พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2564

@ มหันตภัยร้าย “โควิด-19” มฤตยูแห่งการทำลายล้างยังคงลุกลามบานปลาย ทำตัวเลขนิวไฮทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนเดิม ซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะเบาบางลงได้เลย…การจัดหาวัคซีนที่ดีและมีคุณภาพ ก็ยากเย็นแสนเข็ญ เหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา ส่วนวัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนไปแล้วคนละ 2 เข็มก็ยังติดเชื้อ แพร่เชื้อไปได้อีก

@ จึงมีคำถามเรื่องคุณภาพของวัคซีน แถมมาช้า ฉีดได้ยังไม่ครอบคลุมไปถึงไหนเลย ประชาชนที่อยากฉีดวัคซีนที่ดี มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความมั่นใจให้ปลอดภัยจากโรคร้าย จะต้องให้รอไปถึงไหนกัน? อีกสารพัดปัญหาที่บ่งบอกถึงการบริหารจัดการที่ย่ำแย่ ล้มเหลวของใคร และใครบ้าง?…แต่ขอส่งกำลังใจให้อาชีพแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าทุกคน ท่านคือผู้เสียสละทำงานเยี่ยงวีรบุรุษอย่างแท้จริง

@ จ.นครราชสีมา…ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในภาคอีสานต่อเนื่อง และเสียชีวิตเพิ่มทุกวัน ทั้งยังคงพบคลัสเตอร์ใหม่ๆ เสี่ยงแพร่ระบาดเป็นลูกโซ่ 5 คลัสเตอร์ด้วยกัน คือคลัสตำบลตะเคียน อ.ด่านขุนทด คลัสเตอร์วงพนัน ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ ที่มีประวัติกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.นครปฐม ไปร่วมเล่นพนันที่นั่นมา จนเกิดการระบาดขึ้น พบติดเชื้อเเล้ว 16 ราย จึงสั่งปิดหมู่บ้านหนองสรวงสามัคคี หมู่ 6 ต.หนองสรวง ถึงวันที่ 25 ก.ค.นี้ เพื่อควบคุมการระบาดเเล้ว คลัสเตอร์ร้านอาหารที่ อ.สูงเนิน คลัสเตอร์ร้านทอง อ.สีคิ้ว และคลัสเตอร์หน่วยงานราชการ สาขา อ.สูงเนิน

@ ส่วน จ.อุบลราชธานี…ต้องประกาศงดจัด “งานประเพณีเทียนพรรษา” งานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากต่อเนื่อง โดย “นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” พร้อมด้วย “นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว” รอง ผวจ.ทั้ง 2คน “น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม” นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี และภาครัฐภาคเอกชนรวมทั้งหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือการจัดงานเทศกาลเทียนพรรษาที่ทุ่งศรีเมือง โดยมีมติร่วมกันเห็นชอบงดจัดกิจกรรมเทียนพรรษา ณ ทุ่งศรีเมืองทั้งหมด โดยให้ชมเทียนพรรษาทางสื่อออนไลน์แทน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด covid

@ ที่ จ.บุรีรัมย์…พร้อมอุ้มลูกหลานเซราะกราวกลับบ้าน บริการรับ-ส่งผู้ป่วยโรคโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงสูง “ชาวบุรีรัมย์” นอกพื้นที่ เพื่อเข้ารับการรักษา หรือตรวจหาเชื้อที่จังหวัดโดย “นายเนวิน ชิดชอบ” ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และหนึ่งในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ประกาศชวนคนบุรีรัมย์ ที่ทำงานต่างจังหวัด ที่ติดโควิดแล้วไม่มีที่รักษา ให้มารักษาตัวที่บ้านเกิด มีรถไปรับฟรีกว่า 60 คัน เพราะเราคือครอบครัวเดียวกันสายเลือดเดียวกัน “กลับบ้านมีข้าวกิน หมอให้ กักตัวครบ จบด้วยวัคซีน ติดต่อ Call center เฉพาะคนบุรีรัมย์ 0-2576-5555″…เยี่ยมจริงๆ

@ จ.ศรีสะเกษ…”นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ.ศรีสะเกษ ถึงกับต้องเรียกประชุมด่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกวัน เพื่อปรึกษาหารือ ติดตามการบริหารจัดการข้อมูล การวางโครงสร้างการทำงาน และการเตรียมการของศูนย์ประสานงานการรับข้อมูล (Call Center) พร้อมการเตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามประจำอำเภอ การจัดตั้งศูนย์พักคอยประจำอำเภอ การดำเนินงาน Hospitel การบริหารจัดการเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนและผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ประสงค์กลับมารักษาที่ภูมิลำเนาได้มีความอุ่นใจ และมีเตียงรองรับเพียงพอ เพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน

@ ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ…”นายอร่าม โล่ห์วีระ” นายก อบจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย พล.ร.อ.สุวิทย์ ธาระรูป ที่ปรึกษานายก อบจ.ชัยภูมิ ลงพื้นที่โรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 (อาคารศูนย์ฝึกเอราวัณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชัยภูมิ) เพื่อตรวจความเรียบร้อยและให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่จะต้องดูแลผู้ป่วย Covid-19 ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นี้ ได้เปิดรับผู้ป่วยเข้ามาทำการรักษาแล้วเมื่อวันพุธที่ 14 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

@ จ.สุรินทร์…นพ.สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดที่รับรอง ที่พักรอดูอาการผู้ป่วยติดเชื้อโควิด พร้อมตรวจดูสถานที่ ซึ่งมี นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง ผอ.โรงพยาบาลท่าตูม นายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอ นายวานิช ธนาคุณ นายก อบต.ท่าตูม และนางชนมณี จารุธนิตกุล นายกเทศบาล ต.ท่าตูม ร่วมกันเปิดสถานที่รับรอง รับผู้เข้ามาพัก เพื่อสังเกตอาการของผู้ป่วย จากการติดเชื้อไวรัสโควิค จำนวน 46 ที่นอน ซึ่งได้จัดเป็นโซนไว้สำหรับที่นอนผู้ชาย และโซนที่นอนของผู้หญิง แยกเป็นที่นอนชาย 30 คน ที่นอนหญิง 16 คน โดยใช้พื้นที่ศาลาพันปีของวัดโพธิ์พฤกษาราม เป็นสถานที่เพื่อรองรับสถานการณ์เชื้อ ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในเวลานี้

@ จ.อำนาจเจริญ…”น.ส.วันเพ็ญ ตั้งสกุล” นายก อบจ.อำนาจเจริญ พร้อมคณะฝ่ายบริหารและสภาฯ เร่งสร้างโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด ที่ทยอยเดินทางจาก กทม.และปริมณทลในจังหวัดกลุ่มเสี่ยง พร้อมกันนี้ ได้ฝากถึงประชาชนหากครอบครัวใดมีสมาชิกเดินทางจากกรุงเทพฯ ที่เดินทางขึ้นลงทำงานขับรถส่งของ ต้องแจ้งทางราชการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ทันที เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ

@ ส่วนที่ จ.ยโสธร…”อภิรัตน์ ป้องกัน” นายอำเภอเมืองยโสธร พร้อมด้วยนายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยจากเทศบาล บูรณาการร่วมกิจกรรมปล่อยขบวนรถกู้ชีพ เพื่อรับการฝึกอบรมการรับส่งต่อผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด เพื่อให้การรับส่งต่อผู้ป่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย

@ เร่งฉีดวัคซีน…”นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เร่งกำชับและดูแลติดตามให้เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 โรคกลุ่มเสี่ยง ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จนได้รับคำชมจากผู้มารับบริการ มีประชาชนนำอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของอุปกรณ์ทางการแพทย์ มามอบสนับสนุนให้จำนวนมาก ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสรรพสิทธิประสงค์

@ ตบท้ายด้วย…อาชีพวงดนตรี รวมไปถึงแดนเซอร์ นักดนตรี ออแกไนเซอร์ และ “คนทำงานกลางคืนทุกสายงานอาชีพ” ฯลฯ ในตัวเมืองโคราช จ.นครราชสีมา ต่างพากันโอดครวญ ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังถูกมองข้าม หรือมองไม่เห็นความสำคัญในสายอาชีพที่พวกเขาทำ สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ พวกเขาโดนผลกระทบมาตลอดตั้งแต่วินาทีแรก

@ แต่เป็นอาชีพสุดท้ายที่จะได้รับการช่วยเหลือ หรือบางทีก็ไม่เคยที่จะได้รับการเยียวยา ผ่านมาปีกว่าแล้ว ที่ทุกคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ทำงานกันเลย หลายๆ คนก็พยายามดิ้นรน และต่างแยกย้ายไปลองทำอาชีพอื่นดูเพื่อความอยู่รอด แต่มันก็ไม่รอด ไหนจะภาระเลี้ยงดูครอบครัว ไหนจะบ้านที่ซุกหัวนอน…การที่สั่งให้ปิดที่ทำงานของพวกเขาเท่ากับให้พวกเขาหมดอาชีพทำกิน อาชีพของคนกลางคืนมันก็คืออาชีพ มันสามารถหาเลี้ยงจุนเจือครอบครัวได้…หน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรมีมาตรการอะไรมารองรับ และหาหนทางช่วยเหลือดูบ้าง?

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา…”นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ” รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมคณะลงพื้นที่ตลาดสดภายในเขตเทศบาล เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เน้นให้สวมถุงมือมีฉากกั้น พลาสติกใสคลุมอาหาร ปรับปรุงทางเข้าออกของตลาด จุดวัดอุณหภูมิแอลกอฮอล์ล้างมือ

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน