บุญใหญ่….คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ขอเชิญร่วมทำบุญวัตถุมงคลรูปปั้นเหมือนและเหรียญ”หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ” เพื่อระดมทุนเนื่องในวาระครบรอบ 135 ปี หารายได้สมทบทุนปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณฺโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า อาคารผู้ป่วยหลวงปู่แหวน “สุจิณฺโณ” เป็นอาคารสูง 15 ชั้น และเป็นอาคารหลักของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่… รองรับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยมากว่า 40 ปี โดยมีผู้ป่วยใช้บริการ 1 ล้านรายต่อปี อาคารนี้คณะศิษยานุศิษย์ หลวงปู่แหวน “สุจิณฺโณ” ร่วมกับประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมบริจาคทุนทรัพย์สร้างเป็นอนุสรณ์สถานถวายเป็นที่ระลึกในมงคลสมัยที่หลวงปู่มีอายุครบ 90 ปี ในปี พ.ศ.2521

ปัจจุบันอาคารมีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา คณะแพทยศาสตร์ มช. จึงมีโครงการปรับปรุงให้มีความทันสมัยตามมาตรฐานการแพทย์ในปัจจุบัน ในการปรับปรุงมีความจำเป็นต้องมีงบประมาณในการดำเนินการ โครงการนี้เป็นการผนึกกำลังทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนในเขตภาคเหนือได้มีโอกาสเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของรัฐอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี

คณะแพทยศาสตร์ มช. ได้รับมอบ วัตถุมงคล หลวงปู่แหวน “สุจิณฺโณ” จากคุณโสภี อินทรทัต และครอบครัว เพื่อนำมาจัดระดมทุนหารายได้สมทบทุนในครั้งนี้ด้วย มีรายละเอียดวัตถุมงคล ดังนี้ 1.รูปปั้นเหมือนหลวงปู่แหวน หน้าตัก 2 นิ้ว 100 องค์ สำหรับผู้บริจาคตั้งแต่ 200,000 บาทขึ้นไป 2.เหรียญรุ่นระฆัง 110 เหรียญ บริจาคตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป 3.เหรียญรูปไข่ ฉลองอายุ 96 ปี พ.ศ.2526 จำนวน 1,000 เหรียญ บริจาคตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป และ 4.พระผงหลวงปู่แหวน พ.ศ.2528 จำนวน 1,000 องค์ บริจาคตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป

สำหรับประชาชนและผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมทำบุญบริจาคได้ที่ ห้องศาลาใต้ร่มพระบารมี ชั้น 1 อาคารสุจิณฺโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โทร.053-93600 และ053-938400 เวลา 08.30-16.30น. ในวันและเวลาราชการ…. “สนั่นลั่นทุ่ง” ขอเป็นสะพานบอกบุญเชิญชวนร่วมทำบุญบริจาคในครั้งนี้ด้วย จะเป็นจำนวนเงินเท่าไรก็ร่วมได้ด้วยเช่นกัน …อนุโมทนาสาธุ….

ร่วมด้วยช่วยกัน….พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดกิจกรรม รณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2565 โดยมี อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ประจญ ปรัญช์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อบูรณาการกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ตามนโยบายของรัฐบาล ณ กองพลทหาราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เตือนภัยออนไลน์….พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ฝากประชา​สัมพันธ์ว่าปัจจุบันมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพหลอกลวงออนไลน์ อย่างไม่รู้ตัวในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นการสมัครงาน ซื้อ-ขายของออนไลน์ หลอกลวงในการส่งข้อความผ่านทาง SMS แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานในการตรวจสอบ จึงฝากเตือนประชาชนหากพบและเจอเรื่องเหล่านี้อย่าหลงเชื่อให้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีและแน่ชัดเสียก่อน เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพออนไลน์เหล่านี้ได้

รุ่นมหายศ….พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รอง ผบช.ภ.4 เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก พระเจ้าตนหลวง “รุ่นมหายศ” ณ วิหารพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา โดยมีพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษา เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์(วัดสูง) พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา นำพระเกจิอาจารย์นั่งภาวนา บริกรรม สมาธิแผ่พลังจิต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่นำไปบูชา

ห่มผ้าพันตา….ชุติเดช มีจันทร์ รอง ผวจ.พะเยา เป็นประธารฝ่ายฆารวาส พระเทพญาณเวที ประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบด้วย พระสุนทรกิตติคุณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระไพศาลประชาทร(หลวงพ่อพบโชค ติสฺสวํโส) นำคณะศรัทธา สาธุชน ร่วมพิธีห่มผ้าพันตาพระเจ้าตนหลวง ตามประเพณีเดือน 4 เป็ง ตานข้าวใหม่ ขนหลัวผิงไฟ ห่มผ้าพระเจ้า ณ วัดศรีโคมคำ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา

วันกองทัพไทย….พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา กำลังพล และหน่วยทหารในพื้นที่ จ.เชียงราย จัดพิธีกระทำสัตย์ปฎิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพบก ประจำปี 2565 ณ ลานผู้กล้าอนุสาวรีย์ผู้เสียสละค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย

ฟังเสียงประชาชน….พ.อ.ดร.พีรวัส พรหมกลัดพะเนาว์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านกิจการโทรคมนาคม (กตป.) เปิดงานโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตามและประเมินผลตามนโยบายคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น ณ ห้องประชุมโรงแรมเลอเมอริเดียน อ.เมือง จ.เชียงราย

ลงพื้นที่….พ.ต.อ.ชัยยุทธ ฉิมพลี ผกก.สภ.ป่าแดด จ.เชียงราย พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจและจิตอาสา ออกตรวจเยี่ยมและประชาสัมพันธ์การป้องกันการแพร่เชื้อ โควิด-19 และรณรงค์การงดเผาทุกชนิดเพื่อลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 ตลอดจนสอบถามปัญหาอาชญากรรมในหมู่บ้าน ณ บ้านโป่งศรีนคร อ.ป่าแดด จ.เชียงราย

อุทิศส่วนกุศล….หอการค้าเชียงราย สำนักงานอำเภอแม่สาย พร้อมด้วย ข้าราชการในพื้นที่ ผู้ประกอบการ และคณะกรรมการสมาชิกหอการค้าชายแดน ร่วมกันทำบุญสวดพระอธิธรรม ถวายสังฆทาน และเลี้ยงเพลพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาค 3 ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคประจำตัว ณ วัดป่ายาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย

รับตำแหน่งใหม่….ดร.บุญสุ่ม อินกองงาม ผู้จัดการโรงเรียนเมธีวุฒิกร จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมแสดงความยินดีและมอบของที่ระลึกให้กับ ดร.หัทกาญจน์ อดุลถิรเขตต์ ศึกษาธิการจังหวัดลำพูนคนใหม่ เนื่องในโอกาสมาดำรงตำแหน่ง ณ ลานอนุสาวรีย์หลวงพ่อพระสุเมธมังคลาจารย์ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำพูน

เตรียมพร้อม….ชรินทร์ทิพย์ ไชยโย ผอ.สนง. กกต.จว.ลำพูน พร้อมด้วย ฐิติวัฒน์ สุดเจริญ รอง ผอ.สนง.กกต.จว.ลำพูน หัวหน้างาน ประชุมพนักงานและลูกจ้าง สนง.กกต.จว.ลำพูน เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง และติดตาม สรุปปัญหาอุปสรรคการดำเนินกิจกรรมโครงการต่างๆ ที่ผ่านมา และที่กำลังจะเริ่มขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดประสิทธิผลสูงสุด ณ ห้องประชุม 302 สนง.กกต.จว.ลำพูน

เปิดอาคารเรียน….ชาญชิต ทัพหมี ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 เปิดอาคารเรียน “ร่มศรีวิชัย” และทอดผ้าป่าสามัคคีทำบุญอาคารเรียนหลังใหม่ โรงเรียนบ้านปาง เพื่อจัดซื้อสื่อการเรียนการสอนและพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน จ้างบุคลากรมาช่วยสอนในสาขาวิชาที่ขาดแคลน ณ โรงเรียนบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน

ซับไอหนาว….ณัฐวุฒิ อุประโจง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหนาม จ.ลำพูน ปัธมา มีพูล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหนาม รับมอบเครื่องนุ่งห่มกันหนาวจาก บริษัทต้าปัง จำกัด จำนวน 150 ชุด เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ที่ประสบภัยหนาวในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองหนามต่อไป

ไม่ทิ้งกัน….ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พิษณุพล ประสาน รองนายก อบจ.ลำปาง และ ชำนาญ เลียบโลก นายก อบต.หัวเมือง ลงพื้นที่ช่วยเหลือ ครอบครัวคนพิการและยากจนในพื้นที่ มอบเงินสงเคราะห์กรณีฉุกเฉินและข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

พื้นที่สร้างสรรค์….สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Space) โดยเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่พิเศษเมืองน่าน รวทั้งองค์กรต่างๆ จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสนับสนุนการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก้ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้นำเสนอผลงานด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของ จ.น่าน

ปันน้ำใจ….พ.อ.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รอง ผอ.รมน. จ.น่าน ร่วมกับคณะครูและบุคคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบ่อหลวง อ.บ่อเกลือ จัดโครงการ “ปันน้ำใจ สู้ภัยหนาว” โดยได้มอบผ้าห่มกันหนาว ถุงเท้ากันหนาว ชุดวอร์ม หน้ากากอนามัยและขนม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาที่พักอาศัยภายในโรงเรียนที่ประสบภัยหนาวในขณะนี้

ต้อนรับ….พ.อ.สุชาติ พุ่มสุวรรณ รอง ผอ.รมน.จ.แพร่ ต้อนรับคณะตรวจเยี่ยมตามโครงการประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนแม่บท ด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม พลังงานและการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ 2565 ณ ห้องประชุมไชยบูรณ์ศาลากลางจังหวัดแพร่

เฝ้าระวัง….นายสัตวแพทย์ ดร.สมพร พรวิเศษศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุม และเปิดศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร (ASF War room) และชี้แจงการวางแผนปฏิบัติการในการเตรียมความพร้อม การเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน แก้ไขสถานการณ์โรคระบาดในสุกร แก่ ปศุสัตว์อำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแพร่

ขอบคุณ….พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เมืองแพร่ พ.ต.ท.พากษกร์ เจนใจ รอง ผกก.ป. ให้การต้อนรับ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ และกรรมการบริหารสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ในโอกาสเข้าพบเพื่อขอบคุณที่สนับสนุนโครงการทนายความอาสาเพื่อประชาชน เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างตำรวจและทนายความในพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ขวัญและกำลังใจ….พล.ต ประสาน แสงศิริรักษ์ ผบ.กองกำลังนเรศวร ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพลหน่วยปฏิบัติการในสนาม ณ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี พ.อ. สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และกำลังพลให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ได้มอบชุดของขวัญ และเครื่องอุปโภคบริโภคและชุดตรวจ ATK ให้กับกำลังพลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจด้วย

ไข่แลกขยะ….ว่าที่ พ.ต.เฉลิม  ปิยะศิริวัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จัดทำโครงการขยะแลกไข่ เพื่อลดปัญหาขยะและสร้างจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่สามารถนำขยะมาแลกไข่ไก่สดได้ทุกวันที่ 10 ของเดือน สามารถคัดแยกและลดขยะจากชุมชน 8 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ได้มากเลยทีเดียว