มีบุคคลต่าง ๆ ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ-พลเรือน ทั้งใน จ.พัทลุง และนอกพื้นที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันทำผิดแบบเป็นขบวนการใหญ่ เข้าไปขโมยเก็บรังนกในพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะสี่เกาะห้า ตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. 64 ตำรวจได้ออกทั้งหมายจับและหมายเรียกไปแล้ว 3 ลอตใหญ่ มีผู้ถูกกล่าวหาขณะนี้รวมแล้ว 38 คน

ท้าทายกระบวนการกฎหมาย

ทีมข่าว 1/4 Special Report ยังตามรายงานเกาะติดคดีนี้ หลังได้ เปิดปูมเรื่องราวรังนกอีแอ่นประเทศไทย ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกอีกชุดใหญ่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ มีทั้งข้าราชการฝ่ายปกครอง ระดับ นายอำเภอ และ ปลัดอำเภอ 4 นาย, ตำรวจมีทั้งระดับ ผกก. และลูกน้องรวม 7 นาย, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 2 นาย, ผู้ใหญ่บ้าน 1 นาย, อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) และ กลุ่มคนงานเก็บรังนก มืออาชีพมีทั้งมาจาก จ.ชุมพร และจ.พัทลุง ถือเป็น ขบวนการขโมยรังนก ซึ่งทาง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าพนักงานสอบสวนรับผิดชอบคดีรังนก โดยมี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นรองหัวหน้าชุด และยังมี พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง นำตำรวจ บช.ภ.9 เข้าร่วมเกาะติดคลี่คลาย ถือเป็นอีกคดีใหญ่ช่วงส่งท้ายปี 2564 มีผู้กระทำผิดเกี่ยวข้องจำนวนมาก และข้าราชการถึง 4 หน่วยงานได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

พล.ต.อ.สุชาติ นำทีมตำรวจสืบสวนมือดีลงไปร่วมรวบรวมพยานหลักฐานสำคัญอย่างละเอียดในถ้ำเกิดเหตุ ทั้งหลักฐานด้านเคมี ด้านฟิสิกส์ นิติวิทยาศาสตร์ และคลิปเสียง โดย ตั้งศูนย์ปฏิบัติการการคลี่คลายคดีรังนกของ สตช. อยู่ที่ ภ.จว.พัทลุง หลังจากที่ ตัวแทนบริษัทผู้ได้รับสัมปทาน จัดเก็บรังนกวงเงิน 400 ล้านบาท ในระยะเวลาสัมปทาน 5 ปี ได้เข้าร้องทุกข์ว่า ภายในถ้ำบนหมู่เกาะสี่เกาะห้า ซึ่งได้รับสัมปทานถูกกลุ่มบุคคลเข้าไปขโมยรังนกจนแทบจะหมดถ้ำ มีหลักฐานเป็น ซากลูกนก แม่นกอีแอ่น ตายอยู่เกลื่อนถ้ำ ทั้งที่บนเกาะสี่ เกาะห้า ทาง คณะกรรมการรังนกอีแอ่นพัทลุง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่รัฐถึง 4 หน่วยงานสลับผลัดเปลี่ยนไปเฝ้ารักษาความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา

ทำไมรังนกอีแอ่นในถ้ำยังถูกบุกขโมยไปได้อย่างไร นับเป็น การท้าทายกระบวนการทางกฎหมายอย่างมาก!! 

บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ มือปราบระดับพระกาฬที่เดินทางทำคดีแบบกัดไม่ปล่อย ได้ใช้เวลาสืบสวนรวบรวมหลักฐานอยู่นานเกือบ 2 เดือน จนคดีมีความคืบหน้า ออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้อง ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 38 คน แต่ยังมีบุคคลเป็นระดับ ผู้บงการใหญ่ ต้องเป็นระดับอิทธิพลมากบารมี ที่สามารถสั่งเจ้าหน้าที่รัฐได้ ยังไม่ถูกออกหมายเรียก รวมถึงเชื่อว่า ยังอาจจะมี บิ๊กข้าราชการที่เหนือกว่าระดับนายอำเภอและผู้กำกับฯ เกี่ยวโยงรู้เห็นเป็น ใจได้รับผลประโยชน์ครั้งนี้อยู่ด้วย  หรือไม่ เพราะการขโมยครั้งประวัติศาสตร์วางแผนอย่างแยบยลเป็นขั้นตอน แต่ก็ชะล่าใจจนเกินไป ไม่คิดว่าจะมีใครกล้าจับกุม  

ตามรอยผู้สั่งการนายทุนรับซื้อ

ทีมข่าว 1/4 Special Report มีโอกาสพูดคุยกับ แหล่งข่าวที่อยู่ในแวดวงธุรกิจรังนกภาคใต้ ให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนับว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายกฎหมายอย่างมาก ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกและเข้ามอบตัวสู้คดีนั้น ถือเป็นเพียงกลุ่มแรก ๆ เท่านั้น คือ มือรับจ้างเข้าไปเก็บรังนกซึ่งมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ และเจ้าหน้าที่ซึ่งรักษาความปลอดภัย ในช่วงวันเวลาเกิดเหตุ แต่ยังมี “ผู้สั่งการ” ให้ก่อเหตุครั้งนี้ และ “กลุ่มนายทุน” ผู้รับซื้อรังนกขโมยในตลาดมืด เพราะรังนกจำนวนหลาย    ร้อยกิโล ต้องเป็นระดับนายทุนเท่านั้นที่มีเม็ดเงินกล้าซื้อ อีกทั้งมีประเด็นเงื่อนงำที่ชวนสงสัยคือ ในห้วงที่เกิดเหตุขโมยรังนกออกจากเกาะ มี กลุ่มพ่อค้า ไปเปิดการประมูลรังนกที่ จ.พัทลุง ถึง 2 ครั้ง ปกติจะเปิดประมูลใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพราะเป็นตลาดกลาง   แต่ครั้งนี้ทำไมไปเปิดประมูล ที่ จ.พัทลุง และปกติรังนกในเกาะสี่เกาะห้า ผู้สัมปทานก็จะมีบริษัทในการแต่งรังนกและส่งออกด้วยตนเองอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องประมูล

สำหรับรังนกจำนวนมาก เมื่อนำออกจากถ้ำแล้วจำเป็นอย่างมากต้องรักษาคุณภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ดังนั้นจึงต้องมีการจัดเก็บในสถานที่ซึ่งมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ในภาคใต้ก็จะมีบริษัทที่มีโรงงานในการเก็บรักษาและแต่งรังนกที่มีคุณภาพเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ตั้งอยู่ใน อ.หาดใหญ่ คดีนี้ชุดสืบสวนจึงต้องตามแกะรอย รังนกที่ถูกขโมยไปทั้งหมดนั้น ถูกส่งไปยังโรงงานแห่งใดในภาคใต้  หากขยายผลไปพบก็ต้องถือว่ามีความผิดเป็น แหล่งรับซื้อของโจร ที่สำคัญต้องเร่งตรวจค้นหาหลักฐานโดยเฉพาะรังนกที่ถูกขโมยไปขณะนี้ อยู่ที่ไหนด้วย 

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า คนในวงการรู้ดี รังนกอีแอ่นที่เก็บมาจากเกาะสี่เกาะห้าจะมี คุณภาพดีพิเศษ แตกต่างไม่เหมือนกับรังนกที่มาจากเกาะอื่น ๆ ในอ่าวไทยและอันดามัน  ซึ่งในภาคใต้มีรวมทั้งหมดประมาณ 7 เกาะ, ภาคตะวันออกอีก 2 เกาะ และรังนกอีแอ่นที่เลี้ยงอยู่ในคอนโดฯ ดังนั้นเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องติดตามการยึดรังนกของกลางที่ถูกนำไปขายในตลาดมืด มาตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เก็บเอาไว้ ก่อนจะถูกเล่นแร่แปรธาตุ

นอกจากจะเป็นคดีประวัติศาสตร์แล้ว ท้าทายการทำงานของพล.ต.อ.สุชาติ รอง ผบ.ตร. หัวหน้าชุดรับผิดชอบคดี และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. แม้จะยืนยันว่า  คดีนี้จะสาวให้ถึงผู้บงการ และให้เป็นคดีตัวอย่าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ต้องรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดรัดกุม เพราะกลุ่มที่เข้ามอบตัวหลายคนมาพร้อมทนายความ มีหลักทรัพย์มายื่นประกันตัว เกือบทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธชั้นสอบสวนขอต่อสู้ในชั้นศาล

ขณะนี้ชาวพัทลุงกำลังเฝ้ารอดู อาฟเตอร์ช็อก ผลพวงหลังจากมีข้าราชการถึง 4 หน่วยงาน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีขโมยรังนกอีแอ่นกำลังจะพ่นพิษ ใครบ้างจะโดนหางเลข ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการระดับสูง หรือ นักการเมืองท้องถิ่น เรียกว่ามีหลายเรื่องกำลังถูกนำมาเชื่อมโยงกัน ไม่ว่าจะเป็นประเด็น เบี้ยเลี้ยง หลายล้านบาท ที่ได้จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายหน่วยที่สลับ   ผลัดเปลี่ยนไปเข้าเวรบนเกาะสี่เกาะห้า แต่ยังมาเกิดเหตุขโมยรังนกครั้งมโหฬาร แล้วจะมีใครต้องรับผิดชอบอีกบ้าง?

กลายเป็นอีกคดีใหญ่ ที่มี “ผลประโยชน์มหาศาล” เข้ามาเกี่ยวข้อง คงจะไม่จบลงง่าย ๆ แบบที่บางฝ่ายคิดว่าจะพยายามตัดตอนให้จบเพียงการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดไว้เพียงระดับนี้เท่านั้น สังคมยังเฝ้ารอดู ขณะนี้ตำรวจตามแกะรอยคดีมาได้พอสมควร จนเห็นภาพขบวนการเกี่ยวโยงมีใครบ้าง? เหลือเพียงขยายผลจับ “จอมบงการ” ที่อยู่เบื้องหลังแท้จริง!!.