ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 มีภาพยนตร์ที่น่าชมอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Spider-Man : No Way Home จากค่าย Sony Pictures Entertainment เรื่องราวของไอ้แมงมุมที่สานต่อมาจนถึงภาค 3 ซึ่งในภาคนี้จะเกี่ยวข้องกับ “โลกคู่ขนาน” หรือ “มัลติเวิร์ส” ของตัวเอก ซึ่งก็คือ “ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์” หลังจากที่ “ปีเตอร์” พระเอกของเราโดน มิสเทริโอ เผยความลับว่าเป็นไอ้แมงมุม ชีวิตของเขาตลอดจนบุคคลรอบข้างก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แน่นอนว่า “ปีเตอร์” หาทางออกของเรื่องนี้โดยการไปให้ “หมอแปลก-สตีเว่น สเตรนจ์” หรือ “ดอกเตอร์สเตรนจ์” จอมเวทย์มหากาฬ ร่ายมนต์ให้ทุกคนลืมว่าเขาคือไอ้แมงมุม แต่เพราะความผิดพลาดในการร่ายเวทย์ ทำให้เหล่าร้ายจากโลกคู่ขนาน หรือ มัลติเวิร์ส ก้าวเข้ามาสู่โลกของ “ปีเตอร์” เรื่องราวจะเป็นอย่างไร? ต้องไปตามลุ้นกันต่อในโรงภาพยนตร์

จุดเด่นของ Spider-Man : No Way Home ขึ้นชื่อว่าเป็นภาพยนตร์จากมาร์เวลและ Sony รับประกันว่าภาพ CG ไม่มีผิดหวัง ยิ่งซีนแอ๊คชั่นต่อสู้ ก็ได้ลุ้นกันจนหลังไม่ติดเบาะแน่นอน พล็อตเรื่องยังคงเน้นตัวเอกกับปัญหาชีวิตที่รุมเร้า แล้วยังมีปัญหาเหล่าร้ายในโลกคู่ขนานที่พยายามจะตามล่าเขา ทางเดียวก็คือการส่งพวกมันกลับไปยังโลกที่มันออกมา โดยภาคนี้ผู้กำกับอย่าง ‘จอน วัตต์ส’ ได้พลิกบทบาทของไอ้แมงมุมวัยรุ่นที่ต้องไปเรียนหนังสือ ค้นหาความก้าวหน้าทางชีวิต ให้กลับมารันทดหดหู่และโดดเดี่ยว แน่นอนว่าที่ผ่านมาไอ้แมงมุม 2 ภาคก่อน รวมทั้งในหนัง “อเวนเจอร์ส” พ่อหนุ่มน้อย “ปีเตอร์” ที่รับบทโดย ทอม ฮอลแลนด์ บทของเขามักชอบแซะตัวละครอื่น ๆ ให้เกิดอารมณ์ขัน บางทีก็พูดแทบไม่หยุด แต่ในภาคนี้เขาต้องรับบทหนัก สู้กับความจริงที่โหดร้ายในหลาย ๆ ซีน ซึ่ง “ทอม ฮอลแลนด์” สามารถโชว์พัฒนาการของการแสดงได้ดีเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม ในองค์แรกของเรื่อง ยังมีความยืดเยื้อเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของ “ปีเตอร์” ก่อนจะส่งเข้าองค์ที่สองที่มีตัวละครโลกคู่ขนานโผล่มาเรื่อย ๆ ซึ่งในองค์แรกนั้นเข้าใจได้ว่าผู้เขียนบทต้องการปูพื้นเรื่องให้แน่นเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ แต่ปรากฏว่ามีเหล่านักวิจารณ์ เพจหนัง และเว็บกลุ่มหนึ่งไปหยิบยกเอาซีนดังกล่าวมาอ้างอิงว่าเป็นจุดอ่อน จากนั้นก็กดคะแนนจนเหลือ 5-6 /10 ซึ่งเรื่องนี้ดูจะไม่เป็นธรรมกับทีมผู้สร้าง เพราะภาพรวมของหนังนั้นถือว่า “ดีมาก” สร้างความประทับใจจนผู้ชมต้องกลับมาดูอีกหลายรอบ ทำรายได้ทั่วโลกชนิดถล่มทลายไปกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว ด้วยความย้อนแย้งดังกล่าว จึงนำมาสู่คำถามที่ว่า คุณยังอยากจะให้มี Spider-Man ภาค 4 ที่แสดงโดย “ทอม ฮอลแลนด์” อีกหรือไม่?

ภาณุพงศ์ ส่องสว่าง