นับเป็นธรรมเนียมของเสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังของโลกอย่างกูเกิล ที่จะต้องมาประกาศให้รู้กันว่าในแต่ละปี เราใช้งานกูเกิลเพื่อค้นหาอะไรบ้าง โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ หลายหัวข้อ แถมยังแบ่งตามประเทศไว้อีกด้วย

แต่มันก็น่ารู้เหมือนกันว่า ท้ายที่สุดแล้วหัวข้ออะไรที่ชาวโลกอยากรู้มากที่สุดในแต่ละปี จากการนับจำนวนและแบ่งอันดับกันโดยไม่แบ่งแยกประเทศ ซึ่งผลลัพธ์ที่น่าสนใจมีดังนี้

ในประเภทหัวข้อข่าว คำค้นอันดับ 1, 2 และ 3 ถือว่าไม่เกินความคาดหมาย ซึ่งได้แก่ ‘Afghanistan’ (ข่าวตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน), ‘AMC Stock’ (ข่าวหุ้น AMC ซึ่งเป็นบริษัทภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก) และ ‘COVID Vaccine’ ซึ่งคำนี้คงไม่ต้องอธิบายกันมาก

ในหมวดของ “คน” ในแบบไม่แบ่งวงการนั้น ‘Alec Baldwin’ มาที่ 1 เพราะข่าวอื้อฉาวเรื่องทำปืนลั่นในกองถ่ายภาพยนตร์ที่เขาแสดงนำและเป็นโปรดิวเซอร์จนทำให้ตากล้องเสียชีวิต ตามด้วย ‘Kyle Rittenhouse’ หนุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกันที่ตกเป็นผู้ต้องหายิงคนตายในการประท้วงที่รัฐวิสคอนซินเป็นอันดับ 2 และ ‘Christian Eriksen’ นักบอลคนดังเชื้อสายเดนมาร์กเป็นอันดับ 3

 

‘Black Widow’ หนังแนวซูเปอร์ฮีโร่หญิงเป็นคำค้นหายอดนิยมอันดับ 2 ของกูเกิลในหมวดภาพยนตร์

สำหรับหมวดบันเทิงบนจอนั้น สายหนังโรงใหญ่มีชื่อของ ‘Eternals’ เป็นคำค้นยอดนิยมอันดับ 1 ตามด้วย ‘Black Widow’ และ ‘Dune’ อยู่อันดับ 3 ส่วนสายจอเล็กนั้น มีชื่อของชีรีส์ยอดฮิตจากเกาหลีเรื่อง ’Squid Game’ นำโด่ง ตามด้วย ‘Bridgerton’ และ ‘WandaVison’

ในหมวดของทีมกีฬานั้นต้องยอมให้แฟนคลับคอบอลเป็นสุดยอดนักค้น เพราะคำค้นที่ติดอันดับ 1-2-3 นั้นเป็นชื่อของสโมสรฟุตบอลล้วน ๆ  เรียงตามลำดับแรกสุดคือ ‘Real Madrid’ ตามด้วย ‘Chelsea’ และอันดับ 3 คือ ‘Paris Saint-Germain’ 

ส่วนทางด้านคอเกมคงอดขำไม่ได้ เมื่อเห็นคำค้นอันดับ 1 ในหมวดนี้คือ ‘PopCat’ ตามด้วย ‘FIFA 22’ และ ‘Battlefield 2042’ 

ปิดท้ายที่หมวดเบา ๆ ถูกใจสายกิน คำค้นเรื่องอาหารยอดฮิตประจำปี 2564 ของกูเกิล ได้แก่ ‘Birria tacos’ ซึ่งเป็นอาหารเม็กซิกันยอดนิยม อันดับ 2 คือ ‘Nasi goreng’ หรือข้าวผัดอินโดนีเซีย และอันดับ 3 ได้แก่ ‘Feta Pasta’ ซึ่งเป็นเมนูพาสต้ายอดนิยมในโลกออนไลน์ มีส่วนประกอบสำคัญคือเฟต้าชีสและมะเขือเทศ

นาซีโกเร็งหรือข้าวผัดอินโดนีเซีย เป็นเมนูยอดนิยมและเป็นคำค้นยอดนิยมอันดับ 2 ของกูเกิลในหมวดอาหาร

ที่จริงแล้ว การจัดอันดับของกูเกิลนั้นมีมากกว่าสามตำแหน่ง และมีการแบ่งประเภทแยกย่อยเป็น 12 ประเภทด้วยกัน หากอยากรู้รายละเอียด ก็ไม่ยากเลย แค่พิมพ์คำว่า ‘Google global hot searches 2021’ ในช่องค้นหาของกูเกิล คำตอบก็จะมารอหน้าจอคุณในเวลาไม่กี่วินาที

แหล่งข้อมูล

https://trends.google.com/trends/yis/2021/US/

เครดิตภาพ : Getty Images