คอลัมน์ว่ายทวนน้ำ เคยนำเสนอบทความเรื่อง “แบบอย่างข้าราชการผู้ทำงานเพื่อประเทศชาติ-ประชาชน” เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 61 โดยมีจุดประสงค์ในการให้กำลังใจแก่ข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้ปฏิบัติงานตามหน้าที่และภารกิจด้วยความซื่อตรง ไม่หวั่นเกรงต่อผลกระทบต่างๆที่อาจเกิดขึ้น กรณีมีเหตุการณ์ล่าสัตว์เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 4 ก.พ.61 เวลา 21.00 น.ได้ตรวจพบผู้กระทำผิดกฎหมายซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมกับพวกอีก 3 คน ที่เต็นท์พักแรมติดถนนลำลองริมลำห้วยปะชิ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเขตหวงห้าม ไม่อนุญาตให้พักค้างแรม เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุมและมีความเปราะบางทางระบบนิเวศสูงได้ตรวจพบของกลางซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ ไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง เสือดำที่ถูกชำแหละและถูกถลกหนัง อีกทั้งได้ตรวจพบอาวุธปืนพร้อมกับเครื่องกระสุนจำนวนมาก

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ก.พ.61 นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ได้ควบคุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูตร และพวก เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมนำหลักฐานบันทึกการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาใน 9 ฐานความผิด ดังต่อไปนี้

1. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

2. ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

3. ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 และมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

4. ฐานร่วมกันพยามยามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 36 และมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

5. ฐานร่วมกัน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

6. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามข้อ 1 (1) ของกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2538) ออกตามความตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

7. ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

8. ฐานรวมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

9. ความผิดต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ได้ขอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแจ้งความกล่าวโทษตามฐานความผิดต่อไป

ต่อมาระหว่างวันที่ 9-28 ก.พ. 61 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้นำพาพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจหาหลักฐานในที่เกิดเหตุเพิ่มเติมทั้งวัตถุพยานและพยานแวดล้อม จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 61 พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ นางนที เรียมแสน แม่ครัว และนายธานี ทุมมาศ พรานป่า เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย และฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีจำนวน 6 ข้อหา นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกดำเนินคดีจำนวน 7 ข้อหา นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกดำเนินคดีจำนวน 5 ข้อหา และนายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 ถูกดำเนินคดีจำนวน 8 ข้อหา

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 62 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีคำพิพากษา​ จำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 รวม​ 16 เดือน ไม่รอลงอาญา จำคุก นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 รวม13 เดือน ไม่รอลงอาญา จำคุก นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และจำคุก นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 รวม 2 ปี 17 เดือน ไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 63 ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาศาลอุธรณ์ พิพากษาเพิ่มโทษจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต รวม 2 ปี 14 เดือน จำคุก นายยงค์ โดดเครือ 2 ปี 17 เดือน จำคุก นางนที เรียมแสน 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี จำคุก นายธานี ทุมมาศ รวม 2 ปี 21 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.64 ศาลจังหวัดทองผาภูมิอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา พิพากษาจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต 2 ปี 14 เดือน จำคุก นายยงค์ โดดเครือ 2​ ปี​ 17 เดือน จำคุก นายธานี ทุมมาศ​ 2​ ปี​ 21​ เดือน และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่

การปฏิบัติหน้าที่ราชการตามภารกิจด้วยความเข้มแข็งและกล้าหาญอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการ ในการทำหน้าที่ปกปักรักษาทรัพยากรธรรมชาติและคุ้มครองสัตว์ป่าจากเหตุการณ์ครั้งนี้ของนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ ได้นำมาซึ่งความภาคภูมิใจแก่ข้าราชการในหน่วยงาน รวมถึงข้าราชการในหน่วยงานอื่นๆ ตลอดจนสร้างความพึงพอใจและความศรัทธาที่มีต่อข้าราชการดีๆอีกด้วย

ประวัติการศึกษานายวิเชียร ชินวงษ์​ สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประวัติการทำงาน เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เคยร่วมทีมงานกับชุดพญาเสือซึ่งมีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นหัวหน้าชุดพญาเสือ ในยุทธการทวงคืนผืนป่าทั่วประเทศ เคยเผชิญกับเหตุการณ์ยิงปะทะเดือดกับกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คนที่กำลังเลื่อยไม้หวงห้ามในป่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน บุกจับขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ซึ่งหนึ่งในขบวนการพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ จึงซ้อนแผนรวบตัว โดยมีของกลางเป็นไม้พะยูง 28 ท่อน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ฯลฯ

ประวัติการศึกษานายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต​ สาขาการบริหารทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประวัติการทำงานเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) หัวหน้าชุดพญาเสือซึ่งมีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบ จับกุม การกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เคยบุกป่าเข้าไปช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนได้รับขนานนามว่า “วีรบุรุษแก่งกระจาน” ได้รับมอบประกาศนียบัตรข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2554 จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกรวบแก็งค์ลักลอบล่าสัตว์ได้ที่ป่าห้วยแม่ประโดน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ใต้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน​ ได้ตัวผู้กระทำผิด 9 คนพร้อมอาวุธครบมือ หนึ่งในนั้นเป็นตำรวจซึ่งมียศพันตำรวจโท รวมอยู่ด้วย ฯลฯ

แบบอย่าง’ข้าราชการ’ ผู้ทำงานเพื่อชาติ-ประชาชน

…………………………………..
คอลัมน์ : ว่ายทวนน้ำ
โดย “ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล”
อ่านเพิ่มเติมที่.. แฟนเพจ :
สาระจากพระธรรม