ต้องยอมรับว่า NFT หรือ  Non-Fungible Token เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนึงที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังการเข้ามา Distrupt โลกของการเงินของ Cryptocurrency แต่นอกจากจะ Distrupt โลกการเงินแล้ว ยังส่งผลไปยังกระทบไปถึงวงการอื่นๆ ด้วย รวมไปถึงวงการเกม ที่นอกจากจะมีเกมที่เป็น NFT หรือมีลักษณะเป็น Play-To-Earn แล้ว ณ ตอนนี้บริษัทเกมใหญ่ๆ หรือ ผู้พัฒนาหลายเจ้าที่กำลังกระโดดเข้ามา (บางเจ้ากำลังเข้ามาแล้ว) บนสนาม NFT ท่ามกลางกระแสไม่เห็นด้วย ของเหล่าเกมเมอร์หรือนักพัฒนาเกม คำถามสำคัญว่าอนาคตของ NFT กับวงการเกมจะเป็นไปในทิศทางไหนและจะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ

NFT คืออะไร?

มาปูพื้นฐานกันก่อนว่า NFT คืออะไร NFT คือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทนึงที่ครอบคลุมไปถึง ผลงานศิลปะ แฟชั่น หรือ ไอเทมในเกม ที่จะมีเอกลักษณ์ชิ้นเดียวในโลกหรือมีจำนวนจำกัด (บางอย่าง) ไม่สามารถหาทดแทนกัน หรือดัดแปลงได้ หากต้องการครอบครองหรือใช้งาน ต้องทำการซื้อสิทธิไปเท่านั้น นี่คือสิ่งที่ทำให้ตัว NFT นั้นมีมูลค่าขึ้นมา ซึ่งส่วนใหญ่คนก็มักจะซื้อขายผ่าน Cryptocurrency เป็นหลัก ซึ่งเมื่อได้มาแล้วจะเอาไปทำอะไรต่อก็ได้ ทั้งมีสิทธิที่จะเก็บสะสมเอาไว้เอง, โอนต่อให้คนอื่น, เอาไปขายต่อ หรือ จะเอาขึ้นไปประมูลก็ยังได้ เช่นเดียวกับสินทรัพย์ในโลกความเป็นจริง

ถ้าจะยกอะไรที่ดูใกล้เคียงที่สุดคงจะเป็นไอเทมในเกมระดับตำนาน อย่าง Counter-Stirke Global Offensive วิธีการที่จะได้มันมันมานั้นอาจจะต่างจาก NFT สักหน่อย เพราะมันใช้วิธีการสุ่ม แต่สิ่งที่คล้ายกันคือตัวไอเทมของ CSGO มีการกำหนดรหัสที่เฉพาะตัว รวมไปถึงลักษณะที่แตกต่างกันในแต่ละไอเทม ซื้อสามารถขายเป็นโลกแห่งความจริงได้และบางอันมีราคาที่สูงมาก ซึ่งปัจจัยก็มาจาก ลักษณะ, ความ Rare หรือ Pattern ของไอเทมนั้นว่าเป็นที่ต้องการของตลาดแค่ไหน อาจจะบอกได้เลยว่า CSGO คือตัวอย่างโมเดลของ NFT ที่ดูง่ายที่สุดหากใครที่ยังไม่รู้จัก NFT นั่นเอง เพียงแต่ไม่ได้มีความเป็น Decentralized เพราะส่วนใหญ่ก็ยัง Base-On บนไอเทมของเกม CSGO ยังต้องผ่านการคัดเลือกจากทีมงาน Valve ก่อนที่จะได้ลงขาย แถมยังไม่ได้ตัวเงินเต็มๆ ยังต้องหักกับผู้พัฒนาเกมอยู่

AWP | Dragon lore ไอเทมที่แพงที่สุด (หากไม่นับมีมีดบนเกม CSGO)

ในวันที่บริษัทใหญ่ต่างกระโดดลงในสนาม NFT กับกระแสความไม่เห็นด้วยของชาวเกมเมอร์

ด้วยกระแสของ Cryptocurrency ที่มาแรงในหมู่คนรุ่นใหม่มาก จึงไม่แปลกใจที่บริษัทต่างๆ จะกระโดดเข้ามาในสนาม Digital Asset ในด้านของวงการเกม NFT ก็ถูกนำเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยจุดประสงค์หลายๆ ด้าน เพื่อให้ท่านเข้าใจง่ายขึ้น เราก็ขอยกตัวอย่างสัก 2-3 บริษัทก็แล้วกัน

Ubisoft กับ Ubisoft Quartz

Ubisoft Quartz เป็นแพลตฟอร์มที่ซื้อขาย NFT ของทาง Ubisoft ซึ่งครอบคลุมไปทั้ง อุปกรณ์สวมใส่, อาวุธ หรือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายภายในเกม บนเครือข่าย Tezos แต่อันนี้พิเศษขึ้นมาหน่อยเพราะ ไม่ได้มีชิ้นเดียวแต่มีจำนวนจำกัดแต่หมดแล้วก็คือหมดเลย โดยเกมแรกที่ประเดิมไปแล้วกับ Ghost Recon Breakpoint ซึ่งกระแสของแฟนๆ เกมก็มีทั้งเข้าใจและต่อต้าน (แต่ส่วนใหญ่ต่อต้านดูจะเยอะกว่า)

แต่ถึงแม้ว่ากระแสต่อต้านจะแรงแค่ไหน Nicolas Pouard หนึ่งในผู้บริหารก็ออกมากล่าวถึงผู้ที่ต่อต้านว่า ว่า “พวกเขายังไม่เข้าใจถึงประโยชน์ของมัน และคิดแต่เพียงว่ามันจะมาทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงใช้เพื่อเป็นเครื่องมือเก็งกำไรก็เท่านั้น” และยืนยันว่าจะยังทำ Ubisoft Quartz ต่อไป ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าจะ Quartz จะมียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นไหม?

Worms กับ MetaWorms

อีกหนึ่งเกมในตำนานของชาวเกมเมอร์อย่าง Worms ที่คราวนี้กระโดดเข้ามาในวงการ NFT ได้ทีมงานมาทำ ระบบ AI ช่วยสร้างตัวละคร Worm ด้วยตัวเอง ที่มาพร้อมระบบ NFT คือขายได้ แต่ทาง Reality Gaming Group ผู้เข้ามาทำระบบ NFT ได้ใช้เทคโนโลยี Side Chain ของอีเทอร์เรียม ซึ่งรักโลกมากกว่า และทางทีมงานสัญญาว่ารายได้ส่วนหนึ่งที่ได้จากการทำ NFT จะนำไปบริจาคให้แก่องค์กร “Coin 4 Planet” ที่มีจุดมุ่งหมายพยายามฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่หายไปหลังจากการมาของคริปโต ซึ่ง ณ ตอนนี้ MetaWorms โดนยกเลิกไปแล้ว หลังมีเสียงไม่เห็นด้วยจากผู้พัฒนาภายในองค์กรและผู้เล่นเกม Worms เอง

Konami กับ  NFT ของ Castlevania

สำหรับ NFT นี้มีชื่อว่า “Konami Memorial NFT collection” ซึ่งทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 35 ปีของเกมโดยเป็นการรวบรวมเซตผลงานศิลปะจากเกมระดับตำนานอย่าง Castlevania จำนวน 14 รูปแบบด้วยกัน และที่น่าแปลกใจคือ NFT ของ Castlevania สามารถขายได้ถึง 49.1 ETH หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5.4 ล้านบาท เลยทีเดียว โดยหนึ่งผลงานที่โดดเด่น คือ Castlevania – Dracula’s Castle Pixel Art ที่ขายได้ถึง 8 แสนบาทเลยทีเดียว

นี่เป็นเพียงส่วนนึงของเกมที่กระโดดลงมาเล่นในตลาด NFT เท่านั้น ยังมีอีกหลายเกมที่เราไม่ได้หยิบยกขึ้นมาโดยหลายๆ บริษัทมี NFTเป็นหัวข้อในการประชุมว่าจะมีการตัดสินใจเข้าสู่สนาม NFT หรือไม่ ซึ่งประเด็นของ NFT เป็นหนึ่งประเด็นที่กำลังถกเถียงกันอย่างร้อนแรงในคอมมูนิตี้ของเกมเมอร์ ผู้พัฒนา รวมไปถึงตัวแทนจำหน่ายเกมด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายท่านก็ต่างกล่างเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน

โจทย์ใหญ่ที่เหล่าบริษัทผู้พัฒนาเกมต้องแก้ให้ได้

ด้วยกระแสที่ไม่เห็นด้วยตัวจากเกมเมอร์ทั่วไปและทั้งพนักงานที่เป็นผู้ที่เป็นพัฒนาเกมเอง เช่น NFT นั้น ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งทางตรงคือด้วยความเป็น Digital Asset ที่ต้องบำรุงรักษาตลอดเวลา และทางอ้อมคือการขายบน Blockchian ด้วย อาจทำให้เกิด ปัญหาการเก็งกำไร ปัญหาการฟอกเงิน รวมไปถึง ปัญหาสุขภาพในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ทำ NFT ขายในอนาคตด้วย

ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจของ GDC พบว่าในเหล่าผู้พัฒนาเกมก็มีถึง 70%ด้วยกัน ที่ไม่ได้สนใจ NFT หรือ นำ CryptoCurrency มาอยู่ในเกมของพวกเขาโดยการชูเหตุผล เรื่องสิ่งแวดล้อมและการเก็งกำไรที่กว่าไปข้างต้นเป็นหลัก อีกส่วนนึงนั้นแม้แต่มองเป็น การพนัน และ การหลอกลวงก็มี ยกตัวอย่างเช่น itch.io แพลตฟอร์มซื้อ-ขายสำหรับผู้พัฒนาเกมอินดี้ ออกมาบอกเลยว่า “NFT นั้นคือการหลอกลวง” เหตุผลก็คือมันการหลอกหลวงทางการเงิน และเหตุผลสิ่งแวดล้อม

ในส่วนของด้านดีก็มีเช่นกันเพราะ NFT สามารถยกระดับคนยากจน (ที่พอเข้าถึงเกมได้) เป็นคนรวยได้เลย (หากอยู่ถูก Blockchain ถูกเวลา และถูกใจชาวเกม) อีกทั้ง CryptoCurrency อาจจะกลายเป็นอนาคตในการเงินของโลก (ด้วยหลายๆ ปัจจัย) ซึ่งก็เป็นโจทย์ของบริษัทเจ้าใหญ่ๆ ที่ต้องยังหาจุดที่เหมาะสมต่อไปว่าจะทำโมเดลเศรษฐกิจอย่างไรให้ไม่เอื้อต่อการเก็งกำไร ไม่กลายเป็นเกม Play-To-Earn จนเกินไป รวมถึงไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเรื่องอื่นๆ ด้วย

และหากทำได้จริง NFT นอกจากเป็นช่องทาง “คนละครึ่ง” สำหรับผู้พัฒนาและ ผู้เล่น NFT ในการเป็นช่องทางหารายได้แล้ว มันอาจจะกลายเป็นตลาดที่มีรายได้สะพัดเหมือนกับตลาดซื้อขายอาวุธในเกม CSGO อีกครั้งก็เป็นได้

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME