แทนที่จะมีสมาธิกับงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครัวเรือน

แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับตบะแตก ยัวะสื่อมวลชนไม่ให้เกียรติผู้นำประเทศ เนื่องจากชอบพาดหัวข่าวว่า “โว-ฟุ้ง” แปลว่า “ขี้โม้ ขี้คุย” เจ้าตัวว่าอย่างนั้น!

โถ! ไม่มีสื่อฯ ไหนหรอก! จะพาดหัวข่าวหรือเล่าข่าวกันส่งเดชว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขี้โม้ไว้ตั้งแต่ทำรัฐประหารว่า “บริหารประเทศไม่เห็นยากตรงไหน” หรือขี้โม้ว่าภายในปี 79 คนไทยจะมีที่อยู่อาศัยกันทุกคน หรือรองนายกฯ คนหนึ่งในรัฐบาล คสช. ขี้คุยว่าปี 61 คนจนจะหมดประเทศ

หรือแม้แต่พรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ขี้โม้ว่าจะทำโครงการนั่นนี่ แต่ปรากฏว่าจนป่านนี้ทำไม่ได้ซักเรื่อง! สื่อฯ อยากใช้คำว่า “ขี้โม้ ขี้คุย” กันจะตายไป! แต่ไม่มีใครใช้ เพราะรู้ว่าเป็นคำที่ไม่สุภาพ แรงไป และเยิ่นเย้อ ไม่เหมือนคำว่า “โว-ฟุ้ง” ซึ่งฟังดูน่ารัก เบาลงมาหน่อย และสั้นกะทัดรัดได้ใจความ

คำว่า “โว-ฟุ้ง” ถูกสื่อฯ นำไปใช้กับทุกคนที่เป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ นักธุรกิจ ผู้บริหาร ข้าราชการระดับสูง นักการเมือง รัฐมนตรี และนายกฯ เรียกว่าใช้กันนานแล้ว ทั้งนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง และนายกฯ จากการรัฐประหาร ไม่มีใครบ่น ไม่มีใครโวยวาย แต่เพิ่งมีนายกฯ “ชำรุดยุทธ์โทรม” นี่แหละที่รู้สึกบาดตา แสลงหูกับคำว่า “โว-ฟุ้ง”

พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศมาเกือบ 8 ปี ช่วงก่อนโควิด-19 มาเยือน มีคนไทยไปขึ้นทะเบียนบัตรคนจน 13-14 ล้านคนอยู่แล้ว แต่ปีนี้ปาเข้าไป 20 ล้านคน ขณะที่กระทรวงการคลังแจ้งว่า จะคัดกรองเพื่อช่วยเหลือได้แค่ 17 ล้านคน

ปัจจุบันรัฐบาลต้องขยายเพดานการก่อหนี้สาธารณะจาก 60% เป็น 70% ขณะที่หนี้สินครัวเรือนสูงกว่า 90% ของจีดีพี และ “สภาพัฒน์” เพิ่งแถลงเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านว่า คนไทยตกงานจริง 6.3 แสนคน และเสมือนตกงานอีก 2.6 ล้านคน

ใครล่ะ? เคย “โว-ฟุ้ง” ว่าโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนประเทศ แล้วตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง? เพราะเท่าที่ “พยัคฆ์น้อย” ทราบมา ขนาด “เจ้าสัว” ที่เข้าไปลงทุนในอีอีซี ยังหนาวเลย!

ใครล่ะ? “โว-ฟุ้ง” ว่าบริหารประเทศไม่เห็นยากตรงไหน คอยดูทหารบ้าง! การันตีด้วยผลงานโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง สายแรกกรุงเทพฯ-หนองคาย แต่ก่อสร้างไปด้วยความเร็วต่ำมาก เพิ่งเสร็จแค่ 3.5 กม. ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่ยังดีที่ได้ตู้รถไฟอายุ 40 ปี จากญี่ปุ่นมาช่วยกู้หน้าเอาไว้บ้าง

บริหารประเทศไม่เห็นยากตรงไหน! แต่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งก่อน ๆ ต้องหา “หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ” แทบตาย! แต่ไม่มีใครมา สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ต้องปวารณาตัวเป็น “หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ” เสียเอง!

หรือถ้าอยากแก้มือก็ลองปรับ ครม. ประกาศหาหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอีกรอบ! แต่เชื่อว่าสถานการณ์แบบนี้ที่รัฐบาลง่อนแง่น เดี๋ยวสภาล่ม ครม.ล่ม มีกบฏในพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่มีใครกล้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้หรอก!

อนุพงษ์' ปัดตอบสัมพันธ์ 3 ป. ร้าว ยันลงพื้นที่กับ 'ประยุทธ์' ไม่เกี่ยว

หลังสุดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศทำโครงการแก้หนี้ ขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีคณะกรรมการขจัดความยากจนฯ ที่มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่วหัวโต๊ะ!

ถามว่าเห็น ๆ กันมาเกือบ 8 ปี จนป่านนี้ยังมีใครเชื่อมือว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ จะขจัดความยากจนได้สำเร็จบ้าง? แค่เห็นชื่อโครงการดังกล่าวภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน ทั้งชาวบ้านและสื่อฯ ต้องบอกว่า “โว-ฟุ้ง” อีกนั่นแหละ!

แต่ช่วงที่ผ่านมา “ไม่โว-ไม่ฟุ้ง” ก็มีนะ! คืองานถนัด ทั้งการจับเด็กออกมาประท้วง จับกุมผู้เห็นต่างทางความคิด ม็อบยังมาไม่ถึงทำเนียบ แต่ลวดหนามและตู้คอนเทเนอร์มาดักรอแล้ว! อันนี้ไม่โว ไม่ฟุ้ง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้จริง!!.

——————–
พยัคฆ์น้อย