เรียกได้ว่า Sony เลือกเกมที่จะมาพอร์ตลง PC เกมแรกได้ดีทีเดียวเพราะเอาตัวท็อประดับ Game Of The Year 2018 อย่าง God of War มาเลยทีเดียว ซื้อหลายๆคน (ที่ไม่ได้ซื้อ PlayStation 4) นั้น รอคอยมานานที่จะได้เล่นบนแพลตฟอร์มอื่นอย่าง PC ซึ่งตอนแรกคงไม่มีใครคาดคิดว่าเกม Flag-Ship Exclusive อย่าง God Of War จะถูกเอามาพอร์ตลงในแพลตฟอร์มอื่นได้ เพราะฉะนั้นการรีวิวครั้งนี้จะเป็น การรีวิวกึ่งเปรียบเทียบ ระหว่าง PC Version และ PlayStation Version ว่าจะเป็นอย่างไร แตกต่างกันแค่ไหนไปชมกันครับ

STORY & Presentation

(Recap ให้สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามเกม God Of War) หลังจากที่ถล่มเทือกเขาโอลิมปัสและจบชีวิตตนเองก่อนต่อหน้า Athena Kratos ได้หลีกหนีความวุ่นวายในดินแดนกรีก มาอาศัยอยู่ ณ ดินแดน Midgard กับภรรยาคนใหม่ที่ชื่อว่า Faye และมีบุตรชายด้วยกันหนึ่งคนนามว่า Atreus วันนึงภรรยาของเขา Faye เสียชีวิตลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเธอมีคำก็ได้มีคำสั่งเสียสุดท้ายว่าอยากให้ 2 พ่อ-ลูก ไปโปรยอัฐิของเธอ ณ จุดสูงสุดของดินแดนทั้ง 9 (ตามตำนานนอร์ส) แม้ 2 พ่อ-ลูก จะยังไม่พร้อมแต่ด้วยภัยอันตรายอย่าง “ชายแปลกหน้า” ที่ปรากฏตัวขึ้นเพื่อเข้ามาตามหาอะไรบางอย่าง หลังจากที่ภรรยาของเขาเสียชีวิต ทำให้พวกเขาต้องออกเดินทางเพื่อไปโปรยอัฐิอย่างเร็วที่สุด

แม้ในภาคนี้จะอ้างอิงตำนานที่เทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่อย่าง ตำนานเทพนอร์ส แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงฉากหลังให้เรื่องราวของ 2 พ่อ-ลูก ดำเนินต่อไปใน ภาคนี้ไม่นำเสนอความโหดร้ายป่าเถื่อนแบบฟันกันเลือดสาด แต่กับนำเสนอพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก ซึ่งต้องบอกเลยว่าผมเล่นกี่ทีอินกับโมเมนต์พ่อสอนลูกทุกที นอกจากนี้เราจะได้เห็น Kratos ในรูปแแบบที่แตกต่างออกไปจากโหดร้ายป่าเถื่อน ราวกับสัตว์ป่า กลายเป็น เทพเจ้าแห่งสงครามผู้มีความใจเย็น สุขุม และยังมีแนวทางในการสอนลูกที่โคตรจะเท่ อีกด้วย ถ้าเราเล่นเกมนี้เราจะได้เห็นมุมมองจากทั้งคนเป็นพ่อเป็นแม่ และคนเป็นลูก ความต่างระหว่างวัย (Generation Gap) ได้ชัดเจนมากๆเลยทีเดียว

ส่วนในการนำเสนอในเรื่องของ ตำนานนอร์ส แน่นอนว่าในฉบับ God Of War นั้นจะตีความต่างจากตำนานจริง แต่ก็ยังมีเค้าโครงที่ถูกต้องในหลายๆส่วน (ตัวบริบทของเกม) และมีการดำเนินเรื่องที่เข้มข้นเอามากๆ (แม้จะเป็นเส้นตรง) และด้วยมุมกล้องแบบไม่มี Cut ทำให้เสมือน เราดูหนังดีๆเรื่องนึงเลยทีเดียว

GAMEPLAY

ถือว่ายังคงประสบการณ์แบบ PS4 และ PS5 ได้เป็นอย่างดี การเล่นบนคีย์บอร์ดแบบ Default ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดแล้วหากไม่มี Controller แต่ถ้าอยากสัมผัสประสบการที่ดีที่สุดคือการต่อ Controller-DualSense กับตัวคอมพิวเตอร์ แต่ จอย Xbox ก็ไม่ได้แย่เท่าไรนัก ส่วนถ้าจะ ReCap สั้นๆ (สำหรับคนไม่เคยเล่น) God of War ในภาคนี้เปลี่ยนจากแนวเกม Hack & Slash มาเป็น Action RPG แบบเต็มตัว นั่นหมายความว่าคุณจะไม่มีทางผ่านไปสู่องค์ต่อไปได้เเบบสบายเลยหากไม่มีการฟาร์มของ (เพื่อไปพัฒนาตัวละคร) ซึ่งทางทีมงานก็ถือว่าออกเเบบ Quest และ Puzzle มาได้สร้างสรรค์มากๆ แถมบาง Quest ยังมี Lore ต่างๆ ที่น่าติดตามมากๆ ทำให้ผู้เล่นไม่เบื่อแน่นอน แม้ว่า Kratos จะเบื่อก็ตาม (555+)

PERFORMANCE

ในด้าน Performance นั้นถือว่า ทำได้ดีมากๆสำหรับการ Port มาลง PC เรื่องแรกเลยคือคอมสเปกกลางๆสามารถเล่นได้สบายๆแต่ได้ภาพที่โคตรจะสวยไม่แพ้คอนโซลเลยทีเดียว (Recommend อยู่ที่ intel i5-6600k หรือ AMD Ryzen 5 2400 G NVIDIA GTX 1060 (6GB) หรือ AMD RX 570 (4GB) ) แต่ส่วนตัวหากใครที่มีคอมสเปกกลางๆค่อนข้างไปทางต่ำ แนะนำให้ปรับ Originals ที่ตัวเกมปรับไว้ก็จะได้ภาพที่เทียบเท่า PlayStation 4 ในความคมชัดที่ 1080p เลยทีเดียว (Framrate จะอยู่ที่ 40-60) ส่วนใครที่คอมแรงจัดเลยครับ Ultra-High ใครอยากชัดเข้าไปอีกจัด 4K ไปแบบเบิ้มๆเลย รับประกัน แสง เงา เอฟเฟกต์ และความสวยได้เลย

God of War PC

ส่วนใครอยากได้ Feeling แบบดูหนังทางผู้พัฒนาก็จัด Resolution แบบ 21:9 มาไว้ให้ด้วยก็บอกเลยว่าถูกใจสายจอยาวแน่นอน
อีก Feature นึงก็คือ Photo mode ซึ่งน่าจะถูกใจสายทำคอนเทนต์เป็นอย่างมาก (ได้เวลาทำปกเฟี้ยวๆ ไม่ก็มีมๆแล้ว)

สำหรับข้อติก็มีคือตอนที่เล่นบน PlayStation 4 นั้นเล่นได้ไหลลื่นมากๆแต่พอมาเล่นบน PC รู้สึกว่าจะ มีการโหลดในช่วงเปลี่ยนฉากนิดๆ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมากนัก

เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ดีสำหรับ PlayStation ในการลงสู่สมรภูมิ PC ในสงครามคอนโซลที่กำลังปะทุเดือดอยู่ในขณะนี้ และหวังว่าเกมต่อๆไปที่จะ Port ลงจะยังคงรักษามาตราฐานเอาไว้ได้ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยได้สัมผัส God Of War ผมแนะนำเลยว่าหากคุณเกมเมอร์นี่คือเกมที่คุณควรที่จะได้สัมผัสสักครั้งนึงในชีวิตแล้วคุณจะรู้เลยว่า

ทำไมเกมนี้ถึงได้รางวัล Game of The Year 2018

——————————————–
God Of War (PC Version) BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME