เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 51 ปี ภรรยาอายุ 48 ปี เราสองคนมีความสุขทางเพศด้วยดีมาตลอด เคยมีความสุขด้วยกันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเป็นประจำ จนมาเมื่อช่วงปี 2560 ผมต้องเข้ารับการรักษาโรครูมาตอยด์ที่โรงพยาบาล หลังจากนั้นไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้อย่างปกติ เพราะจะมีอาการเจ็บปวดตามข้อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย อีกทั้งยังมีข้อบิดเบี้ยวอีกด้วย จนทำให้เกือบจะ 3 ปีแล้วที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กันเลย ตอนนี้สงสารภรรยามากอยากให้เธอมีความสุขทางเพศจึงอยากเข้ารับการฟื้นฟูกับคุณหมอโอที่คลินิก

ด้วยความเคารพ

ชาติสกุล 51

ตอบ ชาติสกุล 51

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นกลุ่มอาการของโรคระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติที่มีการอักเสบของทุกระบบในร่างกาย แต่จะมีการอักเสบเด่นชัดที่เยื่อบุข้อ และเยื่อบุเส้นเอ็น ลักษณะสำคัญของโรคนี้ได้แก่ มีการอักเสบของข้อหลาย ๆ ข้อพร้อม ๆ กันเป็นเรื้อรังติดต่อกันนานเป็นเดือน ๆ หรือปี ๆ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง มีอาการเป็น ๆ หาย ๆ สามารถใช้ข้อต่าง ๆ ได้เกือบเท่ากับคนปกติ จะมีผู้ป่วยส่วนน้อยประมาณร้อยละ 20 เท่านั้นที่มีอาการรุนแรง ทำให้เกิดความพิการ มีข้อบิดเบี้ยวผิดรูปร่างจนใช้งานไม่ได้ โรคนี้เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่ก็เป็นโรคที่สามารถควบคุมอาการได้ แต่ต้องใช้เวลานาน

ดังนั้นผู้ป่วยจะต้องมีความอดทนในการรักษาไม่ควรเปลี่ยนแพทย์หรือเปลี่ยนยาเองเพราะจะทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากต่อตัวผู้ป่วยเองโดยเฉพาะเมื่อเกิดความพิการขึ้นแล้วก็ไม่สามารถรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้ อาการเจ็บปวดที่เกิดจากข้ออักเสบหรือจากอวัยวะส่วนอื่น ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดตามข้อเข่าย่อมส่งผลกระทบต่อการมีเพศสัมพันธ์ในเรื่องการเคลื่อนไหวที่จำกัด ส่งผลให้เกิดความเครียดทั้งทางกายและทางใจจึงทำให้มีการร่วมเพศลดลง ในคนไข้บางรายที่มีอาการรุนแรงก็ไม่สามารถร่วมเพศได้

การมีเพศสัมพันธ์ให้เสริมการสัมผัสตามจุดกระตุ้นต่าง ๆ อาทิ จุดเอ็น จุดซีและจุดจี ซึ่งสามารถช่วยให้ฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดได้ ร่วมกับการสอดใส่ของอวัยวะเพศชาย สำหรับฝ่ายชายการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ก็สามารถทำให้ถึงจุดสุดยอดและมีความสุขทางเพศได้ดีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้การโอบกอด ความใกล้ชิด ความจริงใจ ความรัก และความเอื้ออาทรที่คุณมอบให้แก่ภรรยานั้นคือสิ่งที่สามารถสร้างความสุขกายสุขใจให้ทั้งคุณและภรรยามีความสุขมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์หลายเท่า

ปัจจุบันมีสารสกัดโพลีแซคคาไรด์จากธรรมชาติช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บและกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค โดยเมื่อได้รับสารสกัดโพลีแซคคาไรด์จากธรรมชาติในปริมาณ 200 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัวคนไข้ 1 กิโลกรัม/วัน ติดต่อกันเป็นเวลา 5 เดือน พบว่าระดับของ ANA titer ลดลงจนไม่สามารถตรวจพบได้ในเลือด ทำให้คนไข้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติมีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจนและสามารถร่วมเพศได้อย่างปกติ ปัจจุบันมีวิธีสอนให้ฝึกหัดบังคับให้มีการแข็งตัวให้ได้ภายใน 10 นาที ถึงแม้จะมีการปวดตามข้อต่าง ๆ ก็เป็นทางเลือกช่วยเสริมความสุขชีวิตคู่ได้คือปวดได้ปวดไปแต่จะร่วมเพศก็ยังร่วมได้ดี.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51