@@…เริ่มกำลังจะใกล้สิ้นปี 2564 ถือว่ายังอยู่ในช่วงนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า แต่ก็ต้องอย่าชะล่าใจ ห้ามประมาทการ์ดอย่าตก เพราะ วิกฤติโควิด-19 ช่วงนี้ยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะเหลือเจ้าเชื้อโควิดฯ กลายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ที่พร้อมจะอาละวาด หลังได้แพร่ระบาดขยายวงไปแล้วมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งยังเข้ามาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว !!

@@…วกไปตามความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพในช่วงใกล้ส่งท้ายปี บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. (ตท.22/จปร.33) นอกจากจะนำคณะเดินสาย ตรวจเยี่ยมกองกำลังป้องกันชายแดนไทย โดยพบปะและให้กำลังใจกำลังพล ตามฐานปฏิบัติการตลอดแนวชายแดนฝั่งภาคเหนือและตะวันตกแล้ว ผบ.ทบ. เชิญผู้บังคับหน่วยจนถึงระดับผู้บังคับกองพันเข้าร่วมประชุมทางออนไลน์ ในวาระพิเศษส่งท้ายปีเก่าต้อนรีบปีใหม่ฝากย้ำ ให้ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ขอให้อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข  สำหรับ ผู้บังคับหน่วย ให้ดูแลพื้นที่รับผิดชอบ และบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาล ส่วน กำลังพล ที่ต้องปฏิบัติภารกิจทั้งการป้องกันชายแดน หรือจุดให้บริการประชาชน ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ ดูแลประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุขและปลอดภัย !!

@@…ขณะที่ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.4 นำคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมด้านสถานที่ การเตรียมงาน ตลอดจนแผนรักษาความปลอดภัยรองรับภารกิจให้การต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นำคณะในการเดินทางปฏิบัติภารกิจ ติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา-ปัตตานี เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา เดินทางไปยัง ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ตรวจความเรียบร้อยร่วมกับ สมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูดำ และ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น หน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย โดยการรับผิดชอบของ มณฑลทหารบกที่ 46 และหน่วยในพื้นที่ เป็นหนึ่งในสถานที่ ที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจเยี่ยม ผลักดันนโยบาย ด้านเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติให้แก่หน่วยงาน ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพที่หลากหลาย ให้กับพี่น้องประชาชนเห็นผลเป็นรูปธรรม!!

@@…ด้านเลียบค่ายกองทัพเรือ ยังต้องเจอบททดสอบครั้งใหญ่หลวง ทำท่ากำลังจะบานปลายยิ่งกว่าซื้อเรือดำนำเสียอีก !! ตอนนี้ คณะกรรมการ กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ขยับเดินหน้าตรวจสอบต่อเนื่อง ปมร้อนๆ โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ บนเนื้อที่ 208 ไร่ บริเวณเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลายๆฝ่ายกำลังจับตามอง บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. (ตท.20/นนร.77) ในฐานะ ประธานสวัสดิการ ทร. จะออกโรงมาสยบแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ลงอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นเรื่อง “มูลดิน” จากพื้นที่สัมปทานฯ ที่ถูกนำออกไปขายระหว่างปี พ.ศ.2533-2562 ซึ่งทาง กมธ.ป.ป.ช.กำลังไล่บี้ตรวจสอบแล้ว ยังต้องเจอปัญหา ฝ่ายเอกชนยื่นฟ้อง ที่ศาลปกครอง กรณีถูกยกเลิกสัญญาไม่เป็นธรรม และเรียกค่าปรับโดยมิชอบ ทำให้หวั่นเกรงว่าถ้าฝ่ายเอกชนชนะคดี ผู้เกี่ยวข้องระดับปฏิบัติการ ใครบ้างจะต้องรับผิดชอบ ที่ทำให้ ทร.เสียหาย ? เรียกว่าเป็นเรื่องน่าหนักใจ ปัญหาทั้งหมดโยงใยกับข้อกฎหมายแทบทั้งสิ้น ผู้พันบานเย็น เห็นแล้วปมนี้ยังไม่รีบแก้ คงต้องถูกลากเข้าไปถล่มกันในสภาฯอีกแน่นอน !!

@@…ตามไปดูกิจกรรมในแวดวงราชนาวีกันบ้าง พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กร. (ตท.25/นนร.82) จัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศล และสาธารณประโยชน์ ถวายเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ วันที่ 7 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา มอบหมายให้ น.อ.เรวัตร อ่อนลออ รอง ผอ.กพร.กร.นำกำลังพลในสังกัดร่วมกันบริจาคโลหิต ที่คลังโลหิต รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ!! ด้าน พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. (ตท.23/นนร.80) จัดโครงการให้ความรู้การทำหน้าที่โฆษกและประชาสัมพันธ์ กองทัพเรือ โดยมี พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม ที่ปรึกษาโฆษกกองทัพเรือ และ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ เพื่อติดอาวุธทางปัญญา ให้แนวทางในการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและทันต่อเวลา !! ขณะที่ พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุณยรัตนกลิน เสธ.กร. (ตท.24/นนร.81)มอบหมายให้ น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กองสนับสนุน จัดภูมิทัศน์ให้หน้าค่าย น่ามอง จัดกิจกรรมในงานวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยุทธการ วันที่ 19 ธ.ค.ของทุกปี !! พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.สอ.รฝ. (ตท.27/นนร.84) จบภารกิจฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง รูปแบบใหม่ รุกเร็ว ถอยเร็ว นำคณะฝ่ายอำนวยการเดินสายล่องใต้เยี่ยมบำรุงขวัญ ให้กำลังใจกับบรรดากำพล หน่วยเฉพาะกิจชายแดน จ.นราธิวาส และสงขลา !!

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28) มอบหมายให้ พล.อ.ต.ชัยเลิศ เสวกสุริยวงศ์ ผอ.สำนักงานนิรภัยทหารอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ และโฆษกกองทัพอากาศ เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ N 404 ชั้น 4อาคารรัฐสภา เพื่ออธิบายรายละเอียดเหตุการณ์ เครื่องบินขับไล่แบบ 18 ค. F-5F ของกองทัพอากาศ ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดยให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงสาเหตุ ลักษณะความเสียหายที่เกิดขึ้น แนวทางหรือมาตรการในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งข้อเสนอแนะที่กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติควรจะได้รับทราบข้อมูล ซึ่งผลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย !! ขณะที่ พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่เจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤติ โดยวิทยากร พล.อ.ต.ดร.ณภัทร์ แก้วนาค และทีมงาน มาให้ความรู้กับนายทหาร ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ !!

@@…ส่วนแวดวงสีกากี ถือว่าจบเรื่องวุ่นๆคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ “สารวัตร-รองผู้บังคับการฯ”ประจำปี 2564 ครบถ้วนไปเป็นที่เรียบร้อย ก็เดินหน้าปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชน ตามตำแหน่งความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายกันต่อไป แต่งตั้งโยกย้ายปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ !! พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. ยังติดตามจับกุม กลุ่มวัยรุ่นที่ลงมืออุกอาจ รุมทำร้าย ส.ต.ต.ชัยพล จากยางโทน ตำรวจควบคุมฝูงชน บริเวณใกล้แยกมิตรสัมพันธ์ ถนนเพชรบุรี พื้นที่ สน.พญาไท ตอนนี้จับกุมได้แล้ว 1 ออกหมายจับ 3 ราย ส่วนที่เหลืออีก 2 ราย อยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน ติดตามนำผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดี !! พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. (ตท.30/นรต.46) ช่วงนี้เดินหน้า ลุยขุดรากถอนโคนขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อน ล่าสุดมอบหมาย พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. สนธิกำลังร่วม ตำรวจ ภ.จว.ระนอง, ภ.จว.ชุมพร, ตม. ตชด. และทหาร ปิดล้อมตรวจค้น 8 จุด ล้างบางเครือข่ายโกโส นายทุนเมียนมา ลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าประเทศ !!.

บำรุงขวัญ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบไปเยี่ยมพบปะและให้กำลังใจ พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ให้กับกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก นอกจากนี้ยังเดินทางไปยัง ฐานปฏิบัติการตลอดแนวชายแดน อ.แม่สอด, พบพระ, อุ้มผาง และ ท่าสองยาง ในพื้นที่รับผิดชอบกองกำลังนเรศวร

ตรวจเยี่ยม… พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) หลังเสร็จภารกิจฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งรูปแบบใหม่ รุกเร็ว ถอยเร็วยังเดินสายลงพื้นที่ภาคใต้ นำคณะฝ่ายอำนวยการ ไปตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญให้กับกำพล หน่วยเฉพาะกิจชายแดน จ.นราธิวาส และสงขลา

ฝึกเจรจาต่อรอง….พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.เป็นประธานในพิธีเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่เจรจาต่อรองเพื่อแก้ไขสถานการณ์วิกฤติ โดยวิทยากร พล.อ.ต.ดร.ณภัทร์ แก้วนาค และทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เพิ่มเติมกับนายทหาร ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ

เพิ่มพูนความรู้… พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร.จัดโครงการให้ความรู้การทำหน้าที่โฆษกและประชาสัมพันธ์ ทร. โดยมี พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม ที่ปรึกษาโฆษกกองทัพเรือ และ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ เพื่อติดอาวุธทางปัญญาให้แนวทางปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและทันต่อเวลา

บรรเทาทุกข์… น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผู้บังคับการ กองสนับสนุน กองเรือยุทธการ (กสน.กร.) พร้อมคณะสานสัมพันธ์ความร่วมมือ 2 ประเทศไทยลาว มอบหน้ากากอนามัย และผ้าห่มกันหนาวให้กับผู้นำชุมชน นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ด้อยโอกาสและเดือดร้อน

สนับสนุน… ร.อ.กานต์ สนิทไทย ประธานคณะนายทหารนักเรียน หลักสูตรชั้นนายร้อย เหล่าทหารสื่อสาร รุ่นที่ 57 ประจำปี 2561 และ ร.อ.ธีรชัย คูศิริรัตน์ รองประธานฯ ร่วมมอบเงินสนับสนุนโครงงานวิจัยให้กับ อาจารย์ และนักเรียนนายสิบ หลักสูตรช่างอิเล็กทรอนิกส์ รุ่นที่ 19 ร.ร.ทหารสื่อสาร จำนวน 5,020 บาท ในโอกาสเข้ามารับการศึกษา หลักสูตรชั้นนายพัน เหล่าทหารสื่อสาร รุ่นที่ 58 ปี 2564

“ผู้พันบานเย็น”