“คนที่ทิ้งเราในวันที่เราอ่อนแอที่สุด…ก็ไม่ควรอยู่ในวันที่เราแข็งแรงที่สุด”

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว คาบเกี่ยวมาถึงถึงต้นๆ สัปดาห์นี้ มีเหตุอาชญากรรมที่น่าตกใจเกิดขึ้นอยู่คดีหนึ่ง เป็นเหตุรุนแรงที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น นอกจากเหยื่อจะเป็นพระรุ่นหลวงตาแล้ว ผู้ก่อเหตุเป็นเป็น “พระ” เหมือนกันอีกด้วย

คดีนี้เกิดขึ้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อตำรวจ สภ.ท่าคันโท ไปตรวจสอบเหตุพระถูกฆ่ามรณภาพภายในบริเวณวัดป่าภูปอ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท ที่เกิดเหตุพบศพ พระลุน หรือ “หลวงตาลุน” สุ่มมาตย์ อายุ 72 ปี พระลูกวัด นอนมรณภาพจมกองเลือดอยู่ตรงบันไดทางลงกุฏิ ถูกมีดฟันตามร่างกายหลายแห่งกว่า 30 แผล ทั้งศีรษะ ใบหน้า แขน และข้อมือ โดยพบมีดอีโต้เปื้อนเลือดตกอยู่ด้วย

ช่วงที่ตำรวจกำลังควานหาเบาะแส พระกรกช หรือหลวงตาจรัญ เสนาฤทธิ์ อายุ 72 ปี ที่เป็นพระลูกวัดเหมือนกัน ได้เข้ามาให้ข้อมูลว่า มีชาย 2 คน สวมหมวกกันน็อกและหน้ากากอนามัยมาหาหลวงตาลุน ทวงหนี้กับพระลุน 3 หมื่นบาท กระทั่งช่วงตี 2 ได้ยินเสียงเหมือนคนทะเลาะกัน มีการทวงหนี้กัน จากนั้นเสียงก็เงียบไป จนเช้ามีชาวบ้านมาพบว่าหลวงตาลุนถูกฆ่ามรณภาพแล้ว

ทำให้ชุดสืบสวนพุ่งเป้าไปที่แก๊งทวงหนี้โหดที่ใช้มีดกับจอบลงมือกับหลวงตาที่เป็นลูกหนี้ แต่พอสืบไปสืบมากลับลงลึกไปไม่ถึงแก๊งทวงหนี้ว่ามีตัวตนจริง ทั้งยังได้ข้อมูลใหม่มาเพิ่มว่า “หลวงตาลุน” ไม่เคยกู้เงินนอกระบบหรือมีปัญหากับใครเลย นอกจากพระต้องสงสัย 1 รูป ที่อยู่กุฏิใกล้กัน เพราะทั้งสองทะเลาะกันบ่อยมากจนพระรูปอื่นๆ รวมทั้งญาติโยมเห็นกันเป็นประจำ

เมื่อทราบดังนั้นตำรวจจึงบุกไปที่กุฏิพระต้องสงสัย และพบว่าพระต้องสงสัยรูปนี้คือ “หลวงตาจรัญ” พยานที่ให้การกับตำรวจในวันแรกที่พบศพ “หลวงตาลุน” นั่นเอง รวมทั้งเป็นผู้ที่ชี้เป้าด้วยว่าเป็นฝีมือ “แก๊งทวงหนี้”

ว่าแล้วก็ต้องเชิญตัวไปสอบปากคำอีกครั้ง และตรวจในกุฏิเพื่อหาหลักฐานที่อาจจะพอเป็นประโยชน์ได้ ก่อนจะไปพบหลักฐานสำคัญคือ จีวรมีคราบเลือดติดอยู่ ย่ามสะพายก็มี นอกจากนี้ยังพบบาดแผลคล้ายกับรอยถูกมีดบาดที่บริเวณนิ้วชี้และนิ้วกลางมือด้านขวาด้วย

ที่สำคัญเมื่อเค้นถามอีกรอบ คราวนี้ “หลวงตาจรัญ” ไม่ได้พูดฉะฉานเมื่อตอนให้การครั้งแรก กลับบอกเล่าแบบวกวน คำพูดขัดแย้งกับเรื่องที่ให้การว่ามีชาย 2 คน ขี่ จยย.เข้ามาทวงหนี้ รวมถึงให้การขัดแย้งกับพยานแวดล้อมที่อยู่บริเวณรอบวัดที่ได้ยินเสียง “หลวงตาลุน” ตะโกนขอความช่วยเหลือช่วงเวลาตี 5 แต่ “หลวงตาจรัญ” ที่มีกุฏิอยู่ใกล้กันกลับไม่ได้ยินเสียง

สุดท้าย ความจริงก็ปรากฏเมื่อ “หลวงตาจรัญ” รับแรงกดดันไม่ไหว ยอมปริปากรับสารภาพ “อาตมาเองที่เป็นผู้ก่อเหตุลงมือฆ่าพระลุน”

เมื่อรับสารภาพแบบสิ้นไส้ ความชัดเจนของคดีก็ยิ่งชัดมากขึ้น ชนวนเหตุพระฆ่าพระในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พระทั้งสองรูปมีนั้นมักมีเรื่องระหองระแหงกัน โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งอาหารที่เจ้าอาวาสและ “หลวงตาลุน” บิณฑบาตมา เพราะ “หลวงตาจรัญ” ออกเดินบิณฑบาตไม่ได้ จึงเกิดการต่อว่ากันเรื่องขอแบ่งอาหารที่บิณฑบาตจนบานปลายทะเลาะบ่อยครั้ง ทำให้ “หลวงตาจรัญ” เก็บความคับแค้นนี้ไว้

วันเกิดเหตุเป็นช่วง ตี 5 “หลวงตาลุน” ได้ตื่นขึ้นมานำผ้าจีวรไปซักในห้องน้ำ ก่อนที่ “หลวงตาจรัญ” จะแอบตามไปแล้วใช้มีดอีโต้ฟันที่ศีรษะหลายครั้ง “หลวงตาลุน” พยายามวิ่งหนีออกมาจนล้มลงตรงบันไดและตะโกนขอความเหลือ “หลวงตาจรัญ” เลยเอาจอบมาสับและตีซ้ำที่ศีรษะอีกหลายครั้งจนแน่นิ่งไปในที่สุด

เมื่อสังหารเสร็จ “หลวงตาจรัญ” ได้เดินไปที่กฏิของตนเอง นำกุญแจมาล็อกคล้องหน้าประตูไว้ เพื่อหลอกว่าถูกชายคนร้ายสองคนที่มาทวงเงินกับเหยื่อล็อกไว้แล้วออกมาไม่ได้ จากนั้นนำขวดเหล้าขาวเปล่า 2 ขวด วางไว้บนแคร่ไม้หน้ากุฏิพระลุน และหน้ากุฏิของตนเอง เพื่อจัดฉากว่ามีชายสองคนมาทวงเงินกับพระลุนแล้วมีการนั่งดื่มเหล้ากันก่อนที่จะทำร้ายกันและกลายเป็นศพดังกล่าว

นี่เป็นคดีสะเทือนขวัญในพื้นที่ ต.นาตาล อ.ท่าคันโท อย่างมาก ไม่มีญาติโยมคนไหนคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น จากแค่เรื่องขอแบ่งอาหารบิณฑบาต จะนำมาสู่การฆาตกรรมจัดฉาก.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ห่วงใย
ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่มมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกน้ำท่วม
วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่วัดแก้วสว่าง ต.เขวาใหญ่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค และให้กำลังใจข้าราชการตำรวจในสังกัด สถานีตำรวจภูธรเขวาใหญ่ ภายหลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยมี พ.ต.อ.พงษ์ศิริ พลเยี่ยม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเขวาใหญ่ และข้าราชการตำรวจให้การต้อนรับ

จิตอาสาภัยพิบัติ
เมื่อวันก่อนโดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พ.ต.อ.ประภาพ ธิติศักดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง มอบหมายให้ พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมชุด Local cat และ ชุดจิตอาสา สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมกับกำนันตำบลหนองบัวใต้ และอาสาสมัครภาคประชาชน ออกช่วยเหลือประชาชน ผู้ประสบปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือนของราษฎร ในเขตตำบลหนองบัวใต้ โดยร่วมกันใช้กระสอบทรายกั้นระดับน้ำที่เข้าท่วมบ้าน เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพิ่มสูงขึ้น ในเขตพื้นที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง จิตอาสาเพื่อมวลประชาจริงๆ

ตำรวจตัวอย่าง
พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 มอบโล่และใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ได้รับคัดเลือกรับรางวัล เป็นข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานสืบสวนดีเด่น ประจำปี 2564 สมควรแก่การยกย่องสรรเสริญและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจทั้งหลาย ณ ห้องประชุมรอดบางยาง ตำรวจภูธรภาค 2 เมื่อวันก่อน

ทำความเข้าใจ
พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.พิเนตร ดาวเรือง รอง ผกก.ป.สภ.เมืองศรีสะเกษ นายนิพนธ์ ถาดทอง ปลัดอำเภอเมืองศรีสะเกษ ร่วมจัดประชุมชี้แจง ผู้ประกอบการ สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ และร้านอาหาร ทุกแห่งในเขตพื้นที่ อ.เมืองศรีสะเกษ โดยมี พ.ต.อ.ชยากร เทศบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกรณีที่ทางรัฐบาลกำหนดให้มีการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดย จ.ศรีสะเกษ ยังคงมาตรการห้ามไม่ให้ลูกค้านั่งดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้านค้า/ร้านอาหารอย่างเด็ดขาด และยังคงห้ามมีการแสดงดนตรีสด สถานบริการบันเทิง ผับ บาร์ โต๊ะสนุกเกอร์ ยังคงปิด พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรวจคัดกรองลูกค้าวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และสวมใส่แมสก์ รวมทั้งเว้นระยะห่างอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ตรวจเข้ม
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ตรวจทรงผม และเครื่องแต่งกายของข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.ชุมแพ ทุกนาย พร้อมทั้งชี้แจงข้อราชการ กำชับการปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของ ตร. อย่างเคร่งครัดและหากพบว่าข้าราชการตำรวจในสังกัดนายใด ฝ่าฝืนระเบียบไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร. จะต้องถูกดำเนินการลงโทษตามระเบียบวินัยทันที ซึ่งผลการตรวจ ทรงผมและเครื่องแต่งกายในวันนี้ ไม่พบข้าราชการตำรวจในสังกัดฝ่าฝืนคำสั่งแต่อย่างใด โดยทำการตรวจ ณ บริเวณ หน้าสถานีตำรวจภูธรชุมแพ จ.ขอนแก่น

ทำถูกตามกฎ
พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.สทล.2กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น มอบนโยบาย ตรวจความพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงก่อนออกไปปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้การจราจรตามเส้นทางให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ปราบปรามยาเสพติด และกวดขันจับกุมรถแข่งใช้ถนนหลวงเป็นที่ประลองความเร็วสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน ตำรวจทางหลวงเป็นมิตรทุกเส้นทาง แจ้งข้อมูลที่ 1193 (ภัสสะ บุญธรรม ขตว.ขอนแก่น).

*********************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป