สุดสัปดาห์ก่อนลูกเปิดเทอม ผมได้พาครอบครัวไปพักใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ที่อัมพวา ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงชั่วโมงครึ่ง ผมไม่เคยไปที่แห่งนี้มาก่อน แต่รุ่นพี่แนะนำ “อสิตา อีโค รีสอร์ท” เข้าไปแล้วร่มรื่นครับ ต้นไม้เยอะมาก

เปิดเข้าห้องพักจะเป็นแนวกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยใช้วัสดุไม้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้อง ที่ชอบที่สุดคงเป็นชานด้านนอกที่ติดน้ำ มองลงไปเห็นปลาว่ายเต็มไปหมด (มีอาหารปลาวางไว้ให้ด้วย) ภรรยาผมนำหนังสือไปนั่งอ่านริมน้ำหลายชั่วโมงเลย

ส่วนผมกับลูกชายเดินเล่นรอบรีสอร์ท ลูกถามว่า “ผลใหญ่ ๆ คล้ายตาสับปะรดคืออะไร หนักมาก คล้ายค้อนของเทพเจ้าสายฟ้าธอร์เลย” ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ขณะที่ผมกำลังถ่ายรูปต้นไม้อยู่ มีผู้หญิงท่านหนึ่งกำลังสั่งพนักงานและหันมาอาสาจะถ่ายรูปพ่อกับลูกให้ ผมดูแล้วคนที่มีจิตใจบริการและเอาใจใส่ขนาดนี้ จึงถามเธอว่าเป็นเจ้าของรีสอร์ทหรือไม่ ปรากฏว่าใช่จริง ๆ ด้วยครับ คุณจี๊ด – อสิตา วิมลไชยจิต เป็นเจ้าของ (ชื่อเดียวกับรีสอร์ทเลย) คุณจี๊ดบอกผมว่า วันนี้เธอมาดูแลสถานที่จัดงานแต่งงานที่เรือนไทยในช่วงเช้า และเล่าประวัติรีสอร์ทให้ผมฟังคร่าว ๆ ว่าที่นี่เปิดมา 9 ปีแล้ว เดิมที่ตรงนี้เป็นป่าจาก ค้อนธอร์ที่ลูกผมสงสัยนั่นคือลูกจาก เธอปรับปรุงพื้นที่ใหม่ทั้งหมด นำต้นไม้เล็กใหญ่มาลงเอง ผ่านไปเกือบสิบปี ต้นไม้เติบใหญ่งอกงามมาก

ส่วนคลองหน้าบ้านทุกหลังเป็นคลองที่ขุดขึ้นมา ลูกค้าสามารถพายเรือวนภายในรีสอร์ทได้ มีห้องพักทั้งหมด 23 หลัง ที่นี่มีห้องจัดเลี้ยง ห้องอาหารริมแม่น้ำ (ติดแม่น้ำแม่กลอง) มีความร่มรื่นท่ามกลางต้นไม้นานาพันธุ์ที่คุณจี๊ดนำมาปลูก

ที่ภรรยาผมชอบมากคือ ตอนเช้าเวลา 7 โมงเช้าไปที่ท่าน้ำ แล้วมีพระพายเรือมารับบาตร มีผู้ใหญ่หลายท่านมานั่งรอ ทางรีสอร์ทจะจัดชุดทำบุญไว้ให้ มีทั้งชุดใหญ่และชุดเล็ก จะชำระเงินสดตรงนั้นหรือชำระก่อนเช็กเอาต์ก็ได้ พอทำบุญเสร็จก็รับประทานอาหารเช้าต่อที่ห้องอาหารได้เลย

ผมค่อนข้างประทับใจกับที่พักแห่งนี้ เสียดายที่มาพักแค่คืนเดียวครับ มีหลายอย่างยังไม่ได้ทำ เช่น นั่งเรือดูหิ่งห้อยตอนกลางคืน และยังมีร้านอาหารทะเลแถวนั้นน่าจะชิมหลายร้าน วันข้างหน้าอาจจะพาคุณพ่อคุณแม่มาพักด้วย ผมคิดว่าผู้ใหญ่น่าจะชอบ พื้นที่กว้างขวาง ค่อนข้างเงียบสงบ คนไม่เยอะมากเกินไป ใครชอบแนวธรรมชาติและอยู่แบบเรียบง่าย ลองมาพักที่นี่ดูนะครับ https://www.facebook.com/AsitaResort

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage