ยังพอเบาใจว่ายอดผู้เสียชีวิตไม่มาก ไม่พีกเหมือนช่วงปีก่อนที่น่าใจหาย อาจเพราะโอมิครอน ติดง่าย ฤทธิ์ไม่แรง แต่อย่างว่า ใครจะรู้ว่าถ้าเราเป็น มันคือเดลตา หรือ โอมิครอน

ฟุตบอลไทยลีก สัปดาห์แรกของเลก 2 เลื่อนกันชุลมุน สโมสรมีติดเชื้อ ก็ขอเลื่อนไป หรือบางทีไม่ได้ขอ แต่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ห้าม ก็เลยถอย ขณะที่บางสโมสรมีติด แต่ยืนยันเตะต่อ

บอลเลื่อนแข่งขัน ฟังเหมือนง่าย แต่มันมีอะไรซับซ้อน “บิ๊กแชมป์” กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการซีอีโอ บจก.ไทยลีก บอกว่า เอ๊ะ ไม่ไหวนะ เลื่อนแบบนี้ มันหายนะ

เลก 2 โปรแกรมอัดแน่น กลางสัปดาห์มีบอลถ้วย ซึ่งปีนี้ ลีกคัพคัมแบ๊กมาเตะแล้ว ไหนจะมีสโมสร ไปเตะ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เดือน ม.ย.

ถ้ายังขยับไปเรื่อยๆ มันจะทับถม ไปตันกันที่ปลายท่อ เพราะแทบหมดรูจะไหลออก

หากไม่ไหวจริงๆ สิ่งน่ากลัวคือจะสะเทือนกำหนดการปิดฤดูกาล

ที่วางไว้เดือน พ.ค. หากจบไม่ลง ก็จะไม่ใช่เดือน มิ.ย.แล้ว อาจต้องดีเลย์ไป ก.ค. โน่นเลย เพราะมีคิวทีมชาติพัวพัน เดือน พ.ค.มี ซีเกมส์, เดือน มิ.ย.มี เอเชียนคัพ รอบคัดเลือก กับศึก 23 ปี เอเชีย รอบสุดท้าย

ถ้าปิดไม่ลง เลื่อนวันปิดไป 2 เดือน นั่นเท่ากับว่า สโมสรจะแบกภาระค่าใช้จ่ายออกไปอีก เบี้ยเลี้ยงซ้อม ค่าดูแล หรือบางสโมสรมีสัญญานักเตะจบแค่สิ้นฤดูกาล เดือน พ.ค. แล้วจะทำอย่างไร

ไหนจะต้องไปเกี่ยวกับคิวทีมชาติ

คู่มือการจัดแข่งขันเขียนโดย กระทรวงสาธารณสุข อนุมัติโดย ศบค. มีอยู่ ระบุว่า หากมีบุคคลในทีมติดเชื้อ ก็ให้กันออกไป ส่วนที่เหลือ ตรวจซ้ำ ถ้าไม่เป็นก็ลุย อารมณ์ประมาณลีกยุโรป อย่าง ลิเวอร์พูล โดนหางเลขอื้อ ก็ต้องเตะ(สุดท้ายเป็นผลบวกปลอมซะส่วนใหญ่ ซวยไป)

เท่าที่ทราบ เรายังไม่มีแบบติดทีค่อนทีม ดังนั้น หากยึดตามคัมภีร์นี้ เกมแข่งขันก็ควรจะดำเนินไปได้ แต่จะใช้มาตรการแต่ละนัดกันอย่างไร ก็แล้วแต่ยืดหยุ่นตามสถานการณ์?

บางที สสจ.มาเข้มงวด ก็ต้องทำความเข้าใจถึงความจำเป็น และไทยลีกก็มีคู่มือที่อนุมัติจาก ศบค. เป็นพระเครื่องห้อยคออยู่แล้ว

ปีศาจโควิด ถูกปลุกจนขนลุกขนพอง คนไทยหวาดผวา ติดเชื้ออีกเรื่อง มันวุ่นตั้งแต่อยู่กลุ่มเสี่ยงสูง กักตัว 14 วัน คนหาเช้ากินค่ำทำไง บางที่บริษัทไม่จ่ายเงินเดือน

โควิดอยู่กับมนุษย์ยาวเหยียดแน่นอน วิถีใหม่ นิวนอร์มัล นอกจากป้องกันนั่นนู่นนี่เข้มข้นแล้ว ต้องเรียนรู้จะอยู่ด้วยกันกับมันแบบจริงๆ จังๆ ตรงนี้ต้องเริ่มปลุกทัศนติ

จากภาพใหญ่ของชาติ ก็ชัดๆ กับภาพย่อยในวงการฟุตบอลไทย

เรียนรู้จะอยู่กับมัน

สำหรับทีมไทยลีก หากไม่ติดกันแบบฟ้าถล่ม แผ่นดินทลาย ลุยได้ ก็จำเป็นต้องลุย ตอนนี้จะเลื่อนเหมือนง่าย เดี๋ยวพอท้ายๆ มันจะยุ่งวุ่นวาย หายนะเกิด.

*** วุฒินล ***