@ แพงทั้งแผ่นดิน และยากจนทั้งแผ่นดิน ในวันที่ค่าแรงเท่าเดิม แต่สินค้า”พาเหรด”ขึ้นราคา แบบที่เหมือนกับประเทศนี้ บริหารโดย”กลุ่มทุน” และ ไร้ซึ่ง”รัฐบาล” ในการควบคุม ”หมูแพง” ไม่ได้แค่กระทบกับ”ปากท้อง”ของคนจนโดยตรง แต่กระทบกับ แม่ค้าขาย”ข้าวเหนียวหมูปิ้ง” ที่เป็นคน “หาเช้ากินค่ำ” และเด็กๆ คนทำงาน ที่เคยอิ่มท้องตอนเช้าด้วย”เหนียวหมูปิ้ง” วันนี้ได้รับผลกระทบทั่วหน้าจากการปรับราคาขึ้นและบางราย เลิกขาย เพราะไม่มีคนซื้อ ….เรื่องอย่างนี้ ถ้าเป็นยุคที่ สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีคงเข้าใจหัวอกคนจนได้ไม่ยาก แต่สำหรับวันที่นายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่แน่ใจว่า จะมองเห็นความ “ทุกข์ยาก” ของคนทั้งแผ่นดินเห็นหรือไม่….และวันนี้ไม่เฉพาะ”หมู่” ที่ขึ้นราคา และ ขาดตลาด แม้แต่ “เนื้อไก่” และ”ไข่ไก่” ที่พอจะประทังชีวิตของ”คนจน” ยังขึ้นราคาแบบไม่เกรงใจ รัฐมนตรีพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ สโลแกนที่บอกว่า” เกษตรผลิต พาณิชย์ขาย”คงเป็นแค่คำขวัญเพราะๆ ที่ใช้ไม่ได้ใช่หรือมั้ย…..บทสรุปไม่ว่าจะเป็นเรื่อง หมู่ เรื่อง ไก่ เรื่อง ไข่ เรื่อง ปุ๋ย เรื่อง ยาปราบศัตรูพืช เรื่อง สินค้าอุปโภคบริโภค ที่”พาเหรด” ขึ้นราคาอย่าง”บ้าเลือด” ล้วนแต่มีสาเหตุ แต่กระทรวงที่เกี่ยวข้องไม่ได้”ตั้งรับ” และแก้ปัญหาล่วงหน้าให้เป็น ขบวนการ ต่อเมื่อปัญหา”ปะทุ” ขึ้นแล้ว จึงมาทำการแก้ปัญหา”เฉพาะหน้า” แบบ”ไฟลนก้น” และสังเกตุตตตให้ดี ก็จะเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง และทุกกระทรวงด้วย….

@ อีก 2- 3 เดือน ปัญหา ทุเรียน,มังคุด ก็จะติดตามมาและเป็นปัญหาทุกปี วันนี้ เสนาบดี กระทรวงพาณิชย์อย่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ มีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อแก้ปัญหาแล้วยัง….อาบีดีน มนูญทวี ที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นผู้นำด้านการเกษตรในจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอให้ มีการสร้าง “ห้องเย็น” เพื่อเก็บผลไม้ที่ “ล้นตลาด” และ ปล่อยให้”เน่าเสีย” ปีละ 1,000 ตัน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วค่อยนำออกไปขายในช่วงที่มีราคา เรื่องอย่างนี้ ปลัดกระทรวง อธิบดี ของกระทรวงที่เกี่ยวข้องคิดเป็นมั้ย….

@ อีกเรื่องที่ อนุทิน ชาญวีรกุล “เสี่ยหนู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำแล้ว”ไม่สะเด็ดน้ำ” เพราะหลังจากที่มีการ”ปลดล็อค” พืชกระท่อม พ้นจากเป็นพืชเสพติด เป็นผลให้วันนี้ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งริมถนน และใน ตลาด เต็มไปด้วย”น้ำกระท่อม”ซึ่งไม่รู้ว่าเป็น น้ำกระท่อม ที่มีส่วนผสมอะไรบ้าง เป็น”น้ำกระท่อม”ธรรมดา หรือเป็น”ยาเสพติด” ชนิด “4 คูณ 100 “.…. ล่าสุดที่ จ.ปัตตานี ตำรวจ และ ปกครอง ลงพื้นที่ จับกุม บรรดาผู้ ขายน้ำกระท่อมในตัวเมือง หลังได้รับการร้องเรียน ….และที่ จ.ยะลา พล.ต.ต. ทินกร รังมาตร์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ก็มีคำสั่งให้ เจ้าหน้าที่ทุก สภ. กวดขันการ ขายน้ำกระท่อม แต่ที่ จ.สงขลา ทั้งในตลาดสด และถนนทุกเส้นทาง มีพ่อค้า แม่ค้า ขายน้ำกระท่อมมากมาย ยังไม่เห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กวดขัน สั่งให้เลิก หรือ จับกุม แต่อย่างใด พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา เห็นแล้ว เร่งสั่งการเอง หรือจะรอให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เป็นผู้สั่ง...และที่สำคัญ วันนี้ ยังไม่มีไม่มีหน่วยงานไหนที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการขออนุญาต และ ออกใบอนุญาตในการ ต้มน้ำกระท่อมขายว่า เป็นของหน่วยงานไหน สาธารณสุขจังหวัด หรือ สำนักงาน ปปส. กระทรวงสาธารณสุขต้องเอาให้ชัด และเร่งดำเนินการ ถ้าปล่อยอย่างนี้ต่อไปเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ในการ “จับกุม” อาจจะหาผลประโยชน์จากผู้ค้าน้ำกระท่อมได้…..

@ ถนน คสล.สายห้าแยก-น้ำตกไอร์ตือดอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ฝนตกน้ำท่วมพังเสียหาย มีผู้สงสัยว่าเป็นการก่อสร้างถูกต้องตามแบบของโยธาธิการหรือไม่ เพราะสภาพที่เห็นชวนให้น่าสงสัย วันนี้ สุรัฒน์ เสาวรัญ ผอ.ปปช. จ.นราธิวาส ลงพื้นที่เพื่อหาข้อเท็จจริงแล้ว เช่นเดียวกับถนนใน อ.ยะหา จ.ยะลา และ ที่อื่นๆ หลังเกิดน้ำท่วม ต่างเสียหาย ถนนหายไปเฉยๆ ก็มี ทั้งหมด ปปช.ทุกจังหวัดต้องตรวจสอบให้ละเอียด เพราะหลายปีที่ผ่านมา มีการอ้างเรื่อง สถานการณ์ความไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องไม่กล้าไปตรวจสอบ จึงเป็นเหตุให้มีการ”ทุจริต” โดย ผู้รับเหมา ประชาชนในพื้นที่ได้แต่มองตาปริบๆ….นี่ก็มีเสียง”นินทา”ว่าร้าย จากกลุ่ม”ผู้รับเหมา” ในพื้นที่ ทั้งที่เป็น”พุทธ” และ “มุสลิม” ว่า งานรับเหมา งานก่อสร้าง จัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างใน หน่วยงานความมั่นคง มีการ”จัดการ” จาก” ส่วนกลาง” ทั้งหมด ผู้ที่”ได้งาน” ก็เป็น “นายทุน” จาก”ส่วนกลาง” กลุ่มผู้รับเหมา พ่อค้า แม่ค้า ในพื้นที่ ได้แต่มองด้วยความ”คับแค้น” อาจจะเป็นสาเหตุนี้ก็ได้ ที่เหตุร้ายในพื้นที่เกิดขึ้นแบบ”ไม่รู้จบ” และไม่มีความร่วมมือจากคนในพื้นที่ เรื่องนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ต้องสำรวจตรวจสอบ และต้องกระจาย”รายได้” ให้กับ คนในพื้นที่ ซึ่งมีอาชีพ ในการ รับเหมา และ ธุรกิจ อื่นๆ ด้วยความเป็นธรรมและ เท่าเทียม…..

@ วันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.วัลลพ รักเสนาะ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) หัวหน้าคณะ”พูดคุยสันติสุข” นำคณะ”พูดคุย” ไป คุยกับ อดีต แกนนำ ขบวนการ บีอาร์เอ็น ที่มี หีพนี มาเร๊ะ อดีตหัวหน้าฝ่ายการเมือง วาเหะ หะยีอาแซ อดีตเลขาธิการ และอื่นๆรวม 7 คน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมี อดีต ผบช.ตำรวจสันติบาลมาเลเซีย ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัทมัด นูร์เป็น ผู้อำนวยความสะดวก เพื่อสานต่อการ”พูดคุย” ที่หยุดการ”พูดคุย” มานานร่วม 2 ปี เพราะปัญหา”โควิด 19 “ แต่เชื่อเถอะการ”พูดคุย” ครั้งนี้ ก็ไม่มีอะไรที่คืบหน้า เพราะ 1 ทีม”พูดคุย” ของ บีอาร์เอ็นทั้ง 6 คน ณ วันนี้ ไม่ได้เป็น”แกนนำ” ของ บีอาร์เอ็นแล้ว รวมทั้งพวกเขาอยู่ในการ”คอลโทรล” ของ “สันติบาล” มาเลเซีย ที่ต้องเล่นตาม บทบาท ที่มาเลเซีย สั่งให้เล่น และ เสนอข้อเสนอที่ บีอาร์เอ็น รู้ว่า รัฐบาลไทยปฏิเสธ เวทีของการ”พูดคุย” ที่เกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องของความไม่จริงใจทั้ง 3 ฝ่าย แม้จะไม่เป็น”ปาหี่” ก็ไม่มีความก้าวหน้า …. ถ้า พล.อ.วัลลพ รักเสนาะ หัวหน้าคณะ”พูดคุย” ต้องการ คุยกับ บีอาร์เอ็นที่เป็น”ของจริง” ต้องให้ มาเลเซีย นำเอา เปาะนิ อาซิ เลขาธิการของ บีอาร์เอ็น หรือ “ฆอซารี” และ เด็ง แวกะจิ หรือไม่ก็ ดุลเลาะ แวมะนอ มาสู่โต๊ะ เจรจา คนพวกนี้แหละที่เป็น”ของจริง” …..

@ อีกอย่างที่ต้อง”จับตามอง” หลังจากที่ รัฐบาล มีการแต่งตั้ง “ผู้แทนพิเศษ” ของรัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่ ในการ ติดตามสถานการณ์ กำกับดูแล ให้คำปรึกษา กับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานอื่นในพื้นที่ 3 จังหวัด 4 อำเภอ ของ จ.สงขลา โดยฝ่ายความมั่นคงมี”บิ๊กเดฟ” อดีต ผช.ผบ.ทบ. และอดีต แม่ทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบด้านความมั่นคง และมีการเรียกประชุม “นัดแรก” กับ บิ๊กๆ ใน กอ.รมน.ภาค ภ ส่วนหน้าไปแล้ว จับตาให้ดี ถ้าบทบาท ของ “ผู้แทนพิเศษ” ล้ำเส้น จากการให้คำปรึกษา ไปสู่การ”สั่งการ” และ ปฏิบัติด้วย เมื่อไหร่”ไฟใต้” จะ“โชนแสง” มากกว่าในปี 2564 ที่ผ่านมา…..

@ นี้ก็เป็นเรื่องที่”ดราม่า” กันมากในโลก”โซเชียล” เรื่องของ สนามบินเบตง ที่มีคำถามมากมายว่าสร้างเพื่อการ”คมนาคม” หรือสร้างเพื่อให้ นักท่องเที่ยวใช้ในการ”เซลฟี่” คำตอบจาก พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) ยืนยันชัดเจนว่า สำนักงานการบินพลเรือน ( กพท.) ได้ยื่นเรื่องให้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เห็นชอบในการเปิดใช้สนามบินแล้ว ข้อบกพร่องทั้ง 72 ข้อ มีการแก้ไขแล้ว เหลือเพียงข้อปลีกย่อยที่ไม่ใช่สาระสำคัญที่แก้ไขได้....ส่วนเรื่อง”รันเวย์” หรือ”ทางวิ่ง” รองรับเครื่องบิน ไม่ใช่ปัญหาของการบิน และเรื่องต้องบิน ล้ำน่านฟ้าของประเทศมาเลเซีย ก็ไม่เป็นความจริง และ มีสายการบินที่สนใจอย่างน้อย 2 บริษัท ด้วยเส้นทางบิน ดองเมือง-เบตง และ หาดใหญ่-เบตง ปีนี้ต้องมีความเรียบร้อย เอ้า ถ้าไม่เชื่อ หน่วยงานในพื้นที่แล้วจะเชื่อ”โซเชียล” ซึ่งป็น ข่าว ซึ่งไม่ได้กรองก็ตามใจ….

@ เรื่องตำรวจ “นอกเครื่องแบบ” สังกัด สภ. เขาตันหยง อ.เมือง จ.นราธิวาส “พลั้งมือ” หรือ”ตั้งใจ” ในการ ยิงใส่รถยนต์กระบะของ “วัยรุ่น” ที่มาตั้ง”แค็มป์ปิ้ง” ที่ อ่างเก็บน้ำพิกุลทอง จนทำให้ 2 วัยรุ่นบาดเจ็บสาหัส เรื่องที่เกิดขึ้น พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก. ภ.จว.นราธิวาส ไม่อยู่เฉย สั่งการให้ ยึดอาวุธปืนยิงเร็ว ยึดรถยนต์ที่ถูกยิงใส่ มาตรวจสอบหลักฐาน และ ให้แจ้งขอหา ตำรวจทั้ง 3 นาย ในข้อหา”พยายามฆ่า” ไว้ก่อน ก็เป็น”อุธาหรณ์” สำหรับ ตำรวจ นอกเครื่องแบบ ที่ ออกปฏิบัติการ ในยาม”ค่ำคืน” ว่าต้องใช้ความรอบคอบให้มาก สงสัยว่าเป็นคนร้ายได้ สงสัยว่าค้ายาเสพติดได้ แต่อย่าใช้ อาวุธอย่าง”พร่ำเพื่อ” และไม่”สมเหตุสมผล”เพราะ”อนาคต” จะหดสั้นด้วยการกระทำของตนเอง….

@ ติดตามการ”หาเสียง” เพื่อการเลือกตั้งซ่อม สส. ในเขต 6 จ.สงขลา แทน ถาวร เสนเนียม จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องพ้นตำแหน่ง รัฐมนตรี และ สส.ตามขบวนการของศาล….โดยพรรคประชาธิปัตย์ส่ง สุภาพร กำเนินผล ( น้ำหอม) คนใกล้ตัว เดชอิศม์ ขาวทอง หรือที่คนทั่วไปเรียก”นายกชาย” สส.เขต 5 สงขลารองหัวหน้าพรรคภาคใต้ของประชาธิปัตย์ เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งไม่ใช่เจ้าของ”ที่นั่งเดิม” และไม่สนใจในเรื่อง “มารยาททางการเมือง” ส่ง อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ( โบ๊ต) ที่เป็น ทายาทของ อนันต์ พฤกษานุศักดิ์ คหบดี พันล้าน อดีต นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสะเดา จ.สงขลา เป็นผู้ “ท้าชิง”โดยมี สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรี กระทรวงจับกัง ( แรงงาน ) เป็น ผอ.การเลือกตั้ง และเพื่อประกาศให้คนในเขตเลือกตั้งรู้ว่า “พลังประชารัฐ” ท้ารบ “ประชาธิปัตย์” แบบ”เอาจริง” ไม่มี”ซูเอี๋ย” ไม่มีการ”เกี๋ยเซี๋ย” แน่นอน “ปิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ์ ชึ่ง ลงทุน นำทั้ง รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 2 คนสนิท ขึ้นเวทีเพื่อสร้างความ”มั่นใจ” ให้กับประชาชนในเขตเลือกตั้ง….ในขณะที่ ประชาธิปัตย์ ก็ระดม”ขุนพล” แบบ “เต็มสูบ” ทั้งแต่รุ่นใหญ่อย่าง บัญญัติ บัญทัดฐาน ( โกซี้ ) รุ่นกลาง อย่าง นิพนธ์ บุญญามณี รมช. และ สส. อดีต สส. รวมทั้ง “ว่าที่ “ สส. ลงพื้นที่ลุย”หาเสียง” อย่าง”อึกทึก”….

@ วิเคราะห์ถึง”จุดแข็ง” และ”จุดอ่อน” ของแข่งขันครั้งนี้ ฝ่ายของ ประชาธิปัตย์ ยังได้เปรียบตรงที่ “นายกชาย” ทำการเมืองมานาน เคยเป็น “นายก อบจ. 2 สมัย มี”พันธมิตร” ทางการเมือง” และ”พันธมิตร” ทางการเป็น”นักเลง”เป็นคน”กระเป๋าตื้น” และข้อสำคัญ” ใจถึง พึ่งได้” มี”ยุทธศาสตร์” ในการทำงานทาง”การเมือง” ที่ดีกว่า มีความ “ช่ำชอง” หรือ”ประสบการณ์” ที่เหนือกว่าในทุกรูปแบบ และที่เหนือกว่าคือ “หัวคะแนน” ถ้าตกลงกันใน”เงื่อนไข” แล้ว ไม่กว่า”บิดพลิ้ว” จุดอ่อน” มีเพียงอย่างเดียว คือการเอาคนที่”ใกล้ตัว” ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหาก ปิด”จุดอ่อน” ประเด็นนี้ได้โอกาสของการส่ง “น้ำหอม” เป็น สส.หญิงคนแรกของ จ.สงขลาเป็นไปได้….ส่วน “พลังประชารัฐ” ได้เปรียบตรง ผู้สมัคร” ( โบ๊ต ) เป็น คนพื้นที่ มีการศึกษาดี ตระกูลคหบดีใหญ่ในพื้นที่ และสังกัดพรรคการเมืองใหญ่ที่เป็น”แกนนำ” รัฐบาล มีอำนาจรัฐเต็มมือ แต่มี”จุดอ่อน” ”มากมายในเรื่องของ”การเมือง” เรื่องของ”พันธมิตร” เรื่องของ”หัวคะแนน” ที่ ไว้ใจยาก แม้จะมีความพร้อมในเรื่องของ”กระสุน” และสามารถสร้าง”กระแส” ของคนในพื้นที่ได้ดี แต่เรื่องของ”การเมือง” การ”เลือกตั้ง” บางครั้ง “กระสุน” ก็สูญเปล่า และ “กระแส” ไม่สามารถเปลี่ยนเป็น”คะแนน” ใน หีบบัตร ซึ่งเป็นตัว กำหนด การ แพ้ และ ชนะ และ ถ้ายิ่งมีการใช้”อำนาจรัฐ” เช้าช่วยเหลือมากเท่าไหร่ อาจจะกลายเป็น”คะแนนสงสาร” ให้กับอีกฝ่ายหนึ่งก็เป็นได้…..

@ ที่น่าเห็นใจใน ศึกการเลือกซ่อม ครั้งนี้ กลับเป็น ถาวร เสนเนียม ที่ถูก กล่าวหาว่า เป็นกำลังในการช่วยเหลือ ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่ง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แบบ หลัดๆ ทั้งที่ “เจ้าตัว” ปฏิเสธว่า ขอเป็นกลาง ไม่ช่วยทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง เพราะอย่างไรเสีย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ถาวร เสนเนียม ก็เป็น นักการเมือง ที่สังกัดพรรค”ไทยภักดี” ซึ่งเป็น สาขาหนึ่งของ กปปส. อยู่แล้ว จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป….

@ แจ้งจาก นันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง ในช่วงที่””โควิด 19” ทั้งสายพันธุ์เก่าและใหม่ ยังไม่หยุดนิ่ง จึงให้บุคลากรของสำนักงาน หยุดทำงานอยู่บ้าน ใครมีธุระปะปังให้ติดต่อตามช่องทาง อีเมล และ โทรศัพท์ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น….

@ ร้องมาจากตัวแทนชาวบ้าน ตัวแทนหน่วยงาน แต่ ที่เข้าร่วมประชุมพับหน่วยงานพัฒนาชุมชน บางคนเดินทางไกล 20-30 กิโลเมตร ค่าน้ำมัน ค่าเบี้ยเลี้ยง ก็ไม่มี บางครั้งพูดกันเสียงแหบแห้ง แต่น้ำดื่มหยดเดียวก็ไม่ผ่าน”คอหอย”กระซิบถึง เอกชัย สุนทร นายอำเภอปะเหลียน จ.ตรัง ให้เห็นใจผู้เข้าร่วมประชุมด้วย แม้วันนี้”จะจนทั้งแผ่นดิน” แต่ก็อย่าได้”จนน้ำใจ”….

@ พื้นที่ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มี แหล่ง “อบายมุข” เล่นซ่อนหากับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด เช่น ห้องอาหาร แอบเปิด แอบขาย เดือดร้อนให้ฝ่ายปกครอง ต้องนำกำลังเข้าจับกุม ที่ก็เช่นกัน มีพลเมืองที่”สอดรู้สอดเห็น” ขอให้แจ้งกับ พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ว่าวันนี้ยังมี “โต๊ะพนันบอล” แอบเปิดให้นักการพนันแทงบอลอยู่อีก เท็จจริงอย่างไรให้ สายตรวจดำเนินการด้วย

——————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก

ติดตามความคืบหน้า… พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.และคณะ ตรวจเยี่ยมติดตามโครงการก่อสร้างผนังป้องกันตลิ่ง รั้วความมั่นคงอีเล็กทอรนิกส์ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยมี สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส และ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมด้วยA

ห่วงใย… พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)นำความห่วงใยพร้อมกระเช้าเข้าเยี่ยม เจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่รักษาอาการบาดเจ็บจากการถูกโจมตีจาก แนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดนที่ ฐานปฎิบัติการ ต.บองอ อ.ระแงะ ที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ จฝนราธิวาส

เส้นทางสู่สันติสุข… พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมคณะลงพื้นที่ ณ วัดประชุมชลธารา พบปะผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ผู้นำศาสนา พูดคุยทำความเข้าใจเพื่อการสร้างสันติสุขในพื้นที่และมอบของขวัญเนื่องในวันปีใหม่

วันเด็ก… พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศบ.บต.) รวมงานวันเด็ก และมอบของขวัญให้เด็กพิเศษ ณโรงเรียนศึกษาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.บุดี อ.เมือง จงยะลา ในวันเด็กแห่วชาติที่ผ่านมา

กู้ชีพ-กู้ภัย… นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน ในการมอบอุปกรณ์พยาบาล รถพยาบาลใช้รับ-ส่งผู้ป่วย ผู้ป่วยอุบัติเหตุ ไปยังสถานพยาบาลได้ทันท่วงที โดยมี ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.และ วงศกร นุ่นชูคันธ์ รอง ผวจ.สงขลา ร่วมในพิธี

ร่วมประชุม… ดร. บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมประจำเดือน ที่ห้องประชุม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อเป็นการรายงานผลการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วย

หาเสียง… นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมด้วย บัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค เดินพบปะประชาชนเพื่อหาเสียงให้กับ สุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัคร สส.หมายเลข 1 ในเขตเลือกตั้งที่ 6 ที่ตลาดสดเทศบาลสะเดา จ.สงขลา

เพื่อการกุศล… เฉลิมชัย ครุอำโพธิ์ “เถ้าแก่หลี”คหบดี จ.สงขลา มอบรถพยาบาลเอนกประสงค์มูลค่ากว่า 1 ล้านบาทให้กับ ร.พ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับคุณดาวน้อย เยี่ยมแสง โดยรศ.พญ.มณฑิรา ตันฑนุช ผช.คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์เป็นผู้รับมอบ

มอบพันธุ์สัตว์น้ำ… สมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว เป็นประธานมอบพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 18,500 ตัว โดยมี โกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดตรัง สุวรรณดี ขวัญเมือง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดตรัง เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจาก อุทกภัยใน ต.โพรงจรเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

แสดงความยินดี… นครินทร์ บุญคง เป็นตัวแทน ร.ต.อ.อรุญ สวัสดี สส.เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ มอบแจกันดอกไม้แสดวความยินดีกับ ร.ต.ท.โกวิทย์ รัชนียะ นายก อบต.เกาะยอ อ.เมือง สงขลา โดยมี เจริญกิจ มีศิริ เหยี่ยวข่าว เดลินิวส์ จ.สงขลา ร่วมด้วย

แจกไข่ไก่… สรรเพชญ บุญญามณี ผู้ช่วยดำเนินงานนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จัดกิจกรรม “ไข่สรรเพชญ” ปันสุขปีที่ 3 จำนวน 300000 ฟอง แจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ อฝเมือง.สงขลา เพื่อปันสุขใหกับประชาชนที่ประสพปัญหาราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น

ของขวัญ… พล.ท .ธิรา แดหวา รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย นปรีดี ปรัชญ์ดำรงกิจ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล หาดใหญ่ ร่วมส่งมอบของขวัญวันเด็กแห่งชาติ ในโครงการ Million Gifts Million Smiles “ของขวัญจากใจ เพื่อรอยยิ้ม ความหวัง และกำลังใจ ปีที่ 12” เพื่อส่งมอบเป็นขวัญกำลังใจ และรอยยิ้มให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทาง บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด โดยมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ร่วมกับ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก กรมกิจการพลเรือนกองทัพบกได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ณ สนามฟุตซอลนาควานิช ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อเร็วๆนี้

พบผู้นำศาสนา… พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา และทีมงานเข้าเยี่ยมสวัสดีปีใหม่ คณะผู้บริหารโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ และพบปะผู้นำศาสนา กรรมการมัสยิดกลายะลา ย่านชุมชนตลาดเก่า อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากผู้นำเพื่อนำไปปรับใช้กับงานของตำรวจต่อไป

ติดตามผลงาน… รุ่งกานต์ สิริรัตน์เรืองสุข รองปลัด อบจ.ยะลา ประธานคณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายเงินอุดหนุนฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการ ลงพื้นที่ติดตามโครงการเงินอุดหนุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โครงการฝึกอบรมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและความเข้มแข็งของมุสลิมในชุมชนจังหวัดยะลา (สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย)

ตรวจเข้มทางทะเล… นิพันธ์ บุญหลวง ผวจ. ปัตตานี/ผอ.ศรชล ปัตตานี เป็นประธานในการปล่อยเรือเพื่อปฏิบัติการบรณาการกองกำลังในการป้องกันปราบปรามผู้ทำผิดกฎหมายเช่น ค้ามนุษย์ ลักลอบค้าบุหรี่ และ น้ำมันเถื่อน

สวัสดีปีใหม่… พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ สวัสดีปีใหม่ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ( สมพท.) พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “การบ้านการเมือง.) ณ สำนักงานสมาคมฯ ถนนไทยอาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา