รายงานล่าสุดของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ระบุว่า เด็กในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง ถูกเกณฑ์เข้าร่วมการสู้รบมากที่สุดในโลก และ 2 ภูมิภาคนี้มีสถิติการประทุษร้ายทางเพศต่อเด็ก สูงที่สุดในโลกเช่นกัน

จากรายงานของสำนักข่าวเอพี ในช่วง 5 ปีล่าสุด แอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง เกิดกรณีพิพาทรุนแรงมากขึ้น เด็กไม่ต่ำกว่า 21,000 คน ถูกเกณฑ์เข้าร่วมการสู้รบ โดยทั้งกองทัพรัฐบาล และกองกำลังติดอาวุธ กลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มหัวรุนแรง

เด็กมากกว่า 2,200 คน ตกเป็นเหยื่อข่มขืน นับตั้งแต่ปี 2559 และอีกกว่า 3,500 คน ถูกลักพาตัว ทำให้กลายเป็นภูมิภาคที่มีการลักพาตัว สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

UNICEF

มารี-ปิแอร์ ปัวริเยร์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางของยูนิเซฟ บอกว่า ตัวเลขและแนวโน้ม ถือว่า “น่าวิตกอย่างยิ่ง” สำหรับเด็กรุ่นนี้ และอีกหลายรุ่นในอนาคต

การละเมิดสิทธิเด็กร้ายแรง โดยคู่ขัดแย้งทุกฝ่าย ในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหนักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในระยะ 5 ปีล่าสุด ซึ่งตัวเลขจำนวนการละเมิด เท่าที่มีการพิสูจน์ทราบ สูงขึ้นถึง 50%

นับตั้งแต่ปี 2548 ที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ก่อตั้งระบบเฝ้าตรวจสอบ และรายงานการละเมิดสิทธิเด็กอย่างร้ายแรง เช่น การบังคับเกณฑ์เข้าร่วมสู้รบ ลักพาตัว ข่มขืน รวมทั้งการโจมตีโรงเรียนและสถานพยาบาล การละเมิดประมาณ 1 ใน 4 ของทั่วโลก เกิดขึ้นในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง

ในกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง เช่น บูร์กินาฟาโซ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง แคเมอรูน ชาด คองโก มาลี มอริเตเนีย และไนเจอร์ ความรุนแรงสร้างความหายนะทางด้านมนุษยธรรม ทั้งต่อเด็กและชุมชน และสถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น จากการระบาดของโควิด-19

เด็กมากกว่า 57 ล้านคนทั่วโลก ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ตัวเลขในส่วนนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่า นับตั้งแต่ปีที่แล้ว จากผลของความขัดแย้ง และการระบาดของโควิด-19

รายงานประจำปีของยูเอ็น ว่าด้วยเด็กและความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ แสดงให้เห็นว่า หลายประเทศสถานการณ์การละเมิดสิทธิเด็ก อยู่ในขั้น “น่าวิตก” มานานเกือบทศวรรษ หรือนานกว่า และมี 3 พื้นที่ที่เป็นตความวิตกใหม่ ได้แก่ บูร์กินาฟาโซ แคเมอรูน และกลุ่มประเทศรอบทะเลสาบชาด (ชาด แคเมอรูน ไนจีเรีย และไนเจอร์) ซึ่งความขัดแย้งด้วยอาวุธ ทำให้ประชาชนในพื้นที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นราว 3 ล้านคน

บูร์กินาฟาโซเป็นหนึ่งในประเทศที่สถานการณ์รุนแรงสุดในขณะนี้ การก่อความไม่สงบของหลายกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง และกลุ่มโจรท้องถิ่น คร่าชีวิตประชาชนหลายพันคน และตัวเลขการเกณฑ์เด็กเข้าร่วมปฏิบัติการ สูงขึ้นอย่างน้อย 5 เท่าในปีนี้ จาก 4 เท่าเมื่อปีที่แล้ว

รายงานบันทึกการโจมตี ของกลุ่มก่อการร้าย ในภูมิภาคซาเฮลของบูร์กินาฟาโซ ในเดือน มิ.ย.ปีนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 160 ราย มีเด็กที่ถูกเกณฑ์เข้าร่วมปฏิบัติการหลายคน ร้องตะโกนคำสรรเสริญพระเจ้า ขณะร่วมบุกกราดยิง และเผาทำลายบ้านเรือนเป้าหมายโจมตี

เวอร์จิเนีย แกมบา ผู้แทนพิเศษของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการเด็กและความขัดแย้งที่มีการใช้อาวุธ กล่าวว่า เด็กที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ มักจะซึมซับการก่อความรุนแรง ในระดับที่ไม่อาจยอมรับได้ และการเข้าร่วมสู้รบ จะตามด้วยพฤติกรรมก่อความรุนแรงอื่นๆ เช่น ลักพาตัว ประทุษร้ายทางเพศ ฆ่าหรือทำร้าย เหยื่อที่เป็นเด็ก

ยูนิเซฟกล่าวว่า จำเป็นต้องใช้เงินมากกว่า 92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3,042 ล้านบาท) สำหรับการปกป้องเด็ก ที่อยู่ในความเสี่ยงฉุกเฉิน ทั่วภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ซึ่ง ณ ขณะนี้ ยูนิเซฟยังขาดเงินทุนดำเนินการกว่าครึ่ง ของจำนวนดังกล่าว.                                      

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES