@@…ตามไปดูบรรดาแวดวงกองทัพมีอะไรบ้าง มานำเสนอให้รับรู้กันครับ ไล่จาก กองทัพบก สัปดาห์ก่อน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ไปตรวจเยี่ยม การฝึกภาคสนามของนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 3 รุ่นที่ 71 ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 238 นาย ระหว่างการฝึกวิชาเหล่าทหารม้า (30 ม.ค.-13 ก.พ.65) ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี เพื่อให้นักเรียนนายร้อย มีความรู้และทักษะทางยุทธวิธี ระดับหมวดของทหารม้าประเภทต่างๆ และเสริมสร้างความเป็น ผู้นำหน่วย ระดับหมวด โดยมีหน่วยทหารคือ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ และ ศูนย์การทหารม้า เป็นหน่วยจัดการฝึก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดฝึกลักษณะปิด (Bubble Training Area)

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังกำชับให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกศึกษาของนักเรียนนายร้อย ให้การสนับสนุนและกำกับดูแลให้การฝึกศึกษาเป็นไปตามนโยบาย และปลอดภัยจากโควิด-19 เพื่อสร้างนายทหารหลักและผู้นำหน่วยทหารที่มีคุณภาพ พร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง การพัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชน นอกจากฝึกแล้วยังจัดกิจกรรมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์วัดบำรุงธรรมและในพื้นที่สาธารณะเพื่อให้นักเรียนนายร้อยได้มีส่วนร่วมกับการพัฒนาชุมชน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการทำงานร่วมกับประชาชนในอนาคต !! นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังเดินทางไปตรวจเยี่ยม การคัดเลือกทหารกองประจำการ ตาม “โครงการรับสมัครทหารกองเกินอายุ 18-20 ปี และอายุ 22-29 ปี กรณีพิเศษด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2565” ณ มณฑลทหารบกที่ 11 พร้อมกัน 35 มณฑลทหารบกทั่วประเทศ เพื่อรับชายไทยเข้ามาเป็นทหารกองประจำการผลัด 1/2565 โดยในปีนี้ได้รับความสนใจมีผู้สมัครเป็นทหารถึง 11,002 คน.

@@…สำหรับการคัดเลือก ใช้กระบวนการเดียวกับการตรวจเลือกทหารประจำปี โดยจะต้องผ่านการตรวจร่างกาย ตรวจเอกสาร มีคุณสมบัติตามที่ราชการกำหนด และการเลือกหน่วยทหารที่จะประจำการหรือเลือกหน่วยข้างเคียง ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก กองทัพบก จะออกใบนัดเพื่อให้มารายงานตัวเข้าประจำการ ในวันที่ 1-3 พ.ค.65 โดยในระหว่างนี้ หน่วยทหารจะมีการติดต่อ แจ้งข้อมูลและให้คำแนะนำกับ ว่าที่ทหารใหม่ เป็นระยะ ทั้งในเรื่องการเตรียมความพร้อมของร่างกาย ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19!! ขณะที่ พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นผู้แทน ผบ.ทบ. ไปตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ตาก และ แม่ฮ่องสอน ในพื้นที่รับผิดชอบของ กองกำลังนเรศวร โดยได้ตรวจเยี่ยม ฐานปฏิบัติการแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ในความรับผิดชอบของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และ ฐานปฏิบัติการสิงขร ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ในความรับผิดชอบของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกนาย ณ ฐานปฏิบัติการที่อยู่บริเวณแนวชายแดน และยังได้พบปะชาวบ้านใน ต.มหาวัน และ ต.แม่ตาว อ.เเม่สอด มอบจักรยานตาม โครงการ “จักรยาน สานฝัน ปันสุข” และ “ถุงยังชีพเพื่อการศึกษา” ให้กับนักเรียน รร.บ้านแม่ตาวกลาง

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายถิ่นราชนาวี ช่วงนี้ดูเหมือนคลื่นกระทบฝั่งเริ่มสงบลงบ้าง แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังคลื่นใต้น้ำ แม้จะไม่ใช่ฤดูมรสุม แต่คลื่นลมยังซ้ำกระหน่ำถิ่นราชนาวี ไหนจะ ปมร้อนเหมืองหินทัพเรือ ที่ยังเป็นปัญหายืดเยื้อไม่รู้จะจบยังไง ล่าสุดยังมีสื่อนำเสนอ เรือดำน้ำ ที่กองทัพเรือไทยสั่งต่ออยู่ประเทศจีนก็ทำท่าจะวุ่นๆ ว่ากันว่า เครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง ที่จะประกอบใส่เรือดำน้ำผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งทางเยอรมันนียังไม่ได้ออกใบอนุญาตส่งออกเครื่องยนต์ให้กับจีน เรียกว่าต้องติดตามดูสรุปแล้วจะได้เครื่องยนต์ชนิดไหนแน่ เป็นไปตามสัญญาหรือไม่? ขณะที่ มหากาพย์เหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยังคงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ หลังจาก สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สรุปส่งหนังสือมาให้กองทัพเรือ พร้อมข้อเสนอแนะคือ พิจารณายกเลิกและยุติการประกอบกิจการหินฯ ถือเป็นการดำเนินธุรกิจเชิงแข่งขันกับเอกชนซึ่งต้องห้าม!! เร็วๆ นี้ต้องจับตาดู พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ชัดกับสื่อ จะนำทีม กมธ.ป.ป.ช.ฯ ลงมาตรวจสอบ “เหมืองหิน ทร.” ในเขาวังปลา ผู้พันบานเย็น มองว่าปัญหาคงจะไม่ได้จบแค่ ข้อมูลหิน ที่ส่งไปให้ สตง.ตรวจสอบเท่านั้น ยังมีเรื่องของ “มูลดิน” ในเหมืองฯ ในเมื่อมียอดเงินรายได้จากหินแล้ว อย่าลืม ยอดเงินรายได้จากมูลดิน ก็คงจะต้องถูกตรวจสอบย้อนหลังด้วยเช่นกัน ? ทำท่าเรื่องของ มูลดิน จะกลายระเบิดอีกลูกที่เกิดขึ้นในเหมืองหินวังปลา!!

@@…วกเข้าไปดูความเคลื่อนไหวกิจกรรมของ ทร.กันบ้าง บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นรร.77) ผบ.ทร. เดินทางไปยังโรงเรียนนายเรือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ บรรยายพิเศษแก่นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 1-4 รวมถึงให้นายทหารสัญญาบัตรที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรือ ทุกนายเข้ารับฟัง 106 นาย พบปะพูดคุยเพื่อให้ข้อคิดและสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้มีความมั่นใจในการทำดี ร่วมกันพัฒนากองทัพเรือให้เป็นที่เชื่อมันและภาคภูมิใจของประชาชน โอกาสนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ ยังร้องเพลง มาร์ชสามสมอ ร่วมกับ พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ รร.นายเรือ และนักเรียนนายเรือ!! พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นรร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1พร้อม พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.สอ.รฝ.ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจบำรุงขวัญ กำลังพลทหารเรือทั้ง 2 หน่วยที่ลงไปช่วยขจัดคาบน้ำมันดิบรั่วในทะเล อ่าวระยอง เป็นครั้งที่ 2

@@…ด้าน พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุณยรัตนกลิน (ตท.24/นรร.81) เสธ.กองเรือยุทธการ มอบหมาย น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กสน.กร. ปรับปรุงสถานที่ พร้อมดูแลเรื่องศูนย์สุนัขจรจัดให้เรียบร้อย ขณะที่ พล.ร.ต.ไพศาล วงค์เมฆ (ตท.25/ นรร.82) ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 พร้อมฝ่ายอำนวยการ เดินทางไป จ.ภูเก็ต เยี่ยมชมภารกิจของ กองการบินที่ 5 กองทัพอากาศ เพื่อนำภารกิจมาประยุกต์ ต่อยอด พัฒนาการปฏิบัติการร่วมระหว่าง ทร.กับ ทอ. นอกจากนี้ยังตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญข้าราชการ พลทหารประจำ เรือหลวงกระบี่ ที่มาปฏิบัติราชการกับ ทัพเรือภาคที่ 3 จว.ภูเก็ต!! พล.ร.ต.ประวุฒิ รอดมณี (ตท.24/นรร.81) เจ้ากรม จเร ทร. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตามวงรอบ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 421 แหลมหางนาค จ.กระบี่ โดยหน่วย ฉก.นย.421 ได้ดูแลทุกข์สุขทั้งด้านอุปโภค-บริโภคของกำลังพลได้เป็นอย่างดี!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหว ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยว ในเขตทหารของกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. ไปตรวจเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ. ณ กองบิน 46 จ.พิษณุโลก โดยรับฟังการบรรยายสรุปความเป็นมา ผลการดำเนินงาน ความต้องการงบประมาณปี 66 ปัญหาและข้อขัดข้อง พร้อมเยี่ยมชมสถานที่แหล่งท่องเที่ยวฯ ของกองบิน 46!! ขณะที่ พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ รองเสนาธิการ ทอ. พร้อมด้วย พล.อ.ต.สมพร แต้พานิช ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ.เดินทางมาเยี่ยม ขอบคุณสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ จ.เชียงใหม่ และสำนักประชาสัมพันธ์เขต 4 กรมประชาสัมพันธ์ จ.พิษณุโลก เพื่อรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะในการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน

ให้ข้อคิดพล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. ไปบรรยายพิเศษแก่ นักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ 1-4 ณ โรงเรียนนายเรือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พร้อมยังได้พูดคุยให้ข้อคิดและสร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้มีความมั่นใจในการทำดี ร่วมกันพัฒนากองทัพเรือให้เป็นที่เชื่อมันและภาคภูมิใจของประชาชน โอกาสนี้ยังร่วมร้องเพลง มาร์ชสามสมอ

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยว ในเขตทหารของกองทัพอากาศ ไปตรวจเยี่ยมแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ. ณ กองบิน 46 จ.พิษณุโลก พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปความเป็นมา ผลการดำเนินงาน รวมถึงปัญหาและข้อขัดข้อง

ตรวจเยี่ยม….พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นผู้แทน ผบ.ทบ. ไปตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในพื้นที่รับผิดชอบของ กองกำลังนเรศวร พร้อมลงพื้นที่ให้กำลังเจ้าหน้าที่ ฐานปฏิบัติการแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก และ ฐานปฏิบัติการสิงขร ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ให้กำลังใจ… พล.ร.ต.ไพศาล วงค์เมฆ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมฝ่ายอำนวยการ เดินทางไป จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจเยี่ยม บำรุงขวัญ ให้กำลังใจข้าราชการ พลทหารประจำเรือหลวงกระบุรี ที่เข้าปฏิบัติราชการกับ ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต

ฝึกทบทวนน.ท.ประกาศิต สุทธิวงศ์กุล ผบ.เรือหลวงรัตนโกสินทร์ ทำการฝึกทบทวนข้าราชการ ในการเข้าตรวจเรือประมง เรือต้องสงสัยในทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเรือเข้าปฏิบ้ติราชการกับ ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี