เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 44 ปี อยากปรึกษาคุณหมอโอ เกี่ยวกับอาการทางเพศที่เกิดขึ้น ปกติแล้วสุขภาพร่างกายไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความดัน หัวใจ ไขมันในเลือด ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่บ่งบอกว่ามีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ทุกอย่างก็ดูเป็นปกติหมด เมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์การแข็งตัวก็ดี หลั่งได้ดี มีความรู้สึกมีความต้องการได้ตามอายุขัย แต่พอมาเมื่อช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา เริ่มมีอาการหลั่งเร็วจากนั้นอวัยวะเพศก็ไม่มีการแข็งตัว หรือกว่าจะตื่นตัวต้องใช้เวลานานมาก ๆ แม้จะตื่นตัวก็ร่วมเพศได้ไม่นานก็หลั่งแล้ว (บางครั้งแค่พอสอดใส่ยังไม่ทันจะขยับเข้า-ออกก็หลั่งออกมาแล้วไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำ) จึงตกใจและกังวลกับอาการทางเพศที่เกิดขึ้นมาก เพราะอายุยังอยู่ในวัยกลางคน แต่ต้องเจอกับปัญหาแบบนี้

ด้วยความนับถือ
การุณ 44

ตอบ การุณ 44

อาการของคนไข้ชายวัย 44 ปี ถือเป็นอาการของโรคอีดีหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คืออาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว เป็นโรคที่พบมากในปัจจุบันกับชายทุกวัย โดยเฉพาะจะพบมากในช่วงอายุระหว่าง 40-70 ปี อาการที่พบมีตั้งแต่ระดับอ่อนคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้เกิน 80% เมื่อมีความต้องการทางเพศ ระดับปานกลางคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60-80% เมื่อมีความต้องการทางเพศ และระดับมากคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย แม้จะมีความต้องการทางเพศก็ตาม สาเหตุเกิดจากทั้งทางร่างกายและจิตใจ โรคประจำตัวที่พบมากก็คือโรคเบาหวานซึ่งจัดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของโรคอีดี นอกจากนี้ก็มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

ถ้าเกิดความเครียด ความกังวล ก็ส่งผลต่อโรคอีดีได้ ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นโรคอีดีได้มากเพราะการสูบบุหรี่จัดจะส่งผลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ สำหรับอาการหลั่งเร็วเป็นอาการที่น้ำอสุจิที่เกิดขึ้นหลังการร่วมเพศหลังจากได้รับการกระตุ้นทางเพศเพียงเล็กน้อย
หรือระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ระยะสั้น โรคนี้พบได้ในชายวัย 20 ปีขึ้นไป อาจเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะเพศและระบบประสาทที่ควบคุมการหลั่ง ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มชายที่ช่วยตัวเองอย่างรวดเร็ว เช่น ในช่วงวัยรุ่น การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าอย่างมาก มีการคิดค้นตัวยาและวิธีการใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในการรักษาอยู่เสมอ ถ้าผู้ป่วยยอมรับว่าตนเป็นโรคนี้ และไม่อายที่จะมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแก้ไขบำบัดรักษาได้ทันท่วงที วิธีการรักษาจะช่วยให้ยืดการหลั่งได้จาก 5 นาที จนนานถึง 30 นาทีได้ โดยให้ตั้งใจฝึกและทานยาช่วยในเบื้องต้น เมื่อมั่นใจก็ค่อย ๆ ลดยาลงเป็นลำดับ ซึ่งจะส่งผลดีอย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและครอบครัวทำให้ชีวิตคู่ราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ลดปมด้อยของตนเองและมีความสุขถึงความเป็นชายที่สมบูรณ์แบบ

การรักษาอาการหลั่งไว ให้รักษาทางกายคู่กับทางจิตใจด้วยกันถึงจะเกิดความมั่นใจมากขึ้นจนเลิกใช้ยา เมื่อไหร่เริ่มรักษาหลั่งไวจะใช้เวลา 2-3 เดือน ค่อย ๆ ยืดเวลาให้ช้าขึ้นจาก 1-3-5 นาที เป็นเกิน 10 นาที ช่วงนี้จะลำบากใจแต่วิธีการที่สำคัญคือการเสริม
การแข็งตัวให้แข็งได้นาน 30 นาที ทั้ง ๆ ที่ยังหลั่งเร็วอยู่ ใน 2-3 เดือนที่รักษา จึงเป็นกำลังใจให้ชาย หากรักษาหญิงพอใจไม่ต้องค้างทุกครั้งที่ร่วมเพศ.

——————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51