@@@@ เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๕ พระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย นายวิญญา จันทรา อดีตประธานสมาคมไทยแห่งรัฐควีนส์แลนด์ และนางพึงใจ จันทรา คณะกรรมการวัด พร้อมกับญาติโยมจากประเทศออสเตรเลีย เดินทางมาร่วมทำบุญกับคณะสงฆ์ และคณะศิษย์ในต่างประเทศอีก ๗ วัดทั้งอเมริกา นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และอินเดีย เพื่อบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมถวายแด่หลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙) อายุ ๙๖ พรรษา ๗๖  อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ พระอารามหลวง อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตประธานสมัชชามหาคณิสสร อดีตที่ปรึกษามหาเถรสมาคม อดีตประธานอำนวยการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล ๕ ณ ห้องรัตนจันทสรวรคุรุ (ฐานองค์พระพุทธธรรมกายเทพมงคล) วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺญมหาเถร ป.ธ.๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ นับว่าเป็นพระมหาเถระผู้ใหญ่ในฝ่ายมหานิกาย ที่มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาและพุทธสถานวัดวาอารามทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง ได้สนับสนุนสร้างวัดทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก คิดรวมเป็นยอดการบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๑,๔๘๓,๐๐๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งพันสี่ร้อยแปดสิบสามล้านบาทถ้วน) ทำให้การเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งในและต่างประเทศมีความเข้มแข็งและเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

พระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย นับว่าเป็นพระสงฆ์ที่เคยอยู่ในความปกครองของท่านที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพ โดยเมื่อครั้งได้อุปสมบทเป็นนาคหลวง ปีพุทธศักราช ๒๕๓๖ ได้รับเมตตาจากหลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ (พระคู่สวด) ร่วมกับสมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ วัดเบญจมบพิตร เป็นพระอุปัชฌาย์ และเมื่ออุปสมบทแล้วได้อยู่ที่วัดปากน้ำทั้งสิ้น ๑๐ ปี ก่อนที่จะมาปฏิบัติศาสนกิจที่ออสเตรเลีย การเดินทางมาบำเพ็ญกุศลถวายแด่หลวงพ่อสมเด็จฯ ครั้งนี้ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อหลวงพ่อสมเด็จฯ ร่วมกับคณะสงฆ์และศิษย์ในต่างประเทศดังกล่าว

พระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน คณะกรรมการวัด พร้อมกับญาติโยมจากประเทศออสเตรเลีย เดินทางมาร่วมทำบุญ เพื่อบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมถวายแด่หลวงพ่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙)

@@@@ มาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป ดังนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 (เวลา 09.00 น. ประเทศไทย) เป็นต้นไป ระบบ Thailand Pass จะเปิดการลงทะเบียนสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยแบบ Test & Go (TG)  และ Sandbox (SB) ของจังหวัดชลบุรี (เฉพาะเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง ศรีราชา เกาะสีชัง ตำบลนาจอมเทียน และบางเสร่) และตราด (เฉพาะเกาะช้าง) เพิ่มเติมจาก SB ของจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และ สุราษฎร์ธานี และ Alternative Quarantine (AQ)

การเดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับคนไทยภายใต้มาตรการ Test and Goไม่ต้องกักตัว แต่ต้องจองและจ่ายค่าห้องพักที่โรงแรม SHA Extra+ หรือ Alternative Quarantine (AQ) สำหรับคืนวันที่ 1 ต้องรวมค่ารถรับจากสนามบิน (airport pickup) และค่าตรวจ RT-PCR 1 ครั้งและคืนวันที่ 5 ต้องรวมค่าตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง ไม่จำเป็นต้องจองโรงแรมเดียวกันทั้ง 2 คืน / สามารถจองโรงแรมในคนละจังหวัดได้ หากอยู่ในไทยน้อยกว่า 5 วัน (หรือเดินทางออกจากไทยในวันที่ 5) ให้ใช้หลักฐานเที่ยวบินขาออกจากไทยแทนหลักฐานการจองโรงแรมคืนวันที่ 5 ระหว่างวันที่ 1 และ 5 สามารถเดินทางในไทยได้อย่างอิสระ แต่ต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการการควบคุมโรคของไทยอย่างเคร่งครัด ขณะรอผลตรวจฯ แต่ละครั้ง จะต้องพักในห้องของโรงแรม จะออกจากห้องได้ก็ต่อเมื่อได้รับผลตรวจฯ เป็นลบ

สำหรับผู้ที่ลงทะบียน Thailand Pass และได้รับ QR Code ในการเดินทางเข้าประเทศไทยแบบ TG และ SB ก่อนเวลา 00.00 น. ของวันที่ 22 ธันวาคม 2564 สามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามวันที่และรูปแบบการเข้าประเทศ ที่ได้ระบุใน QR Code ดังกล่าว การพิจารณา Thailand Pass จะใช้เวลา 3-7 วัน ขอแนะนำให้ผู้เดินทางวางแผนการเดินทาง ให้สอดคล้องกับระยะเวลาในการรอรับผลการพิจารณาของ Thailand Pass

@@@@ เทศกาล Sydney Lunar Festival ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 โดยนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ตามคำเชิญจากนาง Clover Moore นายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ ณ Sydney Town Hall จากนั้น ได้เข้าร่วมพิธีเปิดตาสิงโต (Eye dotting ceremony) โดยการแต้มหมึกบนตา หู จมูก ปาก ของสิงโต ก่อนการแสดงเชิดสิงโตบริเวณเวที Lunar Lane ในโอกาสนี้ นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ได้เข้าชมการแสดงนาฏศิลป์ไทย ชุดกระทบไม้ลายอีสาน โดยวงรากไทย ที่เวที Lunar Lane ด้วย ทั้งนี้ วงนาฏศิลป์ไทยจะมีการแสดงอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.30-11.30 น. โดยวงสยามคลาสสิคแดนซ์ และเวลา 15.30-16.30 น. โดยวงรากไทย ที่ Centennial Hall, Sydney Town Hall Sydney Lunar Festival เป็นเทศกาลตรุษจีนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศจีน โดยงานจะมีจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ https://whatson.cityofsydney.nsw.gov.au/…/sydney-lunar…

เทศกาล Sydney Lunar Festival เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 โดย กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ตามคำเชิญจากนาง Clover Moore นายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ โดยงานจะมีจนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเข้าพบนาย Andrew Goledzinowski, First Assistant Secretary, Southeast Asia Regional Division กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียในโอกาสที่นาย Goledzinowski เข้ารับหน้าที่ในตำแหน่งใหม่ดูแลกรมใหม่ซึ่งตั้งขึ้นภายใต้การปรับโครงสร้างใหม่เพื่อดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและออสเตรเลียมีความแน่นแฟ้น และในปีนี้ทั้งสองประเทศจะเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งสะท้อนถึงมิตรภาพและความร่วมมือที่ได้พัฒนามาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมพัฒนาและต่อยอดความร่วมมือต่างๆ ภายใต้กรอบหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) รวมถึงการร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติของไทยภายใต้กรอบเอเปคในฐานะที่ไทยเป็นประธานเอเปคในปีนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียได้ยกระดับสู่ Comprehensive Strategic Partnership ซึ่งออสเตรเลียยืนยันการสนับสนุนบทบาทสำคัญของอาเซียนในภูมิภาคต่อไป

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเข้าพบอธิบดีกรมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย นาย Andrew Goledzinowski เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]