หลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี คือ “วันคริสต์มาส” แต่เคยทราบกันหรือไม่ว่า วันดังกล่าวนั้นมีที่มาอย่างไร? แล้วเขาทำกิจกรรมอะไรในวันนี้กันบ้าง? มาติดตามกันได้เลย

สำหรับ “วันคริสต์มาส” คือ การฉลองวันประสูติของพระเยซูผู้เป็นศาสดาสูงสุดของชาวคริสต์ทั่วโลก เป็นวันฉลองที่มีความสำคัญ และมีความหมายมากที่สุดวันหนึ่ง เพราะชาวคริสต์ถือว่า พระเยซูมิใช่เป็นแต่เพียงมนุษย์ธรรดาๆ ที่มาเกิดเหมือนเด็กทั่วไป แต่พระองค์เป็นบุตรของพระเจ้าผู้สูงสุด และมีพระธรรมชาติเป็นพระเจ้า และเป็นมนุษย์ในพระองค์เอง การบังเกิดของพระองค์ จึงเป็นเหตุการณ์พิเศษ ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนอีกด้วย

ทำเนียมในวันคริสต์มาส
-การแขวนถุงเท้า ( HANGING STOCKINGS)
เมื่อถึงช่วงเวลาวันคริสต์มาสอีฟ นิยมนำถุงเท้ายาวไปห้อยไว้ที่หน้าเตาผิง หรือที่ต้นคริสต์มาส เพราะเชื่อกันว่าซานตาครอสจะนำของขวัญที่อยากได้มาใส่ไว้ในถุงเท้านั่นเอง

-คู่สีแดง-เขียว (THE COLORS RED AND GREEN)
สีแดงหมายถึงความรักผ่านพระโลหิตของพระเยซูบนไม้กางเขน และหมายถึงความรักและความศรัทธาที่มีต่อพระเยซูของชาวคริสต์ โดยใช้ผลสีแดงจากต้นฮอลลี่เป็นสัญลักษณ์
สีเขียวหมายถึง ความมีชีวิตชีวา ความหวัง โดยใช้ต้น Evergreen เป็นสัญลักษณ์

-เคาะประตูร้องเพลงเฉลิมฉลอง (CAROLING)
คือการไปเยี่ยมเยือนเพื่อนบ้าน คนรู้จัก หรือญาติ เพื่ออวยพร และสร้างความสุขให้กับคนที่รักในวันคริสต์มาส ด้วยการรวมกลุ่มกันและเดินไปเคาะประตูทีละบ้าน เมื่อประตูถูกเปิด พวกเขาก็จะร้องเพลงหนึ่งหรือสองเพลง เมื่อผู้ที่ได้รับการอวยพร ก็จะตอบแทนโดยให้ขนม อาหาร เครื่องดื่มแก่ผู้ที่มาร้องเป็นน้ำใจ

-ต้นคริสต์มาส (EVERGREENS)
สำหรับต้นคริสต์มาส เปรียบเสมือน ต้นไม้ในแห่งสวรรค์ โดยตามพระคัมภีร์นั้นได้เปรียบพระเยซูเจ้าเสมือนเป็นต้นไม้แห่งชีวิต ซึ่งเป็นต้นไม้ที่เขียวเสมอในทุกฤดูกาล สื่อถึงนิรันดรภาพของพระเยซูเจ้า อีกทั้งความสว่างของพระองค์ยังเหมือนแสงเทียนที่ส่องสว่างในความมืด และรวมถึงความชื่นชมยินดี และความสามัคคี ที่พระเยซูประทานให้ เพราะต้นไม้นั้นเป็นจุดศูนย์รวมของครอบครัวในเทศกาลคริสต์มาส

-ต้นมิสเซิลโท (MISTLETOE)
ต้นกำเนิดมาจากความเชื่อของขาวเคลท (Celtic) ในยุโรปในทุก ๆ หน้าหนาว จะมีหนึ่งคืนที่กลางคืนยาวกว่ากลางวัน หรือที่เรียกว่า “เหมายัน” ชาวเคลทนำต้นมิสเซิลโทเป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิต และฮอลลีที่สื่อถึงการปกป้องคุ้มครองมาห้อยไว้หน้าประตูบ้านเพราะเชื่อว่าจะทำให้สามารถป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ได้ ถูกทำมาต่อ ๆ กันจนกลายเป็นอีกประเพณีวันคริสต์มาสไปแล้ว มักนิยมตกแต่งคู่กับ ใบฮอลลีที่สื่อถึงการปกป้องคุ้มครอง มาห้อยไว้หน้าประตูบ้านเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ได้..