สุริยคติกาล วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ค.ศ. 2021 จันทรคติกาล ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 1 ปีฉลู ตรีศก จุลศักราช 1383 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.30 น. เที่ยงจริง เวลา 12.11 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.50 น. จันทร์ตก เวลา 22.52 น.

วันนี้ เวลา 00.00-03.30 น. ดาวจันทร์เสวยศรวณนักษัตรฤกษ์ที่ 22 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 03.31-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 00.00-02.10 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 02.11-03.30 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดภูมิปาโลฤกษ์ เวลา 03.31-06.30 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ เวลา 06.31-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-อีสาน (ตะวันออกเฉียงเหนือ) ทิศอัปมงคล-หรดี (ตะวันตกเฉียงใต้) สีประจำวัน-เหลือง แสด สีสิริมงคล-แดงส้ม สีอัปมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา ราศีที่ดาวศรีสถิต-พิจิก ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มังกร

เกิดวันนี้ เด็กชาย รูปร่างหน้าตาดี จิตใจดี ชอบ ทำบุญกุศล ไปเจริญไกลแดนเกิด เป็นคนรักบ้านรักครอบครัว ชอบศึกษาเล่าเรียน ฝักใฝ่ในศิลปกรรมต่าง ๆ ชอบร้องรำหรือการแสดง นักเขียนหรือจิตรกร ฉลาดหลักแหลมและปราดเปรียว อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์สินและลูกหลานมาก ประกอบการค้าเป็นล่ำเป็นสัน เป็นคนน่าเชื่อถือ เด็กหญิง หน้าตาดี ใจดี อ่อนหวาน เฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนฝูงมาก มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีชื่อเสียง เป็นที่หมายปองของคนหลายคน ได้คู่ครองที่มีหลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส ชีวิตครอบครัวปกติสุขดี คู่ครองมีหลักฐานมั่นคง

เกิดวันอาทิตย์ คนรักแสดงท่าทีแปลก ๆ จะได้คบหากับผู้ใหญ่คนมีความรู้ความสามารถ หากมีการเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี จะโชคดีเพื่อนฝูงนำลาภมาให้ มีรายได้เข้ามามากขึ้น ทำให้มีกำลังในการจับจ่ายมากขึ้น จะได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ ควรรอบคอบและควบคุมอารมณ์ให้ได้เพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล

เกิดวันจันทร์ จะได้รับการยอมรับเชื่อถือ ผู้ใหญ่เมตตาเอ็นดู มีโอกาสได้หลักทรัพย์ สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้ จะประสบความสำเร็จเกินความคาดฝัน ทำให้มีพื้นฐานการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น ความซื่อสัตย์ต่อองค์กรจะส่งผลดีต่อหน้าที่การงานของท่านในระยะยาว ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง จะทำให้มีผลงานดีขึ้น จะได้คบหาสมาคมกับคนต่างถิ่นต่างแดน

เกิดวันอังคาร การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสานงานประสบความสำเร็จ จะได้เข้าศึกษาอบรมเพิ่มเติม สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการงานได้เป็นอย่างดี การผลีผลามจะทำให้เกิดการผิดพลาดได้ง่าย จะได้ลาภจากเพศตรงข้าม ระวังจะมีความคิดเห็นขัดแย้งกับผู้ใหญ่ มีการงานต้องปรับปรุงแก้ไข หากมีการต่อสู้ก็จะประสบชัยชนะ มีลาภผลเล็กน้อย

เกิดวันพุธ ระวังเอกสารสำคัญจะตกหล่นหาไม่พบ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มีงานสำคัญรออยู่ข้างหน้า มีการปรับปรุงการงานไปในทางที่ดีขึ้น ควรมีความรอบคอบ ระมัดระวังอารมณ์ของตนไว้ให้ดี โชคดีเรื่องการงาน มิตรทางไกลจะมาหา จะได้สิ่งของที่ชอบใจ ผู้ใหญ่เจ็บป่วย บ้านเรือนที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุง

เกิดวันพฤหัสบดี ควรใจเย็น ๆ อย่าใช้อารมณ์วู่วาม มีการเดินทางหรือได้รับของฝากของขวัญ สิ่งที่ตกหล่นสูญหายจะได้คืน คนที่มีงานทำแล้วจะทำงานหนักขึ้น ควรยืนอยู่บนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้อง รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวตามสภาพการณ์ โชคดีทั้งคนและทรัพย์สินเงินทอง จะได้พบครูบาอาจารย์คนดีมีความรู้ ได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองดวงชะตา ทำให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายต่าง ๆ มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถเต็มที่ มีความกล้าหาญในการตัดสินใจ จะมีงานทำมากขึ้นจนทำแทบไม่ทัน จะได้ใช้ความรู้ความสามารถพิเศษเฉพาะตัว การงานประสบความสำเร็จได้ด้วยดี จะได้คบหาสมาคมกับคนต่างถิ่นต่างแดน กังวลเรื่องญาติพี่น้องและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย

เกิดวันเสาร์ มีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้น ทำให้ชื่นอกชื่นใจ จะได้เป็นที่ปรึกษา มีความขยันขันแข็งและเอาจริงเอาจังในการทำงานมากขึ้น จะได้รับมอบหมายให้วิ่งเต้นติดต่อเจรจาประสานงาน โชคดีได้ลาภ ได้ศึกษาเพิ่มเติม การงานประสบความสำเร็จ จะได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่พึงพอใจ การเงินหมุนเวียนดี เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่อง มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีเรื่องง้องอนกันบ้างแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.