“อย่าทิ้งคนที่รักและซื่อสัตย์กับคุณ เพียงเพราะเขาไม่น่ารักเหมือนวันแรกที่คบ เพราะหากคุณทิ้งคนแบบนี้ไปแล้ว คุณจะไม่มีทางพบรักแท้อีกแน่นอน”

ต้องบอกว่าเป็นความบังเอิญที่คุ้มค่าจริงๆ สำหรับ “บิ๊กสลีป” ที่มีโอกาสไปเที่ยวแล้วพบเจอโรงพักหนึ่งเข้าแบบไม่ได้ตั้งใจ แต่มันกลับได้ความรู้สึกดีๆกลับมามากมาย โรงพักที่ว่าคือ “สภ.ด่านแม่แฉลบ”

สภ.ด่านแม่แฉลบ ตั้งอยู่บนเขาลักษณะไกลปืนเที่ยง อยู่ใน ต.ด่านแม่แฉลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ซึ่งไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ สภาพอากาศก็อย่างที่รู้กันว่ากลางวันค่อนข้างร้อนจัด ส่วนตกกลางคืนจะแปรเปลี่ยนเป็นความหนาวเย็น

โรงพักนี้มีความโบราณแบบโรงพักเก่าแก่มาก หากเป็นยุคนี้คงต้องเรียกแบบอินเทรนด์ว่า “วินเทจ” ถ้ายังนึกไม่ออกว่าเป็นอย่างไรให้หลับตาแล้วนึกถึงโรงพักแบบในหนังเรื่อง “ขุนพันธ์” มันมีความคล้ายกันแบบนั้นเลย

ตัวโรงพักทำด้วยไม้เกือบทั้งหลัง ห้องต่างๆที่แบ่งตามซอกซอยก็เหมือนแนวโบราณ ทั้งด้านหน้าโรงพัก ด้านข้าง ด้านหลัง ห้องคุมขัง ห้องชี้ตัวผู้ต้องสงสัย ห้องเก็บเอกสารราชการ เรียกง่ายๆว่าเป็นโลเกชั่นที่เหมาะแก่การถ่ายทำหนังตำรวจยุคเก่าเลยก็ว่าได้

ส่วนรอบข้างภายนอกเต็มไปด้วยธรรมชาติ มองไปด้านไหนก็สบายตาเพราะไม่มีตึกสูงๆมาขวางสายตาให้รำคาญใจ โดยที่นี่มีตำรวจทั้งสิ้นรวม 29 นาย แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบถึง 1,460 ตารางกิโลเมต

น้อยถึงน้อยคนมากที่จะรู้จักโรงพักนี้ เนื่องจากแทบไม่เคยเป็นข่าวใหญ่ๆ หรือมีคดีสำคัญๆที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ทำให้ตำรวจที่นี่ก็เหมือนตำรวจตามชนบททั่วไป

ขณะเดียวกันบนยอดเขายังมีแหล่งท่องเที่ยวให้สายธรรมชาติและสายธรรมะให้ได้เที่ยวชมด้วย โดยเฉพาะ “วัดถ้ำองค์จุ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกปักรักษายอดเขาแห่งนี้ให้อุดมสมบูรณ์ ยิ่งเวลาพระอาทิตย์ตกเย็นบรรยากาศยิ่งดี ภูเขาสีเขียวตัดกับน้ำในเขื่อนสีฟ้าผสมกับแสงสีส้ม มันยิ่งทำให้สวยงามและโรแมนติกขึ้นไปอีก

และตั้งแต่ พ.ต.อ.ปิโยรส กัณหะสิริ หรือ “ผกก.หนุ่ม” เข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ของที่นี่ อะไรหลายๆอย่างกำลังจะพัฒนาขึ้น และชีวิตตำรวจทุกนายจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ผกก.หนุ่ม ส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ให้ได้อย่างไม่ลำบาก ให้ใช้ชีวิตพอเพียงตามวิถี อาทิ จัดทำโรงเลี้ยงไก่เพื่อให้มีไข่ไว้กินได้ตลอดทั้งปี จะได้ไม่ต้องควักกระเป๋าเสียเงินซื้อ

นอกจากนี้ยังให้ปลูก มะละกอ กล้วย รวมทั้งพืชผักสวนครัวอีกหลายๆชนิด นี่ยังไม่นับรวมถึงปลาที่มีมากมายในเขื่อนอีกด้วยนะ ซึ่งการที่อยู่บนเขาทำให้การขนส่งวัตถุดิบค่อนข้างสูง การมีวัตถุดิบรองรับไว้อย่างนี้ถือว่าประหยัดได้มาก

ไม่เพียงเรื่องปากท้องอย่างเดียวเท่านั้น พ.ต.อ.ปิโยรส ยังห่วงใยในเรื่องสุขภาพและอนามัยด้วย จึงจัดการบริหารให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ุใหม่ให้ตำรวจและครอบครัว เนื่องจากเชื้อไวรัสจะทำให้ร่างกายอ่อนแอแล้วส่งผลให้ติดเชื้ออื่นได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่โควิดระบาด

ส่วนในอนาคตอันใกล้ก็เตรียมจับตำรวจทุกนายฝึกยุทธวิธีตำรวจ ซึ่งได้จัดหาครูฝึกผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้ฝึกสอน ฝึกการใช้อาวุธปืน ฝึกท่ายิงหวังผลในระยะต่างๆ เพราะเมื่อไม่ค่อยมีเหตุ ตำรวจก็ไม่ค่อยได้ทบทวนหรือฝึกฝน จะเรียกว่า “ปืนขึ้นสนิม” ก็ได้

แต่ในเมื่อไม่มีใครรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า ฉะนั้นการให้ตำรวจเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆจะได้ไม่ต้องมองหน้ากันเลิ่กลั่กว่าต้องทำอย่างไรก่อน

นี่เป็นเพียงเรื่องราวน้อยนิดของโรงพักบนเขาแห่งนี้ หากคุณผู้อ่านท่านใดมีโอกาสแวะเวียนไปเที่ยวแถวๆนั้น อย่าลืมแวะไปถ่ายรูปหรือทักทายตำรวจที่นั่นก็ด้วยนะ “บิ๊กสลีป” รับรองว่าคุณจะรักบรรยากาศที่โรงพักกำลังพัฒนาแห่งนี้แน่นอน.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ปรับปรุงภูมิทัศน์
พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.สภ.บ้านแก้ง จว.ชัยภูมิ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบสถานีตำรวจ ถมดิน ปรับตกแต่งสวน ฟื้นฟูอาคารสำนักงาน แฟลตตำรวจ หลังเข้ารับตำแหน่ง พร้อมปรับปรุงโครงสร้างการทำงานสอบสวน สืบสวน สายตรวจ และจราจร ให้บริการประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

มอบเกียรติบัตร
ผลงานไม่ธรรมดาสำหรับ สภ.สุวรรณคูหา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ผลงานสู่ระดับภูธรภาค 4 ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้รวบรวมผลงานของแต่ละตำรวจภูธรภาคต่างๆ ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตลอดจนรักษาความสงบเรียบร้อยของพื้นที่ และหนึ่งในมาตรการดังกล่าว ปรากฏว่ามีภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีมีการยิงปืนขึ้นฟ้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยได้ประสานสั่งการผ่านทาง ศปก.ตร. ให้แต่ละพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในส่วนของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่ตรวจสอบและติดตามภาพบุคคลที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ และได้ดำเนินการจับกุมบุคคลตามภาพเป็นคนในพื้นที่เป็นชาวบ้านในตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา และบุคคลดังกล่าวยอมรับว่าเป็นบุคคลยิงปืนขึ้นฟ้าตามภาพทางสื่อสังคมออนไลน์จริง สนง.ตำรวจแห่งชาติ จึงมอบเกียรติบัตรให้แก่ พ.ต.อ.ชนาธิป ภาโนมัย ผกก.สุวรรณคูหา และข้าราชการตำรวจในสังกัด สภ.สุวรรณคูหา พร้อมแสดงความชื่นชมและชมเชยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนและเจ้าที่ที่เกี่ยวข้องที่แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ในการปฏิบัติหน้าที่ มีความเป็นตำรวจอาชีพ สมควรเป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการตำรวจโดยรวมควรแก่การยกย่อง ชมเชย จึงขอชมเชยมาและได้รับการเลือกในโครงการตำรวจดีศรีอิสาน ณ ห้องประชุมเหมือนแก้ว ภ.จว.หนองบัวลำภู


***************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป