เชื่อว่าการให้โอกาสเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง

เราจะเห็นว่า บางคนมีฝัน แต่ไม่มีโอกาส

อาจด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ขาดโอกาส เช่น “ความยากจน”

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับเรื่องราวของ ปลัดสาวที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “แม่พระใจบุญ”

น.ส.พรพิมล สิทธิพูนอนุภาพ หรือ “ปลัดแบ๋ว” ปลัดเทศบาลตำบลยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ได้ทราบเรื่องราวของ น.ส.วันวิสา พรมนิล หรือ น้องปาล์ม เด็กเก่งกตัญญูสอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่มีฐานะยากจนแทบจะหมดความหวังที่มีโอกาสได้เข้าเรียน จึงอยากให้ความช่วยเหลือในทันที

“ปลัดแป๋ว” เล่าว่า ก่อนหน้านี้น้องเขาแทบจะหมดความหวังและโอกาสที่จะได้เข้าเรียนริบหรี่ เพราะฐานะความเป็นอยู่ของผู้นำครอบครัวยากจน หาเช้ากินค่ำ รับจ้างไปวันๆ ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนได้แชร์ข่าวไปยังผู้ใหญ่ใจดีหลายคนให้เข้ามาช่วยเหลือ คนดีคนเก่งแต่ด้อยฐานะสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐได้ แต่จนด้วยปัญญา บิดาไม่รู้จะหาเงินส่งเสียลูกได้อย่างไร

ตนเองพร้อมเพื่อนๆ ทราบข่าวจากพี่ชายซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนนากอกวิทยาคาร ต.นากอก ได้บอกกล่าวว่ามีเด็กนักเรียนคนหนึ่งของโรงเรียนที่สอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่มีฐานะยากจนแทบจะหมดความหวังที่มีโอกาสได้เข้าเรียน หลังจากนั้นได้ลงมาสัมผัสพื้นที่ชีวิตจริงที่บ้าน เห็นสภาพของบ้านแล้วน่าสงสาร พื้นบ้านปูด้วยริ้วไม้ไผ่ ภายในบ้านไม่มีประตูรั้วรอบขอบชิด หลังคาเป็นรอยรั่ว เมื่อฝนตกลมแรงก็หยดลงพื้นที่นอน แต่ก็ยังโชคดีพอมีบ้านชายคาของปู่ย่าตายายเป็นร่มเงาให้ เมื่อมีสายฝนและพายุมา

จากความสงสาร “ปลัดแป๋ว” ได้ปรึกษาคนในครอบครัวและบอกกับเพื่อนๆ ถึงความตั้งใจว่า อยากให้การช่วยเหลือ น้องปาล์ม โดยไม่มีเจตนาอื่นใด เพราะเห็นจากความตั้งใจของน้องที่เป็นเด็กเก่ง เด็กดีมีคุณธรรม เหนืออื่นใดคือมีความกตัญญูต่อผู้บังเกิดเกล้า และสังคม

เมื่อมีโอกาสแล้ว ตนอยากจะช่วยเหลือสังคม ถ้าหากน้องเขาเรียนคณะอื่นอาจจะไม่เข้ามารับภาระช่วยเหลือ แต่มองว่าอาชีพพยาบาลคืองานการช่วยเหลือผู้คน สังคมที่ตกทุกข์ได้ยาก ควรได้มีโอกาสพ้นทุกข์ จึงได้ยื่นมือเข้ามาขอเป็นผู้อุปการะในการดูแลน้องเขาตั้งแต่เริ่มเข้ามหาวิทยาลัยและจนกว่าจะจบการศึกษา

นี่คือความตั้งใจจริงๆ และไม่มีพันธะผูกพันใดๆ เมื่อน้องจบการศึกษาและจะส่งเสริมให้น้องเขามีงานทำกลับมารับใช้สังคมส่วนรว “ปลัดแบ๋ว” กล่าวทิ้งทายจากใจจริง

ส่วนตัว “น้องปาล์ม” เอง ก็ปลาบปลื้มที่จะได้โอกาสในการสานฝันเรียนพยาบาล

จุดเริ่มต้นของ “น้องปาล์ม” มาจากการที่ต้องไปเฝ้าคุณพ่อที่โรงพยาบาล แต่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง กระทั่งมีพี่พยาบาลเข้ามาคอยแนะนำ จน “น้องปาล์ม” เกิดความประทับใจ และเป็นจุดเริ่มต้นใฝ่ฝันอยากจะเป็นพยาบาล

“น้องปาล์ม” ให้คำมั่นว่าหากจบมาแล้วจะเป็นพยาบาลที่ดี คอยดูแลผู้คนให้พ้นจากความทุกข์

เรื่องราวประทับใจของ “น้องปาล์ม” จนนำไปสู่การได้รับโอกาสจาก “ปลัดแป๋ว” นับเป็น “แม่พระใจบุญ” อย่างแท้จริง!
…………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์” เดลินิวส์ จ.หนองบัวลำภู