หากยังจำกันได้ ดีกรี น้องขวัญ ไม่ธรรมดา เป็นแชมป์โลกเก่ารายการนี้ แต่รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม เมื่อปี 2019 และล่าสุด เหรียญทองแดง พาราลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์

เวิลด์ พารา เทควันโด “น้องขวัญ” กดน้ำหนักลงมาเตะในรุ่น 47 กก. คลาส 44 เธอหมายมั่นปั้นมือจะลบคำครหา เพราะก่อนแข่งรายการนี้ เธอเพิ่งพลาดท่าแพ้สาวอิหร่านในรอบชิงชนะเลิศ เอเชียน ยูธ พาราเกมส์ ที่บาห์เรน ได้เพียงเหรียญเงิน ทำให้มีเสียงว่าที่ได้เหรียญพาราลิมปิกเพราะโชคช่วยหรือเปล่า

จอมเตะสาวจากประจวบคีรีขันธ์ ระเบิดผลงานไล่หวดคู่แข่งกระเจิง ชนะรัสเซีย ในการลงสนาม 2 ครั้งแรก 10-1, 12-8 จากนั้นมาชนะ มองโกเลีย 19-2 ก่อนไล่ต้อน “เจ้าถิ่น” สาวตุรกี 12-4 คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 และเป็นแชมป์โลก 2 รุ่น

ขวัญสุดา กล่าวว่า ก่อนแข่งขันรู้สึกกังวลมาก เพราะการแข่งขันครั้งนี้เรื่องคลาสความพิการ กติกาและรูปแบบการแข่งขัน ทุกอย่างปรับใหม่ค่อนข้างเยอะ เวลาการแข่งขันก็เปลี่ยนจากเดิมยกละ 2 นาที 3 ยก ถูกปรับใหม่เป็นยกเดียว 5 นาที

“สิ่งที่ค่อนข้างยากคือการต้องปรับลดรุ่นน้ำหนักลงมาเล่นไม่เกิน 47 กิโลกรัมหญิง จากเดิมเล่นรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม การลดน้ำหนักค่อนข้างยาก เพราะตลอดการลดน้ำหนักต้องเตรียมซ้อมให้ได้เหมือนปกติ แต่ตลอดการฝึกซ้อมที่ผ่านมา โค้ชและนักกีฬาทุกคนในทีมเทควันโดคนพิการพยายามช่วยอย่างเต็มที่ ซึ่งเมื่อผลงานออกมาดีแล้วรู้สึกโล่งอกและดีใจมาก”

นับเป็นอีกหนึ่งความยอดเยี่ยมของนักกีฬาพาราไทย ที่นอกจากพลังในตัวเอง ยังได้แรงสนับสนุนจากค่ายเก่าเจ้าเดิม กับหัวเรือใหญ่ “บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ในฐานะประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย

ไม่เพียงแรงส่งสู่มหกรรมกีฬาใหญ่ของโลก พาราลิมปิกเกมส์ ที่ทัพไทยสร้างชื่อมาตั้งแต่รุ่นเก๋า สายสุนีย์ จ๊ะนะ, รุ่งโรจน์ ไทยนิยม, สายชล คนเจน, ประวัติ วะโฮรัมย์, “กร” พงศกร แปยอ ฯลฯ

ในกีฬาแยกชนิด ก็ให้ส่งเสริมอย่างเต็มที่ อย่างเช่นล่าสุดในรายของ “น้องขวัญ” ขวัญสุดา พวงกิจจา

เป็นลมใต้ปีก ช่วยดันให้ให้นักกีฬาไทยได้โชว์ฝีมือก้องโลก

แม้ชีวิตจะขาดบางสิ่งบางอย่างไป แต่ก็สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ด้วย “แรงใจ” ฝ่าฟันอุปสรรคที่หนักกว่าคนอื่น

แรงใจจากตัวเอง หนุนด้วยแรงใจจากคนรอบข้าง

เติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย นำไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ.

*** วุฒินล ***