พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค “ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2564

@ เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลายพื้นที่ในทุกจังหวัดต่างระดม เชิญชวนนักท่องเที่ยว ให้เข้าไปสัมผัสเที่ยวชม เพราะเที่ยวที่ไหน ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกมากมาย ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก วัดวาอาราม ที่แอบซ่อนอยู่มากมาย

@ ไม่ว่าจะเป็น…แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แหล่งท่องเที่ยวทางศิลปะวิทยาการ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเพื่อนันทนาการ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทั้งยังมีอาหารพื้นเมืองประจำถิ่น ไว้ให้นักเดินทางท่องเที่ยวได้ลองลิ้มรส…กินอะไร เที่ยวไหนดี?

@ เริ่มที่ จ.นครราชสีมา…ประตูสู่ภาคอีสาน จังหวัดที่ใหญ่ที่สุด ในเมืองไทย เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว มากมาย เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง อ.วังน้ำเขียว (สวิตเซอร์แลนด์ เมืองไทย) แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยเทือกเขาสูงตระการตา…ส่วนภายในตัวจังหวัดได้มีการจัดงานเทศกาล ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 : Amazing Thailand Countdown 2022 ภายใต้แนวคิด “SmileyThailand” มนต์เสน่ห์แห่งแดนอีสาน ตื่นตากับมหัศจรรย์สวนไฟเรืองแสงใจกลางเมือง ชมขบวนพาเหรดสีสันแดนอีสาน การแสดงสดจากศิลปินชื่อดัง และอาหารอร่อย ร้านเด็ดเมนูดังประจำถิ่น ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อสร้างรอยยิ้ม และสีสันความสนุกสนาน ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 27-31 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

@ ชักว่าว เคานท์ดาวน์ ปีใหม่ 2565 ที่ จ.บุรีรัมย์…งานปีใหม่ 2565 ใช้ชื่องานว่า “ชักว่าว เคานท์ดาวน์ ปีใหม่ 2565” ที่สนามช้างอารีนา พบการประกวดว่าวแอกยักษ์สูง 5 เมตร 77 ลำ ชิงชนะเลิศเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมประกวดไฟไลต์ติ้งงานวัด งานกาชาดบุรีรัมย์ เริ่ม 24 ธ.ค. 64 ถึง 2 ม.ค. 65 ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานบุรีรัมย์ และหน่วยงานต่างๆ การแสดงอัตลักษณ์ของความเป็นบุรีรัมย์ เรื่องราวความเป็นมาของคนบุรีรัมย์ รอบสนามช้างอารีนา ขณะเดียวกันมีการจำหน่ายว่าวแอกทุกประเภท จากช่างทำว่าวโดยตรง กิจกรรมระบายสีว่าวแอกเยาวชน มีซุ้มบ้านว่าวแอกพัฒนา ว่าวแอกโบราณ ว่าวแฟนตาซี นอกจากนี้ การประกวดไฟไลต์ติ้งงานวัด งานกาชาดบุรีรัมย์ ลิ้มรส “ลูกชิ้นยืนกิน” และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานต้องรับวัคซีนครบโดส และปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดวางไว้

@ “งานบุญบั้งไฟ จุดไฟตูมกา แห่ดาว มาลัยข้าวตอก” ที่ จ.ยโสธร… “นายวิเชียร สมวงศ์” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ขอเชิญร่วมชิม ช้อป แชะ ในงานประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเขตพื้นที่จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2564-​วันที่ 5 มกราคม 2565 ณ วิมานพญาแถน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร มาที่เดียวเที่ยวได้ทั้ง 4 ประเพณีเด่นของจังหวัดยโสธร คือ “บุญบั้งไฟ” “จุดไฟตูมกา” “แห่ดาว” และ “มาลัยข้าวตอก” นอกจากนี้ยังมี “ปลาส้ม” อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดไว้จำหน่ายด้วย

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี…เปิดแหล่งท่องเที่ยวรับฤดูหนาวเต็มที่ “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมคณะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น กางเต็นท์ดูดาว ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ที่ผาชะนะได แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ที่อำเภอโขงเจียม โดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นไปชมความงามบนยอดเขาทะเลหมอก และทุ่งดอกไม้ ที่ออกดอกสะพรั่งที่สวยงาม เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานได้จัดอำนวยความสะดวกในการดูแลความปลอดภัยด้านต่างๆ ตลอดจนอาหารอีสานขึ้นชื่อไว้คอยบริการจำหน่าย และการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ไว้อย่างเคร่งครัด

@ จ.ศรีสะเกษ..พบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ “ผาจันทร์แดง” โดย “ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์” นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยงจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ พ.ต.อ.พฤทธิ์ บุญปก ผกก.สภ.ขุนหาญ และคณะ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่สำรวจเส้นทางท่องเที่ยว บริเวณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา พบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ “ผาจันทร์แดง” บนเทือกเขาพนมดงรัก พื้นที่หมู่ที่ 11 ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นโขดหินสลับทับซ้อนกันไปมาอย่างสวยงาม และมีหน้าผาสูงชัน ท่ามกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และมุมถ่ายภาพมากมายหลายจุด เช่นบริเวณหินหัวงูใหญ่ ที่มีลักษณะมีตาและปากคล้ายหัวงู ชูคอยื่นออกมาจากหน้าผา รวมถึงผาหินหน้าคน ที่มีลักษณะคล้ายกับใบหน้าคน และจุดเช็คอินใหม่คล้ายผาหล่มสัก ภูกระดึง จ.เลย ที่มีลักษณะหินยื่นโผล่ออกมาจากหน้าผา เหมาะสำหรับชมทะเลหมอกในตอนเช้า และดูพระอาทิตย์ตกดินในช่วงค่ำ จนได้รับฉายา “ภูกระดึง2” ที่รอคอยนักท่องเที่ยวมาเยือน

@ งาน “เกษตรแฟร์ พญาแล เพสติวัล” ที่ จ.ชัยภูมิ… “นายสมบัติ ไตรศักดิ์” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานแถลงการจัดงาน “สุดสัปดาห์ผ้าทออีสาน : E SAN FASHION WEEK” และ “”เกษตรแฟร์ พญาแล เพสติวัล” โดยมี “นายอร่าม โล่ห์วีระ” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมด้วย นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ ที่ปรึกษา “นายธีวรา วิตนากร” นายกเทศบาลเมืองชัยภูมิ เพื่อส่งเสริมศักยภาพ และภูมิปัญญาด้านผ้าทอ ที่เป็นอัตลักษณ์ เพื่อขยายช่องทางการตลาด และเพิ่มโอกาสด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง สร้างภาพลักษณ์ผ้าทออีสาน ให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พร้อมเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลิตผลปลอดภัยให้มากขึ้น เป็นการสร้างรายได้จากการจำหน่าย และเชื่อมโยงสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตร อาหารปลอดภัยของชาวชัยภูมิ ณ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่าง “วันที่ 24-26 ธันวาคม 2564” นี้

@ ส่วน จ.อำนาจเจริญ… “นายพิจิตร บุญทัน” รอง ผวจ.อำนาจเจริญ พร้อมด้วย “นพ.ปฐมพงษ์ ปรุโปร่ง” นายแพทย์ สสจ.อำนาจเจริญ ร่วมกับ “นายประสิทธิ์ ชื่นใจ” หน.วนอุทยานภูสิงห์ภูผาผึ้ง จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่พยาบาล อาสากู้ภัย เพื่อไว้คอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หากตกจากหน้าผาสูงบริเวณผาชื่นวาริน บนยอดภูสิงห์ ชึ่งทางจังหวัดประกาศเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นชม และพักค้างคืนได้ และปีใหม่นี้ จะมีการสวดมนต์ข้ามปี บนยอดเขาสูง เพื่อรองรับให้นักท่องเที่ยว ร่วมสวดมนต์ด้วย

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา..”วิเชียร จันทรโณทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัด “ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และคณะ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 : Amazing Thailand Countdown 2022 – Amazing New Chapter @ Nakhon Ratchasima เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายใน จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 27-31 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน