วันพ่อขุนราม

วันที่ 17 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมพระราชทานรัชกาลที่ 8 (พ.ศ. 2484) โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะวางพานพุ่มดอกไม้สด จุดเทียนที่เครื่องทองน้อย และกล่าวคำถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมรูปหล่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2565 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ อัยการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด รัฐวิสาหกิจ สมาคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการ ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2532 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี เนื่องจากมีประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย เสวยราชย์ประมาณพุทธศักราช 1826 ถึงประมาณพุทธศักราช 1841 พระองค์ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยจนเป็นปึกแผ่นกว้างขวาง ตลอดรัชสมัยของพระองค์ ทรงมีพระเมตตา เอาพระทัยใส่ในทุกข์สุขของประชาชน ทรงยกเลิกจังกอบ ทรงให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินกับประชาชน ทรงมีนโยบายกระชับมิตรกับดินแดนต่างๆ ให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนา จัดสร้างพระอารามทั้งในและนอกราชธานี แสดงถึงความเป็นอารยชนของอาณาจักรสุโขทัย ทั้งยังได้ทรงประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช 1826 ทำให้ชาติไทยได้สะสมความรู้ทางศิลปะ วัฒนธรรม และวิชาการต่างๆ สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ชุมชนริมคลองเปรมประชากร

วันที่ 13 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พ.อ.ภัทราวุธ ทิพโกมุท รอง ผอ.กอ.รมน. จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมประชุม โดยมี พล.ต.ธิติพล สารลักษณ์ ผช.หน.ฝอ.ศอญ. เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทโครงการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร (ผ่านระบบประชุมทางไกลผ่านจอภาพ VTC) จากห้องประชุม 1 ชั้น 2 ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน เขตพระราชฐาน เขาดินวนา กรุงเทพฯ

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ นายวีระชัย นาคมาศ ได้นำเสนอผลการดำเนินงานของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ได้แก่ การปรับปรุงภูมิทัศน์ การขุดลอกคลอง การขุดดินตะกอน การก่อสร้างประตูระบายน้ำ และกิจกรรมที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ประกอบด้วย การก่อสร้างสะพานข้ามคลองเปรมประชากร การสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งเพิ่มเติม การจัดการน้ำเสียและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งจะรายงานผลการดำเนินงานความก้าวหน้าให้ศูนย์อำนวยการใหญ่ จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.พระราชทาน) ทราบเป็นประจำทุกเดือนเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป(วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

วันพ่อขุนราม

นายอมร บริรักษ์เลิศ นายอำเภอตาคลีเปิดเผยว่า วันนี้นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ วัดหนองโพ หมู่ที่ 1 ตำบลหนองโพ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ โดยกิจกรรมประกอบด้วย การปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดบริเวณวัดหนองโพ กวาดใบไม้ เก็บขยะ ทำความสะอาดห้องน้ำ และปรับภูมิทัศน์บริเวณถนนหน้าวัดหนองโพ โดยมี ปลัดจังหวัดนครสวรรค์ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด/อำเภอ นายอำเภอตาคลี ผู้บริหาร อปท.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ จิตอาสา และพี่น้องประชาชน ร่วมกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย (กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)

วันพ่อขุนราม

ช่วงเช้าของวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ กล่าวคำถวายราชสดุดี เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี โดยมี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัดสิงห์บุรี เหล่ากาชาดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ชมรมแม่บ้านมหาดไทย ผู้แทนหน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี ร่วมประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายเป็นเครื่องราชสักการะ พร้อมเพรียงกันตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี เพื่อให้ปวงชนชาวไทย น้อมรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ในการปกครองอาณาจักรไทยให้เจริญรุ่งเรืองหลายด้าน อาทิ ด้านการทหาร ทรงแผ่พระราชอาณาจักรไทยอย่างกว้างขวาง ด้านการปกครอง ทรงปกครองแบบพ่อปกครองลูก ทรงให้คำแนะนำสั่งสอน ทรงใกล้ชิดดั่งบิดาและบุตร ด้านศาล ทรงพระราชทานความยุติธรรม ทรงใส่ใจในทุกข์สุขของประชาชน มีกระดิ่งให้ประชาชนลั่นกระดิ่งร้องทุกข์ได้ทุกเวลา ด้านวรรณคดี ทรงประดิษฐ์อักษรไทย อันเป็นรากฐานของหนังสือไทย ด้านศาสนา พระองค์ทรงเลื่อมใสศรัทธา ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก และด้านการทำนุบำรุงบ้านเมือง ทรงสนับสนุนด้านการค้าและการพาณิชย์ ทรงยกเลิกจังกอบให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ทรงกระชับมิตรกับดินแดนต่าง ๆ ทั้งที่ใกล้เคียงและห่างไกล ทรงให้ความสำคัญทางพระพุทธศาสนา สนับสนุนการเผยแพร่หลักธรรม สร้างศาสนวัตถุ และที่สำคัญได้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย หรือลายสือไทย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเป็นอารยชนของอาณาจักรสุโขทัย (อำนาจ สุขเย็น /สิงห์บุรี)

แก้ไขปัญหาภัยแล้ง

วันที่ 14 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1/ 2565 โดยมี นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ด้วยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากกรมชลประทานว่าเนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวม 1,562 ล้าน ลบ.ม. (ร้อยละ 87 ของความจุอ่างฯ) มากกว่าปี 2564 จำนวน 353 ล้าน ลบ.ม. (คิดเป็นร้อยละ 29) ปริมาณน้ำใช้การได้ 1,478 ล้าน ลบ.ม. ปริมาตรน้ำในอ่างฯ โดยได้มีการจัดสรรน้ำให้กับกิจกรรมการใช้น้ำต่างๆ ช่วงฤดูแล้ง ปี 2565 ซึ่งจะเพียงพอเฉพาะ เพื่อการอุปโภคบริโภค และผลิตน้ำประปา เพื่อการป้องกันปัญหาวิกฤติการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค การผลิตน้ำประปาน้ำเพื่อการเกษตร น้ำเพื่อการอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบต่อไป

โดย นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝากถึงอำเภอและหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ในเรื่องน้ำอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตรต้องสำรวจ ตรวจสอบในพื้นที่ว่ามีเพียงพอหรือไม่ หรือมีบ่อน้ำ แหล่งน้ำในพื้นที่ว่าใช้ได้หรือไม่ จะได้กักตุนน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งและส่งเสริมให้ภาคครัวเรือนกักตุนน้ำไว้ใช้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในภาคครัวเรือนในช่วงหน้าแล้ง ในเรื่องของการร้องเรียนของประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งฝากถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปพบเพื่อรับฟังและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาในทันที เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

มทร.สุวรรณภูมิ 17 ปี

รองศาสตราจารย์ ดร.ประมุข อุณหเลขกะ อธิการบดี พร้อมด้วยผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) ร่วมพิธีประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ณ หอประชุมพระพิรุณระลึกโปรดเกล้าฯ มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

จัดรูปที่ดิน

วันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา ณ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเกียรติศักดิ์ ศรีเจริญ อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษาโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสานต่อโครงการฯ พัฒนาพื้นที่หมู่ 8 ตำบลจำปา และหมู่ 1 ตำบลท่าเจ้าสนุก อำเภอท่าเรือ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยมี นางสาวพรรณทิพย์ เปี่ยมพุทธากุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นที่ปรึกษาและเลขานุการการประชุมฯ

นางสาวพรรณทิพย์ เปี่ยมพุทธากุล เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการฯ มีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 แล้ว ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นการสานต่อการจัดรูปที่ดินต่อเนื่องให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ โดยได้พิจารณาแผนการเงินและค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ กว่า 100 ไร่ เป็นเงินกว่า 26 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้างถนนสายหลัก ถนนสายรอง ขยายเขตไฟฟ้า ขยายเขตประปา การจัดทำสวนสาธารณะ และอื่นๆ ล่าสุด โครงการดังกล่าวได้ดำเนินไปถึงขั้นที่ 12 และ 13 แล้วจากทั้งหมด 16 ขั้นตอน เชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณาถึงรายรับจากการเตรียมจำหน่ายที่ดินจัดหาประโยชน์ จำนวน 1 แปลง พื้นที่ 1 ไร่ 1 งาน 92 ตารางวา ค่าเฉลี่ย 3,135 บาท/ตารางวา คิดเป็นเงิน 1,857,100 บาท โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 18 ราย และพี่น้องประชาชนที่สนใจ สามารถแจ้งความประสงค์ซื้อที่ดินดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินที่อำเภอท่าเรือของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพระนครศรีอยุธยา ล่าสุด ตำบลสามเมือง อำเภอลาดบัวหลวง สนใจเสนอพื้นที่กว่า 900 ไร่เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

เปิด สนง.ไฟฟ้าโคกเจริญ

นายจรรยา วัฒนกุล รองผู้ว่าการการไฟฟ้าภาค 1 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ อ.โคกเจริญ กว่า 7 พันราย ให้ได้รับความสะดวกอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีนายอุดมศักดิ์ เต็มวงศ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการด้านยุทธศาสตร์ นายสงกรานต์ ชุติธนธีระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี นายสุรชัย ปิดทองคำ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ซึ่งดูแลรับผิดชอบการให้บริการด้านกระแสไฟฟ้าให้แก่พื้นที่ อ.โคกสำโรง อ.บ้านหมี่ อ.หนองม่วง อ.สระโบสถ์และ อ.โคกเจริญ พร้อมคณะผู้บริหารร่วมพิธี (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

หนุนของดีโอทอป

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จัดงาน “อยุธยา ณ วันวาน” รวบรวมสินค้าดีผลิตภัณฑ์เด่น 7 อำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและเครือข่าย มาจำหน่ายในราคาพิเศษ อาทิ ไข่เค็มใบเตยแม่สัมฤทธิ์ จากชมรมผู้สูงอายุเชียงรากน้อย อ.บางปะอิน, รังนกเกรด A จากกลุ่มวิสาหกิจรังนกอารียา อ.วังน้อย, ผลิตภัณฑ์ผ้าทำมือ จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้ามัดย้อมกำไลทอง อ.ท่าเรือ, เมี่ยงคำโบราณ ร้านเมี่ยงคำชาวสวนลลิดา จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่าช้าง อ.ลาดบัวหลวง, สุขใจหมี่กรอบโบราณ อ.พระนครศรีอยุธยา, ร้านขนมไทยวัยทีน อ.มหาราช และผลิตภัณฑ์โอทอปเครือข่ายที่ อาทิ เสื่อกก จาก จ.มหาสารคาม, บุญญราศี ผ้าฝ้ายพิมพ์ลายงานเพนท์มือ จ.นครปฐม, ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับจิรภัทรไข่มุกเครื่องเงิน, ชาดอยธรรมแม่สลอง ชาลดไขมัน เบาหวาน, กระเป๋าผ้าแฮนด์เมดกันน้ำ, ผลิตภัณฑ์ผ้าลายน้ำร้าน Malee Marbling Art, ร้านรวงข้าวโฮมสเตย์, ร้านเกาลัดเฮียโอ๋ และร้านลูกชิ้นหมูฐณาณัฏฐ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมสาธิตและให้ผู้ชมงานได้ร่วมทำกิจกรรม อาทิ การทำผ้าบนลายน้ำ บนหมวก หน้ากากอนามัย ผ้าเช็ดหน้า กระเป๋า, การร้อยมาลัย, สาธิตการทำไข่เค็มพอกใบเตย, การทำเมี่ยงคำโบราณจากใบชะพลูและใบกระท่อม, การทำหมี่กรอบ, การทำขนมไทยโบราณ, การเลือกรังนกและการตุ๋นรังนก อีกด้วย พบกับงาน “อยุธยา ณ วันวาน” วันนี้-23 ม.ค.65 (รวม 10 วัน) ได้ที่บริเวณชั้น 1 หน้าโรบินสัน ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

พันธะสัญญา

เมื่อเร็วๆนี้นายสันทัศน์ รันดาเว นายอำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี เป็นประธานในการประชุมร่วมกันระหว่างเทศบาลตําบลวิหารแดงนำโดยนางอรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดงพร้อมคณะผู้บริหารและปลัดภาณี นะราศรี และเจ้าหน้าที่กับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสรวงนำโดยนายสมพิศ รามพิชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสรวงพร้อมคณะผู้บริหาร โดยมีนายสมชาย วิจิตรคุณวัฒน์ สมาชิกสภา อบจ.สระบุรี เขตวิหารแดง และผู้มีเกียรติเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลวิหารแดง ในการร่วมทำพันธะสัญญาของ 2 หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อร่วมกันจัดทำโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ”บึงหนองโพธิ” กว่า 90 ไร่ ที่มีพื้นที่ติดต่อกันเพื่อการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ที่นอกจากการเป็นแหล่งกักเก็บน้ำแล้วยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายและสามารถสร้างกิจกรรมอื่นๆได้อีกมากมาย ถ้าการบริหารความร่วมมือตามพันธะสัญญาได้สำเร็จ “บึงหนองโพธิ” จะเป็นแลนด์มาร์คที่รอคอยของชาววิหารแดง (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

ประกวดปลากัดไทย

นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล สำหรับผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับที่ 1 และรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ในมหกรรมประกวดปลากัดไทยสวยงามจังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ในแต่ละรุ่น รวม 21 รุ่น และรางวัล THE BEST ครีบสั้น, ครีบยาว และกลุ่มพิเศษ ซึ่งในการประกวดครั้งนี้ มีจำนวนปลาเข้าประกวด 848 ตัว รวม 66 รางวัล จัดโดยสำนักงานประมงจังหวัดลพบุรี ร่วมกับชมรมผู้เลี้ยงปลากัดสวยงามจังหวัดลพบุรีและห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

ปรับปรุงภูมิทัศน์

จังหวัดสระบุรี จัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์” เนื่องในวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสาวน้อย ตำบลมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นายเอกพร จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์” เนื่องในวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2565

โดยมีกิจกรรมจิตอาสาฯ เราทำความดีด้วยหัวใจ ประกอบด้วย กิจกรรมทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสาวน้อย ตำบลมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ทาสีอาคาร ตัดแต่งต้นไม้ริมทาง ปลูกต้นไม้ โดยมีจิตอาสาพระราชทาน จากหน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการรวมพลังความสมัครสมานสามัคคีของประชาชน ในการทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ให้มีความเจริญเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและเพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชวีรกษัตริย์ไทยและบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทยที่ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้เป็นมรดกตกทอดมาจนทุกวันนี้ (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

เข้ารับพรปีใหม่

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี เขต 5 พรรคภูมิใจไทย ในประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ กมธ. และที่ปรึกษาฯ เข้าอวยพรและรับพรปีใหม่จาก ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา (เกียกกาย) กรุงเทพมหานคร