa” ด้วย แสดงให้เห็นว่าแฟน ๆ ตั้งตารออัลบั้มนี้กันอย่างมาก รู้สึกอย่างไรหลังจากได้ยินข่าวนี้?

คาริน่า : พวกเราทุกคนก็ประหลาดใจกันมาก หลังทราบข่าวว่ายอดสั่งจองอัลบั้มล่วงหน้าของพวกเรามากกว่า 4 แสนชุด นี่ถือเป็นครั้งแรกที่พวกเราปล่อยอัลบั้มกันออกมา ดังนั้นพวกเราไม่ได้คาดคิดว่าจะได้รับการตอบรับที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ค่ะ เราอยากขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุน มันทำให้คิดว่าพวกเราต้องทำงานกันให้หนักขึ้น เพื่อตอบแทนความรักที่พวกเราได้รับมาค่ะ

วินเทอร์ (WINTER )

Q : แนะนำมินิอัลบั้มแรก “Savage” ที่กำลังร้อนแรงในตอนนี้หน่อย?

วินเทอร์ : สำหรับมินิอัลบั้มแรกของพวกเรา มีด้วยกันทั้งหมด 6 เพลง โดยเพลงไตเติลจะชื่อว่า ‘แซวิจ’ ค่ะ มีแนวที่หลากหลายในแต่ละเพลง ตั้งแต่เพลงที่มีท่าเต้นที่ทรงพลัง ไปจนถึงเพลงป๊อบ ในอัลบั้มนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกทัศน์ของพวกเราเหมือนซิงเกิลที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้อย่าง  ‘แบล็ค มัมบ้า’  และ ‘เน็กซ์ เลเวล’ เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีแนวดนดรีและเสน่ห์ที่หลากหลายด้วยค่ะ ขอให้ทุกคนสนุกไปกับการฟังอัลบั้มนี้นะคะ

Q : ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลงไตเติล ‘Savage’ ให้ฟังหน่อย?

จีเซลล์ : ก่อนอื่นเพลง ‘แซวิจ’ เป็นเพลงสไตล์แทร็ป ซึ่งคุณสามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกอันรุนแรงของการโจมตี ที่มีกลองอันหนักหน่วงและเสียงเบสเป็นหลัก เพลงนี้จะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกทัศน์อันมีเอกลักษณ์ของ  ‘เอสป้า’  ซึ่งเดินเรื่องต่อมาจากเพลง ‘แบล็ค มัมบ้า’ และเพลง ‘เน็กซ์ เลเวล’ ค่ะ

จีเซลล์ (GISELLE)

Q :  เพลงก่อนหน้านี้อย่าง ‘Next Level’ เป็นการเดินทางของ aespa ไปที่ KWANGYA (ควังยา) เพื่อตามหา ‘Black Mamba’ ดังนั้น เพลง ‘Savage’ นี้ จะเป็นการเล่าเรื่องถึงสิ่งที่เกิดขึ้นใน KWANGYA ใช่มั้ย?

วินเทอร์ : ใช่ค่ะ ในเพลง ‘แซวิจ’  พวกเราเดินทางไปยังควังยา และในที่สุดก็ได้เผชิญหน้ากับ ‘แบล็ค มัมบ้า’ ค่ะ อีกทั้งผู้ช่วยของเรา ‘นาวิส’ ก็ได้ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการในเพลงนี้ด้วยค่ะ ‘นาวิส’ ได้ช่วยเหลือพวกเราในการต่อสู้กับ ‘แบล็ค มัมบ้า’ คือเพลงนี้เล่าเรื่องราวเหล่านี้ ช่วยติดตามกันด้วยนะคะ

Q :  ท่อนคอรัสของเพลง ‘Next Level’ เป็นที่พูดถึงอย่างร้อนแรงในเรื่องการออกเสียงของคำว่า ‘Next Level’ สำหรับเพลงใหม่ ‘Savage’ นี้ มีท่อนที่ติดหูด้วยรึเปล่า?

คาริน่า : แน่นอนค่ะ เพลงนี้กำกับโดยโปรดิวเซอร์กิตติมศักดิ์ คุณอี ซูมาน ของพวกเรา มันจะมีท่อนที่ร้องในพาร์ทคอรัสว่า “Zzu Zzu Zzu Zzu” ซึ่งในตอนแรกอัดเสียงท่อนนี้เป็น “Zu Zu Zu Zu” (พร้อมทำนองที่มากกว่านี้) แต่โปรดิวเซอร์ของพวกเราฟังแล้วเสนอว่า มันน่าจะดีกว่าถ้าพวกเราออกเสียงร้องให้แตกต่าง โดยการเน้นเสียงให้พิเศษขึ้น เพื่อให้มันมีความติดหูมากกว่าเดิมค่ะ ดังนั้นคุณอี ซูมาน และคุณยูยองจิน จึงคิดหลากหลายวิธีในการออกเสียง และหลังจากครุ่นคิดกันเยอะมาก พวกเราก็ตัดสินใจที่การร้องว่า “Zzu-Zzu-Zzu-Zzu” ค่ะ คุณจะพูด “Zzu-Zzu” ก็ตอนที่คุณพยายามพูดอะไรบางอย่างพร้อมสื่อว่า “น่าอาย” หรือ “คุณไม่เหมาะกับฉัน” ซึ่งพวกเราก็พยายามร้องอันนี้ เพื่อสื่อเป็นข้อความไปถึง ‘แบล็ค มัมบ้า’ ว่า “คุณไม่เหมาะกับพวกเราเอสป้า!” ค่ะ

คาริน่า (KARINA)

Q : ท่าเต้นที่ใช้การเคลื่อนไหวของแขน ในเพลง “Next Level” ที่ได้ชื่อว่า “ทีกึด (ㄷ) แดนซ์” นั้น เป็นที่นิยมอย่างมากจนถึงตอนนี้ มีหลายคนเต้นตามท่านี้ไปพร้อมกับร้องเพลงด้วย เราสามารถคาดหวังกับท่าเต้นของเพลง “Savage” ได้มั้ย?

หนิงหนิง : สำหรับ ‘แซวิจ’ เป็นเพลงที่เน้นการแสดงอันทรงพลังของพวกเราที่ต่อสู้กับ ‘แบล็ค มัมบ้า’ พวกเราเลยอยากที่จะถ่ายทอดให้เห็นมุมผ่อนคลาย แต่ก็ยังคงความแข็งแกร่งในท่าเต้นมากกว่าเมื่อก่อนค่ะ

คาริน่า : อย่างที่ฉันได้อธิบายไปตอนแนะนำท่อนคอรัสค่ะ มันคือการเต้นที่ดึงเอาอารมณ์ของประโยคที่ว่า “คุณไม่เหมาะกับฉัน” ค่ะ โดยจะมีเสียง “Zzu-Zzu-Zzu-Zzu” พร้อมกับท่าทางที่ขยับนิ้วมือไปทางซ้ายและขวา ซึ่งพวกเราเรียกท่านี้ว่า ท่ามือแบบ ‘แซวิจ’ ค่ะ อีกทั้งยังมีการเคลื่อนไหวในช่วงเริ่มต้นของท่อนคอรัสที่ส่งสัญญาณให้ ‘แบล็ค มัมบ้า’  แบบ “เข้ามาหาฉันสิ” ด้วย เป็นท่าที่เต้นตามกันได้ง่ายมาก ดังนั้นพวกเราหวังว่าทุกคนจะเต้นตามไปด้วยกันได้นะคะ!

วินเทอร์ : เนื่องจากเพลง ‘แซวิจ’ เป็นเพลงที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกทัศน์ของพวกเรา ก็เลยจะมีเอฟเฟกต์ ซีจี รวมไปถึงแอนิเมชั่นหลากหลายแบบ ที่เน้นองค์ประกอบต่าง ๆ ของโลกทัศน์พวกเรา ฉันแนะนำให้ทุกคนดูมิวสิกวิดีโอเพลงก่อนหน้านี้ทั้ง ‘แบล็ค มัมบ้า’ และ ‘เน็กซ์ เลเวล’ ก่อนที่จะมาดูมิวสิกวิดีโอเพลง ‘แซวิจ’ เหมือนภาพยนตร์ชุดเลยค่ะ

จีเซลล์ : พวกเราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ‘นาวิส’ จะมาปรากฏตัวในฐานะผู้ช่วยของพวกเราในเพลงใหม่ ช่วยตั้งตารอพบกับ ‘นาวิส’ ในมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ของพวกเราด้วยนะคะ

หนิงหนิง : แน่นอนว่า เพื่อน ๆ อายเอสป้า (ae-aespa) ของพวกเราก็จะปรากฏตัวกันด้วยค่ะ พวกเขาจะร่วมเต้นไปกับพวกเราและปรากฏตัวอย่างยอดเยี่ยมมาก ๆ ค่ะ ช่วยรอติดตามกันด้วยนะคะ!

หนิงหนิง (NINGNING)

Q : รู้สึกอย่างไรบ้าง หลังจากได้ดูมิวสิกวิดีโอเพลง “Savage” ?

หนิงหนิง : ตอนที่พวกเราถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ รวมถึงคลิปวิดีโอเต้น (Performance Video) กัน ฉันตื่นเต้นมากและอยากแชร์ให้แฟน ๆ ได้ดูกันอย่างเร็วที่สุดค่ะ ฉันคิดว่ามันออกมาดีกว่าที่ฉันจินตนาการไว้ ซึ่งยิ่งทำให้ฉันอยากจะเริ่มกิจกรรมโปรโมตไวๆ ค่ะ! ฉันชอบฉากจบของมิวสิกวิดีโอที่จบด้วย วินเทอร์ มาก ๆ ค่ะ! ฉันคิดว่ามันน่าจะมีเรื่องราวค่ะ (ยิ้ม)

Q : ช่วยเล่าถึงเพลงอื่น ๆ ในอัลบั้ม อย่างเพลง  “aenergy (อายเนอร์จี้)” หน่อย?

จีเซลล์ : สำหรับ ‘อายเนอร์จี้’ เป็นเพลงที่อธิบายถึงคาแรกเตอร์ของพวกเราในโลกทัศน์ของ ‘เอสป้า’  ค่ะ เนื้อเพลงจะพูดถึงทักษะในการต่อสู้ของพวกเรา ดังนั้นอยากให้ตั้งใจฟังเนื้อเพลงนี้กันเป็นพิเศษ เช่น ฉันมีพลังพิเศษด้านภาษาต่างประเทศ (Xenoglossy) ซึ่งสามารถพูดภาษาต่างประเทศได้ทั้งที่ฉันไม่เคยเรียนมาก่อนค่ะ โปรดิวเซอร์ ยู ยองจิน ได้ช่วยพวกเราในทุกขั้นตอนตั้งแต่การทำเพลง ไปจนถึงเขียนเนื้อร้อง และให้คำแนะนำเรื่องการร้องของพวกเราในเพลงนี้ด้วย เขาช่วยดึงสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงเสน่ห์ของ  ‘เอสป้า’ ให้แสดงออกมาในเพลงนี้ค่ะ  ซึ่งเราออกเสียงชื่อเพลงนี้ว่า ‘อายเนอร์จี้’  นะคะ ไม่ใช่ ‘เอ็นเนอร์จี้  (energy)’  เพราะว่าเกี่ยวข้องกับโลกทัศน์ของพวกเรา ‘เอสป้า’ ค่ะ

 วินเทอร์ : ถูกต้องค่ะ! ในโลกทัศน์ของพวกเรา ‘ae’ (อาย)  หมายถึง อวาตาร์ มีหลากหลายคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับโลกทัศน์ของพวกเรา เช่น ‘KOSMO’ (คอสโม) และ  ‘nævis’ (นาวิส)  ดังนั้น ฉันอยากแนะนำให้ทุกคนลองทายกันว่าเพลงนี้เกี่ยวกับอะไร เพราะฉันรู้ว่ามีแฟน ๆ หลายคนที่สนุกไปกับการเรียนรู้โลกทัศน์ของพวกเราค่ะ ส่วนทำนองเพลงนี้ก็มีความติดหูและวนซ้ำ ๆ เหมือนร่ายมนตร์ค่ะ ซึ่งฉันคิดว่าเข้ากันได้ดีกับพลังงานด้านบวกของพวกเราค่ะ

Q : ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘I’ll Make You Cry’ (ไอ วิล เมค ยู คราย) ให้ฟังหน่อย?

คาริน่า : เพลง ‘ไอ วิล เมค ยู คราย’ เป็นเพลงแดนซ์ ที่มาพร้อมจังหวะอันมีเอกลักษณ์เฉพาะ และมีการใช้เสียงดนตรีสังเคราะห์ที่หนักหน่วงเข้ามาประกอบในเพลง ในส่วนของทำนองก็มีความติดหูมาก ๆ ดังนั้นหลังจากฟังเพลงนี้เพียงครั้งเดียว ก็ไม่สามารถที่จะหลุดออกไปจากหัวคุณได้ค่ะ

หนิงหนิง : เพลง ‘ไอ วิล เมค ยู คราย’  เป็นเพลงเกี่ยวกับการโดนคนที่คุณไว้ใจหลอก และมีความมุ่งมั่นที่จะเอาคืนคนเหล่านั้นที่ทำให้เจ็บปวดค่ะ! ในเนื้อเพลงมีท่อนที่มีเนื้อร้องว่า “I’m trapped in the room” และ “I don’t understand you” ซึ่งตอนที่อัดเสียงร้องเพลงนี้ พวกเราพยายามที่จะถ่ายทอดความรู้สึกที่มีพลังออกมาผ่านเสียงร้องของเราค่ะ

Q : ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘Lucid Dream’ (ลูซิด ดรีม) ที?

จีเซลล์ : ‘ลูซิด ดรีม’ เป็นเพลงป๊อบที่มีเสียงเพลงแบบมินิมอลและทำนองที่อ่อนไหว เนื้อเพลงเกี่ยวกับคนที่หัวใจสลาย ที่ยังเฝ้าตามหาและคิดถึงคนรักที่จากไปแล้วของตัวเองในความฝันค่ะ

วินเทอร์ : ที่ผ่านมาพวกเราได้แสดงให้เห็นทั้งด้านที่แข็งแกร่ง  ทรงพลัง และด้านเท่ ๆ ของพวกเราแล้วค่ะ อัลบั้มนี้พวกเราพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อแสดงเสน่ห์ด้านอื่น ๆ รวมถึงบุคลิกลักษณะของพวกเรา นอกเหนือจากด้านที่แข็งแกร่งของเราค่ะ ฉันคิดว่าเพลง ‘ลูซิด ดรีม’ เป็นเพลงที่จะได้นำเสนอสิ่งเหล่านั้น หวังว่าแฟน ๆ จะชอบฟังเพลงนี้กันนะคะ

Q :  “aespa” อยากโชว์ด้านไหนให้เห็นมากที่สุดผ่านการทำกิจกรรมโปรโมตอัลบั้มครั้งนี้ มีฉายาอื่นๆ อีกมั้ยที่อยากได้รับ?

จีเซลล์ : ในเพลงใหม่ ‘แซวิจ’ ในที่สุดพวกเราก็ได้มาเผชิญหน้ากับ  ‘แบล็ค มัมบ้า’ และพวกเราอยากที่จะแสดงด้านที่แข็งแกร่งมากขึ้นแต่ก็ผ่อนคลายด้วย ผ่านการแสดงของพวกเราค่ะ ดังนั้นเอสป้าอยู่ในระดับถัดไป (Next Level) นั่นเองค่ะ!

วินเทอร์ : ครั้งก่อนฉันเคยบอกว่าอยากถูกเรียกว่า ‘ซูเปอร์สตาร์ ควังยา’ ใช่มั้ยคะ แต่ครั้งนี้อยากได้ฉายาว่า ‘ลูกสาวแห่ง ควังยา’ ค่ะ ฉันเลือกชื่อนี้เพราะว่า พวกเราถือว่าเป็นวงที่เด็กที่สุดในเอสเอ็มซียู (SMCU) และทุกคนก็คุ้นเคยและเชื่อมโยงชื่อเอสป้ากับโลกทัศน์ของพวกเรา อย่าง ควังยา ด้วยค่ะ ฉันเห็นคอมเมนต์ของแฟน ๆ บอกว่า ‘เอสป้า ไม่เคยทำให้ผิดหวัง’ ซึ่งมันทำให้รู้สึกดีมากเสมอที่ได้ยินคำเหล่านี้จากแฟน ๆ ดังนั้นพวกเราตั้งใจที่จะทำให้ดีที่สุดเพื่อได้ยินมันอีกครั้งค่ะ!

Q :  สมาชิกคนไหนที่เหมาะกับคอนเซปต์ “Savage” มากที่สุด?

คาริน่า : ฉันคิดว่า วินเทอร์ ค่ะ วินเทอร์กลับมาครั้งนี้กับลุคผมสั้นค่ะ และฉันคิดว่าสไตล์นี้เหมาะกับคอนเซปต์ ‘แซวิจ’ อย่างสมบูรณ์แบบค่ะ

วินเทอร์ : แน่นอนว่าสมาชิกทุกคนนำเสนอคอนเซปต์นี้ได้ดีมาก ๆ ค่ะ แต่ถ้าต้องเลือก 1 คน ฉันขอเลือก หนิงหนิง ค่ะ! การแสดงออกทางสีหน้าที่หลากหลายของหนิงหนิง ทำให้เธอถ่ายทอดเพลงนี้ออกมาได้อย่างดีเลยค่ะ

จีเซลล์ : คาริน่า ดูดีมากในเครื่องแต่งกายเพลง ‘แซวิจ’ ค่ะ และวินเทอร์ก็ดูดีมากในลุคผมสั้นค่ะ! หนิงหนิงก็ได้ลองสไตล์ที่แตกต่าง ทั้งเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้า ซึ่งฉันคิดว่าเหมาะกับเธอมาก ๆ ค่ะ

หนิงหนิง : ฉันเองก็คิดว่า สมาชิกทุกคนเข้ากับคอนเซปต์ได้เป็นอย่างดี ในรูปแบบเฉพาะของแต่ละคนค่ะ สีผมใหม่สีไวน์ของคาริน่า ก็ทำให้เธอดูมีพลังมากขึ้น และผมสั้นของวินเทอร์ ก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างไปในทางที่ดีเยี่ยมค่ะ และจีเซลล์ ก็แร็ปท่อนของเธอได้ปังมากค่ะ

Q : รู้สึกอย่างไรที่ดาราศิลปินหลายท่าน เต้นคัฟเวอร์ท่าเต้น ‘ทีกึด (ㄷ) แดนซ์’ จากเพลง ‘Next Level’ กันมากมาย และมีพาร์ทไหนของเพลง ‘Savage’ ที่อยากให้ติดตามบ้าง?

คาริน่า : พวกเรารู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่มีหลายคนมาคัฟเวอร์ท่าเต้นเพลง ‘เน็กซ์ เลเวล’ ของเราค่ะ พวกเราชอบดูกันมากทุกคลิปทุกคนเลย ซึ่งฉันเห็นรุ่นพี่แทยอน และรุ่นพี่คีย์ เต้นเป็น ‘คีย์ริน่า (KEYrina )’ ในรายการ ‘อเมซิ่ง แซทเทอร์เดย์ (Amazing Saturday)’  แน่นอนว่ารุ่นพี่ทำได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ แม้ในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมถึงการแสดงออกทางสีหน้าด้วยค่ะ

วินเทอร์ : ส่วนตัวแล้ว การคัฟเวอร์ที่ฉันจดจำได้มากที่สุดคือ รุ่นพี่บาดาค่ะ และสำหรับเพลง ‘แซวิจ’ พวกเราใส่ใจอย่างมากกับการถ่ายทอดภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งและทรงพลังออกมา เช่นเดียวกับท่าเต้นหลัก 3 ท่าที่เราโชว์ไปก่อนหน้านี้ค่ะ และถ้าได้ดูในมิวสิกวิดีโอกับคลิปวิดีโอเต้นจะเห็นว่า กล้องได้ถ่ายภาพเสมือนว่าเป็นตาของ ‘แบล็ค มัมบ้า’ ที่กำลังเลื้อยมาหาพวกเรา ดังนั้น พวกเราจึงเน้นการจ้องมองตรงไปที่กล้องขณะที่กำลังเต้นไปด้วย ราวกับว่าพวกเราจะพังกล้องกันเลยค่ะ

Q :  “aespa” ถูกเชื่อมโยงเข้ากับโลกทัศน์ของเมทาเวิร์สและโลกทัศน์ SMCU ด้วย เรื่องราวของโลกทัศน์นี้จะขยายต่อไปยังไง ใน ‘Savage’ และพวกคุณเน้นถ่ายทอดเรื่องราวของคุณในโลกทัศน์นี้ในแง่มุมไหน?

จีเซลล์ : ซิงเกิลก่อนหน้านี้ของพวกเรา ‘แบล็ค มัมบ้า’ และ ‘เน็กซ์ เลเวล’ รวมถึงเพลงใหม่ ‘แซวิจ’ ทั้งหมดนี้ถูกเชื่อมต่อเป็นเรื่องราวเดียวกันล้อมรอบโลกทัศน์ของพวกเราค่ะ ตอนแรก ‘แบล็ค มัมบ้า’ ได้ถูกเปิดตัว จากนั้นพวกเราเดินทางสู่ควังยาและตอนนี้คือการที่พวกเราเผชิญหน้ากับ ‘แบล็ค มัมบ้า’ ด้วยความช่วยเหลือของ ‘นาวิส’ ค่ะ เรื่องราวยังคงดำเนินและตัวละครใหม่ ๆ ก็ถูกแนะนำ เพื่อขยายโลกทัศน์ของพวกเราต่อไปค่ะ

คาริน่า : และอย่างที่พวกเราได้กล่าวไปแล้วว่า มิวสิกวิดีโอเพลงนี้เต็มไปด้วยกราฟิกกับแอนิเมชันหลากหลายแบบ ซึ่งเชื่อมโยงกับ ‘CAWMAN’ รูปแบบวิดีโอที่เพิ่งเปิดตัวใหม่โดยบริษัทของพวกเราค่ะ ด้วยการผสมผสานรูปแบบที่แตกต่างและเทคโนโลยี เช่น แอนิเมชัน, อวาตาร์, โมชั่นกราฟิก และอื่น ๆ พวกเรายังพยายามถ่ายทอดภาพของ เอสเอ็มซียู ในหลากหลายวิธี ซึ่งถือเป็นพาร์ทใหญ่ของโลกทัศน์ของพวกเราด้วยค่ะ

Q :  “aespa” เป็นที่รู้จักว่าเป็น “เกิร์ลกรุ๊ปเมทาเวิร์ส (Metaverse girl group)” มีการนำเสนอออกมาในอัลบั้มนี้อย่างไรบ้าง?

คาริน่า : ตั้งแต่เดบิวต์มาเอสป้า มีคอนเซปต์เกี่ยวกับโลกทัศน์ร่วมกับสมาชิกที่เป็นอวาตาร์ พวกเราได้ใช้รูปแบบเมทาเวิร์สในการนำเสนอโลกทัศน์ และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องในวิธีที่สร้างสรรค์เสมอ เพลงไตเติล ‘แซวิจ’ ก็มีพื้นฐานมาจากโลกทัศน์นี้ ดังนั้น พวกเราจึงพยายามใช้หลากหลายวิธี เช่น ซีจี และแอนิเมชัน เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมได้เข้ามาในเรื่องราวโลกทัศน์ของพวกเราค่ะ

จีเซลล์ : อัลบั้มนี้มีหลายเวอร์ชันมากค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือ เวอร์ชัน ‘P.O.S.’ ซึ่งเมื่อคุณสแกนไปที่ซีดีด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือ มันจะสามารถเปิด ‘P.O.S’ และพาคุณไปชมควังยาได้ค่ะ ฉันคิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้เพราะว่า “โลกทัศน์เมทาเวิร์ส” ของพวกเราค่ะ

Q : คิดว่าอะไรคือเหตุผลของความสำเร็จสำหรับซิงเกิลที่ผ่านมา จากนี้ไปคุณรู้สึกกดดันบ้างมั้ย?

วินเทอร์ : ซิงเกิลของพวกเราทั้ง ‘แบล็ค มัมบ้า’ และ ‘เน็กซ์ เลเวล’ ได้รับความรักเยอะมากค่ะ และเนื่องจากเป็นเวลาไม่นานนัก หลังจากที่พวกเราเดบิวต์ พวกเราเลยมีหลากหลายความรู้สึกมาก แต่ก็มีความสุขเหลือเกินค่ะ ฉันคิดว่าตอนแรกทุกคนน่าจะสงสัยเกี่ยวกับโลกทัศน์เมทาเวิร์สที่มีร่วมกับอวาตาร์ เพราะมันเป็นคอนเซปต์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เลยทำให้ทุกคนอยากรู้เกี่ยวกับดนตรีของเรา รวมถึงอยากรู้จักพวกเราด้วยค่ะ คิดว่า “ฉันอยากลองฟังเพลงของเอสป้า”, “ฉันอยากลองดูการแสดงของพวกเขา” และอื่น ๆ แทนที่จะรู้สึกกดดัน พวกเรากลับรู้สึกถึงแรงกระตุ้นที่จะพัฒนาและแสดงด้านที่เป็นผู้ใหญ่ของเอสป้าในฐานะศิลปิน พวกเรามีความทะเยอทะยานมากขึ้น ดังนั้นเราเลยทำงานกันอย่างหนักเป็นพิเศษสำหรับอัลบั้ม ‘แซวิจ’ นี้ค่ะ หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะคะ!

Q : ใกล้จะถึงวันครบรอบ 1 ปีที่เดบิวต์แล้ว คิดว่าสิ่งที่ตัวเองเปลี่ยนแปลงมากที่สุดตั้งแต่เดบิวต์มาคืออะไร?

หนิงหนิง : วันที่ 17 พฤศจิกายน คือวันครบรอบ 1 ปีที่พวกเราเดบิวต์ค่ะ ถึงจะรู้สึกว่ายังไม่นานมากเท่าไหร่นับจากวันแรกที่เราแสดงบนเวทีเป็นครั้งแรกด้วยเพลง ‘แบล็ค มัมบ้า’ ฉันไม่อยากเชื่อว่ามันจะผ่านมา 1 ปีแล้ว เวลาผ่านไปไวมากค่ะ! ตอนแรกฉันรู้สึกกังวลและประหม่ามากเมื่ออยู่หน้ากล้อง แต่ตอนนี้ฉันรู้สึกสบายใจมากขึ้น และสามารถที่จะสนุกกับการแสดงได้มากขึ้นค่ะ! ในขณะที่พวกเราทั้ง 4 คนมีเคมีที่ยอดเยี่ยมระหว่างกันตั้งแต่เริ่มแรก หลังจากใช้เวลาอยู่ด้วยกันมา 1 ปี การผนึกพลังกันของพวกเราก็ยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นค่ะ โดยเฉพาะเวลาที่พวกเราอยู่ด้วยกันบนเวทีค่ะ

Q :  ท้ายสุดมีเป้าหมายที่คาดหวัง อยากทำให้สำเร็จในอัลบั้มใหม่นี้บ้างมั้ย?

คาริน่า : เนื่องจากมินิอัลบั้มแรกของพวกเรา ‘แซวิจ’ มีทั้งหมด 6 เพลง พวกเราจึงอยากที่จะแสดงให้เห็นว่า เอสป้าเป็นวงที่สามารถถ่ายทอดสีสันที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่เพียงเพลงที่ทรงพลังอย่าง ‘แบล็ค มัมบ้า’ และ ‘เน็กซ์ เลเวล’ เท่านั้น พวกเราอยากให้ทุกคนได้รู้ว่าเรื่องราวโลกทัศน์ของเอสป้า จะดำเนินต่อไปและขยายมากขึ้นด้วยเรื่องราวใหม่ ๆ ผ่านบทเพลงของพวกเราค่ะ พวกเราทำงานหนักมาก ๆ กับอัลบั้มนี้ ดังนั้นก็อยากจะได้ยินคนพูดว่า “ฉันรู้ว่าเอสป้าต้องทำออกมาได้ดี” ซึ่งจะทำให้พวกเรามีความสุขมาก ๆ ค่ะ!

ด้วยความกล้าที่จะแตกต่าง พร้อมยึดมั่นในแนวทางของตัวเอง อย่างมั่นใจ จึงทำให้ “เอสป้า” สามารถสร้างความสำเร็จบนเส้นทางศิลปินได้อย่างโดดเด่น ด้วยดนตรีและแนวคิดนอกกรอบ ที่ไม่มีใครเหมือน และแน่นอนว่าผลงานและโลกทัศน์ของทั้ง 4 สาว ที่เติบโตขึ้นนั้น เติมเต็มสีสันให้วงการเคป็อบได้อย่างงดงามจริง ๆ!

ฮาอึน