ดูจากภาษากาย พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับเป็นผู้นำฯ ที่ชื่นชอบเสียงเพลง มีดนตรีในดวงใจอีกท่านหนึ่งของประเทศไทย เพราะช่วงท้าย ๆ การประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ครั้งที่ 1/2565 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายกฯ มาแนวอารมณ์ศิลปิน อุตส่าห์หาคลิปเพลง “อย่ายอมแพ้” ของ อ้อมสุนิสา สุขบุญสังข์ นักร้องสาวหล่อ ยุค 90 จากโทรศัพท์มือถือมาเปิดให้ที่ประชุมได้ยินกัน แถมยังโชว์ลูกคอ ปล่อยเสียงร้องท่อนฮุกออกมาดัง ๆ…อย่ายอมแพ้! ก่อนจะพูดด้วยว่า “ผมไม่มีแพ้ใครอยู่แล้ว ทุกคนก็ไม่ยอมแพ้ เพื่อประเทศชาติ ประชาชนที่รักยิ่ง ของพวกเรานะครับ ขอบคุณท่านรัฐมนตรี รองนายกฯทุกท่าน เรากำลังทำภารกิจสำคัญให้กับประเทศชาติ”

คลิปนายกฯอย่ายอมแพ้ แพร่สะพัดไปว่อนสังคมออนไลน์ตามระเบียบ เลยทำให้มีการตีความกันไปต่าง ๆ นานาเพราะตั้งแต่ต้นปีขาล 2565 มรสุมลูกใหญ่กำลังถาโถมใส่รัฐนาวา ที่นำพาบริหารโดย พล..ประยุทธ์ ถูกซัดอย่างหนักหน่วง เจอปัญหาวิกฤติแทบจะทุก ๆ ด้าน ทั้งภาคสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่สะสมมาอย่างต่อเนื่อง จนใกล้จะไม่มีทางออก

ท่านผู้นำฯ ที่มีผลงานยึดอำนาจมาด้วยปลายกระบอกปืน ตั้งแต่ปี 2557 ก็ยังออกมาพูดเสียงดังฟังชัดตามสไตล์ แบบตรงไปตรงมา ผมไม่มีแพ้ใครอยู่แล้วพร้อมข้ออ้างเพื่อประเทศชาติประชาชนอีกแล้ว เหตุผลมันช่างละม้ายใกล้เคียงกับตอนที่นำกองทัพออกมารัฐประหาร ก็เพื่อจะแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ ประชาชน ช่วงนั้นมีบางกลุ่ม ต่างศรัทธายินดี สรรเสริญเยินยอ ผู้นำรัฐประหาร ที่ขนกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ ออกมายึดอำนาจจากรัฐบาลประชาชนได้อย่างกล้าหาญชาญชัย แถมเชื่อมั่นกันอย่างสุดลิ่มปัญหาต่าง ๆ ของประเทศไทยคงจะคลี่คลายดีขึ้น

ตาม “คำมั่น” จะกวาดล้างการฉ้อราษฎร์บังหลวง, ลดความตึงเครียดทางการเมือง, เปลี่ยนสภาพเศรษฐกิจไทย, แก้ไขปัญหาระบบการศึกษา, โครงสร้างพื้นฐาน และการจัดสรรงบประมาณของรัฐอย่างเสมอภาค ฯลฯ

ขณะที่สภาพความเป็นจริง ณ ปัจจุบัน ปัญหายังคงอยู่ วิกฤติต่าง ๆ ไม่ได้ลดหายไปไหนเลย! หากทุก ๆ ฝ่ายลองตั้งสติ นั่งทบทวนไล่เรียงข้อมูล เอาแค่ปัญหาใกล้ตัว ในครอบครัวก่อน ทำมาหากินเจริญรุ่งเรือง เงินเดือนได้ขึ้นหรือปรับลด ข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน น้ำมันรถแพงหมด บางครอบครัวตกงานทั้งพ่อแม่ ธุรกิจพัง ฆ่าตัวตายกันไปนับไม่ถ้วน ไหนจะโรคระบาดโควิดไม่จบง่าย ลูกหลานจะไปเรียนหนังสือยังต้องเสียเงินหาซื้อชุดตรวจ ATK ที่แสนแพง ล่าสุดยังมาเจอโรคระบาดในสุกร หรือแม้แต่ลอตเตอรี่ความหวังเล็ก ๆ น้อย ๆ ของชาวบ้านก็ยังไม่เคยคุมราคาได้

ส่วน การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจดูแล ฝีมือชั้นเชิงบริหารสามารถเปลี่ยนสภาพเศรษฐกิจไทยเป็นเช่นไร และได้รับความเชื่อมั่นจากบรรดาภาคธุรกิจหรือไม่นั้นคงหาคำตอบไม่ยาก?

ขณะที่ ปัญหาการเมืองปัจจุบัน กำลังใกล้จะเป็น “เกมล้มกระดาน” ทั้งชนวนความวุ่นวาย การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (..) ที่ล่มแล้วล่มอีก รวมถึงควันหลงมรสุม..ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาฯพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ถูกขับออกมาพร้อม ส.ส. ในสังกัด 21 คนก็ไม่จบง่าย ๆ จนเชื่อกันว่าเป็นที่มาของการระบายออกผ่านบทเพลง อย่ายอมแพ้ ของนายกฯ

แต่บางครั้ง “การกล้ายอมแพ้ เพื่อแลกกับชัยชนะ” ในโลกแห่งความเป็นจริงก็มีให้เห็นถมไป มัวฝืนสู้แล้วเสียหายจนบอบช้ำเจ็บตัวหนักก็อาจกลับมาสู้ใหม่ไม่ได้ ถ้าตัดสินใจยอมแพ้เจ็บน้อยนิดเก็บเป็นบทเรียน แล้วกลับไปฝึกฝนฝีมือมาใหม่จนชนะอย่างสง่างามก็มีมากมาย ที่สำคัญยังจะได้ใจฝั่งกองเชียร์กับความมีจิตใจเป็นนักกีฬา กล้าที่จะยอมรับความพ่ายแพ้

สารพัดปัญหาของประเทศไทยขณะนี้ กำลังมาใกล้จะถึงทางตันเข้าทุกที ยิ่งไปฝืนความเป็นจริงจนบ้านเมืองเดินไปต่อไม่ได้ นอกจากตัวเองจะแพ้แล้ว ยังทำชาติเสียหายไปยิ่งกว่าเดิม ชาวไทยคงจะจดจำชื่อผู้นำฯ เอาไว้ เล่าขานให้ลูกหลานฟังตลอดกาล.

————————
เชิงผา