ไม่ใช่ครั้งแรกที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะปรี๊ดแตกกับการพาดหัวของสื่อ ครั้งล่าสุดในงาน “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน” เมื่อ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็ไม่สบอารมณ์กับคำว่าโว “ผมไม่ชอบโวคืออะไร ขี้โม้ขี้คุย หรือไง รัฐบาลชี้แจงก็ฟังเสียงบ้าง ไม่เคยมีประเทศไหนที่สื่อไม่ให้เกียรติผู้นำอย่างประเทศนี้” เสียงนั้นโมโหโกรธา กระแทกแฟ้มบนโต๊ะ

ก็อย่างที่รู้ หนี้ไทยตอนนี้วิกฤติสุด รัฐหนี้พุ่ง (กู้จนต้องออก กฎหมายขยายเพดานเงินกู้) ประชาชนหนี้ท่วม (หัว) ความเหลื่อมล้ำติดอันดับต้น ๆ ของโลก แต่เศรษฐีไทยยังติดอันดับ 10 โลกปีล่าสุดถึง 52 คน อันดับ 1 จีนแผ่นดินใหญ่ 1,058 คน อันดับ 2 อเมริกา 696 คน ขณะที่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไม่มีเศรษฐีติด 10 อันดับโลกเลย ทั้งที่คนร่ำรวยกว่าไทยแยะ แสดงว่า ไม่ได้รวยกระจุก จนกระจายแบบไทย

ยิ่งเมื่อ “โควิดระบาด” ตั้งแต่ปลายปี 2562 แบงก์ชาติ เปิดเผยว่า ผู้ที่มีเงินฝากในบัญชี 5 หมื่นบาท เริ่มถอนเงินออกมาใช้จ่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยคนมีบัญชีไม่เกิน 5 หมื่นบาทมีทั้งสิ้น 89.65 ล้านบัญชี น้อยกว่า 5 แสนบาทมี 102.27 ล้านบัญชี และ 5 แสนบาทขึ้นไปมีเพียง 3.23 ล้านบัญชี

มันบอกว่าคนไทยตกอยู่ในฐานะยากเข็ญจนต้อง “ถอนเงินเก็บ” ที่มีน้อยนิดออกมาเป็นค่าใช้จ่ายรายวันแล้ว และเมื่อหมดเงินเก็บ ก็ต้องหันไปกู้เงิน ซึ่งไม่พ้นกู้นอกระบบ จะให้ซื้อหวยหรือก็มีแต่โดนกิน ท่ามกลางภาวะ นศ.จบใหม่เตะฝุ่นเป็นแสน คนมีงานทำ ไม่ตกงาน ก็ถูกเลิกจ้าง หรือไม่ก็ถูกลดเงินเดือน (หลายแห่งลดกว่าครึ่ง)

เงินในกระเป๋ามีแต่ร่อยหรอลง สวนทางกับค่าครองชีพแพงทั้งแผ่นดิน มีที่สบายไม่เดือดร้อนก็ข้าราชการ กับ ส.ว.ลากตั้ง เปิดบัญชีทรัพย์สินระดับหัว ๆ ออกมาแต่ละคน พระเจ้า รวยกันเป็นร้อย ๆ ล้านทั้งนั้น?!?

แล้วหนี้สินครัวเรือนไทยที่พุ่งไป 80-90% ของ GDP นั้น รัฐบาลนี้มีมาตรการแผนงานอะไรบ้าง ก็ไม่มี สื่อใช้คำว่า “โว” ยังน้อยไป เพราะถูกกดหัวจนเคยตัว พล.อ.ประยุทธ์ จะรู้หรือไม่ นายกฯ หญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยถูกสื่อเรียก อิปูว์โง่ ถูกหมอสูติฯ ที่ “ไร้จรรยาบรรณ” คนหนึ่ง ด้อยค่าถึงที่สุด จะทำรีแพร์ให้ ถูก ส.ส.ปชป.หยามด้วยคำ “เอาอยู่” ถูกประณามเป็น นังกาลกิณี จากเหตุน้ำท่วมใหญ่ โดยตนเองไม่เคยปกป้อง “รมว.กลาโหม” ที่เป็นผู้บังคับบัญชาตรงเลย ดังนั้น โดนแค่นี้

เป็นผู้นำ แมน ๆ หน่อย อย่าใจมดนักเลย ฯพณฯ ท่าน

กลับมาเรื่องแก้หนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มาจะ 8 ปี (ถ้าเป็นรัฐบาลปกติ ก็ 2 รัฐบาลเต็ม ๆ) ถามจริง ๆ ประเทศชาติร่ำรวยก้าวหน้าขึ้นตรงไหน มีแต่คนจนที่เพิ่มเอา ๆ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ รบ.ประกาศด้วยความลิงโลดว่า เพิ่มเป็น 20 ล้านคน ประจานฝีมืออยู่ทนโท่ มิใช่หรือ

ที่ทำโมโหโกรธา ก็คงแค่จะกลบเกลื่อนความล้มเหลวในคำประกาศตอนปล้นอำนาจเข้ามาว่า จะทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ก็เท่านั้น เพราะสวนทางความจริงสิ้นเชิง

แลในความเกรี้ยวกราด พล..ประยุทธ์ ยังระเบิดอารมณ์ต่ออีก “ต้องดูที่สาเหตุ (หนี้) อยากกลับไปวังวนเดิม ๆ ที่ง่ายต่อการสร้างความชื่นชอบทางการเมืองหรือ อย่าทำร้ายประชาชนอีกเลย”

นี่ก็อีก พูด เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น เก่งแท้ จะบอกให้นะ ไม่มี รัฐบาลชุดไหนที่จะทำโครงการ “เฮลิคอปเตอร์มันนี่” กู้เงินมาแจก ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ซื้อเสียงหาความนิยมจากประชาชนเท่า รัฐบาล 3 ป.อีกแล้ว มันมากจนเฝือ ไร้เหตุผลเข้าไปทุกที เข้าข่ายอย่างที่ ส.ส.เพื่อไทย คนหนึ่งเคยบอกไว้ (ขอโทษจำชื่อไม่ได้) เป๊ะ “บีบให้จนแล้วแจก กดให้โง่แล้วปกครอง ปล่อยให้ป่วยแล้วรักษา ครอบให้คนอยู่ในกะลา ใช้ภาษีที่รีดมาสร้างบุญคุณ”

พวกคุณนั่นแหละ หยุดทำร้ายประชาชนเสียที หัดมี หิริโอตตัปปะ ละอายใจต่อบาป กันบ้างเถอะ.

——————–
ดาวประกายพรึก