ตอนที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ถูกตรวจพบครั้งแรก ที่เมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของประเทศจีน เมื่อเดือน ธ.ค. 2562 ก่อนจะระบาดไปทั่วโลก องค์การอนามัยโลกวิตกหนัก การระบาดจะทำลายล้าง สร้างความหายนะให้แอฟริกา ภูมิภาคฐานะยากจน และระบบสาธารณสุขอ่อนด้อยกว่าส่วนอื่น ๆ ของโลก ไวรัสอาจคร่าชีวิตชาวแอฟริกันหลายล้านคน

จากรายงานของสำนักข่าวเอพี แพทย์หญิง วาฟา เอล-ซาดร์ ประธานโครงการสาธารณสุขโลก มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังงุนงงกับ “สิ่งลึกลับ” ที่กำลังเกิดขึ้นในแอฟริกา ภูมิภาคที่ไม่มีวัคซีนและทรัพยากร ในการต่อสู้กับโควิด-19 เหมือนยุโรปและอเมริกาเหนือ แต่สถานการณ์ในแอฟริกากลับดีกว่ามาก

ประชาชนทั่วแอฟริกาได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึง 6% ของทั้งหมด ในรายงานความคืบหน้ารายสัปดาห์ การระบาดของโควิด-19 โลก สัปดาห์ที่ผ่านมา ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า แอฟริกาเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในโลก

นักวิจัยหลายกลุ่มกล่าวว่า แอฟริกามีประชากรวัยเด็กจำนวนมาก อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 20 ปี เทียบกับประมาณ 43 ปีในยุโรปตะวันตก บวกกับความแออัดของประชาชนในชุมชนเมืองน้อยกว่า อาจจะเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้รอดพ้นความหายนะจากการระบาด

นักวิทยาศาสตร์หลายสำนัก กำลังทำการศึกษาวิจัย เพื่อหาคำอธิบายอื่น ๆ เช่น เหตุผลทางด้านพันธุกรรม หรือมีภูมิต้านทาน จากการที่เคยติดเชื้อโรคที่เกิดจากปรสิต ฯลฯ

World Health Organization African Region

คณะนักวิจัยที่กำลังทำงานภาคสนามอยู่ในยูกันดา ทางภาคตะวันออกตอนกลางของแอฟริกา ตรวจพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลายคน ที่เคยป่วยด้วยโรคมาลาเรียขั้นรุนแรง หรือติดเชื้อทั้งมาลาเรียและอีโบลา มีภูมิต้านทาน และอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 น้อยกว่าผู้ที่ไม่เคยป่วย

ผลวิจัยนี้ถูกนำเสนอต่อที่ประชุม สมาคมเวชศาสตร์เขตร้อนและสุขอนามัยแห่งอเมริกา (American Society of Tropical Medicine and Hygiene) เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

ข้อมูลล่าสุดถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564 จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วแอฟริกา อยู่ที่ 8,391,451 คน หรือประมาณ 3.58% ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม อยู่ที่กว่า 89,000 ราย เท่ากับเพียงแค่ 3% ของทั่วโลก เทียบกับ 46% ของทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้ และ 29% ของยุโรป

ไนจีเรีย ประเทศประชากรมากที่สุดในแอฟริกา (213.58 ล้านคน) เสียชีวิตจากโควิด-19 สะสม นับถึงวันที่ 21 พ.ย. 2564 ที่ 2,973 ราย และติดเชื้อสะสม 213,532 คน เทียบกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีประชากร 333.72 ล้านคน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในวันเดียวกัน อยู่ที่ 48,578,418 คน เสียชีวิตสะสม 793,604 ราย

โอเยวาเล โทโมริ นักไวรัสวิทยาชาวไนจีเรีย และกรรมการในหลายคณะที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า แอฟริกาอาจไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีน มากเท่ากลุ่มประเทศตะวันตก แม้ว่าแนวคิดนี้กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนัก ในบรรดานักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกา

เดือน มี.ค.ปีนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษ เสนอให้ปล่อยให้โควิด-19 ติดเชื้อในประชากรแอฟริกาโดยเสรี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกเหนือจากแอฟริกาแล้ว ผลกระทบจากโควิด-19 ยังค่อนข้างเบา ในกลุ่มประเทศยากจนอื่น ๆ ของโลก เช่น อัฟกานิสถาน ที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเคยทำนายว่าจะเกิดการระบาดรุนแรง ท่ามกลางความขัดแย้งในประเทศ แต่ปรากฏว่า ทำนายผิด จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในอัฟกานิสถาน ประเทศประชากร 40.2 ล้านคน ในวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 156,896 คน เพิ่มขึ้น 32 คนในระยะ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า และเสียชีวิตสะสม 7,365 ราย เพิ่มขึ้น 2 รายในรอบ 1 วัน

ฮัชมัต อาริฟี นักศึกษาวัย 23 ปี ในเมืองหลวงกรุงคาบูล บอกว่า ไม่เห็นใครสวมหน้ากากอนามัย ในที่สาธารณะในกรุงคาบูล มาหลายเดือนแล้ว และเมื่อไม่กี่วันก่อน เขาเข้าร่วมงานฉลองแต่งงาน มีประชาชนเข้าร่วมหลายร้อยคน ไม่มีใครสวมแมสก์แม้แต่คนเดียว นอกนั้น ที่มหาวิทยาลัย นักศึกษาที่เข้าเรียนในห้องรวมกันกว่า 20 คน ไม่มีใครสวมหน้ากากเช่นกัน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES