สำหรับวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ….จะมองว่าเป็นอาฟเตอร์ช็อกหรือเป็นสถานการณ์เปราะบาง นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง หรือไม่… ยังทำนายทายทักกันไม่ได้ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาว่า แกนนำกลุ่มราษฎรใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 49 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต  ***ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง สรุปว่า การกระทำของแกนนำกลุ่มราษฎรเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอ้างว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องใช้ถ้อยคำหยาบคายดำเนินการอย่างเป็นกระบวนการมีพฤติกรรมกระทำซ้ำและอย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้แกนนำกลุ่มราษฎรและเครือข่ายให้เลิกกระทำ…

ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันกับทุกองค์กร เกมการเมืองทั้งในสภา นอกสภา เริ่มคุกรุ่นขึ้นมาทันที ในส่วนของฝ่ายผู้ร้องเตรียมกะซวกทิ่มแทงต่อกับนักเคลื่อนไหวสามนิ้ว และผู้ถูกมองว่าอยู่เบื้องหลัง กระสุนจึงไปตกลงในพื้นที่สีส้ม  สีแดง โดยเฉพาะ “ก้าวไกล” น่าหวั่นใจจะกลายเป็น “อนาคตใหม่” รอบสองหรือไม่ งานนี้ กกต.งานเข้าต้องสืบเสาะหาพยานหลักฐานมาพิจารณาว่าเข้าลักษณะการกระทำผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ ส่วน “เพื่อไทย” ก็เสียวๆ เหมือนกัน แต่ความเก๋าทางการเมืองเข้าทาง “เพื่อไทย” ที่จะจับมือ พปชร. ผ่าน การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  ส.ส.เขต + บัญชีรายชื่อ = 400+100 “มิตรแท้ศัตรูถาวรทางการเมืองไม่มีให้เห็น”  ***เปิดประชุมสภา 16-17 พ.ย.นี้ ในวาระพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมีรายการหรือพิธีกรรมทางการเมืองแปลกใหม่มาปรากฏให้เห็น จนอาจทำให้ประธานสภา  “ชวน หลีกภัย” ต้องใช้มีดโกนอาบน้ำผึ้ง มาควบคุมการประชุมสภา

เปิดสงครามโซเชียลที่กลุ่มเคลื่อนไหวนำมาเป็นอาวุธ สู้กับกลุ่มฐานอำนาจเก่า กับสมการ “ปฏิรูป=ล้มล้าง” หวังปลุกกระแสความชิงชังในกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัดพลังต่อต้านอำนาจจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่วิเคราะห์วิจารณ์กันว่าจะเกิดสงครามของเจเนอเรชัน เหมือนกลุ่มสีที่จะกลับเข้าสู่สงครามแบ่งแยกของคนในชาติอีก ****มองด้วยความเป็นธรรมแล้วในสถานการณ์เปราะบางที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นจุดเริ่มต้นของการคลี่คลายปัญหา ความเห็นต่างทางความคิด ความไม่ชัดเจนของกฎหมายหรือบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ .. น่าจะเป็นจุดที่บ้านเมืองน่าจะไม่หวนกลับไปสู่วงจรการเมืองเก่าๆ ที่ไม่พึงปรารถนา…บ้านเมืองคงเดินหน้าต่อไปด้วยความเป็นหนึ่งเดียวไม่มีการก่อกวนสร้างความไม่สงบเรียบร้อย

@ขอบคุณ….ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ  นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และเลขาธิการสภามวยไทยโลกในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยกรรมการสมาคมฯ นักมวยที่มีชื่อเสียง ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และครูมวยไทย ขอบคุณ ส.ส.ดร. บุญลือ ประเสริฐโสภา  ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ที่ผลักดัน และสนับสนุนมวยไทย จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในฐานะ “ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทย” ที่โถงกลาง อาคารรัฐสภา

@ ฝากตรวจสอบ….การรณรงค์เพื่อเป็นหนึ่งบนเวทีโลกสายอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ ทำให้หลายประเทศรณรงค์ไม่ตัดไม้ทำลายป่า..รวมไปถึงประเทศข้างเคียง สปป.ลาว หรือประเทศกัมพูชา ก็ไม่ส่งออกไม้กันแล้ว … แต่นี่ประเทศไทย บนถนนสายมิตรภาพ จุดตัดกับเข้าแยกถนนพหลโยธิน ผ่านค่ายอดิศร จ.สระบุรี รถพ่วงขนส่งไม้ซุงตัดสดๆ ต้นใหญ่ๆ วิ่งกันให้ขวักไขว้ ชาวบ้านฝากถามดังๆ ว่า มาจากไหน.. ถูกกฏหมายหรือไม่? แว่วว่า ไม้ซุงขนาดใหญ่ถูกรวบรวม และพักเอาไว้ในเขตเทือกเขาภูพาน ภาคอีสานตอนบน เพื่อนำส่งโรงเลื่อยในจังหวัดทางภาคกลาง ฝาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สะกิดผู้รับผิดชอบตรวจสอบหน่อย ผิดถูกจริงเท็จอย่างไร จะได้หายคาใจ โปร่งใสสบายใจ กราบขอบพระคุณล่วงหน้า

@ พร้อมจริงไหม…เป็นคำถามที่ชวนขนหัวลุก “โควิด-19” กับการเปิดเรียน ว่าสถานศึกษาพร้อมจริงหรือไม่… คำถาม-คำตอบ ตกไปอยู่กับความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารโรงเรียน ที่ออกมาแบบกล้าๆ กลัวๆ แถไปวันๆ เพราะกลัวขัดนโยบาย ศธ. แก้โจทย์ไม่ผ่านจะโดนเพ่งเล็งจริงหรือไม่…อาการร้อนๆ หนาวๆ ตกไปถึงพ่อเมืองในแต่ละจังหวัด ใครก็รู้ว่าเปิดเรียนเมื่อไหร่ “โควิด-19” จะทะลวงเข้าสู่ครอบครัวทันที … งั้นขอเล่าอะไรให้ฟังนิด สิ่งที่ผู้ปกครองเห็นในช่วงเรียนออนไลน์เกือบจะ 2 ปี ลูกหลานมีสุขภาพแข็งแรง นั่นจึงบอกได้ว่า แม้อดีตจะไม่มีโควิด ก็ทำให้นักเรียนเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดปกติอยู่แล้ว จะเหลืออะไรหากโควิดที่จ้องจะระบาดอยู่แล้ว จะสร้างคลัสเตอร์ใหญ่ให้สะเทือนวงการสาธารณสุขอีกบ้าง.. เอาละหากจำเป็นที่ต้องเปิดเรียนจะด้วยเหตุผลอะไรก็ช่างเถอะ ให้รัฐบาลช่วยจัดหาอุปกรณ์ป้องกันโรคจำพวกนี้สนับสนุนงานด้านสาธารณสุขไว้ได้เลย

@ ปรับแผน.… สิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล อดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ หนึ่งในประธานพัฒนายุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ร่วมหารือเพื่อพัฒนาแนวทางการเรียน ให้ประชาชนยอมรับและส่งนักศึกษาเข้ามาเรียนมากขึ้น ทั้งนี้มีการวางแนวทางเรียนมุ่งเน้นพัฒนาอาชีพควบคู่กับการศึกษาที่เป็นเลิศ ที่ห้องประชุมเทพา ม.กาฬสินธุ์

@ ชวนฉีดวัคซีน….ยังเห็นตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำกว่าร้อยละ 40 จึงขอความร่วมมือประชาชนชาวหนองบัวลำภู ชักชวนญาติพี่น้องเพื่อนฝูงไปฉีดวัคซีนตามสถานที่กำหนด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป @ เตรียมเส้นทาง….ด้วยมีเป้าหมายเปิดเมือง 1 ธันวาคม 64 ฉลองครบ 28 ปี ผู้ว่าฯหญิงเหล็ก “ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ” กำชับ “คมสัน นิลยองตระกูล” ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองบัวลำภู  เตรียมเส้นทางการท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเต็มที่ @ ทอดผ้าป่า….เทศกาลแห่งบุญทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย “หนองบัวลำภู” ได้ยอดเงินรวม  415,999.-บาท มี พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู และ พระวุฒิสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู (ธ) ร่วมอนุโมทนาบุญ @ ต้อนรับ….หนองบัวลำภูเป็นจังหวัดทูบีนัมเบอร์วัน ตั้งแต่ระดับดีเด่น-ระดับเพชร ประกอบด้วยโรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร โรงเรียนคำแสนวิทยาสรรค์ โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ อำเภอศรีบุญเรือง ชุมชนบ้านกุดเต่า ชุมชนหนองแก ชุมชนบ้านโคกล่าม-อบต.นากอก  บริษัท เจ.เอส สปอรต์ จำกัด และเรือนจำหนองบัวลำภู เร็วๆ นี้ “ นพ.สุรพงษ์  ผดุงเวียง ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและสมาชิกทูบีฯ ได้ต้อนรับการตรวจเยี่ยมการลงพื้นที่ของคณะอนุกรรมการตัดสินการประกวดจังหวัด อำเภอ และชมรม TO BE NUMBERONE ระดับประเทศ

@ โคกหนองนา….พ.อ.ณัฐวัฒน์ นิลภูผาทวีโชค ผบ.นพค.25 สนภ.2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อม กัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา พัฒนาการ จ.อุดรธานี ดร.ณัฎฐพล ศรีพันธุ์ พัฒนาการ อ.เพ็ญ จิตอาสาพระราชทานและชาวบ้านหนองแสนตอ ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงโคก หนอง นา โมเดลของ ศิรินภา ยางขันธ์ ต.สุมเส้า @ ร่วมยินดี….นักเรียนช่างชลประทาน รุ่นที่ 46 ร่วมแสดงความยินดีกับ สุนทร คำศรีเมือง ผอ.ส่วนแผนงาน สนง.ชลประทานที่ 2 จ.ลำปาง ที่ย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง สนง.ชลประทานที่ 5 อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ที่ห้องทำงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง @ กำจัดวัชพืช….ธนา บุษราคัม นายช่างชลประทานชำนาญงาน โครงการชลประทานอุดรธานี พร้อมด้วย ชัชวาลย์ ไกรอ่ำ หน.ฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 3 จ.ขอนแก่น และผู้นำชุมชนบ้านหัวน้อยร่วมกำจัดวัชพืช ที่อ่างเก็บน้ำหนองบ่อ ต.บ้านยา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี @ คัดกรอง….สิทธิรัชต์ จารุไชยกุล รองประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ศาลเจ้าปู่ย่าอุดรธานี สมัยที่ 71 นำคณะนักแสดงตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 เตรียมความพร้อมก่อนการแสดงในงานประจำปีทุ่งศรีเมืองอุดรธานี ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2564 ที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี บอกปีนี้สนุกเต็มที่

@ รางวัลคุณครู….สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลคุณากร  รางวัลครูยิ่งคุณและรางวัลครูขวัญศิษย์ ปี 2564   โดยมีครูที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลครูขวัญศิษย์ ประจำปี 2564 จำนวน 4 คน ที่ห้องประชุมศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น @ ต้อนรับคณะกฐิน….อนุพงศ์ วัศรากิจ ที่ปรึกษาโรงแรมเดอะพีโน่โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท และโรงแรมพราวเขาใหญ่ ให้การต้อนรับ ร.ต.ต.ภัสสะ บุญธรรม  ขตว.เดลินิวส์ ขอนแก่น พร้อมคณะเดินทางไปร่วมงานทอดกฐินสามัคคีของทีมงานเดลินิวส์จาก กทม. ถวายที่ วัดหัวโกรก ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นำโดย คุณนพพร เจริญเปี่ยม  เป็นประธานองค์ทอดผ้ากฐินร่วมกับพี่น้องประชาชนได้ปัจจัยถวายสามแสนกว่าบาท เข้าวัด

@ เปิดที่ทำการ….พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดที่ทําการ กองบังคับการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 (บก.สอท.3) ตั้งอยู่ที่อาคารเลขที่ 177/49 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผบก.สอท.3 ให้การต้อนรับ โดยเป็นองค์กรสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รับผิดชอบพื้นที่ 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมทำหน้าที่ป้องกัน ปราบปราม อาชญากรไซเบอร์เต็มที่ ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หน.ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน และทีมข่าว ร่วมเป็นกำลังใจ…

@ ลูกเสือจิตอาสา.…ธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม เป็นประธานเปิดฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในสถานศึกษา ประจำจังหวัดนครพนม รุ่นที่ 2 โดยมี นุชรัตน์  ประสิทธิศิลป์ชัย รองศึกษาธิการจังหวัดนครพนม พร้อมบุคลากรกลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน ร่วมพิธีเปิด ที่ห้องประชุมพระเทพวรมุนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 @ สร้างขวัญ…. พล.ต.สถาพร บุญชู  ผบ.มทบ.210 พบปะกำลังพล เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และตรวจการจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน (KM) กำลังพลทุกนาย เพื่อให้การปฏิบัติงานของหน่วยมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติงาน ตลอดจนสอบถามปัญหาข้อเสนอในการปฏิบัติงานต่างๆของกำลังพล ที่ลานหน้า กองบัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 210

@ คนของประชาชน….แม้ภารกิจจะแน่น แต่เรื่องงานบุญไม่เคยขาด ปีนี้ “ส.ส.จูน” ดร.เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย เดินสายทอดกฐินที่วัดน้ำเลา ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง และไปอีกหลายวัด พร้อมนำหน้ากากอนามัย น้ำดื่ม ไปสนับสนุนตลอดงาน รูปหล่อใจบุญแบบนี้ สงสัยจะมีข่าวดีในช่วงต้นปีแน่ๆ …อุ๊ยล้อเล่นนะครับ

@ ขวัญใจแม่ยก….เป็นอีกคนที่ประชาชนยกเป็น ส.ส.โคราช สุดยอดขวัญใจแม่ยก ต้อง “ส.ส.โต” วัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา วันว่างยังจัดทิปทอดกฐิน สร้างบุญกุศลให้ครบทุกวัด ล่าสุดที่วัดสีมุมเหนือ ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา

คำคม “อย่ากลัวที่จะตัดใครออกจากชีวิต ถ้าคนๆนั้นมีแต่สร้างความทุกข์ให้เรา”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน