พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 22 มกราคม 2565

@ วิกฤติของประชาชนตอนนี้ คือทุกคนต่างได้ลิ้มรส ข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน สะท้อนความเดือดร้อนของคนไทย ที่ได้รับผลกระทบอย่างแสนสาหัส ที่อาจกล่าวได้ว่า…ยุคข้าวยากหมากแพง “น้ำมัน” ก็ปรับราคาขึ้นตลอด ราคาอาหาร ทั้งหมู เป็ด ไก่ ไข่ และสินค้าอื่นๆ ต่างพากันปรับขึ้นราคา ไปพร้อมกับ…การระบาดของโควิดระลอกใหม่

@ ที่สวนทางกับรายได้ของประชาชน ที่มีแต่ลดลงคงที่ โดยรัฐบาลชุดนี้ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาข้าวของแพง ค่าครองชีพ ให้คลี่คลายลงได้ แม้จะระดมสมองกัน อย่างขะมักเขม้น เพื่อหาแนวทางสกัดกั้น วิกฤติราคาอาหารแพง

@ แต่ดูเหมือนว่า เพดานสินค้าที่กล่าวมา ราคากลับยิ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง เวรกรรมก็เลยมาตกกับ ชาวบ้านตาดำๆ ที่หาเช้ากินค่ำ…ส่วนนายทุนพ่อค้าคนกลางรายใหญ่ๆ…กลับ อู้ฟู่ ร่ำรวยยิ่งขึ้น กับวิกฤติราคาสินค้าแพงครั้งนี้

@ ยังคงตึงราคาหมู 150 บาท ที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายวิรัตน์ นามวงษา” พาณิชย์จังหวัด ยังคงสนองนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ด้วยการเปิดโครงการเขียงหมูเอกชน จำหน่ายราคาถูก เนื้อดี กิโลละไม่เกิน 150 บาท รวม 6 จุด อ.เมือง 1.เขียงหมูบุญงาม ตั้งอยู่หน้าบิ๊กชี 2.เขียงหมูสันติสุข ต.นาจิก/อ.ลืออำนาจ 1. เขียงหมูสดสายันต์ฟาร์ม ต.โคกกลาง 2.ร้านสองเขียง ต.อำนาจ ส่วน อ.ปทุมราชวงศา มี 1 เขียงร้านเฮียกิ ต.นาหว้า และ อ.หัวตะพาน มี 1 เขียง คือหมูสด วงศ์ก่อเจริญฟาร์ม ทั้งนี้นายแพทย์ปฐมพงษ์ ปรุโปร่ง สสจ.อำนาจเจริญ ได้สั่งการ จนท.สาธารณสุข ในชุมชนคอยเฝ้าระวังเรื่องความสะอาดทุกจุดควบคู่ไปด้วย

@ ทางด้าน จ.ยโสธร… “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด ตรวจเยี่ยมจุดจำหน่ายเนื้อหมูเนื้อแดง ราคา 150 บาท/กิโลกรัม ตามโครงการ “หมูพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” ครั้งที่ 3…ที่ตลาดสดเทศบาล 1 ซึ่งมีจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดง จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 จำนวน 7 จุด โดยมีพาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดร่วมตรวจเยี่ยม และควบคุมราคา

@ ส่วนที่ จ.นครราชสีมา… “นายศา​รุม​ภ์​ โหม่ง​สูงเนิน​” พาณิชย์​จังหวัด​ ลง​พื้นที่​ ติดตาม​สถานการณ์​การจำหน่ายปลา​ ณ ตลาดเทิดไท พบว่า​ราคายังคงทรงตัว ปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยมีราคา​ดังนี้ ปลานิลสด ราคา​ 60-70​ บาท/กก. ปลาทับทิมสด​ ราคา​ 90​ บาท/กก. ปลานิลน็อก ราคา​ 50​ บาท/กก.​ ปลาทับทิม​น็อก​ ราคา​ 75​ บาท/กก. ทั้งนี้​จากปัญหาราคาเนื้อหมูปรับตัวสูงขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่จึงหันมาบริโภคเนื้อปลาแทน เพราะราคาถูกกว่าเนื้อหมู โดยเฉพาะปลานิลอยู่ที่กิโลกรัมละ 50-70 บาทเท่านั้น ทำให้ตลาดขายปลาคึกคักมากขึ้น โดยสำ​นักงาน​ฯ​ จะติดตามสถานการณ์​เฝ้าระวังการจำหน่ายด้านราคาอย่างเป็นธรรมต่อเนื่อง​ต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค

@ โรงจำนำ จ.ชัยภูมิ…จัดโครงการปลอดดอกเบี้ย 2 เดือนแรก ช่วยบรรเทาค่าครองชีพชาวบ้าน “นายธีวรา วิตนากร” นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ เผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ทำให้ค่าครองชีพของพี่น้องประชาชนถีบตัวสูงขึ้น รายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ช่วงนี้ จึงทำให้สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีผู้มาใช้บริการไปแล้วกว่า 161 ล้านบาท แต่ละวันต้องใช้เงินหมุนเวียน เฉลี่ยวันละกว่า 2 ล้านบาท สถานธนานุบาลฯ จึงได้จัดโปรโมชั่นจนถึงวันที่ 31 มกราคมนี้ รับจำนำวงเงินไม่เกิน 5,000 บาท ปลอดดอกเบี้ย 2 เดือนแรก เดือนต่อไปคิดดอกเบี้ย 0.25% เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน และมีมาตรการขยายเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 1 เดือน ซึ่งมีทุนสำรองรับจำนำสิ่งของกว่า 150 ล้านบาท

@ ที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง โดยร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้า เครือข่ายสินค้าชุมชน เครือข่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย ร่วมกันนำสินค้าราคาพิเศษ ถูกกว่าท้องตลาดมาจัดจำหน่าย ภายในตลาดนัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค บรรเทาค่าครองชีพของประชาชน ที่บริเวณหน้าศาลากลางหลังเก่า ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารทุกแห่ง ต่างบ่นอุบ ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง เนื่องจากสินค้าราคาแพง จำเป็นต้องปรับราคาอาหารขึ้นอีก 5-15 บาท ทุกเมนู ส่วนราคาเนื้อหมูในตลาดสด ทางจังหวัดให้ตรึงราคาไว้ที่กิโลกรัมละ 185 บาท

@ ตลาดนัดโค-กระบือ ยังคงเปิด..ที่ จ.ศรีสะเกษ ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ใหญ่ในพื้นที่บ้านสวนฝ้าย ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก จนต้องปิดหมู่บ้านเพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายเชื้อ แต่ในส่วนของตลาดนัดซื้อ-ขาย-แลกเปลี่ยน โค-กระบือ ในพื้นที่บ้านสวนฝ้าย ยังคงดำเนินการเปิดให้บริการดังเดิม ทุกวันจันทร์ และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 05.00-12.00 น. โดย นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภออุทุมพรพิสัย ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ “นายเทวัญ ศรีสุธัญญาวงศ์” ปศุสัตว์อำเภออุทุมพรพิสัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุทุมพรพิสัย กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เพิ่มความเข้ม ในการคัดกรองผู้มาที่เดินทางเข้ามาที่ตลาดแล้ว

@ เช่นเดียวกัน ที่โรงน้ำตาลครบุรี จ.นครราชสีมา…ออกโรงโต้ ยันไม่ได้ปิดโรงงาน ตามที่สื่อโซเชียลบางสำนัก ที่สร้างความสับสนให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย โดย “นายกิตธิเชษฐ์ ปรีชาจินะโรจน์” ผู้อำนวยการทรัพยากรบุคคล โรงงานน้ำตาลครบุรี ยังคงดำเนินการเปิดหีบอ้อยตามปกติ ไม่มีการปิดแต่อย่างใด จากกรณีดังกล่าวบริษัทได้รับความเสียหายจากการนำเสนอข่าวที่ปราศจากข้อเท็จจริง และผู้เสนอข่าวไม่ได้ติดต่อสอบถามข้อมูล มายังบริษัทโดยตรง ส่วนพนักงานบริษัทที่มีความเสี่ยง ได้กักตัวเพื่อสังเกตอาการ และป้องกันการแพร่เชื้อออกนอกพื้นที่บริษัท จึงชี้แจงมาเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้อง มั่นใจในระบบการป้องกัน เมื่อเกิดการปล่อยข่าวการแพร่ระบาดโควิด ทำการโจมตีโรงงานขึ้นมาดังกล่าว

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.บุรีรัมย์… “นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์” ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 ตรวจเยี่ยมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมรับฟังปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ด้านต่างๆ ที่ Cohort Ward โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ และโรงพยาบาลสนามเซราะกราว อ.เมืองบุรีรัมย์

จ.สุรินทร์… “นายโรจนิทร์ หิรัญโชคอนันต์” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกังแอน อ.ปราสาท ที่เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน อ.ปราสาท มอบเงินส่วนตัว จำนวน 56,500 บาท ให้กับ “พ.ต.อ.ยศศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ” ผกก.สภ.ปราสาท เพื่อจัดซื้อ “โดรน” สำหรับใช้ในการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และใช้ในการจัดการด้านจราจรของ สภ.ปราสาท

จ.อุบลราชธานี… “นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯ ให้การต้อนรับ “นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต” ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะ ในโอกาสเดินทางมาเพื่อติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019โดยมี “นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์” ผู้ว่าราชการจังหวัด และ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” ผู้ตรวจราชการกระทรวง ร่วมให้การต้อนรับด้วย

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน