เริ่มแล้ว งานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 23 หลังจากเปิดม่านการแสดงรอบแรกอันน่าตื่นตาตื่นใจในการแสดงบัลเลต์สุดคลาสสิกเรื่อง “Swan Lake” จาก คณะรัสเชียนมัลติมีเดียบัลเลต์เธียร์เตอร์ ที่มาพร้อมกับฉากดิจิทัล 3 มิติ สุดอลังการ นำแสดงโดยคริสติน่า เครโตวา (Kristina Kretova) และ อิกอร์ ทสเวียร์โก (Igor Tsvirko) นักบัลเลต์ดาวเด่นจากคณะบอลชอย บัลเลต์ ซึ่งผู้ชมต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ฉากดิจิทัลกราฟฟิกต่าง ๆ และท่วงท่าจังหวะการเต้นของนักแสดงนั้นสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว แล้วยังสมบูรณ์ด้วยองค์ประกอบ อาทิ การดำเนินเรื่อง เครื่องแต่งกาย แสง สี และบทเพลงที่แสนไพเราะ ล้วนสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมากในค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากการแสดงบัลเลต์คลาสสิกเรื่อง Swan Lake ซึ่งเป็นการแสดงชุดแรกที่จัดขึ้นในวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2564 แล้ว ตลอดระยะเวลาอีกกว่า 1 เดือน ตั้งแต่วันนี้จนถึง 16 ธันวาคม 2564 งานมหกรรมฯ ยังมีชุดการแสดงอีกมากมาย ซึ่งการันตีคุณภาพคับเวทีอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงบัลเลต์คลาสสิกที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเทศกาลวันหยุด เรื่อง Nutcracker โดย คณะรัสเชียนมัลติมีเดียบัลเลต์เธียร์เตอร์ ที่ขนทัพนักบัลเลต์กว่า 44 ชีวิตมาร่วมมอบความสุขให้กับผู้ชมชาวไทยในวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2564, การแสดงชุดใหม่ล่าสุด ‘Vivancos Live’ ของ คณะลอสวิวานโกส จากประเทศสเปน ที่ 7 หนุ่มรูปงามจะมาโชว์การเต้นฟลาเมงโก แท็ป และศิลปะการต่อสู้อันเร้าใจจนเวทีต้องลุกเป็นไฟในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564, การแสดงโอเปร่า จาก โจเซฟ คาเลญ่า (เทเนอร์) และเซลีน เบิร์น (โซปราโน) ร่วมกับคอนสแตนติน ชูดอฟสกี วาทยกรเจ้าของรางวัลมากมาย ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ต่อเนื่องถึงเดือนธันวาคม

พบการแสดงเต้นฮิปฮอปผสมผสานกับการฉายภาพดิจิทัลแบบไดนามิกจากการแสดงชุด ‘Motion’ จากคณะคอมพานีซาร์บัท ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 และส่งท้ายงานมหกรรมฯ ด้วยการแสดงที่ทุกคนห้ามพลาด จากนักร้องซุปเปอร์สตาร์ แคทเธอรีน เจนกินส์ เจ้าของรางวัล ‘The Biggest Selling Classical Artist of the Century’ จาก Classic FM ในวันที่ 16  ธันวาคม 2564  โดยการแสดงทั้งหมดจะจัดขึ้น ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เจ้าภาพร่วมในการจัดงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 23 เผยว่า “การจัดมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ถือเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยรูปแบบหนึ่ง เพราะการที่ประเทศไทยได้รวบรวมการแสดงและศิลปินระดับโลกมาไว้ด้วยกันในงานเดียว นอกจากจะเป็นการการันตีเรื่องคุณภาพ เป็นที่จับตามองของนานาประเทศแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพความพร้อมในการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากเดินทางมาร่วมชมการแสดงถึงประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ การที่เชิญการแสดงจากต่างประเทศมาร่วมงานในครั้งนี้ ยังถือเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งในครั้งนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติจากคณะการแสดง และศิลปินจากหลากหลายประเทศ ได้แก่ สหพันธรัฐรัสเซีย, ราชอาณาจักรสเปน, สาธารณรัฐมอลตา, ไอร์แลนด์, สาธารณรัฐฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร เข้าร่วมแสดงด้วย

การจัดแสดงในปีนี้มาพร้อมกับคอนเซปต์ “A celebration of the enduring spirit of humankind” การเฉลิมฉลองจิตวิญญาณของมนุษยชาติ ซึ่งได้รวบรวมการแสดงทั้งบัลเลต์ โอเปร่า วงออร์เคสตรา และการเต้นหลากหลายสไตล์จากศิลปินที่มีชื่อเสียงจากหลายประเทศ  ที่เดินทางข้ามทวีปมาเพื่อแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม และร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน คุณราซีน่าร์ อูเบรอย บาจาจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่น จำกัด คณะกรรมการผู้จัดงานมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ  กล่าวว่า การจัดมหกรรมฯ ในปีนี้มีความท้าทายอย่างมาก เรามีการเตรียมงานเป็นเวลานาน ดำเนินการจัดงานภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด เพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของทีมงานทุกภาคส่วน และผู้เข้าชมงานทุกท่าน

ทั้งนี้เรามีความมุ่งมั่นในการจัดงานเพื่อร่วมเฉลิมฉลองการเปิดกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยที่สามารถรวบรวมสุดยอดการแสดง และสุดยอดศิลปินจากทุกมุมโลก มาร่วมเปิดการแสดงในประเทศไทยได้เป็นที่สำเร็จ  

นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับชาวไทยที่สนใจด้านศิลปะการแสดงและดนตรีแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นแบบคลาสสิก บัลเลต์  การเต้นแบบยุคสมัยใหม่ อาทิ แท็ป ฟลาเมนโก หรือฮิปฮอป รวมถึงการแสดงดนตรีคลาสสิก โอเปร่า ครั้งนี้เราจัดมาให้ดูครบ เพื่อให้ชาวไทย ได้มีโอกาสรับชม และช่วยสร้างไอเดียใหม่ ๆ  จากการสัมผัสกับสุดยอดนักแสดงและศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านต่าง ๆ”

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถสำรองที่นั่งได้แล้วตั้งแต่วันนี้ทาง Thai Ticket Major : www.thaiticketmajor.com  และเคาน์เตอร์ Thai Ticket Major ทุกสาขา และสามารถรับชมการแสดงผ่านทางออนไลน์ โดยสามารถดูรายละเอียดรอบการแสดง และซื้อบัตรรับชมผ่านทาง www.zipeventapp.com