วันทหารผ่านศึก ของไทยตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยยึดถือจากวันที่พระราชบัญญัติจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกได้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2491 และปี พ.ศ.2511 ภริยานายทหารชั้นผู้ใหญ่ริเริ่มจัดทำดอกป๊อปปี้ออกจำหน่ายเพื่อหารายได้เข้ามูลนิธิ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 เป็นต้นมา วันทหารผ่านศึกมีที่มาและความสำคัญดังนี้

ประวัติวันทหารผ่านศึก

ในอดีต ประเทศไทยต้องพบกับภาวะสงคราม และส่งทหารเข้าร่วมสงครามเป็นจำนวนมาก โดยปี พ.ศ.2488 เป็นต้นมา ทหารที่ได้รับการปลดระวางจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ประสบปัญหาเดือดร้อนจากสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพ รัฐบาลสมัยนั้นได้ร่วมจัดตั้งมูลนิธิองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เพื่อช่วยเหลือและให้การสงเคราะห์แก่ทหาร หลังจากที่ ประกาศ พ.ร.บ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2491 ก็มีพิธีเฉลิมฉลองเป็นประเพณีต่อเนื่องมาทุกปี

เดือนสิงหาคม พ.ศ.2511 กลุ่มภริยานายทหารชั้นผู้ใหญ่ นำโดย ท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร เป็นประธานร่วมกันจัดตั้ง “สโมสรสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก” เพื่อช่วยเหลือครอบครัวทหารผ่านศึก และ ฯพณฯ จอมพลถนอม กิตติขจร ก็ได้มอบเงินบริจาคจำนวน 300,000 บาท เป็นทุนประเดิม หลังจากนั้นก็ได้รับการสนับสนุนบริจาคสมทบจากผู้บริจาคอื่นๆ และคณะกรรมการก็ได้หาวิธีหารายได้ด้วยการจำหน่ายดอกป๊อปปี้จำหน่าย

ปี พ.ศ.2512 “สโมสรสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก” ได้ยกระดับเป็น “มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก” โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี รับเป็นองค์อุปถัมภ์มูลนิธิฯ เพื่อจำหน่ายดอกป๊อปปี้ให้ทั่วถึงมากขึ้น ทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ในวันทหารผ่านศึก ดอกไม้ชนิดนี้จึงถูกเรียกว่าเป็น “ดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก”

เชิดชูเกียรติทหารกล้า ๓ กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก | เดลินิวส์

วันทหารผ่านศึก ดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันนี้มีความหมายอย่างไร

ดอกป๊อปปี้จะจำหน่ายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ วันเดียวเท่านั้น ความหมายของดอกไม้ประจำวันทหารผ่านศึก มาจากสีแดงของดอกป๊อปปี้ที่หมายถึงเลือดของเหล่าทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ เพื่อปกป้องแผ่นดินด้วยความกล้าหาญ เหมือนสีแดงของกลีบดอกที่ปกคลุมผิวดิน

ดอกไม้, งาดำ, ข้อมูล, ดอกไม้สีแดง, บาน, เบ่งบาน

ดอกป๊อปปี้ในวันทหารผ่านศึกโลก 11 พฤศจิกายน

ที่มาของการใช้ดอกป๊อปปี้เป็นสัญลักษณ์ของวันทหารผ่านศึก คาดว่ามาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในสมรภูมิพลานเดอร์ส สมรภูมิเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ ระหว่างสัมพันธมิตร และเยอรมนี โดยครั้งนั้นทหารฝ่ายพันธมิตรได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากที่สุด และเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ดอกป๊อปปี้นั้นบานสะพรั่งท่ามกลางหลุมฝังศพทหาร จอมพลเอิร์ล ออฟ เฮก ผู้บัญชาการรบ จึงใช้ดอกป๊อปปี้เป็นสัญลักษณ์ของทหารผ่านศึก เพื่อระลึกถึงผู้เสียสละเพื่อชาติ อังกฤษจึงได้ถือเอาวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2461 อันเป็นวันลงนามสงบศึกระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตรกับเยอรมนี เป็นวันที่ระลึกถึงทหารผ่านศึก

หากคุณมีความประสงค์ที่จะร่วมบริจาคแก่ “มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกฯ” บริจาคได้ที่ชื่อบัญชีมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกฯ ธนาคารกสิกรไทย สาขาสนามเป้า เลขบัญชี 029-2-71777-6

ที่มา : เว็บไซต์มูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก