หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินว่าการติดตั้งออยล์คูเลอร์เกียร์ออโตเมติกแยก สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ให้ยาวนานขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็มักจะมีเสียงคัดค้านจากผู้เห็นต่างว่าถ้าดีจริงแล้วเหตุใดผู้ผลิตรถยนต์ ไม่ติดตั้งมาให้จากโรงงาน “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอนำทุกท่านมารู้จัก ออยล์คูเลอร์เกียร์ออโตเมติก กัน

“ออยล์คูเลอร์(OIL COOLER)” คือตัวทำให้น้ำมันเย็นลง หากใช้ในระบบน้ำมันหล่อลื่นมัก ถูกเรียกว่า ออยล์น้ำมันเครื่อง ในระบบเกียร์ออโตเมติก ก็จะเรียกว่า ออยล์เกียร์ ทั้งนี้ ออยล์คูเลอร์ มีหน้าที่สำคัญในการช่วยระบายความร้อนของน้ำมัน ที่หมุนเวียนอยู่ภายในเครื่องยนต์ หรือเกียร์ออโตเมติก ให้เย็นลงจนได้อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานในระบบนั้น ๆ

ชนิดของออยล์คูเลอร์เกียร์ออโตเมติก
-แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่วนใหญ่จะติดตั้งมาจากโรงงาน โดยการฝังไว้ในหม้อน้ำ โดยน้ำมันเกียร์ที่ไหลผ่านออยล์เกียร์จะถ่ายเทความร้อนออกไปกับน้ำ
-แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ หรือที่เรียกกันว่า ออยล์แยก ติดตั้งไว้ภายนอกโดยน้ำมันเกียร์จะไหลผ่านฟินที่ทำด้วยอลูมิเนียม หรือท่อทองแดงพร้อมระบายความร้อนไปกับลมที่ไหลผ่าน

เทคนิคควรรู้
ออยล์คูเลอร์เกียร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
ข้อดี
-ให้อุณหภูมิคงที่ เพราะแปรผันตามอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ
-เมื่อออยล์ถูกฝังอยู่กับหม้อน้ำ การวอร์มเครื่องก็เท่ากับได้วอร์มเกียร์ให้น้ำมันมีอุณหภูมิพร้อมใช้ด้วยเช่นกัน
ข้อเสีย
-หากรถมีปัญหาความร้อนสูงหรือฮีต ก็จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูงขึ้น จนบั่นทอนชิ้นส่วนภายใน
-เมื่อหม้อน้ำเริ่มเก่า ออยล์เกียร์ที่ถูกฝังไว้ภายในมีโอกาสผุกร่อน และรั่วในที่สุด น้ำก็จะผสมกับน้ำมันเกียร์ หากปล่อยทิ้งไว้ เกียร์ของท่านก็จะกลับบ้านเก่าในไม่ช้า

ออยล์คูเลอร์เกียร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ
ข้อดี
-ระบายความร้อนได้ดีกว่า เพราะไม่มีน้ำร้อนในหม้อน้ำมาเป็นตัวแปร โดยอุณหภูมิลดลงได้ 10-15 เปอร์เซ็นต์
-เมื่ออุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ต่ำลง ก็สามารถช่วยถนอนแผ่นคลัชต์ ซีล โอริง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเกียร์ แต่อย่างไรก็ตามอุญหภูมิที่ต่ำลงนั้นก็ยังร้อนพอ ที่จะให้เกียร์ทำงานได้สมบูรณ์
ข้อเสีย
-เนื่องจากไม่มีน้ำร้อนคอยช่วยอุ่น ดังนั้นเมื่อเครื่องเย็น เช่นจอดรถค้างคืนควรวอร์มเกียร์ ด้วยการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อน 3 นาทีก่อนเข้าเกียร์
-อุณหภูมิ ของน้ำมันเกียร์ อาจมีความผันผวนมากกว่าออยล์คูเลอร์เกียร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน อุณภูมิน้ำมันเกียร์ที่ผันผวนก็ยังอยู่ในค่ามาตรฐานที่นำมันเกียร์สามารถรองรับได้

การเลือกซื้อ
-หากตกลงใจจะติดตั้งออยล์เกียร์แยก สามารถหาซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นของใหม่ที่มีวางขายกันเกลื่อนร้านประดับยนต์ แต่หากต้องการของที่มีคุณภาพ-ราคาถูก สามารถเดินหาได้ตามเชียงกง รับรองได้ของดีราคาไม่แรง

ต่างคนก็ต่างความคิด ต้องลองชั่งใจกันดูแล้วครับ แต่หากรถรุ่นที่ท่านใช้ไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์ ไม่มีปัญหาความร้อน ไม่ได้เผชิญสภาพรถติด.. “ออยล์คูเลอร์” ก็คงไม่จำเป็น…

………………………………….

คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]