ข้อมูลจำนวนประชากรไทย จากสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เมื่อเดือน ธ.ค.64 มีทั้งหมด 66,171,439 คน แบ่งเป็นชาย 32,339,118 คน และหญิง 33,832,321 คน

ปี 62 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จำนวน 13-14 ล้านคน

ต่อมาปี 65 เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เปิดลงทะเบียนบัตรคนจนอีกครั้ง จำนวน 20 ล้านคน ซึ่งจะต้องมีการคัดกรองในช่วงเดือน ก.ค. 65 และเริ่มใช้สิทธิได้ประมาณเดือน พ.ย. 65 โดยกระทรวงการคลังแจ้งว่าน่าจะมีผู้ได้รับสิทธิจริง ๆ ในรอบนี้ประมาณ 17 ล้านคน ด้วยวงเงินงบประมาณ 6 หมื่นล้านบาท

“บริหารประเทศไม่เห็นยากตรงไหน คอยดูทหารบริหารประเทศบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้หลังจากทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57 แต่ปัจจุบันสังคมไทยอยู่ในสภาพ “รวยกระจุก จนกระจาย” โดยมีคนจนเพิ่มขึ้น

จากจำนวนประชากรของประเทศกว่า 66 ล้านคน แต่เป็นคนจนถึง 17 ล้านคน ลองคิดดูว่ามากหรือน้อย? ไหนจะหนี้ครัวเรือนสูงขึ้นทะลุ 90% ต่อจีดีพี ที่ตัวเลขประมาณ 14 ล้านล้านบาท หนี้สาธารณะพุ่งขึ้นมาใกล้แตะ 10 ล้านล้านบาท จนรัฐบาลต้องปรับเพดานการก่อหนี้สาธารณะให้สูงขึ้นกว่าเก่า

นึกภาพในอดีตกันเองว่าก่อนรัฐประหารปี 57 คนไทยเคยยากจน เครียด และฆ่าตัวตายสูงกันแบบนี้หรือเปล่า?

ถ้านับตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำงบประมาณช่วงปี 58-64 มีการใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 20 ล้านล้านบาท แถมก่อหนี้ไว้อีกเพียบ ก่อหนี้โดยกู้มาแจกสะเปะสะปะก็ไม่ใช่น้อย จนนักเศรษฐศาสตร์หลายคนแนะนำว่าหยุดแจกเงินแบบนี้เถอะ เพราะไม่ได้ช่วยกระตุ้นจีดีพีให้เงยหัวขึ้นมากนัก

หันมามองเรื่องการดำรงชีพของคนไทยยามนี้ ต้องเผชิญกับปัญหาข้าวยากหมากแพง สินค้า ข้าวของเครื่องใช้ หมู เห็ด เป็ด ไก่ ค่ารถเมล์ ค่าเรือโดยสาร ค่าน้ำมัน ฯลฯ ปรับราคาขึ้นทุกตัว

แต่ไม่ปรับขึ้นอยู่อย่างเดียวคือ “ค่าแรง” ขนาดพรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เคยหาเสียงกับประชาชนไว้ว่าจะปรับค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทต่อวัน จนป่านนี้ยังทำไม่ได้เลย

ถ้าเป็นพรรคฝ่ายค้านเคยหาเสียงไว้แบบไหน แล้วไม่ได้ทำ หรือทำไม่ได้ ป่านนี้ถูกร้องให้ยุบพรรค ตัดสิทธิทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรค ให้ไปนอนเกาพุงเล่นอยู่ที่บ้านแล้ว แต่นี่คงจัดอยู่ในประเภท “พรรคมีเส้น” เหมือนกับ “ม็อบมีเส้น” ในอดีตหรือเปล่า?

อย่าว่าแต่ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 425 บาทต่อวัน! ขนาดประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง (วุฒิปริญญาตรี) ใน จ.สุพรรณบุรี เมื่อเดือนที่แล้วยังได้เงินเดือนแค่ 5,000 บาท ส่วนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าบางคนทำงาน 5 ปี ถูกลดเงินเดือนจาก 9,000 บาท เหลือ 7,500 บาท เบี้ยเลี้ยง 2,800 บาท ถูกลดเหลือ 1,000 บาท

ทำไม? ครูอัตราจ้างและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าซึ่งทำงานหนัก แต่ได้ค่าแรงน้อยกว่า “พลทหาร” ซึ่งเกณฑ์เข้ามามากเกินความจำเป็น แล้วเอาพลทหารไปทำงานนอกภารกิจ เช่น ขายกาแฟ เสิร์ฟอาหาร เติมน้ำมัน และไปอยู่บ้านบริการนาย

บริหารประเทศมา 7-8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ช่วยลากคนจนขึ้นมาจากหลุม! มีแต่ปล่อยคนจนเดินลงหลุมเพิ่มขึ้นทุกปี แต่กับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ผู้ได้สัมปทานเขาไม่ได้ยากจน! แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะช่วยลากให้ได้ไปต่ออีก 30 ปี ทั้ง ๆ ที่เหลืออีก 7 ปี ถึงจะหมดสัญญาสัมปทาน!!.

—————————-
พยัคฆ์น้อย