เที่ยววิถีใหม่…ผ่านมาแล้ว 2 สัปดาห์ สำหรับโครงการ Charming Chiangmai เปิด 4 อำเภอ รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบไม่กักตัว บรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคักมากนัก มีกรุ๊ปทัวร์ตีกลอฟ์จากเกาหลีใต้ บินตรงมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ กลุ่มนี้เข้ามาตีกอล์ฟเป็นหลัก โดยมีบริษัททัวร์ทำกรุ๊ปมาและคาดว่าจะทยอยเดินทางเข้ามาเรื่อยๆอีกหลายเที่ยวบิน…นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวโชนอเมริกาและยุโรปเข้ามาบ้างประปราย จากผลพวงของการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาล โดยมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมาตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์…สำรวจแหล่งที่พัก โรงแรมบูติคดีๆราคาแพง ที่มีโปรโมชั่นส่วนลดค่าห้องพัก ถูกจองกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ โรงแรมราคาไม่แพงหลัก 500-800 บาท ก็มีแขกนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าพักบ้างแล้ว ส่วนโรงแรมที่มีราคาระดับกลางๆยังคงเงียบเหงาอยู่ ร้านอาหารเริ่มเปิดให้บริการ ถ้าให้ดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ในร้านได้ น่าจะแจ๋วไปเลย อันนี้ผู้ประกอบการฝากมา 555…นับได้ว่าเป็นก้าวแรก ต้องรอดูก้าวต่อไปในเดือนธันวาคม-มกราคม ปีหน้ายอดนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน…ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังทรงตัว พบผู้ติดเชื้อวันละ 300-400 คนอยู่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเร่งฉีดวัคซีนให้กับชาวเชียงใหม่เป้าหมายให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์กว่าๆแล้ว นอกจากนั้นยังปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อเพื่อนำไปรักษา คาดว่าสถานการณ์แพร่ระบาดน่าจะขึ้นสู่จุดสูงสุดแล้ว และกำลังจะลดลงในที่สุด…พัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการ Charming Chiangmai เป็นไปด้วยดี นับว่าเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เราไม่ได้ให้ความสำคัญแต่นักเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น นักท่องเที่ยวชาวไทยเราก็ให้เกียรติและยินดีต้อนรับ ทุกฝ่าย ในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่านักท่องเที่ยวชาวไทยชื่นชอบท่องเที่ยวแบบไหนเพื่อดึงดูดให้มาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่…ในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีนนั้น คงต้องรออีกซักระยะ เพราะขณะนี้ทางการเขายังไม่อนุญาตให้ออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยว อย่างไรเสียเมื่อได้รับอนุญาต นักท่องเที่ยวชาวจีนก็จะยังคงมาเที่ยวเชียงใหม่…เชิญชวนพี่น้องชาวไทยที่ยังพอมีกำลังทรัพย์และชื่นชอบท่องเที่ยว หันมาเที่ยวเมืองไทย ช่วยเมืองไทยและคนไทยด้วยกัน ด้วยการเที่ยวแบบวิถีใหม่ที่ “เชียงใหม่” ช่วงท้ายปีนี้น่าเที่ยวมากๆอากาศเย็นสบาย ที่พักและอาหารราคาไม่แพง สถานที่ท่องเที่ยวและธรรมชาติสวยงามมาก มา “แอ่ว” แล้วไม่ผิดหวัง ม่วนแน่นอน…../

@แก้ไขปัญหาใหญ่…ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม Kick off เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 25 อำเภอ ขอความร่วมมือของทุกฝ่าย ภายใต้เจตนารมณ์ “ขยายผล พัฒนา ขจัดปัญหาฝุ่นควัน เพื่อเชียงใหม่ ฟ้าใส ไร้มลพิษ” ยกระดับการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศอย่างเต็มที่ทุกวิถีทาง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลดฝุ่นควันพิษภายในปี 2565 ให้ได้ เชียงใหม่ประสบปัญหาฝุ่นควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง ห้วงเดือน มกราคม-เมษายน ของทุกปี ผลกระทบก่อให้เกิดต่อปัญหาสุขภาพประชาชนและความเสียหายทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สาเหตุสำคัญของการเกิดปัญหาก็ด้วยน้ำมือมนุษย์เรานี่แหละ เผาในพื้นที่ป่า เผาพื้นที่เกษตร และเผาเศษขยะกิ่งไม้ใบหญ้าในพื้นที่โล่งแจ้ง รวมถึงปัญหาหมอกควันไฟป่าจากพื้นที่ข้างเคียงไหลมารวมในแอ่งกระทะ “เวียงพิงค์” ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ ช่วงหลังหลายปีที่ผ่านมาเชียงใหม่ไม่เคยแก้ไขได้ สลับสับเปลี่ยนท่านผู้ว่าฯมาก็หลายท่านปัญหานี้ก็ยังแก้ไขไม่ได้สักที ต้องยอมรับว่าไม่ง่ายและหนักหนาสาหัสเอาการอยู่ ทุกฝ่ายรอดูฝีมือและให้กำลังใจท่านผู้ว่าประจญ ว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้ไหม…??.

@ตำรวจช่วยชาวบ้าน…พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 และพล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ มอบเตียงกระดาษ จำนวน 120 ชุด โดยมี ประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ และ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ รับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลสนามพร้อมทั้งเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่ายเพื่อผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

@โคกหนองนาโมเดล…โยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอเมือง จ.ลำพูน พร้อมด้วย จรูญ คำปันนา นายกเทศมนตรีตำบลศรีบัวบาน ธนพรรณ ริยะป่า พัฒนาการอำเภอเมืองลำพูน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการโคก หนอง นา โมเดล ของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลศรีบัวบาน ต่อยอดสู่แนวทางทำเกษตรอินทรีย์ สร้างชีวิตที่ยั่งยืน และสร้างความสุขที่แท้จริงให้แก่เกษตรกร

@ประเมินโครงการ…เอกพงศ์ ทุนอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง จ.ลำพูน ดารินทร์ ปัญญา ปลัดอำเภอป่าซาง จันทร์เพ็ญ เตโช ผอ.รพ.สต.แม่แรง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามและประเมินผล บ้านชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการสุขกายสบายใจ

@มาตรฐานสุขาภิบาล…ประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน พร้อมคณะลงพื้นที่มอบป้ายรับรองแก่ผู้ประกอบการร้านค้า และสถานประกอบการในเขตเทศบาลฯ ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนกำหนด รวมจำนวน 113 ร้าน

@เยี่ยมค่ายมวย…สุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมคณะเยี่ยมชมโรงเรียนมวยไทยเบิกฤกษ์ยิม อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยมีสุรชัย ยินดีชาติ หรือเบิกฤกษ์ ปิ่นสินชัย อดีตนักมวยชื่อดัง เป็นเจ้าของโรงเรียนมวยให้การต้อนรับ

@ช่วยคนเร่ร่อน…ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมคณะลงพื้นที่สี่แยกดอนปาน อ.เมือง ช่วยเหลือคนพิการเร่ร่อนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มอบอาหารและเงิน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป

@ตรวจความพร้อมโรงเรียน…ภาสกร บุญญลักษณ์ ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสุ่มตรวจโรงเรียนเขตเทศบาลนครเชียงราย หลังจากเปิดเรียนแบบ On site 100 % โดยมี วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย และ อโณทัย จิระดา ผอ.สถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ให้การต้อนรับ

@เลขทะเบียนสวย…พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พร้อมคณะสงฆ์ประกอบพิธีอธิษฐานจิตเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ป้ายทะเบียนรถเลขสวย โดยมี อนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่ง จ.เชียงราย บุญเจริญ สิทธิเครือ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ที่วัดพระธาตุดอยตุง อ.แม่สาย จ.เชียงราย.

@ยินดีต้อนรับ…น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย วรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท พร้อมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวจาก จ.ภูเก็ตและภาคใต้ที่มาเยือนเชียงราย ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย.

@วาระสุดท้าย…สุรพล ลัดลอย ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.พะเยา พร้อมญาติพี่น้อง ร่วมงานฌาปนกิจศพ แม่มณี ลัดลอย มารดา อนุราช เทศทอง ปลัดเทศบาลตำบลท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ณ ฌาปนสถานวัดกลางวรวิหาร อ.เมือง จ.สมุทรปราการ

@ดอกบัวตองบาน…ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เชิญชวนนักท่องเที่ยวเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ ที่บานสะพรั่งได้ตั้งแต่นี้บัดนี้เป็นต้นไป ขณะนี้ดอกบัวตองได้เริ่มเบ่งบานแล้วโดยประมาณกลางเดือน พ.ย นี้จะบานสะพรั่งเต็มที่ โดยมีระบบการดูแลความปลอดภัยและมีทีมแพทย์พยาบาล คอยดูแลให้กับนักท่องเที่ยวเต็มร้อยตลอด 24 ชั่วโมง

@เยี่ยมเด็กอนุบาล…ลาวัลย์ จิตสว่าง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาด พร้อมด้วยสุรีย์ เดียวสกุล ผู้อำนวยการกองการศึกษา และคณะออกตรวจเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลตำบลบ้านกาศและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลบ้านกาศทั้ง 5 แห่ง เนื่องในการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564

@ป้องกันไว้ก่อน…พ.อ.สุชาติ พุ่มสุวรรณ รอง ผอ.รมน.จ.แพร่ มอบวัสดุอุปกรณ์ตามโครงการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์พาหะนำเชื้อโรคระบาด ลัมปีสกิน ในโค-กระบือ ให้กับสำนักงานปศุสัตว์ จ.แพร่ เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคระบาด โดยมี นายสัตวแพทย์ ดร.สมพร พรวิเศษศิริกุล เป็นผู้รับมอบ

@ไม้เท้าช่วยผู้ชรา…ดำรงเกียรติ กิตติประภัสร์ นายกเทศมนตรีตำบลเด่นชัย จ.แพร่ พร้อมคณะ ลงพื้นที่มอบไม้เท้าให้กับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยพยุงในการเดิน ป้องกันการหกล้ม จำนวน 3 ราย ณ วัดศรีคิรินทราราม

@ไม่ทิ้งกัน…พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.น่าน พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ พิชญ์วิชชาธรรม รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองน่าน นำข้าราชการตำรวจจิตอาสา ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือและสิ่งของให้กับครอบครัว ผู้ประสบภัยจากเหตุอัคคีภัย บ้านเรือนถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ณ บ้านน้ำงาว อ.เมืองน่าน จ.น่าน

@พัฒนาเกษตรกร…ณัติกานต์ บุญเจริญ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จ.น่าน ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับสมาชิกองค์กรเกษตรกร กลุ่มเกษตรก้าวหน้า บ้านศรีมงคลเหนือ เพื่อติดตามและประเมินผลโครงการปลูกพริกตามโครงการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประจำปี 2564 ประเภทงบกู้ยืมแบบปลอดดอกเบี้ย ระยะเวลาการคืนเงิน 5 ปี

@ฝึกอาชีพคนพิการ…กรรณิกา ธงยศ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.น่าน มอบหมายให้กิติพงษ์ กันฟอง หัวหน้าฝ่ายแผนงานและประเมินผล ฝึกอบรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแรงงาน คนพิการ และผู้ดูแลคนพิการ หลักสูตร การทำขนมอบ เพื่อสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพต่อไป.