@@@@ รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2566 มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 45,098 ราย และผู้เสียชีวิต 9 ราย ในขณะที่ข้อจำกัดใหม่จะมีผลบังคับใช้ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส มีผู้ป่วย coronavirus ในโรงพยาบาล 1,795 ราย เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากวันก่อนหน้า โดยอยู่ใน Intensive care unit ผู้ป่วยหนัก 145 ราย และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 40 ราย ผู้เสียชีวิต 9 ราย เป็นผู้หญิง 4 ราย และชาย 5 รายอายุระหว่าง 50, 70 และ 90 ปี โดย 8 ราย มาจากซิดนีย์และ 1 ราย มาจากนิวคาสเซิล จากตัวเลขอย่างเป็นทางการ พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 425,404 ราย นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ มีการทดสอบ PCR 116,915 ครั้งในรัฐนิวเซาท์เวลส์ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงถึง 20.00 น. ในวันศุกร์ เพิ่มขึ้นจาก 112,725 ในวันก่อนหน้า

รัฐวิกตอเรียมีรายงาน พบผู้ป่วย 51,356 ราย แบ่งเป็นการทดสอบอย่างรวดเร็วในเชิงบวก positive rapid test result 26,428 ราย และการตรวจ PCR 24,928 ราย การเพิ่มขึ้นอย่างมากจากจำนวนผู้ป่วยในวันศุกร์ที่ 21,727 ราย เกิดจากการเปิดเว็บพอร์ทัลออนไลน์ online web portal เพื่อบันทึกผลการทดสอบอย่างรวดเร็วในเชิงบวก ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ต้องการทดสอบด้วยตัวเองและรายงานผลทางเว็บ กระทรวงสาธารณสุขของรัฐวิกตอเรียกล่าวว่าคนส่วนใหญ่ที่รายงานผลของพวกเขาเมื่อวานนี้ได้รับผลก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ โดย 5,923 คนได้รับผลบวกจากการทดสอบอย่างรวดเร็วใน 24 ชั่วโมงถึง 20:00 น. เมื่อคืนก่อน

ตั้งแต่วันเสาร์จนถึงวันที่ 27 มกราคม ไม่อนุญาตให้ร้องเพลงและเต้นรำในสถานบริการ สถานบันเทิง และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญๆในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยกเว้นงานแต่งงานและการแสดง ซึ่งรวมถึงผับ คลับ ไนท์คลับ บาร์ และร้านอาหาร กิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นจะได้รับการประเมินความเสี่ยง แต่ผู้จัดงานควรถือว่าพวกเขาสามารถดำเนินการต่อได้ เว้นแต่จะได้รับการติดต่อจาก NSW Health มาตรการอื่นๆ ที่ประกาศใช้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงหน้ากากในร่มที่บังคับใช้ การจำกัดความหนาแน่นสองตารางเมตรสำหรับสถานบริการ และการเช็คอินด้วยรหัส QR ที่บังคับ ยังคงมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 27 มกราคม ผู้คนได้รับการสนับสนุนให้ใช้ “สามัญสำนึก” โดยจำกัดการชุมนุมในครัวเรือนขนาดใหญ่ รวมทั้งการรวมตัวกลางแจ้งเมื่อทำได้

รัฐนิวเซาท์เวลส์จะปรับปรุงกฎข้อบังคับด้านวัคซีนบังคับ เพื่อกำหนดให้ผู้ที่เคยต้องได้รับการฉีดวัคซีนสองครั้งก่อนหน้านี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่การบิน และครู ต้องได้รับวัคซีนเสริม booster เมื่อมีสิทธิ์ เรื่องนี้เกิดขึ้นจากแบบจำลองที่เผยแพร่โดย NSW Health เมื่อวันศุกร์ที่คาดการณ์ว่ารัฐจะไปถึงจุดสูงสุดที่ 4700 การรักษาในโรงพยาบาลที่ติดเชื้อโควิดภายในปลายเดือนมกราคม เมื่อมีการบันทึกผู้ป่วย 38,625 รายเมื่อวันศุกร์ ดร. Kerry Chant หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าว “ประเมินต่ำไป” เนื่องจากการทดสอบที่กดดัน ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบทั้งหมดอยู่ในผู้ที่มีอายุระหว่าง 20-39 ปี เธอกล่าว

การระบาดของไวรัสในปัจจุบัน เป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับผู้ที่ต้องค้นหาการทดสอบ PCR ซึ่งมีคิวยาวและต้องรอผลนาน เพื่อจะนำจำนวนผู้ติดเชื้อมาลงบันทึกลงในเคสรายวัน การเปลี่ยนแปลงนี้จะถูกปรับปรุงเปลี่ยนจากสัปดาห์หน้า เมื่อการทดสอบแอนติเจนที่เป็นบวกอย่างรวดเร็ว positive rapid antigen test จะถูกนำมาใช้และสามารถรายงานไปยังหน่วยงานด้านสุขภาพผ่านแอป Service NSW ผลการทดสอบอย่างรวดเร็วในเชิงบวกจะไม่ต้องรับการยืนยันโดยการทดสอบ PCR และบุคคลที่ติดเชื้อ COVID สามารถเชื่อมโยงกับบริการด้านสุขภาพได้โดยตรง คำสั่งด้านสาธารณสุขคาดว่าจะได้รับการปรับปรุงเพื่อให้รายงานผลการทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วนี้เป็นข้อบังคับ

นายโดมินิก แปร์รอตเต้ มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การผ่าตัดแบบไม่เร่งด่วน non-urgent elective surgery จะถูกระงับจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อบรรเทาแรงกดดันต่อระบบโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ แพทย์เตือนแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลใกล้จะเต็มแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่รับมือกับการพุ่งทะยานของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ 5,200 คน ถูกกักตัว ในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในขณะนี้ ก็มีอดีตนายกรัฐมนตรี นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ ซึ่งกล่าวว่าขณะนี้เขามีอาการ “ปานกลาง” ไม่ รุนแรงนัก “เช่นเดียวกับชาวออสเตรเลียอื่นๆ อีกหลายแสนคน ผมได้ตรวจพบเชื้อโควิด ตอนนี้อาการยังปานกลาง แยกตัวตามกฎ การแพร่ระบาดครั้งนี้และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคลื่นลูกล่าสุดนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของเราอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล โปรดสุภาพและมีน้ำใจเมื่อต้องรับมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแนวหน้า ไม่ว่าความล้มเหลวใดในการวางแผนและเตรียมการก็ไม่ใช่ความผิดของพวกเขา พวกเขามีแรงกดดันอย่างไม่หยุดยั้งเป็นเวลาสองปีและตอนนี้ก็รุนแรงที่สุดแล้ว ดังนั้นโปรดมอบความรักและความเคารพที่พวกเขาสมควรได้รับแก่พวกเขาด้วย” นายเทิร์นบูลล์กล่าวบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันเสาร์

รัฐวิกตอเรียมีรายงาน พบผู้ป่วย 51,356 ราย แซงนิวเซาท์เวลส์ สาเหตุเพราะสามาถทดสอบได้อย่างรวดเร็ว positive rapid test result แล้วส่งผลผ่านระบบ online web portal ได้โดยตรง สัปดาห์หน้า NSW จะเริ่มใช้เพื่อจะได้จำนวนเคสที่แท้จริง เนื่องจากความล่าช้าของผล PCR

@@@@ รัฐบาล NSW ประกาศปรับมาตรการ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565 ดังนี้ การผ่าตัดแบบไม่เร่งด่วน non-urgent elective surgery จะถูกระงับจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ให้ประชาชนรายงานผลการตรวจ Rapid Antigen Test (RAT) ที่เป็นบวก  ห้ามร้องเพลงและเต้นรำในสถานบันเทิงต่าง ๆ เช่น ผับ คลับ ไนท์คลับ บาร์ และร้านอาหาร รวมถึงแหล่งบันเทิงอื่น ๆ ยกเว้นการร้องเพลงและเต้นรำในงานแต่งงาน งานแสดง หรือในคลาสเรียน การจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ในช่วงนี้จะได้ต้องรับการประเมินความเสี่ยง ขอให้นั่งดื่มอยู่ที่โต๊ะตนเองในร้านอาหาร แนะนำให้ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 โดยหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันหลายคนทั้งในครัวเรือนและสถานที่กลางแจ้ง  สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nsw.gov.au/…/nsw-updates-covid-settings-and… มาตรการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โปรดติดตามที่ http://www.nsw.gov.au/covid-19

@@@@ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ทุนเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย UNSW Canberra มหาวิทยาลัย UNSW เมือง Canberra มอบทุนการศึกษาปริญญาเอกแก่นักศึกษาต่างชาติ เป็นค่าเล่าเรียนจำนวน AUD35,000 ต่อปีเป็นระยะเวลา 3.5 ปี ไม่จำกัดจำนวนทุนการศึกษา และสาขาวิชา คุณสมบัติเบื้องต้น นอกจากทักษะทางภาษาอังกฤษ ผู้สมัครต้องจบปริญญาโทแบบทำวิจัยอย่างน้อย 1 ปี หรือมีผลการเรียนดีในระดับปริญญาโทแบบไม่ทำวิจัยแต่มีผลงานตีพิมพ์ทางวิชาการอย่างน้อย 1 ฉบับ หมดเขตรับสมัครต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2022 นี้ ดูรายละเอียดได้ที่ https://unsw.adfa.edu.au/hdr-opportunities คลิกเพื่อค้นหาสาขาปริญญาเอกที่ UNSW Canberra  https://unsw.adfa.edu.au/our-research/phd-study ขั้นตอนการสมัครเรียนปริญญาเอก: https://research.unsw.edu.au/how-apply ปัจจุบัน UNSW Canberra เปิดสอนสาขาวิชาต่างๆใน 4 คณะ ได้แก่ Science, Engineering and IT, Humanities and Social Sciences และ Business UNSW เป็นมหาวิทยาลัยรัฐ หนึ่งในกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลีย Group of Eight (Go8) ทั้งนี้หลักสูตรการเรียนการสอนระดับปริญญาโทและเอกของ UNSW Canberra จะแยกออกจากหลักสูตรของ ADFA (Australian Defence Force Academy) ที่อยู่ในแคมปัสเดียวกัน

@@@@ มีเรื่องดีๆมาเล่าให้ฟัง ควันหลงหลังปีใหม่ในวันที่ 25 ธันวาคม 2564 เป็นวัน Christmas ของคนทุกชนชาติ ในประเทศออสเตรเลีย มีข่าวแพร่กระจายทางสถานีโทรทัศน์และทางวิทยุ คดีฉกรรจ์ หญิงสาวแม่ลูกหนึ่งถูกแทง อาการสาหัสวิ่งหนีคนร้ายและถูกสาวไทยใจบุญเข้าช่วยเหลือเข้าปฐมพยาบาลในขั้นต้นได้อย่างถูกวิธี จนสื่อต่างๆกล่าวชื่นชมในการตัดสินใจของเธอ ธนิศร ชัยกรกำจรเดช หรือชื่อที่เพื่อนร่วมงานเรียกกันติดปากว่า ธานิ  เปิดเผยว่า “สื่อเขาขอสัมภาษณ์ก็ไม่ค่อยอยากออกสื่อนะคะ ธานิชอบอยู่เงียบๆ ก็ไม่ได้ ยึดถืออะไรมากคะ มันคือวันหยุด ที่เรา จะนั่งทานข้าวพร้อมกันกับลูกๆคะ และในปีนี้ 25 ธันวาคม ก็เหมือนเดิม เวลาประมาณ 5โมงเย็น ธานิกำลังทำอาหารอยู่หลังบ้าน ลูกสาวเดินจากหลังบ้านออกมาที่ห้องนอนซึ่งอยู่ด้านหน้าบ้าน เขาเห็นคนยืนเก้ๆกังๆ ตัวเปื้อนเลือด ด้วยความกลัวเลือด เขาก็ร้องแบบตกใจถึงกับทรุดลงกับพื้น ธานิได้ยินเสียงเอะอะโวยวายทั้งลูกสาว ทั้งผู้หญิงที่ได้รับบาดเจ็บ เธอร้องไห้ พูดอะไรก็ไม่ทราบ ขอความช่วยเหลืออยู่ จึงวิ่งไปดู พอเห็นผู้หญิงคนนั้น ยืนเลือดท่วมตัวก็เลยวิ่งเข้าไปถาม ว่าเธอเป็นอะไร ใครทำร้ายและก็บอกให้เธอนั่งลงก่อน เห็นหน้าอก มีรอยเลือด หน้าท้องมีรอยเลือด และที่ตกใจคือ แผลที่แขนของเธอใหญ่มาก ในสมองตัวเองคิดว่า เราต้องห้ามเลือด และสั่งให้ลูกโทรหา 000 โทรด่วนๆ สั่งออกไป และวิ่งกลับมาหลังบ้าน หาผ้าขนหนูสะอาดๆ และวิ่งกลับไปช่วย ใช้ผ้าผืนใหญ่ โป๊ะไปที่หน้าอกของเธอซึ่งเสื้อขาดเห็นเป็นรู เลือดไหลเป็นลิ่ม ใช้ผ้าผืนใหญ่กดลงตรงปากแผล ไว้ และบอกกับเธอว่าเธอกดไว้ก่อนนะ แล้วก็หันไปใช้ผ้าอีกผืนพันที่แขน ซึ่งเปิดเห็นกระดูก ใช้ผ้าพันและกดไว้ มีแผลที่หน้าท้องอีก เธอเสียเลือดมาก ทำให้เธอกระหายน้ำ เธอขอน้ำดื่ม ลูกสาววิ่งไปเอาน้ำและส่งให้ จึงบอกกับเธอว่า อย่าดื่มนะ ให้ใช้วิธีจิบๆเอา พอแก้กระหายเพราะเรากลัวว่า เธอจะสำลักน้ำ ในระหว่างนั้นก็คุยกับตำรวจ และรถพยาบาล พอตำรวจมาถึง ก็ส่งต่อให้ตำรวจ รับผิดชอบไป”

หลังจากนั้นตำรวจก็สอบสวนเรื่องราว ขอภาพและคลิปจากกล้องวงจรปิดของเธอไป ธานิ เล่าต่อว่า “ก็เป็นคลิปที่เขาออกในข่าวนั่นแหละคะ และในเช้าวันต่อมา นักข่าวโทรทัศน์ก็มาเคาะประตูตั้งแต่เช้า มาขอสัมภาษณ์ จึงบอกว่า ฉันไม่ต้องการออกหน้ากล้อง ฉันให้สัมภาษณ์ได้ ในตอนแรก เขาก็พูดคุยกับเราธรรมดาคะ ไม่นึกว่าจะเอาไปเปิดหน้าให้ใครเห็นคะ เพราะ การช่วยเหลือในครั้งนี้ เราช่วยเพราะ มันเป็นเหตุการณ์กระทันหันเร่งด่วน เราต้องช่วย เราเคยได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพมา ถึงแม้ว่า ในปัจจุบันเราไม่ได้ทำอาชีพนั้นแล้ว แต่ความรู้ที่มี มันติดอยู่ในสมองของเราเสมอมาคะ ถามว่า กลัวมั้ย กลัวสิคะ เกิดเธอมาตายกะเราละ แต่ตอนนั้นใจมันสั่งว่าต้องทำ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน ในส่วนตัวคิดว่า เหตุการณ์นี้ที่ผู้หญิงคนนี้วิ่งเข้ามาหาเรา ทั้งๆที่เขาวิ่งเข้าไปหาบ้านอื่นมาแล้ว และไม่มีใครสนใจช่วยเหลือ แถมปิดประตูใส่หน้าเธอ จนเธอวิ่งมาเจอเรา คือ บุญและวาสนาคะ เธอคนนี้คงมีบุญคุณและเคยช่วยเหลือเรามาก่อน ในชาติใดชาตินึงคะ ธานิคนพุทธเชื่ออย่างนั้นจริงๆ และมาถึงเหตุการณ์จวนตาย เขาจึงวิ่งมาเจอเราคะ วันนั้น ถ้าเขาไม่วิ่งมาที่หน้าบ้านเรา เธอคงจะเสียชีวิตโดยการเสียเลือดมาก ก็เป็นได้ ธานิก็ไม่ได้คิดว่า เราจะต้องได้รับคำชมใดๆจากใครคะ เราช่วยด้วยคนด้วยความเต็มใจ ถือว่าเป็นสิ่งดีนะคะ เป็นของขวัญปีใหม่ เป็นเรื่องมงคล”

อดไม่ได้ต้องถามที่มาที่ไปของเธอในการตัดสินใจที่ถูกต้องครั้งนี้ เธอต้องมีประวัติที่น่าสนใจแน่นอน ธนิศร ชัยกรกำจรเดช อยู่ในวัยใกล้ 60 ปี คุณพ่อคุณแม่ธานิ เป็นคนสิงห์บุรี เธอเกิดที่ สิงห์บุรี หลังจาก คุณพ่อเสียชีวิต ในวัย 2 ขวบกว่าๆ คุณน้า ได้รับอุปการะรับเธอมาเลี้ยงดูและเติบโตในกรุงเทพ ในครอบครัวทหาร เธอเล่าว่า “ในครอบครัวของเรา ยึดมั่นในพระพุทธศาสนา เชื่อเรื่องบุญบาป การทำดีได้ดี และ การมี ศิล5 ในชีวิตประจำวันคะ ย้ายมาอยู่ออสเตรเลีย ในปี 2002 เริ่ม งาน ที่ Royal Adelaide Hospital และ Nursing Agent และ ตำแหน่งงานสุดท้ายทำงานที่ Nursing Home ใน เมืองแอดดิเลท ในตำแหน่ง Services coordinator Manager ธานิเคยช่วยให้คนไทยหลายๆคน ได้มีงานทำในสถานที่ทำงานของตัวเองเมื่อสมัยก่อนนะคะ และได้ลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ร้าน นวด ชื่อ Moon Diamond Thai massage เป็นที่ยอมรับของคนออสซี่หลายๆคน เพื่อมารักษาอาการต่างๆมากมาย บางคนมาจากต่างรัฐเพื่อมารักษาก็มี และปัจจุบัน ธานิมีอีก 1 อาชีพเสริม ช่วยเพื่อนชาวสิงคโปร์ทำฟาร์ม ดอกไม้ ในตำแหน่งงาน ผู้จัดการฟาร์มที่ Blumberg flowers ธานิเป็นคนไม่อยู่นิ่ง ชอบทำงาน ทำอะไรก็ได้คะ ไม่อยากอยู่เฉยๆ ทำแล้วได้เงินอย่างสุจริต ธานิทำคะ ไม่เคยเกี่ยงอาชีพ ปัจจุบันมีบ้านเป็นของตัวเอง อยู่บ้านตื่นแต่เช้าทุกวัน สวดมนต์ไหว้พระ และนั่งสมาธิเป็นประจำ ช่วยเหลืองานที่วัดโพธิปาละเป็นประจำถ้าเป็นวันหยุด วันหยุด คือ วันอาทิตย์ 1 วันเท่านั้นคือ อุทิศวันหยุดถวายวัดเลย ในทุกๆงานสำคัญของวัด ทุกๆท่านจะได้เห็นดอกไม้สวยๆภายในวัดจัดไว้อย่างสวยงาม นั่นละ ฝีมือธานิ ในความเป็นตัวตนคือ ชอบช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นใคร คนในครอบครัว เพื่อน ไม่ใช่เพื่อน ถ้าหากไม่เหลือบ่ากว่าแรง เหนือกว่ากำลังของเราคะ”

ธนิศร ชัยกรกำจรเดช สาวไทยใจบุญเข้าช่วยเหลือหญิงสาวแม่ลูกหนึ่งถูกแทงอาการสาหัสวิ่งหนีคนร้ายเข้ามาในบ้าน ได้รับการปฐมพยาบาลในขั้นต้นได้อย่างถูกวิธี จนสื่อต่างๆกล่าวชื่นชมในการตัดสินใจของเธอ

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]