สุดยอด  Interactive Horror Game จากผู้สร้าง Until Dawn อย่าง The Dark Picture Anthology ที่เดินทางทางมาถึง Episode ที่ 3  House of Ashes เเล้วมาคราวนี้จะยังคง Concept ความน่ากลัวได้เหมือนเดิมหรือไม่? ไปดูกันได้เลยครับ

STORY

ย้อนไปเมื่อปี 2003 ยังคงเป็นช่วงที่สงครามในตะวันออกกลางระหว่าง สหรัฐอเมริกา กับ กองทัพอิรัก ทางพันเอก Eric King ผู้รับผิดชอบโครงการวิทยาศาสตร์ทางการทหารสหรัฐ ได้ตรวจพบสิ่งที่คาดว่าจะเป็นคลังเก็บอาวุธใต้ดินของ Saddam Hussein ทำให้พวกเขาต้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เหล่านั้น แต่หารู้ไม่ว่าพวกเขากำลังจะได้เจอกับความน่ากลัวที่คลืบคลานอยู่ใต้ดินมานาน เเบบที่พวกเขาไม่เคยได้พบได้เจอมาก่อน

สำหรับเกมภาคต่อย่อมไม่พ้นการนำไปเปรียบเทียบกับภาคก่อนอยู่เเล้ว ซึ่งต้องบอกเลยว่า “House of Ashes เป็นภาคที่มีเนื้อเรื่องที่ดีที่สุดของ The Dark Picture Anthology ในตอนนี้” ถึงเเม้ว่าเนื้อหามันจะไม่ได้ดูแปลกใหม่สักเท่าไหร่ แต่ด้วยการเล่าเรื่องนั้นทำได้สนุก เนื้อเรื่องไม่ได้มีความเรียบ เเต่ก็ไม่ตรงเกินไป และแน่นอนว่ายังคงความเป็น The Dark Picture Anthology ที่มีความโดดเด่นในเรื่อง Plot Twist แบบสุดโต่ง ได้เหมือนเดิม

PRESENTATION

ในส่วนของการนำเสนอในภาคนี้ถือ ทำได้ดีมากๆ เเม้ว่าเริ่มต้นเข้ามาผมนึกว่าจะเป็น Call Of Duty (เหมือนจริงๆนะ) เเต่พอเริ่มเกมไปซักระยะ ความเป็น The Dark Picture Anthology ก็ค่อยๆซึมซับเข้ามา เเต่ส่วนที่ชอบจริงๆคือการที่เกมเริ่มต้นด้วย “ความไม่รู้” เเล้วค่อยๆเผยรายละเอียดเรื่องราวให้ผู้เล่นรับรู้เรื่อยๆ พอมาประกอบกับความ Horror ที่ Dark Picture ทำได้ดีอยู่เเล้วทำให้คนที่กลัวจะยิ่งกลัวมาก ส่วนคนไม่กลัวอย่างผมก็ทำให้รู้สึกอึดอัด กดดันขึ้นมาได้เหมือนกัน

มาทางด้านความละเอียดของทางเลือกในเกม ก็ค่อนข้างมี route ที่จะนำไปสู่เหตุการณ์เเตกต่างเเถมเยอะมากอีกด้วย แต่ในบางครั้งตอนที่ควรจะมี ทางเลือกให้เลือก หรือให้สนทนา หรือให้ทำ Quick Time Event ให้ทำ กลับไม่มี กลายเป็นว่าบางช่วงเหมือนนั่งดูหนังเฉย ๆ ซึ่งก็เข้าใจทางผู้พัฒนาเช่นกันว่าต้องการให้เนื้อเรื่องไม่ออกทะเลจนเกินไปเลยต้องเป็นเเบบนี้

ส่วนฉากจบก็ยังทำได้ดีเหมือนกันมีหลากหลาย (เพราะทางเลือกมีเยอะ) เเละทุกฉากจบนั้นก็ยังทิ้งปมที่สามารถปูไปยังภาคต่อไปหรือเเม้เเต่ Season ต่อไปทุกฉาก เรียกได้ว่าซีรี่ย์นี้ยังจะมีอะไรให้เราแปลกใจ เเคลงใจ สงสัยเเละเซอร์ไพรส์ได้อีกยาวๆ

GAMEPLAY

“ไม่มีะไรเปลี่ยนเเปลงจากภาคก่อน” ผู้พัฒนาก็ยังคงใช้ Engine เดิม ระบบ Quick Time Event เดิม และก็ยังให้ผู้เล่นสำรวจตามพื้นที่ต่าง ๆ อยู่เช่นเดิม เพื่อให้ความเป็น The Dark Picture Anthology ยังคงอยู่เหมือนเดิม เเม้หลายคนอาจจะมองว่า “ซ้ำซาก” เเต่สำหรับผมมันคือเสน่ห์ของเกมซีรี่ย์นี้ที่สุดเเล้ว “ยิ่งได้พบเจออะไรที่ซ่อนไว้ยิ่งอิน ยิ่งอินก็ยิ่งสนุก

ในส่วนของการ CO-OP ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ เปิดมาตัวเกมก็จะเลือกตัวละครให้ผู้เล่นทันที ไม่สามารถเลือกได้ ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะตัวเกมมีเนื้อหาบางส่วนจะต้องมีการเล่นแยกกันคนละในสถานการณ์ เเต่อย่างไรก็ตามก็ยังส่วนตัวคงคิดว่าระบบ CO-OP ก็ยังทำให้การเล่นเกมนี้สนุกกว่าการนั่งเล่นคนเดียว เเละความน่ากลัวก็ไม่ได้ลดลงเลยเเม้เเต่น้อย

สิ่งที่น่าเสียดายที่สุดภาคนี้คือการที่ผู้พัฒนาไม่ได้ใส่ระบบ Friend Pass ที่เอาไว้ชวนคนที่ไม่มีเกมมาเล่นด้วยกันเหมือนเดิมทำให้โอกาสที่คนใหม่ๆจะได้มาสัมผัสกับเกมนี้นั้นยากยิ่งขึ้น (ระบบนี้จะเปิดให้ชวนเพื่อนที่ไม่มีเกม ให้เพื่อนโหลดตัวเกมมาเล่นด้วยกันได้เลย)

PERFORMANCE

นอกจากที่ Facial Motion ที่เป็นจุดเด่นของเกมซีรี่ย์นี้เเล้ว ในภาคนี้ต้องบอกว่าการเเสดงของทีม Motion Capture นั้นดีเป็นมากๆมีความเข้าใจในยุทธวิธี การเล็งปืน การเคลื่อนที่เหมือนกับฝึกทหารมาอย่างไรอย่างนั้น ส่วนของงานกราฟิกก็ทำออกมาดีมาก ๆ สมกับเป็นเกมในยุค Next Gen จริงๆ

ถ้าถามว่าเกมภาพสวยอย่างจะนี้เครื่องสเปคกลางๆจะเล่นได้ไหมก็ต้องบอกเลยว่าสบายๆ (เพราะ System Requirements ของเกมนี่อยู่ที่ Intel Core i5-4690K หรือ AMD FX-8350 ร่วมกับ Nvidia GeForce GTX 960 หรือ AMD Radeon R9 380เท่านั้นเอง) ปรับภาพ High ก็ยังลื่นเฟรมไม่มีตกเเน่นอน

VERDICT

สำหรับเกมภาคต่อของซีรี่ย์ Dark Picture นี่ถือว่าเป็นภาคต่อที่มีการพัฒนาหลายๆด้านได้ดีมากๆ ทั้งการนำเสนอ การเล่าเรื่องที่สนุกน่าติดตาม ที่ผมยกให้เลยว่าดีที่สุด (มากกว่า The Little Hope เเละ House of Maiden) แถมยังมีความละเอียดของเนื้อหาก็เยอะพอให้กับไปเล่นซ้ำ ๆ ได้อีกเรื่อยๆ สำหรับใครในคืน Haloween นี้ที่อยากสัมผัสความน่ากลัวผมเเนะนำ House of Ashes เเล้วคุณจะได้รู้ว่าความน่ากลัวที่เเท้จริงเป็นยังไง

PS.อย่าลืมปิดไฟเล่นด้วยละ (สำหรับคนขวัญอ่อนไม่ควรทำนะครับ)

——————————————–
The Dark Picture Anthology | House of Ashes BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ เเละ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME