ญี่ปุ่นเรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของ ‘โรงแรมแคปซูล’ ซึ่งเป็นที่พักขนาดเล็กมาก กว้าง-ยาวแค่พอสอดตัวเข้าไปนอนได้ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็น เรียกว่าไว้นอนอย่างเดียว อย่าคิดหวังว่าจะทำกิจกรรมอย่างอื่น 

หลังจากที่โรงแรมแคปซูลแห่งแรกของโลกเปิดบริการในโอซากา แนวคิดนี้ก็มีนักธุรกิจนำไปต่อยอดและทำตามกันอย่างแพร่หลาย จนโรงแรมแบบนี้กลายเป็นของคุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวโตเกียวที่ต้องการประหยัดค่าที่พักค้างคืน

โรงแรมแคปซูลบางแห่งในยุคหลังจึงมีการออกแบบที่อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าพักได้มากขึ้น พร้อมทั้งมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมนอกห้องพัก จึงทำให้โรงแรมแบบนี้กลายเป็นที่พักยอดนิยม

ในบรรดากิจการโรงแรมที่นำแนวคิดโรงแรมแคปซูลมาประยุกต์ใช้ เครือข่ายโรงแรม Book And Bed Tokyo น่าจะเป็นที่พักขนาดจิ๋วที่ถูกใจคอหนังสือและคอการ์ตูนมากที่สุด เพราะสถานที่ก็เป็นไปตามชื่อ นั่นก็คือเต็มไปด้วยเตียง (ที่พัก) และหนังสือ ด้วยแนวคิดที่ต้องการให้แขกที่มาพักรู้สึกเหมือนได้นอนอยู่ในร้านหนังสือ ซึ่งเป็นความฝันฟิน ๆ แบบสากลของหนอนหนังสือทั่วโลก

ห้องพักของที่นี่อาจไม่หรูหรา แต่ก็นับว่าสะดวกสบายตามสมควร ในห้องพักเดี่ยวซึ่งราคาถูกที่สุด แขกจะได้มีเพียงฟูกนอน ผ้าห่ม หมอน ที่แขวนเสื้อผ้า ตู้เซฟเล็ก ๆ สำหรับเก็บของมีค่าและปลั๊กไฟสำหรับชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนห้องน้ำและห้องอาบน้ำเป็นแบบห้องน้ำรวม แต่ก็แยกฝั่งชาย-หญิงนอกจากนี้ยังมีห้องอาหารและมุมนั่งอ่านหนังสือให้เลือกอย่างหลากหลาย 

ราคาที่พักก็มีหลายระดับ มีทั้งห้องใหญ่ ห้องเล็ก ลูกค้าไม่เพียงสามารถนอนค้างคืน แต่ยังสามารถใช้บริการเป็นรายชั่วโมงได้ด้วย รวมถึงเลือกโซนที่จะใช้บริการได้ว่าอยากทำแค่นั่งอ่านหนังสือในส่วนที่จัดไว้เป็นที่นั่งเล่น หรือต้องการใช้ห้องพักเพื่อความเป็นส่วนตัว โดยเรตราคาเริ่มต้นที่ 700 เยน หรือสองร้อยกว่าบาทเท่านั้น

ข้อแม้เพียงอย่างเดียวที่อาจทำให้ลูกค้าชาวต่างชาติไม่สามารถเพลิดเพลินกับหนังสือในสถานที่แห่งนี้ได้อย่างเต็มที่ ก็คือจะต้องอ่านภาษาญี่ปุ่นได้ เพราะหนังสือและมังงะ หรือการ์ตูนญี่ปุ่นในโรงแรมนี้เป็นภาษาญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่ แต่หากคิดว่าแค่ได้ไปพลิกดูหนังสือที่มีอยู่เป็นพัน ๆ เล่มในโรงแรมก็ดูกันได้ทั้งคืนแล้ว ข้อแม้นั้นก็คงไม่ใช่ปัญหา

ข้อแม้อีกอย่างที่อาจทำให้ขัดใจนักอ่านก็คือ แม้แขกจะสามารถหยิบหนังสือไปอ่านได้แบบไม่อั้น แต่โรงแรมไม่มีนโยบายขายหนังสือเหมือนในร้านหนังสือจริง ๆ 

Book and Bed Tokyo ในตอนนี้เปิดบริการที่ย่านชินจูกุ กรุงโตเกียว และย่านชินไซบาชิ เมืองโอซากา นอกจากนี้ยังมีที่พักในลักษณะโฮสเทลซึ่งใช้แนวคิดเดียวกัน เปิดบริการที่เกียวโตอีกด้วย 

แหล่งข้อมูล

https://airhost1995.airhost.co

https://soranews24.com/2021/12/17/we-book-a-night-in-a-bookshelf-at-book-and-bed-in-shinjuku/

เครดิตภาพ : Book And Bed Tokyo