@@@@ หน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์ NSW health กำลังเร่งติดตามการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ Omicron ที่เชื่อมโยงกับโรงเรียนในซิดนีย์ เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 หลังจากตรวจพบผู้ป่วย Omicron รายใหม่อีก 2 รายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และกำลังดำเนินการทดสอบอีก 10 รายจากโรงเรียน Regents Park Christian School ผู้ป่วย Omicron ใหม่ของ NSW สองรายเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียน Year Nine ซึ่งมีผลตรวจเป็นบวกในเช้าวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่านักเรียนมัธยม high school ติดไวรัสได้อย่างไร โดยไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศหรือความเกี่ยวข้องกับใครก็ตามที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ สถานที่ที่ผู้ติดเชื้อได้ไปใช้บริการได้รับการยืนยันและแจ้งเตือนแล้ว โดยเฉพาะโรงยิมปีนเขา Sydney Indoor Climbing Gym ใน Villawood กลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนคริสเตียนรีเจนท์สพาร์คได้เข้าไปใช้บริการซึ่งมีผู้ป่วย COVID-19 อยู่ 13 ราย ในกลุ่มนี้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า 3 ราย เป็นสายพัทธุ์ใหม่ Omicron ใครก็ตามที่เข้าใช้บริการร่วม ในวันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน เวลา 9.00 – 16.30 น. โรงเรียน ตอนนี้เป็นผู้ติดต่อที่ใกล้ชิด ต้องได้รับการทดสอบและแยกตัวโดยทันทีตามแนวทางด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์ NSW Health guideline

การระบาดในโรงเรียนเป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุดว่า Omicron อยู่ในชุมชนและกำลังเคลื่อนไหวแล้ว โดยนาย Brad Hazzard รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐ NSW กล่าวว่า “ทางการไม่รู้ว่านักเรียนติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้อย่างไร ดูเหมือนว่ากรณีนี้อาจเป็นการแพร่กระจายของไวรัส Omicron ไปในชุมชนในรัฐนิวเซาท์เวลส์แล้ว” ซึ่งนั่นคือนักเรียนในโรงเรียน Regents Park Christian School ต้องงดไปโรงเรียนจนถึงสิ้นปี เจ้าหน้าที่และนักเรียนทุกคนได้รับการระบุว่าเป็นผู้ติดต่อที่ใกล้ชิดและจำเป็นต้องได้รับการทดสอบและแยกตัวเอง

ผู้ติดเชื้อ Omicron อีก 2 รายได้รับการยืนยันในวันศุกร์ เนื่องจากผู้เดินทางกลับซึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัวของเด็กที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าวในวันพฤหัสบดี ครอบครัวเดินทางมาถึงซิดนีย์ด้วยเที่ยวบิน QR908 จากโดฮา Doha เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ตอนนี้พวกเขากำลังแยกกันอยู่อยู่ในที่กักตัวพิเศษเพื่อสุขภาพ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ Omicron ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 13 ราย นาย Hazzard กล่าวว่า Omicron ยังไม่แสดงอาการรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ “ปัจจุบันทั่วโลกยังไม่มีความชัดเจนว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะทำให้เรามีปัญหาเหมือนไวรัสก่อนหน้านี้ มองด้านบวกคือ เรายังไม่เห็นสิ่งที่เราเห็นในผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ เรายังไม่เห็นผู้คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน สิ่งที่เราเห็นโดยทั่วไปแล้ว คือ คนที่ไม่มีอาการอะไรแสดงออกมาหรือมีอาการไม่รุนแรง” เขากล่าว

รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 325 ราย เสียชีวิต 1 ราย ในวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564 บันทึกไว้ในช่วง 24 ชั่วโมงถึง 20:00 น. ของวันก่อนหน้า หลังจากมีผู้เข้ารับการทดสอบ 68,435 คน ขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐนิวเซาท์เวลส์ 139 ราย ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีผู้ป่วย 25 ราย อยู่ในห้องดูแลผู้ป่วยหนัก ICU 81.4% ของผู้ที่มีอายุ 12-15 ปี ได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 หนึ่งโด๊ส 77% ของผู้ที่มีอายุ 12-15 ปีได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โด๊ส 94.6% ของผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีน COVID-19 หนึ่งโด๊ส 92.7% ของผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โด๊ส มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ นาย Dominic Perrottet กล่าวว่าเขาไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงมาตรการผ่อนคลายที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการใช้หน้ากาก แม้ว่ารัฐจะได้รับรายงานตัวเลขผู้ป่วยสูงสุดในรอบสัปดาห์ “เราคาดว่าตัวเลขเหล่านั้นจะต้องสูงขึ้นมาก แต่ตัวเลขเองนั้นไม่ใข่เป็นเพียงการวัดอย่างเดียวที่จะชี้ชัดเท่านั้น” เขากล่าว

การออกตัวของวัคซีนของออสเตรเลียเริ่มต้นได้ช้า แต่นับแต่นั้นมา ออสเตรเลียกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนมากที่สุดในโลก มากกว่า 86% ของชาวออสเตรเลียที่มีอายุมากกว่า 16 ปีได้รับวัคซีนครบสองครั้ง และ 75% ของวัยรุ่นได้รับวัคซีนเข็มแรก นี่เป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม แต่เด็กที่อายุน้อยไม่มีสิทธิ์ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประมาณ 2 ใน 3 ต้องการฉีดวัคซีนให้ลูก แต่เด็กๆ ยังไม่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนในออสเตรเลีย แม้ว่าวัคซีนจะได้รับการอนุมัติสำหรับเด็กในต่างประเทศหลายประเทศแล้วก็ตาม ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่โรงเรียนต่างๆ จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการแพร่เชื้อในชุมชน โดยเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีนคิดเป็น 1 ใน 3 ของเคสล่าสุดในรัฐนิวเซาท์เวลส์ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ Therapeutic Goods Administration ยังไม่อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์หรือวัคซีนโมเดอร์นาสำหรับกลุ่มอายุ 5-11 ปี และขณะนี้กำลังรอข้อมูลเพิ่มเติมจากประเทศสหรัฐอเมริกา หากวัคซีนทั้งสองได้รับการอนุมัติ กลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคของออสเตรเลียด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (ATAGI) จะแนะนำรัฐบาลเกี่ยวกับรายละเอียดของการเปิดตัวของวัคซีนสำหรับเด็ก อย่างไรก็ตาม พล.ท.จอห์น เฟรเวนบอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า การเปิดตัววัคซีนสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี มีแนวโน้มที่จะเริ่มในช่วงกลางถึงปลายเดือน มกราคม 2565 นี้แน่นอน

ตรวจพบผู้ป่วย Omicron รายใหม่อีก 2 รายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และกำลังดำเนินการทดสอบอีก 10 รายจากโรงเรียน Regents Park Christian School หลังจากพบเด็กนักเรียนรายแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รมต. สาธารณสุข NSW ยอมรับเชื้อตัวใหม่แพร่ในชุมชนแล้ว

@@@@ ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป รัฐบาล NSW ได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการเข้าประเทศเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ดังนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนจะต้องกักตัวที่บ้านพักและแยกตัวเองออกจากบุคคลอื่นเป็นเวลา 72 ชม และสามารถเดินทางออกจากที่พักได้เฉพาะในกรณีมาตรวจหาเชื้อโควิด หรือมีเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ โดยต้องตรวจหาเชื้อโควิดโดยวิธี RT-PCR ดังนี้ ภายใน 24 ชั่วโมงเมื่อเดินทางถึง NSW วันที่ 6 หรือหลังจากวันที่ 6 เมื่อเดินทางถึง NSW หากมีอาการของการติดเชื้อโควิด ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข NSW จะแจ้งข้อมูลในการปฏิบัติตนหลังจากกักตัวเสร็จภายใน 3 วันหลังจากที่เดินทางถึง หากไม่ได้รับข้อมูลภายใน 3 วัน ขอให้โทรไปที่เบอร์ 1800 943 553 สำหรับผู้ที่พำนักอยู่ในแอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก นามิเบีย เอสวาตินี มาลาวี และเซเชลส์ ในช่วงเวลา 14 วันก่อนเดินทางถึงรัฐ NSW จะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่คำนึงถึงประวัติการฉีดวัคซีน ท่านสามารถดูข้อมูลของทางการ NSW ได้ที่ https://www.health.nsw.gov.au/…/recent-vaccinated… มาตรการอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอโปรดติดตามจาก www.nsw.gov.au

@@@@ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้และพิธีถวายบังคมเพื่อน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ โดยได้จุดเทียน วางพานพุ่มดอกไม้ที่โต๊ะหมู่เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีหัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทย ข้าราชการ พร้อมคู่สมรส ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าร่วมพิธีฯ อย่างพร้อมเพรียงกัน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา จัดพิธีถวายบังคมเพื่อน้อมรำลึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 18.00 น. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมประเทศไทย ณ นครซิดนีย์ ได้ร่วมกันจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ณ Parliament House นครซิดนีย์ มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ของชุมชนไทย ได้แก่ สมาคม ชมรม นักธุรกิจ นักเรียนไทย ฯลฯ ประมาณ 200 คน ในโอกาสนี้ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้กล่าวสุนทรพจน์น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ และความสัมพันธ์ที่พัฒนาก้าวหน้าด้วยดีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ตลอดจนความแข็งแกร่งของชุมชนไทยในนครซิดนีย์ และได้ร่วมกันดื่มถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากนี้ ในงานยังมีการแสดงนาฏศิลป์ไทยโดยนักเรียนจากโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีด้วย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ณ นครซิดนีย์ ได้ร่วมกันจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ณ Parliament House นครซิดนีย์

@@@@ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้แก่ งานเลี้ยงรับรองเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ณ Parliament House นครซิดนีย์ โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ ของชุมชนไทย ได้แก่ สมาคม ชมรม นักธุรกิจ นักเรียนไทย ฯลฯ และพิธีทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30-12.00 ณ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกท่านที่ได้เข้าร่วมงาน และผู้มีจิตศรัทธาที่ได้ทำบุญร่วมกัน ตลอดจนทุกภาคส่วนที่มีส่วนสนับสนุนทำให้งานดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีการเข้าร่วมเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิดของรัฐนิวเซาท์เวลและข้อกำหนดของวัดพุทธรังษี แอนนันเดล

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดพิธีทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

@@@@ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ และนางสรียา ปัญญาดี กงสุลฝ่ายสารนิเทศ เศรษฐกิจและวัฒนธรรม ได้พบหารือกับนาย Robert Kok สมาชิกเทศบาลนครซิดนีย์ ที่ Sydney Town Hall เพื่อแนะนำตัวและขอบคุณนาย Kok สำหรับความร่วมมือที่เทศบาลนครซิดนีย์ได้ให้การสนับสนุนชุมชนไทยด้วยดีเสมอมา นาย Kok เห็นว่าชุมชนไทยในนครซิดนีย์เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มีบทบาทสำคัญในการสร้างความร่วมมือทางวัฒนธรรมกับชุมชนในนครซิดนีย์มาโดยตลอด และในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ชุมชนไทยได้เป็นผู้นำในการจัดกิจกรรมแบ่งปันอาหารแก่ผู้ได้รับผลกระทบในขุมชนซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ และคณะได้หารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างสถานกงสุลใหญ่ฯ กับเทศบาลนครซิดนีย์ เพื่อร่วมกันส่งเสริมภาพลักษณ์และวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่รู้จักในมิติต่างๆ มากขึ้น ซึ่งนาย Kok แจ้งว่าสอดคล้องกับเจตนารมย์ของเทศบาลนครซิดนีย์ที่ประสงค์จะส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนต่าง ๆ ในท้องถิ่นของนครซิดนีย์ซึ่งมีความโดดเด่นในการเป็นนครที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเทศบาลมีแผนจะจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง และยินดีเปิดรับข้อเสนอหรือแผนการจัดกิจกรรมของชุมชน สมาคมธุรกิจต่าง ๆ ในท้องถิ่น และพร้อมจัดงบประมาณสนับสนุน รวมทั้งได้แจ้งถึงบทบาทของเทศบาลในการสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย โดยขอเชิญชวนให้ผู้ประสงค์จะเริ่มต้นประกอบธุรกิจที่สนใจ ยื่นขอรับเงินสนับสนุนการก่อตั้งธุรกิจจากเทศบาลนครซิดนีย์ได้

นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมคณะได้พบหารือกับนาย Robert Kok สมาชิกเทศบาลนครซิดนีย์ ที่ Sydney Town Hall เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เพื่อแนะนำตัวและขอบคุณเทศบาลนครซิดนีย์ที่ได้ให้การสนับสนุนชุมชนไทยด้วยดีเสมอมา

@@@@ สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (TAASA) จัดงานปิกนิกวันพ่อ 2021 เหมือนเคยจัดมาทุกปีเมื่อครบรอบวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีอันดีที่มีต่อกันในชุมชนไทยในนครแอดิเลด เพื่อพูดคุยแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นเสมือนคนในครอบครัวเดียวกันใช้เวลาในช่วงวันหยุดที่อากาศแจ่มใส สนุกกับการปิกนิก ทานอาหารบนพื้นหญ้าร่วมกัน ณ Bonython Park (site 9), Port Rd., Adelaide SA เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 11.00 น. – 15.00 น. โดยต่างคนต่างนำอาหารและเครื่องดื่ม มาร่วมแบ่งปันกัน โดนขอให้นำภาชนะที่สามารถนำกลับไปล้างได้ จาน ชาม ช้อน ที่ไม่ใช่พลาสติกมาเอง ถาดหลุมพลาสติกที่สามารถล้างและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดปริมาณขยะจากพลาสติก ช่วยลดภาวะโลกร้อน

สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (TAASA) จัดงานปิกนิกวันพ่อ 2021 เหมือนเคยจัดมาทุกปีเมื่อครบรอบวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ Bonython Park นครแอดิเลด

@@@@ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา นำโดยนาย Nguyen Tat Thanh เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำเครือรัฐออสเตรเลีย ในฐานะประธานคณะกรรมการอาเซียนฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นางสาว Penny Wong สมาชิกวุฒิสภา พรรค Labor และรัฐมนตรีเงาต่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นและหารือในประเด็นต่างๆ รวมถึงทิศทางนโยบายการต่างประเทศและพัฒนาการในภูมิภาค วุฒิสมาชิก Wong ยืนยันถึงความสำคัญของบทบาทอาเซียนและยินดีกับความก้าวหน้าของความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียซึ่งได้ยกระดับเป็น Comprehensive Strategic Partnership เมื่อเดือนตุลาคม 2564 ทั้งนี้ คณะกรรมการอาเซียนฯ แสดงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความร่วมมือกับออสเตรเลียในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องและครอบคลุม

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับคณะกรรมการอาเซียน เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นางสาว Penny Wong สมาชิกวุฒิสภา พรรค Labor และรัฐมนตรีเงาต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นและหารือในประเด็นต่างๆ

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]