พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2564

@ วันนี้ “คืนหมาหอน” …พรุ่งนี้วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน วันเลือกตั้ง “นายก อบต.” และ “ส.อบต.” ทั่วประเทศ…กว่า 10 ปี ที่ถูกแช่แข็งไม่ได้เลือกตั้ง ถึงเวลากำหนด อนาคตหมู่บ้านเรา ตำบลเรา เพราะงบประมาณ อบต.แต่ละปีไม่ใช่เล่น กว่า 8 แสนล้านบาท มิน่าถึงสู้กันหนักหน่วง ชนิดที่ว่า “ครบทุกหัว ทั่วทุกบ้าน”…ฉะนั้นโปรดพิจารณาเลือกคนดี ไม่ซื้อเสียง มีฝีมือ ซื่อสัตย์สุจริต มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีแนวทางการทำงานที่ชัดเจน ในการนำพาพัฒนาท้องถิ่นไปสู่ความเจริญ

@ จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว สอดส่องหาข่าวแจกเงินซื้อเสียง ที่ จ.นครราชสีมา… “นายไพทูรย์ ถนัดหมอ” รองผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้ง ประจำ จ.นครราชสีมา เผยว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลของนครราชสีมา มีผู้สมัคร “ส.อบต.” ทั้งหมด 6779 ราย สมัคร “นายก อบต.” จำนวน 554 ราย ตอนนี้ทุก อบต.ได้จัดเตรียมความพร้อม ในการเลือกตั้งพรุ่งนี้ ไว้เรียบร้อยทุกขั้นตอนแล้ว พร้อมกับได้มีการจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว สอดส่องหาข่าว การแจกเงินซื้อเสียงมาโดยตลอด และก็มีข้อมูลมาบ้างแล้ว เพื่อเตรียมพิจารณาหลังการเลือกตั้งในการทุจริต ทำผิดการเลือกตั้ง

@ ที่ จ.ศรีสะเกษ…การเลือกตั้งนายก อบต. และ ส.อบต. ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พ.ย. 2564 นี้ ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ จะมีจัดการเลือกตั้งทั้งหมด จำนวนทั้งสิ้น 179 แห่ง ในพื้นที่ 22 อำเภอ โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 2,257 หน่วยเลือกตั้ง มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.อบต. ทั้งสิ้น จำนวน 5,142 คน จำนวนที่พึงมีได้ 2,239 คน ผู้สมัครนายก อบต. ทั้งสิ้น จำนวน 486 คน จำนวนที่พึงมีได้ 179 คน…ซึ่ง “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งนี้การเลือกตั้ง นายก อบต.และ ส.อบต. ถือว่ามีความใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก และคาดว่าพี่น้องประชาชนจะออกมาใช้สิทธิใช้เสียงกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกำชับไปยังนายอำเภอทุกพื้นที่ที่มีการจัดการเลือกตั้ง ให้สอดส่องดูแลข้าราชการ ให้มีการปฏิบัติตนให้เหมาะสม โดยเฉพาะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้วางตัวเป็นกลาง ห้ามให้มีการซื้อสิทธิขายเสียง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และความสงบเรียบร้อยทุกขั้นตอน

@ โควิดยังระบาดหนักที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด นั่งไม่ติดเมื่อพบคลัสเตอร์ใหญ่โควิด-19 ระบาดรุนแรง เป็นนักเรียนในโรงเรียน 2 แห่ง มีติดเชื้อตั้งแต่ระดับอนุบาล อายุ 4 ขวบ ถึงระดับมัธยม ที่ อ.น้ำยืน และ อ.น้ำขุ่น เพิ่มขึ้นทุกวัน วันละหลายร้อยคน มีความเสี่ยงสูงนับพันราย จึงรีบลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าสาเหตุการแพร่เชื้อมาจากบุคคลที่ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูงในพื้นที่ จึงสั่งกำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้เพิ่มความเข้มงวดขึ้นอีกตามมาตรการของ ศบค.จังหวัด …ซึ่งจังหวัดอุบลฯ สัปดาห์นี้มีสถิติติดเชื้อโควิดมากที่สุดในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างและติดอันดับเป็น 1 ใน 10 ของประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดกลับมาซบเซาอีกครั้ง หากจังหวัดยังปล่อยปละละเลย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เห็นแต่ความสุขส่วนตัว จัดงานสังสรรค์ไม่รักษามาตรการเสียเอง จนชาวบ้านต้องเดือดร้อนไปด้วย

@ ดัน “กัญชา กัญชง” ตลอดจน “ลูกชิ้นยืนกิน” ที่ จ.บุรีรัมย์… “นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม” เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมเปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มุ่งมั่นส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชน ที่ผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพทั่วประเทศ สามารถดำเนินการผลิตอย่างมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าสู่สนามการแข่งขันทั้งในเวทีระดับประเทศ และเวทีโลก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนให้เข้มแข็ง ส่งต่อให้เศรษฐกิจของจังหวัด และประเทศ มีความมั่นคง รองรับนโยบายเปิดประเทศ จึงนำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เยี่ยมชมการดำเนินงานของแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว ที่จะหลั่งไหลเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นแหล่งปลูกพืช “กัญชา” และ “กัญชง” ที่สำคัญ และยังมีอาหารที่ชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก คือ “ลูกชิ้นยืนกิน” ซึ่งมีผู้ผลิตและจำหน่ายหลายราย ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นสูตรกัญชาในลูกชิ้น และน้ำจิ้ม

@ แก้ไขปัญหากลิ่นเหม็น จากกิจการทำยาง ที่ จ.ยโสธร… นายชาติศักดิ์ จันทร์สุคนธ์ อุตสาหกรรมจังหวัด และนายณรงค์ศักดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยโสธร เข้าติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาราษฎรได้รับผลกระทบ จากการประกอบกิจการทำยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ของบริษัทไทยฮั้วยางพารา จำกัด (มหาชน) สาขายโสธร พร้อมตรวจติดตามการปฏิบัติตามคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการบางส่วนเป็นการชั่วคราว ตามความในมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 เพื่อให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขโรงงานในส่วนที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยใกล้เคียงโรงงาน หลังจากครบกำหนด 45 วัน เพื่อติดตามผลการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโรงงานตามคำสั่งแล้ว

@ ชาวบ้านร้องมา ถนนหน้าโรงเรียนหนองบัว เขตเทศบาลบ้านโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา ถนนกลายเป็นหลุมเป็นบ่อมาหลายปีแล้ว ชาวบ้านตลอดจนเด็กนักเรียนสัญจรด้วยความยากลำบาก วาน “นายชัยศิริ ศิริรุ่งสกุลวงศ์” นายกเล็กที่นั่น ช่วยดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมให้ที

@ งานแสดงศิลปะระดับโลก ครั้งที่ 2 ที่ จ.นครราชสีมา… “นายประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ได้เตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพ จัดงานแสดงศิลปะระดับโลก ครั้งที่ 2 Thailand beinale Korat 2021 ในวันที่ 18 ธค. 64 ถึง 31 มีค. 65 โดยเป็นงานจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ มีศิลปินที่มีชื่อเสียงจากทั้งไทย และจากทั่วโลก ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ช่วยยกระดับการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจจากนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ใช้จ่ายภายในจังหวัด ตอบสนองนโยบาย ใช้มิติด้านวัฒนธรรม สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างรายได้จากต้นทุนทางด้านวัฒนธรรม

@ และที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายทวีป บุตรโพธิ์” พ่อเมืองอำนาจเจริญ แจ้งมา 1-10 ธ.ค.จังหวัดจัดงานประจำปีฮีตสิบสอง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้เกิดการชื้อขายและนันทนาการทั้งนี้มีการตรวจเข้ม สำหรับผู้เที่ยวงานทุกคนต้องผ่านการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.ชัยภูมิ…สุดปลื้ม เด็กและเยาวชนชัยภูมิคว้ามงกุฏชนะเลิศ Miracle Thai Silk QUEEN MODEL 2021 ที่จังหวัดขอนแก่น โดย “นายสมศักดิ์ จังตระกุล” ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้มอบโล่รางวัลแก่ผู้ที่ชนะเลิศในการประกวดครั้งนี้ด้วย

จ.นครราชสีมา…นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมชมแปลงปลูกมัลเบอรี่ แปลงปลูกอโวคาโด แปลงปลูกกล้วยน้ำหว้า กล้วยหอมทอง ที่ไร่มัลเบอร์รี่ เขาใหญ่ (mulberrykhao yai) ของนายเฉวต ศรีประชัย และ น.ส.กานต์ธิรา พานวงษ์ ซึ่งเป็นแปลงปลูกพืชผลไม้แบบเกษตรอินทรีย์ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อ รัชกาลที่ 9 ผลผลิตด้านการเกษตร การแปรรูปผลไม้ ที่เป็นการเพิ่มรายได้ของเกษตรกรชาวสวน

จ.อุบลราชธานี..นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการ สธ. เขต 10 เป็นประธานในการเปิดการประชุมเสวนาเร่งรัด การฉีดวัคซีนโควิด-19 และสานสัมพันธ์เครือข่ายสื่อมวลชนเขตสุขภาพที่ 10 ที่โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จ.อุบลราชธานี เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ ร้อยละ 70 เพื่อการเปิดประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

จ.ยโสธร… นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัด ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่มาให้บริการและอำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนโควิด-19 และให้กำลังใจประชาชนที่มารับบริการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ณ อาคารโอทอป สวนสาธารณะพญาแถน และห้างนานาภัณฑ์ยโสธร พลาซ่า

@ จ.ชัยภูมิ…เรือเอกไตรสรณ์ ผาสุก ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเครือข่ายสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน