@@@ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2564  พุทธศาสนิกชนรอบปริมณฑล กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อาทิในรัฐเวอร์จิเนีย,รัฐแมริแลนด์  พร้อมใจกันทำบุญก่อนสิ้นปี 2564 ด้วยการร่วมกันบริจาคทรัพย์ทอดป่าสามัคคีที่วัดธรรมประทีป วอชิตัน ดี.ซี.โดย พระครูโสภณธรรมวิเทศ เจ้าอาวาส และ คณะสงฆ์ ร่วมในพิธี ขออนุโมทนาสาธุในการทำบุญครั้งนี้ด้วย   

@@@ นส.อัลลิสัน ตัณฑการ (Allison Tantakarn) ครบวัยเบญจเพส 25 ปี คุณแม่ยังสาวปรึกษา ตัณฑการ (นั่งขวาสุด) อดีตนายกสมาคมทักษิณ นครนิวยอร์ก พาลูกสาวไปทำบุญ สวดมนต์ ตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ ตรวจน้ำ ถวายสังฆทาน ที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม นครนิวยอร์ก เพื่อเป็นสิริมงคลให้ ชีวิตราบรื่นปลอดภัยและ เจริญด้วยจตุรพิธพรทั้งปวง  ทราบว่า อัลลิสัน จบวิศวกรรมไฟฟ้า ขณะนี้ทำงานกับบริษัทแห่งหนึ่งด้าน electrical engineering solar design ในโอกาสไปทำบุญครั้งนี้แฟนหนุ่ม John   Cerverizzo ( คนแรกทางซ้าย ) ได้ติดตามไปร่วมในพิธีด้วย ฟิน !

 @@@ ขณะที่ นพ.แดน  เสพย์ธรรม และ ครอบครัว เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเยี่ยมคุณแม่ พญ.ทวีสุข  เสพย์ธรรม  ได้ปลีกเวลาเยี่ยม รศ.นพ.พัญญู  พันธ์บูรณะ  และ พลเรือตรีหญิง กฤดาการ  พันธ์บูรณะ อดีตผู้อำนวยการสถาบันภาษากองทัพไทย  ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น  ระหว่างการเยี่ยมเยือน เอียน  เสพย์ธรรม โชว์เปียโนในเพลง Fur Elise   และ ฌอน  เสพย์ธรรม  ทั้งเล่นเปียโน และ ร้องในเพลง MY Way และ Piano Man  เป็นที่ชื่นชอบของผู้ฟัง บราโว้!  ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกก่อนจากกัน

@@@ เวลาผ่านไปเร็วมาก นพ.แดน  เสพย์ธรรม และครอบครัวมีเวลาน้อยมากที่มีโอกาสอยู่กับคุณแม่ พญ.ทวีสุข  เสพย์ธรรม แค่ 7 วันเท่านั้น  แต่อย่างไรก็ตามแววตาคุณแม่บอกรับรู้ว่าลูกชาย,ภรรยา และหลานๆ มาเยี่ยม ความสุขใจเป็นประกายจากสีหน้าและแววตา  และรับรู้ว่าลูกชายต้องกลับไปทำงานเช่นเดียวกับหลานต้องเข้ามหาวิทยาลัย การเดินทางเข้าประเทศไทยไม่มีปัญหา นอนค้างคืนหนึ่งคืนรอผลตรวจโควิด ค่าโรงและค่าตรวจโควิด 4 คนเป็นเงิน $800.00 ( อัตราแลกเปลี่ยนคิด 32.00 บาทต่อหนึ่งดอลลาร์ เท่ากับ 25,600.00 บาท  ก่อนกลับสหรัฐฯ ค่าตรวจโควิดคนละ 2,500.00 บาท 4 คน 10,000.00 บาท ) ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับญาติ ๆ ที่ไปส่งก่อนขึ้นเครื่องกลับนครดาลลัส,รัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 07 มกราคม 2565

@@@ เวลาผ่านไปประหนึ่งสายฟ้าแลบ 31 ปี  ผ่านไปได้ไง?  ลูก ๆทั้งสองโตเป็นหนุ่มเป็นสาว จบมหาวิทยาลัยไปแล้ว คุณนก- รัชนี  และ คุณแม็ก-ทนงศักดิ์  หงษ์ชาติ มีเวลาส่วนตัวมากขึ้นว่าง ๆ จากงานก็พากันไปชมนกชมไม้ตามสวนสาธารณะ ภาพนี้ไปเที่ยวที่  Carroll Creek, Frederick รัฐแมริแลนด์ ถ่ายภาพด้วยกันท่าทางเนียมๆทั้งคู่ เหมือน หนุ่ม-สาว พบรักครั้งแรก  ฟิน ๆ ด้วยบรรยากาศชิว ๆ  ทีเดียว   

@@@ พระครูวิทูรธรรมประกาศ (พระครูถวิล) เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ นิวยอร์ก เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมคืนแรกให้แก่คุณบุษกร (แดง) ตาลวันนา เหรัญญิก กรรมการฝ่ายการเงิน วัดพุทธไทยถาวรวนาราม ที่เสียชีวิตไปเมื่อวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 ด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ Stroke โดยมีคณะกรรมการของวัดและเพื่อน ๆ ที่รู้จักคุณแดงได้มาร่วมงานสวดพระอภิธรรมและไว้อาลัย การสวดพระอภิธรรม ณ วัดพุทธไทยถาวรวนารามจัดเป็นเวลา 3 คืนคือวันจันทร์ที่ 17 วันอังคารที่ 18 และ วันพุธที่ 19 มกราคม 2565 และในวันอังคารที่ 25 วันพุธที่ 26 มกราคม 2565 จะสวดพระอภิธรรมที่ Gerard J Neufeld Inc. Funeral Home เลขที่ 8804 43rd. Avenue, Elmhurst, NY 11373 จะทำพิธีฌาปนกิจในวันพฤหัสบดีที่27 มกราคม 2565 เวลา 14.00 น. ขอแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของคุณบุษกร (แดง) ตาลวันนา มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

@@@ เมื่อวันพุธที่ 19 มกราคม 2565 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา ให้เกียรติมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมคุณบุษกร (แดง) ตาลวันนา คืนที่สาม โดยมีเพื่อน ๆ น้อง ๆ ญาติธรรมได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ขอแสดงความเสียใจขอให้ดวงวิญญาณคุณบุษกร ตาลวันนา ไปสู่สัมปรายภพด้วยเทอญฯ

@@@ พระสุธรรม ฐิตธัมโม (หลวงพี่หมี) พร้อมคณะพระธุดงค์ ได้เดินทางจากนครนิวยอร์ก ถึงจุดหมายประเทศเม็กซิโก Mexico ท่ามกลางความตื่นเต้นปิติยินดีของพี่น้องชาวเม็กซิกัน ที่ได้มีโอกาสพบเห็น พระภิกษุสงฆ์ สาวกของพระพุทธองค์ เป็นครั้งแรกในชีวิตทุกคนเข้ามาแสดงความเคารพ กราบไหว้ ได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากพี่น้องชาวเม็กซิกัน ได้ถวายภัตตาหารและร่วมปฏิบัติธรรมกับพระธุดงค์

@@@ เมื่อค่ำวันอังคารที่ 18 มกราคม 2565  องค์กรความอยุติธรรมในการต่อสู้ของชาวเอเชีย Asians Fighting Injustice ได้จัดพิธีจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงคุณ Michelle Alyssa Go หญิงสาวชาวเอเชียวัย 40 ปี ถูกผลักให้รถไฟชนเสียชีวิตที่สถานีรถไฟใต้ดินย่านไทม์สแควร์ นครนิวยอร์ก เมื่อเช้าว้นเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวมา ณ ที่นี้ด้วย

@@@ เมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565 นายจุลินทร์ รังษีสิงห์พิพัฒน์ นายกสมาคมศิษย์เก่าพณิชยการพระนคร พร้อมด้วยคณะกรรมการ ที่ปรึกษาสมาคมฯ และศิษย์เก่า มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล ในโอกาสที่ได้รับพระบรมราชโองการให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร และวันสถาปนามหาวิทยาลัย 

@@@พระอาจารย์ศุภฤกษ์ ฐานิสฺสโร เจ้าอาวาสวัดป่า ชิคาโก เดินทางไปร่วมพิธีถอนเสมาอุโบสถศาลา 80 ปี พระนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อสมาน สิริปญฺโญ )พิธีบำเพ็ญกุศลครบ 15 ปี วันก่อตั้งวัดนิเทศศาสนคุณ ฟลอริดา และพิธีแสดงมุทิตาจิต พระครูวินัยธร วิชัย สุภโร ณ วัดนิเทศศาสนคุณ เมืองOkeechobee รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 8 – 9 มกราคม 2565

@@@ ศุภนีย์ โมนัยกุล คุณแม่เพทาย ตะนุลานนท์ และครอบครัว ถวายภัตตาหารเพลคณะสงฆ์วัดธัมมาราม อุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่ออนันต์ ตะนุลานนท์ ณ ร้าน Siam Thai เมือง Homewood เมื่อวันที่ 14 มกราคม

@@@ เพทาย ตะนุลานนท์ ร่วมทำบุญกับลูก และครอบครัว เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้สามี อนันต์ ตะนุลานนท์ ณ ร้าน Siam Thai เมืองHomewood รัฐอิลลินอยส์ และเมื่อครอบครัวนี้ทำบุญ รานี อิ่มศร (นั่งขวา )และน้องๆที่สนิท จะมาร่วมทำบุญด้วยทุกครั้ง…สาธุ สาธุ สาธุ 

@@@ร้านอาหาร Shinsen  เมืองEvanston รัฐอิลลินอยส์ ถวายภัตตาหารเพลคณะสงฆ์ วัดป่า ชิคาโกเนื่องในโอกาสวันเกิดของคุณบูม และคุณแอม เมื่อวันที่ 18 มกราคม…. ขอร่วมอนุโมทนา สาธุ

@@@ ปีนี้ชิคาโก อากาศหนาวเย็น สมศักดิ์ ตันติพัฒนานนท์ นายกสมาคมชาวเหนือแห่งรัฐอิลลินอยส์ นำรองเท้าอุ่น ใส่สบาย มาถวายคณะสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 12 มกราคม…. ขอร่วมอนุโมทนา สาธุ

@@@ คณะสงฆ์วัดธัมมาราม นครชิคาโก ช่วยกันขูดหิมะ  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติโยม สาธุชนทุกท่านที่จะมาทำบุญที่วัด ปีนี้อากาศหนาวเย็นจนเป็นน้ำแข็ง คณะสงฆ์ทุกวัดไทย ต่างช่วยกันกวาดหิมะจนทั่ว เพื่อป้องกันมิให้ เกิดการ ลื่น หกล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุอื่นใด….. กราบสาธุ

@@@  พิธีทำบุญอายุมงคล….ชาวไทยในแอล.เอ.ที่เกิดในเดือนมกราคมร่วมทำบุญวันเกิดที่วัดไทย ลอส แอนเจลิส เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 จากนั้นทั้งหมดถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกร่วมกับบนอุโบสถศาลา

@@@ 17 มกราคม 2565 สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดครบ78 ปี ศิลปินแห่งชาติ อ.กมล ทัศนาญชลี  ฉลองรับประทานอาหารเย็นเป่าเทียนตัดเค้กและ Fruit Tart ในบรรยากาศที่อบอุ่นที่สภาศิลปกรรมไทยสหรัฐอเมริกา เมือง Chatsworth แคลิฟอร์เนีย อาหารฝีมือแม่ศรีเรือน นวลศรี ทัศนาญชลี สุดอร่อยระดับมิชลินสตาร์ ใครที่เคยได้รับประทานฝีมือแล้วยากที่จะลืม

@@@ ตำรวจแอล.เอ.( LAPD )ได้เปิดผู้ต้องสงสัย ที่สังหาร Brianna Kupfer บัณฑิต UCLA วัย 24 ปี ด้วยการแทงเหยื่อเสียชีวิต ผู้ต้องหาคือ Shawn Laval Smith อาย 31 ปีคนผิวดำ,ชาย,ตัวไม่สูงนักถือเป็นบุคคลอันตรายมีอาวุธปืน ประวัติอาชญากรรมพร้อม หากพบเห็นให้แจ้ง 213-382-9470 หรือเบอร์ฟรี 877-LAPD-247 สังคมอเมริกันทุกวันนี้ตกอยู่ในอันตราย สตรีเอเชียถูกผลักตกไปในรางรถไฟแล้วเสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 9.30 น.ของวันเสาร์ที่ 15 มกราคม 2565 ที่สถานีรถไฟไต้ดิน ไทม์สแควร์ตัดกับถนนสายที่ 42 ขณะที่เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายรายนี้กำลังยืนรอรถไฟอยู่ก็ถูกชายผิวดำผลักตกลงไปจนถึงแก่กรรม ผู้เคราะห์ร้ายชื่อมิเชลล์ อลิสซ่า โก เป็นเอเชี่ยน-อเมริกันอายุ 40 ปี ชาวนครนิวยอร์ก

@@@ ปี 2565 วันตรุษจีนตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ หมวยไทยและตี๋ฝาหรั่งมาร่วมฉลองล่วงหน้า Chinese New Year ที่ห้องอาหาร Siri Thai Cuisine, Burbank ,California เมื่อวันที่ 16 มกราคม นี้

@@@ วรลักษณ์ เอกสกุล พร้อมด้วยครอบครัวพาหลานน้อย” โนแลนด์” วัย 1 ขวบเศษไปชื่นชมหิมะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เมาเทน ไฮ( MT. HIGH ) รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@ ในวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 ท่านพระครูศรีชัยวิเทศ (อ.มหาเกษตร ป.) เจ้าอาวาสและพระธรรมทูตวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ ไปเยี่ยมเยือนสหธรรมิกสนทนาธรรมกับ ท่านพระครูวิเทศสีลคุณ (อ.สมโภช) เจ้าอาวาสวัดนครธรรม เมืองซาน  ฟรานซิสโก และร่วมทำบุญบูรณะซ่อมแซมเสนาสนะ(กุฏิ)วัดนครธรรม เป็นจำนวน 200 ดอลลาร์ ขอพระพุทธศาสนาและพระธรรมของพระพุทธองค์จงรุ่งโรจน์สว่างไสวและสถิตสถาพรยั่งยืนนาน

@@@ เมื่อวันพุธที่ 12 มกราคม 2565 ญาติธรรมจากเมืองซาคราเมนโต เมืองหลวงของรัฐแคลลิฟอร์เนีย และจากรัฐฟลอริดา นำโดยคุณป้าพรพิมล เชื้อนุกุล,คุณลุงเสถียร พงษ์พิทักษ์ และเพื่อนกัลยาณมิตร ตั้งจิตมาถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ และสนทนาธรรมตามโอกาส ขอให้โชคดีมีชัยทั้งไปและกลับด้วย

@@@  วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 วรรณวิมล  ภูทองเป้ง,นันทรุดี การ์เนอร์ และครอบครัว จากเมืองแซนมาทิโอ มีศรัทธาเลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนา มาทำบุญถวายสิ่งของเป็นสังฆทานและบำรุงบูรณะวัดไชยมงคล,เมืองแฟร์ฟิล์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย  อนุโมทนา สาธุ

@@@  พล.อ.ต.เจษฎา,รศ.นพ.ธีรสาส์น, ผช.ศ.ดร.สุภฎา คีรีรัฐนิคม เป็นเจ้าภาพในงานพิธีฌาปนกิจคุณแม่ธาดา คีรีรัฐนิคม ที่วัดพระศรีมหาธาตุ  คุณแม่ธาดา  คีรีรัฐนิคม จากไปอย่างสงบด้วยสิริอายุ 93 ปี  มี 3 หลานรัก ชุติมา คีรีรัฐนิคม, กรเอก และ จุฑารัตน์ มาลยาภรณ์ ส่งความอาลัยรักข้ามทวีปไปร่วมส่งดวงวิญญาณท่านสู่สุคติภพด้วย

@@@ เมื่อประมาณกลางเดือนธันวาคม 2564 นพ.วิเชียร + พญ.รุ่งเรือง  กาญจนภูมิ เดินทางไปเป็นกำลังใจให้ลูกสาว พ.ญ.เมริสสา  กาญจนภูมิ  เลวิน เพื่อรับขวัญหลานคนแรกทราบว่า พ.ญ.เมริสสา คลอดก่อนกำหนดหนึ่งสัปดาห์ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ได้ลูกสาวน้ำหนัก 5lbs .15oz.ยาว 52 cm. ตั้งชื่อว่า “เบญ่า ราญา  เลวิน ”  ภาพบน น้อง “เบญ่า ราญา  เลวิน ” วัย 3 สัปดาห์ ภาพซ้าย น้องเบญ่า ราญา ในอ้อมกอดของคุณแม่มือใหม่ พ.ญ.เมริสสา  กาญจนภูมิ  เลวิน  และ ภาพล่างซ้ายคุณยายมือใหม่ พญ.รุ่งเรือง  กาญจนภูมิ และ คุณตามือใหม่นพ.วิเชียร  กาญจนภูมิ ขณะชื่นชมหลานคนแรก  ก่อนที่จะบินกลับไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

@@@ ส่วนหนึ่งของชาวไทยนิวยอร์ก ได้มาร่วมกันทำบุญสวดพระอภิธรรมและไว้อาลัยให้แก่ บุษกร ตาลวันนา (คุณแดง) เมื่อคืนวันที่ 18 มกราคม 2565 โดยมีพิธีสวดพระอภิธรรม และ ทำบุญสามวัน ที่วัดไทยถาวรวนาราม เธอล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก (Stroke) และเสียชีวิตกะทันหัน  ทางวัดกำหนดการสวดพระอภิธรรม ในเวลา 19.00 น.ที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เมืองเอ็ล์มเฮิร์ส,นครนิวยอร์ก 76-16 46th Ave Elmhurst, NY 11373 ภาพนี้ในพิธีสวดพระอภิธรรมในคืนวันที่ 18 มกราคม นี้

@@@ ข่าวเศร้าของชุมชนไทยในนิวยอร์ก ที่ต้องสูญเสีย บุคลากรคนสำคัญของวัดพุทธไทยถาวรวนาราม บุษกร ตาลวันนา (คุณแดง)  เธอเสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก (Stroke ) เมื่อวันที่ 17 มกราคตม 2565  คุณแดงเป็นคนเก่าแก่ของนครนิวยอร์กและเป็นเหรัญญิกให้กับวัดมาเป็นเวลาช้านาน  การจากไปของเธอครั้งนี้  ทำให้ชาวนิวยอร์กที่รู้จักมักคุ้นกับเธอมีความโศกเศร้าและขอไว้อาลัยและรำลึกถึงคุณงามความดีของเธอที่ได้ทำให้กับวัดและชุมชนไทยเสมอมา  ขอแสดงความเสียใจกับและครอบครัว “ ตาลวันนา ” และเครือญาติมา ณ โอกาสนี้ด้วย

@@@ เมื่อวันที่18 มกราคม 2565 โยมบัณฑิต  นามเรืองศรี ได้นำผลไม้และภัตตาหารอาหารแห้งมาถวายแก่พระสงฆ์ที่วัดวชิรธรรมปทีป (วัดเก่า) เมืองเมานต์ เวอร์นอน รัฐนิวยอร์ก  ในช่วงโควิด19 สายพันธุ์ โอมิครอน ยังระบาดหนัก โยมบัณฑิต เป็นโยมอุปัฏฐากอุปถัมภ์ที่มีศรัทธามั่นในพระพุทธศาสนา  ได้นำอาหารและสิ่งของที่สงฆ์พึงมีมาถวายไม่ขาดสายตลอดทุกอาทิตย์ สาธุๆ อนุโมทนาในการกุศลอันนี้ด้วย

@@@ เหตุการณ์เหยียดสีผิวยังไม่หยุดยั้ง เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2022 มีเหตุเกิดที่ร้านอาหารไทย ME CHICKEN RICE ตั้งอยู่ที่ 120 W., 3rd St, FRNT 2 , New York 10012 คนร้ายบุกพังร้านไทยทำลายข้าวของเสียหาย แถมปัสสาวะใส่ในร้านด้วย  ข้าวของในร้านพังยับเยิน ตอนนี้ตำรวจยังจับคนร้ายไม่ได้ คนไทยในนิวยอร์กเลยระดมกำลังใจกันไปช่วยอุดหนุนร้านนี้ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป เพื่อเป็นกำลังใจให้เจ้าของร้านและพนักงาน

@@@ เกิดเดือนเดียวกัน คนละวัน คนละปี คุณครูสุจิตรา  คงทอง และ สุชาติ คงทอง ( 5 และ 6 จากซ้าย )  สองตายาย ฉลองวันเกิดพร้อมกันที่บ้านในสวนย่านบางใหญ่  ริมคลองชงโค  บรรยายชิว ๆ  มีเรือหางยาวรับชาวต่างชาติวิ่งชมทิวทัศน์ให้เห็นเป็นช่วง ๆ  นอกจากนั้นยังเห็นเรือขายสินค้าอาหารสด และ ปลาทูนึ่ง ให้เลือกซื้อได้ตามใจชอบด้วย